NSFW là gì? Văn hóa lướt bảng tin “người lớn” khi ở văn phòng

27/5/2022 5:47Phản hồi: 0
NSFW là gì? Văn hóa lướt bảng tin “người lớn” khi ở văn phòng
NSFW là gì? Vài năm trở lại đây, những nội dung thú vị từ mạng xã hội Reddit bắt đầu du nhập vào Việt Nam. Nhiều fanpage và hội nhóm cộng đồng tại Việt Nam đã biên dịch nhiều bài viết hấp dẫn, lôi cuốn từ trang MXH này. Với mong muốn mang lại nguồn thông tin bổ ích và đầy giải trí cho người dùng Facebook trong nước.

Cũng kể từ đó, thuật ngữ NSFW và các bài viết có nội dung liên quan được tranh luận sôi nổi. Dần trở thành một chủ đề “nóng” trong cộng đồng người dùng Reddit Việt Nam.Vậy rốt cuộc NSFW là gì? Hãy cùng Sau Giờ Hành Chính tìm hiểu thêm về thuật ngữ này trong bài viết dưới đây.

NSFW là gì?

NSFW là viết tắt của cụm từ “Not Safe For Work”, tiếng Việt nghĩa là “Không nên xem ở nơi làm việc”. Thuật ngữ này thường được gắn trên đầu các bài viết trên MXH có nội dung nhạy cảm.

Những nội dung nhạy cảm trên Internet sẽ được gắn tag NSFW để cảnh báo người đọc

Mục đích là để cảnh báo người xem cân nhắc kỹ khi đọc bài viết ở những nơi như chốn công sở, khu công cộng,… Những nơi có sự chú ý của người khác, có mặt cấp trên, đồng nghiệp hoặc thậm chí là trẻ nhỏ. Nhằm tránh mang lại rắc rối cho bản thân và phiền hà cho người khác.


Những bài viết được gắn mác NSFW thường có liên quan đến chủ đề tình dục. Hoặc thậm chí là những cảnh bạo lực, máu me và có thể khiến người xem khó chịu. Vì nội dung đặc thù như vậy nên các bài viết NSFW thường được chia sẻ kín đáo.

Đọc thêm: No Nut November là gì? Luật chơi như thế nào?

NSFW bắt nguồn từ đâu?

Vào năm 1998, một người phụ nữ đã đăng một bài viết lên diễn đàn Snopes.com. Phàn nàn rằng người dùng nên gắn mác vào các bài viết “nhạy cảm” để hạn chế việc “những đứa trẻ từ trường Anh quốc” xem được.

NFBSK là viết tắt của “Not For British School Kids”, tiền thân của “NSFW”

Các thành viên khác trong diễn đàn đã thực sự làm theo. Và bắt đầu gắn mác cụm từ “NFBSK”, viết tắt của “Not For British School Kids” vào các bài viết có nội dung thô lỗ.

Không lâu sau đó, vào năm 2003, trào lưu sử dụng từ viết tắt để cảnh báo nội dung rộ lên. Và “NSFW” chính là một trong những biến thể hiếm hoi của “NFBSK” còn tồn tại cho đến ngày nay.

Những ví dụ của NSFW trên MXH Việt

Người Việt thường có thói quen lảng tránh, không đề cập trực tiếp đến các chủ đề “nhạy cảm”.

Thế nhưng trong thời đại giao thoa văn hóa mở rộng hiện nay. Chỉ cần lướt 1 vòng là chúng ta có thể bắt gặp một vài bài đăng có nội dung NSFW khiến người xem ngượng ngùng, hoặc khiếp sợ.

Quảng cáo


Hoàng Ku khiến cộng đồng mạng “đỏ mặt” khi không ngại khoe ảnh “nude” của mình trên trang cá nhân.

Đã qua rồi thời khăn đóng áo dài và việc khoe ra vẻ đẹp cơ thể bị đàm tiếu, chỉ trích nặng nề. Giờ đây chúng ta có thể ăn mặc theo bất cứ phong cách nào mình thích và thấy thoải mái nhất.

Hoàng Ku là một trong những fashionista nam được ưa thích nhất V-biz. Anh cũng được biết đến là có thói quen thường xuyên “lộ da thịt” trên MXH. Tuy nhiên, với một số bức ảnh, có lẽ chúng ta đành phải gắn mác “NSFW” cho anh thôi.

Đọc thêm: FOMO là gì? Vì sao chúng ta có tâm lý sợ bỏ lỡ?

Nữ cosplayer Ý Yên Hà và bộ ảnh khiến người xem muốn “nổ mắt” vì quá gợi cảm

Tương tự, nhiều bạn nữ cũng có sở thích đăng tải những hình ảnh gợi cảm trên MXH. Việc tự hào về cơ thể của mình và muốn khoe với những người khác là một việc hoàn toàn bình thường. Thậm chí, nhiều bạn còn truyền cảm hứng cho các bạn nữ khác yêu cơ thể mình hơn.

Quảng cáo


Dù vậy, với những hình ảnh khỏa thân hay quá sức gợi cảm thì nên được gắn tag NSFW ở tiêu đề bài đăng. Làm vậy để hạn chế việc các bạn trẻ dưới tuổi vị thành niên có thể nhìn thấy. Cũng như để những người dùng khác cân nhắc khi xem hình ảnh ở nơi đông người.

Đọc thêm: Tính nam độc hại (Toxic Masculinity) là gì? Đàn ông không được quyền khóc!

Cách sử dụng NSFW

Trên Internet

Nên gắn tag NSFW cho các bài đăng có chứa nội dung nhạy cảm trên Internet


Vì là một lời cảnh báo nên NSFW chỉ có tác dụng khi nó được đưa ra trước khi đăng tải nội dung nhạy cảm. Thông thường, nhãn NSFW sẽ được đặt trên tiêu đề mail, bài đăng trên MXH hoặc bài viết trên website.

Việc cảnh báo NSFW cũng nên được áp dụng cho việc nhắn tin với nhau qua mạng. Mỗi khi gửi tin nhắn có đính kèm nội dung nhạy cảm, bạn có thể thông báo trước cho người nhận rằng đây là nội dung NSFW.

Như vậy, người được nhận sẽ có thể cân nhắc để xem nội dung đó ở những nơi phù hợp. Thậm chí có thể chuẩn bị tinh thần nếu nội dung đó quá khó chịu với họ. Tránh làm cho người nhận và những người xung quanh cảm thấy bị làm phiền.

Ví dụ: [CẢNH BÁO: Nội dung bài viết mang tính chất NSFW]

Trong giao tiếp

Bạn cũng có thể dùng từ NSFW trong các cuộc hội thoại đời thường


NSFW thường ít được nhắc đến trong các cuộc hội thoại bằng tiếng Việt. Đây là một tính từ, nên bạn có thể sử dụng từ này trong các cuộc hội thoại bằng tiếng Anh sao cho hợp lý.

Ví dụ:
Hey, wanna hear a story?
Okay but is that NSFW?

Lời kết

Nói tóm lại, NSFW là một động thái văn minh của người dùng Internet. Nhằm đảm bảo sự an toàn và văn minh của không gian mạng và những người dùng khác. Đặc biệt là trên các trang mạng xã hội.

Vậy nên, việc sử dụng nhãn NSFW hay không sẽ phụ thuộc vào ý thức của mỗi người.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể góp phần bảo vệ không gian mạng khỏi những nội dung độc hại. Bằng cách nhắc nhở người đăng bài gắn mác NSFW hoặc báo cáo với quản trị viên để kiểm duyệt nội dung.

Khả năng tiếp cận thông tin trong thời đại 4.0 hiện nay đã vượt quá sức tưởng tượng của con người. Bất cứ thứ gì chúng ta muốn biết đều có thể tìm được trên Internet. Vậy nên, điều quan trọng là chúng ta phải biết cách sàng lọc thông tin cần thiết.

Nguồn: Sau Giờ Hành Chính
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019