Người đàn ông bị kẹt tại sân bay 18 năm - câu chuyện thật đằng sau bộ phim The Terminal

bk9sw
24/5/2022 16:24Phản hồi: 71
Người đàn ông bị kẹt tại sân bay 18 năm - câu chuyện thật đằng sau bộ phim The Terminal
Có thể anh em đã xem bộ phim The Terminal (2004) - một bộ phim nổi tiếng của đạo diễn Steven Spielberg cùng nam tài tử Tom Hanks. Bộ phim này kể về một người đàn ông Đông Âu bị mắc kẹt tại sân bay JFK ở New York trong suốt 9 tháng. Anh bị từ chối nhập cảnh vào Mỹ nhưng cũng không thể trở lại quê hương vì một cuộc đảo chính quân sự. Bộ phim này dựa trên một nhân vật có thật và một câu chuyện có thật, chỉ khác là người đàn ông đó không phải gốc Đông Âu, ông bị kẹt sân bay Charles de Gaulle, Paris, Pháp thay vì New York. Người đàn ông đó tên là Mehran Karimi Nasseri, còn được gọi là Ngài Alfred. Ông đã bị kẹt tại sân bay Charles de Gaulle đến 18 năm, ông sống tại Terminal 1, xem nơi đây như ngôi nhà của mình từ năm 1988 đến 2006.

Ngài Alfred là ai?


043 Sir Alfred 3.jpg
Mehran Karimi Nasseri được sinh ra tại một khu định cư của công ty dầu khí Anglo-Persian nằm ở Masjed Soleiman, Iran. Bản thân ông cũng không rõ mình sinh ra vào năm nào, 1945, 1947 hay 1953 và thậm chí ông còn tự nhận mình mang quốc tịch lúc thì Iran, lúc thì Anh, lúc thì Thụy Điển. Chỉ biết, cha của Nasseri là một bác sĩ người Iran, mẹ là một y tá người Scotland, cả 2 cùng làm việc cho công ty dầu khí Anglo-Persian.

Khi cha ông qua đời vào năm 1972, Nasseri bị gia đình chối bỏ. Ngài Alfred từ đó rời bỏ quê nhà, ông đến Anh vào tháng 9 năm 1973 để theo học ngành nghiên cứu Nam Tư tại đại học Bradford. Chưa đầy 1 năm sau, ông quay về Iran và đến năm 1977, ông nói mình bị trục xuất và tước quốc tịch Iran do biểu tình chống Shah (Mohammad Reza Pahlavi - vị vua cuối cùng của nhà nước đế quốc Iran, bị lật đổ trong cuộc cách mạng Iran vào năm 1979).

Hành trình của ngài Alfred


043 Sir Alfred 2.jpg
Sau khi bị tước quốc tịch, Nasseri cần xin tị nạn tại một quốc gia khác bởi ông đã không còn quốc tịch. Ông đã lên kế hoạch đến Glasgow, Scotland với hy vọng tìm được người mẹ của mình. Ông đã liên tục xin tị nạn tại ít nhất là 7 quốc gia và phải đến tháng 10 năm 1981, Bỉ mới cho phép Nasseri tị nạn. Nasseri đã sống 6 năm tại Bỉ, ông làm việc tại một thư viện và nhận trợ cấp xã hội. Thế nhưng ông vẫn quyết định định cư ở vương quốc Anh. Nasseri lên đường đến Anh, xuất phát từ Paris, Pháp.

Theo một số báo cáo thì chiếc vali chứa tài lệu xin tị nạn của Nasseri đã bị đánh cắp khi ông đi tàu đến Paris nhưng cũng có báo cáo nói Nasseri đã gởi các tài liệu này trở về Brussels và nói dối rằng chúng bị đánh cắp. Dù không có giấy tờ, Nasseri vẫn quyết tâm lên máy bay đến London và dĩ nhiên, ông bị yêu cầu phải trở về Paris vì không có hộ chiếu. Nasseri như quả bóng bị đá qua đá lại giữa Anh, Bỉ và Pháp bởi không có chính phủ nước nào muốn tiếp nhận trường hợp của Nasseri - một người không có hộ chiếu, không có nơi để trả về. Sau cùng khi hết lựa chọn, cũng hết tiền, Nasseri đã quyết định ở lại Terminal 1 của sân bay Charles de Gaulle.

18 năm ở sân bay


043 Sir Alfred.jpg
Ngài Alfred bắt đầu ở Terminal 1 của sân bay Charles de Gaulle từ ngày 26 tháng 8 năm 1988. Ông đã chọn một chiếc ghế dài màu đỏ tại khu nhà hàng của Terminal 1 và xem đây là nhà. Tất cả đồ đạc của ông được chất xung quanh băng ghế này, ông để trong những chiếc hộp, túi nilon và vali. Ông sống bằng cách xin làm những công việc vặt tại sân bay và xin tiền từ hành khách qua lại, ăn tại McDonald's hay thức ăn được các nhân viên sân bay đem cho và đến tối thì ông quay về băng ghế đỏ. Hàng ngày ông còn viết nhật ký và nghiên cứu về kinh tế.

Vào năm 1992 sau khi sống tại Terminal 1 được 4 năm, trường hợp của Nasseri được một luật sư nhân quyền của Pháp tên Christian Bourget tiếp quản. Cùng năm này thì một tòa án Pháp đã đưa ra phán quyết rằng Nasseri đã nhập cảnh hợp pháp vào Pháp, nhưng không thể đuổi ông khỏi sân bay và cũng không thể cho phép ông nhập cảnh vào Pháp. Vì vậy, Nasseri luôn trong tình trạng lấp lửng (khá giống với tình cảnh của Edward Snowden khi anh ta bị mắc kẹt trong khu vực quá cảnh ở sân bay Sherremetyevo, Moscow, Nga - khu vực quá cảnh được nhiều quốc gia xem là không thuộc chủ quyền).

043 Sir Alfred 1.jpg
Năm 1999, luật sư Christian Bourget cuối cùng cũng đã thuyết phục được Bỉ gởi giấy tờ tị nạn thay thế cho ngài Alfred. Giấy tờ này sẽ cho phép ông ở lại Pháp nhưng khi nhận được giấy tờ, Nasseri lại từ chối ký tên vì ông cho rằng giấy tờ này là giả. Và thế là Nasseri tiếp tục ở lại sân bay Charles de Gaulle trong 7 năm nữa. Đến năm 2006, ông bị buộc phải rời khỏi sân bay để người ta đưa ông đến bệnh viện. Đây là lần đầu tiên Nasseri rời sân bay từ năm 1988. Dãy ghế ông thường ở cũng bị tháo bỏ.

Đến tháng 1 năm 2007, Nasseri ra viện và được chi hội Chữ thập đỏ Pháp ở sân bay chăm sóc. Ông được cho tạm trú tại một khách sạn gần sân bay và vào ngày 6 tháng 3 năm 2007, Nasseri được chuyển đến một trung tâm tiếp nhận từ thiện ở Paris và ông hiện đang sống tại một trung tâm dành cho người vô gia cư.

Quảng cáo


[​IMG]
Vào năm 2004, đạo diễn Steven Spielberg đã ra mắt bộ phim bom tấn The Terminal lấy ý tưởng từ câu chuyện của Nasseri. Ngài Alfred không có cơ hội xem bộ phim này bởi khi ông rời sân bay lần đầu vào năm 2006 thì bộ phim đã ngừng công chiếu. Dù vậy, ông đã được DreamWorks trả khoảng 250.000 đô để sử dụng câu chuyện của mình. (Ảnh trên là Nasseri đứng cạnh bảng quảng cáo về bộ phim The Terminal - bộ phim dựa trên chính câu chuyện của ông).

71 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ơ ông có 250k đô mà vẫn còn sống trong trại tị nạn là sao???

Hay ăn quen trợ cấp được đóng bằng tiền thuế của người khác quen rồi???
@king_of_mar1311 Ông này dở, phải chi ổng đến vn đi rải truyền đơn 1 thời gian, được lên báo tung hê, rồi được vào tù ngồi sau đó ra tù thì sẽ được nhập tịch Mỹ rồi
QUOC HAO 111
ĐẠI BÀNG
2 năm
@king_of_mar1311 250k đô bên Mỹ làm như 250k đô bên Việt Nam 😆, tiêu được bao lâu là hết
Dungnn84
ĐẠI BÀNG
2 năm
@king_of_mar1311 chưa chắc nhận được đâu. Hôm trước có thanh niên nào trúng sổ xố. Mà ko có quốc tịch cũng chưa nhận dc kìa
baden009
TÍCH CỰC
2 năm
@king_of_mar1311 ếch ngồi đáy giếng, 250k có chắc gì nhận đc khi trong tình cảnh vô gia cư, ko có visa. có chắc gì 250k đến tay ổng hay được ngân hàng chi trả cho chi phí ổng khách sạn, chữa bệnh, giấy tờ và cả tài trợ cho khu vô gia cư ổng đang sống
Nhân vật chính là người Iran khu vực Trung Đông nhưng lên phim thì lấy các nước Đông Âu làm bối cảnh .
@hoangduong-lgc Mấy năm 2001 đến 2005, mình có transit ở Charles de Gaulle mà không biết ông này để ghé thăm 😃
qhi
TÍCH CỰC
2 năm
Người nước ngoài sòng phẳng và chơi đẹp quá, lấy câu chuyện từ ông Alfred để dựng phim và trả cho ông ấy tới 250k $.
bita95
TÍCH CỰC
2 năm
@Ssk223 2004 thì mạng mẽo ai quan tâm đâu bác. Nhưng mà chắc chắn phải trả tiền thôi, 250k nó còn rẻ chán so với hầu toà.
@qhi người ta có một hành động sòng phẳng, công bằng, đúng phải diễn ra. người thì tung hô là đẹp, đứa thì bảo không làm thì là bị kiện này nọ... đúng là tưu duy lạc hậu. Hãy xem đó như một hành động bình thường, không phải ca tụng, cũng không phải lên án... giống như ở VN ca ngoại anh CSGT dẫn bà lão qua đường... hành động đó ai chẳng làm, quá bình thường trong xã hội tự niêng nâng lên thành tấm gương.
emhungken
ĐẠI BÀNG
2 năm
@cuhiep Tư duy luôn muốn những điều bình thường thành bất thường =))
VAdaihiep
TÍCH CỰC
2 năm
@cuhiep Admin hay phát biểu gây war nhưng riêng comment này thì thấy đồng ý và hợp lý. Và nó cũng là một hành động bình thường mà 1 admin nên làm.
Một bộ phim tuyệt vời, Tom Hanks thì quá đỉnh luôn.
kiendt1973
ĐẠI BÀNG
2 năm
một bộ phim mình đã từng xem.
film xem rất hay khi lồng chuyện tình cảm vào, nó gần với con người hơn mặc dù sự thật bên ngoài không có
lehman1
ĐẠI BÀNG
2 năm
@choigiky Terminal2 sẽ hé lộ thân phận 9
Xem rồi, rất hay, diễn xuất của Tom Hank thì khỏi bàn, câu chuyện thì nghe như chuyện hài nhưng được giải thích vô cùng hợp lý, cực kỳ thú vị!
thật còn hơn cả phim
Chính ra ông này là một trường hợp "persona non grata" nhỉ, ổng bị đuổi khỏi Iran theo nghĩa đen luôn mà.
@P.W Mod giải thích thêm dc ko mod
emhungken
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Nam Air Theo mình hiểu là một người bị tước bỏ quốc tịch, ko chốn dung thân
bazota_com
ĐẠI BÀNG
2 năm
Ko rõ còn trường hợp nào tương tự ntn nữa ko. Trước coi bộ phim này và rất thích
Mình cũng xem phim này rồi.
Hôm nay báo thanh niên đăng tin một phó phòng thuộc bộ y tế lợi dụng chức quyền cấp phép cho Việt Á. Có lẽ cái này nên ra phim… con sâu làm ràu nồi canh… ai ngờ một nồi canh sâu…
@John Chris Cái mặt bỗng dưng dính lên giày 😆 thanh niên tự vấp...
@chanmiengchai Mĩa mai gì? Cái này là vấn nạn xã hội mà gọi là mỉa mai... Ôi xã hội và những cái đầu...
@Hạt mè bé xíu Ông ghi "con sâu làm giàu nồi canh" thì không phải mỉa mai à ? Mặc dù sau đó ông sửa lại. Ông bà ta hay nói : uốn lưỡi 7 lần rồi hãy nói.
@chanmiengchai Cái đó áp dụng cho dân thôi nhé 😆)
Phim hay dễ sợ, diễn viên quá tuyệt,
dacviet
TÍCH CỰC
2 năm
Đã xem phim, khá thú vị.
x264
TÍCH CỰC
2 năm
Bộ phim này qúa hay, xem lần đầu thật sự đầy cảm xúc. Tôi biết câu chuyện trên phim khác so với đời thật, nhưng chưa biết ông ấy dc trả 250K đô. Cũng là một điều tuyệt vời nữa, 250K đô chả là gì so với thu nhập của Tom Hanks từ bộ phim, nhưng với người thường sẽ giải quyết đc vô vàn việc.
@x264 250 k usd năm 2006 khác xa so với 2022 nhé, với số tiền đó dư sức mua được căn nhà nhỏ và vẫn dư 100k usd để gửi ngân hàng
@chavalier 250k năm 2006 bằng khoảng 500k đô bây giờ
macinPhone
TÍCH CỰC
2 năm
Ô thật là vi dziệu
Phim hay là cũng nhờ diễn xuất của diễn viên nữa. Chứ cốt truyện hay mà diễn dở thì cũng đi tong kinh phí.
Hoàng LUT
TÍCH CỰC
2 năm
18 năm, nhìn lại như 1 cái chớp mắt.
Chưa xem phim này, thấy ae bảo hay thì chắc mình sẽ tìm lại để xem
@daugauhp911 Hay lắm bác

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019