Thực vật có ý thức hay không?

Lê Q Khánh
28/5/2022 8:57Phản hồi: 66
Thực vật có ý thức hay không?
Cây cối có khả năng đưa ra quyết định có ý thức hay không là một ý tưởng gây tranh cãi, nhưng một nghiên cứu mới liên quan đến cây đậu Pháp leo cho thấy ý tưởng này có cơ sở.

Người ta đã làm gì?

Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Trí thông minh Tối thiểu (Minimal Intelligence Lab) tại Đại học Murcia, Tây Ban Nha, và Viện Triết học Rotman ở London, Canada, đã đặt 20 chậu cây đậu Pháp ở giữa các ống hình trụ có đường kính 93 cm. Các cây này hoặc là được trồng đơn lẻ hoặc được kèm theo với một cái que cắm xuống đất cách đó 30 cm.


Sau đó, các nhà khoa học quay phim time-lapse để theo dõi chuyển động của các cây đậu cho đến khi chồi cây tiếp xúc với cái que. Họ phát hiện ra rằng chồi cây sẽ phát triển theo những con đường dễ đoán hơn khi có cái que, như thể chúng có thể cảm nhận được cái que ở bên cạnh và điều chỉnh sự phát triển của chúng.
plantsconsciousness_2.jpg

Điều này có chứng minh được thực vật có ý thức?

Một số loài cây phản ứng với môi trường của chúng, chẳng hạn như cuộn lá lại khi bị chạm vào, hoặc bọc và tiêu hóa con mồi trong lá. Các cơ chế cơ bản của những phản ứng này đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, nhưng việc giải quyết các câu hỏi triết học hơn, chẳng hạn như liệu thực vật có ‘chọn lựa một cách thông minh’ để thực hiện các hành động đó hay không, là một ý tưởng mới xuất hiện gần đây.



Mặc dù không tuyên bố rằng thí nghiệm này chứng minh một lần và mãi mãi rằng thực vật có thể hành động và thực sự thực hiện hành động với mục đích có ý thức, nhưng Tiến sĩ Vicente Raja của Viện Triết học Rotman, một trong những tác giả của nghiên cứu, nói rằng nó cho thấy rằng những cây đậu trong thí nghiệm này không chỉ đơn giản là phản ứng với các kích thích bên ngoài.

“Phản ứng với một kích thích, chẳng hạn như ánh sáng, là một chuyện, cảm nhận một vật thể là một chuyện khác khác,” ông nói. “Nếu chuyển động của thực vật bị kiểm soát và tác động bởi các vật thể xung quanh chúng, thì chúng ta đang nói về những hành vi phức tạp hơn chứ không phải phản ứng, và chúng ta có thể xác định các dấu hiệu nhận thức tương tự như những dấu hiệu chúng ta thấy ở người và một số động vật.”
plantsconsciousness_1.jpg

Ý thức thực vật (nếu có) đến từ đâu?

Sinh học thần kinh thực vật chính thức được xem như một lĩnh vực nghiên cứu vào năm 2006. Các nhà khoa học trong ngành này đưa ra sự tương đồng giữa các con đường truyền tín hiệu điện có ở thực vật và hệ thần kinh ở động vật, để lập luận rằng thực vật có khả năng hoạt động có mục đích.


Thực vật sử dụng tín hiệu điện theo hai cách. Đầu tiên, để điều chỉnh sự phân bố của các hạt mang điện (ion) trên các màng khác nhau của chúng. Ví dụ: lá của cây có thể cuộn lại vì sự chuyển động của các ion đã kích hoạt sự vận chuyển nước ra khỏi tế bào của nó, khiến nó thay đổi hình dạng.

Thứ hai, để chuyển tiếp các tín hiệu đường dài từ bộ phận này đến bộ phận khác của cây. Ví dụ, vết cắn của côn trùng trên một chiếc lá có thể kích hoạt phản ứng phòng vệ ở những chiếc lá ở xa. Cả hai hành động đều có thể giống như cây đang chọn phản ứng với một tác nhân kích thích.

“Chúng ta chỉ mới liên kết động vật với khả năng tri giác trong thập kỷ vừa qua nên việc trả lời những câu hỏi [liên quan đến thực vật] này cần có thời gian. Tiến sĩ Paco Calvo, Giám đốc Phòng thí nghiệm trí tuệ tối thiểu tại Đại học Murcia và đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết. “Nếu chúng ta bỏ các thành kiến của mình ra khỏi suy nghĩ rằng một số đặc điểm chỉ thuộc về loài người, thì chúng ta có thể tiến nhanh hơn.”

Quảng cáo


"Tôi rất vui khi bị bác bỏ, nhưng chúng ta cởi mở trước các khả năng."

Ý kiến phản biện

Một số nhà nghiên cứu cho rằng những phản ứng này chỉ đơn thuần được mã hóa về mặt di truyền và đã được tinh chỉnh để tạo ra sự xuất hiện của hành động có chủ đích, nhờ vào vô số thế hệ chọn lọc tự nhiên.

Trong một bài báo có tiêu đề 'Thực vật không sở hữu hay không cần đến ý thức', được xuất bản vào năm 2019, Giáo sư Lincoln Taiz, một nhà thực vật học tại Đại học California, Santa Cruz, đã bác bỏ ý tưởng về thực vật có các đặc điểm như ý thức và nhận thức với lý do đơn giản là chúng không có sự phức tạp về cấu trúc, tổ chức và chức năng cần thiết mà não động vật phải tiến hóa trước khi ý thức có thể xuất hiện.

“Việc nhân hóa thực vật trong nghiên cứu làm suy yếu tính khách quan của nhà nghiên cứu,” Taiz nói. “Những gì chúng tôi thấy là thực vật và động vật đã phát triển các chiến lược sống rất khác nhau. Bộ não là một cơ quan rất đắt giá và thực vật hoàn toàn không có lợi thế gì khi có một hệ thống thần kinh phát triển cao”.
66 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình thấy muốn viết bài defense kiểu này thì cần nhiều chứng cứ về tính chuyên môn. Chứ căn cứ trên cái kết luận của ông thầy bói mù về "chân voi to như cột đình" thì hoàn toàn đúng chứ có sai đâu.
@Hạt mè bé xíu https://home.solari.com/lets-go-to-the-movies-week-of-april-25-2022-the-secret-life-of-plants/

Thiệt ra thì đã có nghiên cứu từ những năm 1970 về vấn đề cây cối có suy nghĩ không rồi. Bạn có thể xem phim tài liệu này để hiểu. Họ thậm chí còn cho cây vô nhà kính và để cây tự điều khiển ánh sáng và tưới nước.
Có thể phim sẽ thay đổi suy nghĩ của bạn hoặc không nhưng cũng đáng để xem qua. Không phí thời gian của bạn đâu.
Vậy chắc bưởi cũng biết phê, biết đau. Xin lỗi bưởi
A1C7C33E-3B46-48F8-ABE1-90AA42218524.jpeg
@spamspam Làm hoà xong rồi ăn ??
@xecatang
Kinh vãi
thomasbui
ĐẠI BÀNG
2 năm
@adagioleonard cuối cùng rồi cũng cho vào mồm thì xin lỗi làm quái dì =)) cứ thế mà hốc thôi
linkingok
TÍCH CỰC
2 năm
@p700i Trong không khí và nước cũng có vi sinh vật... Vậy phải làm sao???? 😆)
Bài viết khá thú vị
Vạn vật đều có linh nhé. Có cao nhân nào khai linh cho nó thì nó còn tu tiên được luôn ấy =)))
@HaoTran20 Bớt coi tàu cẩu lại 😆
Cũng có đấy nhưng mà chúng ta không biết thôi!? 😁
Chắc ít lâu nữa sẽ có mấy bạn trẻ cầm bảng trước McDonald's yêu cầu chỉ được sử dụng khoai tây sinh sống tự nhiên, không được trồng thành luống để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của thực vật.
Chúng ta hãy cùng chung tay bảo vệ các bé rau ( thực vật ) sạch khỏi bọn ăn chay thôi 😁 thực vật quyền .
" Rau là để chăn chứ không phải để ăn "
Khiemauto
TÍCH CỰC
2 năm
Vật chất và ý thức là một thể thống nhất. Nó chỉ là 2 mặt khác nhau của 1 thực tại. Giống như năng lượng và vật chất vậy nhìn có vẻ khác nhau nhưng hoàn toàn có thể chuyển hoá cho nhau e=mc2. Nên tôi nghĩ vạn vật đều có ý thức, khác nhau ở ít hay nhiều thôi.
Khiemauto
TÍCH CỰC
2 năm
@gabaybong Đọc bài này đi bạn
https://trithucvn.org/khoa-hoc/noi-khoa-hoc-gap-ton-giao-p2-vat-chat-va-y-thuc-la-dong-nhat.html#:~:text=Nghĩa là bất kỳ vật,cũng đều có ý thức.
Khiemauto
TÍCH CỰC
2 năm
@Nam Air Kể cả vô cỡ lẫn hữu cơ nhé bác. Vũ trụ sinh ra từ một điểm kì dị (vô không). Với mật độ năng lượng cao kéo theo sự nở của vũ trụ, lâu dần các năng lượng ngưng tụ lại thành vật chất. Tất cả từ cái một mà ra, sau này con người dùng đầu óc phân biệt mới định nghĩa chia chẻ ra thành các danh các nhau.
@Nam Air Bác xem lại cái comment đầu ấy, có ý nào nhắc đến ý nói cái nào có sự sống hay không.

"Vật chất và ý thức là một thể thống nhất." --> Ý gốc là vậy, đọc thấy tào lao hết biết

Rồi còn

"Nên tôi nghĩ vạn vật đều có ý thức, khác nhau ở ít hay nhiều thôi."

Đúng nhảm
@Khiemauto Người ta làm mấy cái thí nghiệm xàm đó thì trong đầu đã mong muốn kết quả có lợi, kiểu gì mà chả tìm, chả bịa được vài cái dấu hiệu gì đó để củng cố kết quả đã được mong đợi từ đầu.
vậy nên chúng ta cũng k nên ăn thực vật 😂
nickyuk
ĐẠI BÀNG
2 năm
@mannavod Con người có thể sử dụng thực vật vừa đủ để sinh sống, nhưng nếu cố ý hay vô tình tàn phá thực vật thì là chuyện khác. Bây giờ đã có kết quả rồi đấy thôi
Vậy là ăn rau, trái cây là sát sinh rồi. Bỏ ăn chay đi nhé, ác lắm, bị đày xuống địa ngục đó.
nickyuk
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Gold Trader Ăn vừa chừng thì không sao, vì cân bằng sinh thái chung chứ ko riêng cái nào hết, nhưng mà phung phí rau vs trái cây lại là không đúng nữa.
ufdb
CAO CẤP
2 năm
@Gold Trader vậy nên hãy yêu quý những gì mình có và trân trọng những gì mình hấp thụ: không khí, đồ ăn, thức uống.
Cái cây mình trồng, mình chăm sóc nó, thì nó có ý thức hay không mình cũng yêu quý nó, nâng niu nó. Nhìn nó lớn mạnh mình cũng vui và hạnh phúc.
Anonymox
TÍCH CỰC
2 năm
@Nam Air rồi mình ăn nó, cũng rất vui và hạnh phúc
@crazysexycool1981 vô mà đọc nhé. Đến cây nó còn có ý thức kia kìa mợ
@airwalker Bác ấy có lỗi gì hay sao mà gắt vậy.?😓
@airwalker Trước mình hay chửi nó là: "Ý thức không bằng con ruồi dấm đực", giờ thấy đánh giá hơi thấp con ruồi dấm đực =))
@airwalker Ơ kìa bác.
Cá nhân thì mình vẫn nghĩ thực vật cũng có ý thức.
Mượn bài thơ bác Khoa để ae ngâm chơi.😂
“Đã ngủ rồi hả trầu
Tao đã đi ngủ đâu
Mà trầu mày đã ngủ
Bà tao vừa đến đó
Muốn xin mấy lá trầu
Tao không phải ai đâu
Đánh thức mày để hái!
Trầu ơi, hãy tỉnh lại
Mở mắt xanh ra nào
Lá nào muốn cho tao
Thì mày chìa ra nhé
Tay tao hái rất nhẹ
Không làm mày đau đâu...”
@BinBon2020 Mình ủng hộ bác. Bài thơ hay vãi đái
BQDuong
CAO CẤP
2 năm
@BinBon2020 "Mày là thứ trẻ trâu
Hái tao đau bà cố
Mà ở đó xạo chó
Giả nghĩa với giả nhân"
coi phim hoạt hình với con thì thấy cây cối, chó mè, thỏ gà và con người đều có thể giao tiếp với nhau bằng Tiếng Anh hết.

Tiếng Việt mình không được phổ biến cho lắm cho các loài khác.
@cuhiep Má! Sặc mẹ cơm.
TV thì nó vốn ko phổ biến chứ cần gì thêm loài khác với chả hoạt hình.
Hoạt hình của VN thấy rau cải nói TV còn bác nông dân thì ko nói TA
@cuhiep Tiếp tục luôn: cây cối, chó mèo, gà vịt nói tiếng Anh sỏi như người bản địa luôn
Tôi tin em!
Ý thức vốn dĩ chỉ dùng cho con người. Đến động vật còn k được dùng nói gì đến cây cối
@T.NC Ngôn ngữ của chó mèo cũng có ý nghĩa đó dù nó đơn giản hơn ngôn ngữ loài người nhiều. Bạn đã thấy những trường hợp người ta giả tiếng chim để dụ những con chim khác đến chưa? Những tiếng chim đó có ý nghĩa kiểu như "chỗ này tốt, có thức ăn" hay "tôi muốn tìm bạn trai".
@A better world Thế cũng k phải là ý thức. Ý thức theo định nghĩa của triết học Mác - Lenin là một phạm trù được quyết định với phạm trù vật chất, theo đó ý thức là sự phản ánh thế giới vật chất khách quan vào bộ óc con người và có sự cải biến và sáng tạo. Ý thức có mối quan biện chứng với vật chất.
Nói như vậy là chỉ con người mới có ý thức. Chó hay mèo chắc chỉ dừng lại ở mức nào đó trong hệ thống thần kinh. Ví dụ con người đi vệ sinh đúng chỗ vì con người ý thức được rằng việc k đi đúng chỗ sẽ ảnh hưởng tới môi trường, sức khoẻ, hay ngày xưa người ta hay đi vệ sinh ra sông suối ao hồ cũng có thể gọi là chưa có ý thức về nguy cơ đối với con người… kể cả con chó hay mèo đi đúng chỗ đơn giản là được rèn luyện chứ chả phải do nó suy nghĩ như trên. Nên mình nghĩ dùng từ là chưa chính xác trong tiêu đề
@nguyenvietthe Ngộ chữ à bạn? Trên đời không chỉ có Mác Lê đâu. Với lại con mèo đi vệ sinh đúng chỗ là vì nó ý thức được làm như vậy nó sẽ được chủ khen, cho ăn ngon, không làm theo sẽ bị mắng, phạt.
@A better world Vcl nó ý thức được chủ khen. Bạn nói dc tiếng mèo ah.
KHABT
TÍCH CỰC
2 năm
có đấy khen nó nó sẽ nhanh lớn, chửi nó nó khô héo ngay
demax
TÍCH CỰC
2 năm
Mình có nghịch ngợm trồng cây mướp và cây dưa chuột ở ban công tưới tắm chăm sóc nó hàng ngày thấy từ lúc nó là hạt nảy mầm thì thấy nó như sau:
- Khi cây ra các râu để bám leo cao thì nó không nhận biết được hướng que cần bám như trong thí nghiệm trên. Nó ngả về hướng bất kỳ theo trọng lực và râu của nó sẽ chạm được vào đâu nó sẽ bám. Cái râu nó giống như có các "cảm biến" hay xúc giác gì đó, nó cảm nhận được khi chạm vào 1 cái gì đó và râu nó sẽ tự quấn vào vật đó. Mình thấy cây không bám đc vào que nên toàn phải kéo cái râu về cho chạm vào que. Chỉ 1 đến vài tiếng sau khi râu chạm được vào que nó sẽ cuốn râu vào que ngay.
- Các râu của cây leo nó không tự cuốn râu vào chính thân của nó. Giống như nó cảm nhận được đâu là cơ thể của nó để nó không tự leo lên chính thân nó. Mình đoán là nó cảm nhận qua các lông tơ trên thân cây, từ thân, râu, lá... có 1 mối liên kết nào đó như hệ thần kinh ở động vật.

Mình không phải nhà thực vật học hay sinh học mà chỉ chỉ trồng thư giãn cho vui và quan sát hằng ngày nên chỉ mới thấy được chừng đấy thông tin. Việc cây có ý thức không thì chờ các nhà khoa học giải đáp vậy.
Thí nghiệm chưa thuyết phục vì ánh sáng có thay đổi do sự tồn tại của cái que.
Cây thì nó cảm nhận đc ánh sáng vì nó xuất hiện cho tới nay đều sống dưới ánh sáng quen rồi
losharik
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cho dù bạn chết đi, trái đất vẫn sống, đó là sự sống. Trái đất chịu ảnh hưởng bởi từ trường của mặt trời, cũng có thể hiểu là trái đất ít nhiều vẫn có thể làm vật dẫn (dẫn điện chẳng hạn) vậy tương tự như hệ thần kinh. Còn sống và có hệ thần kinh thì theo bạn có ý thức được không? Không phải là cái cây thôi đâu.
Phuhoba93
TÍCH CỰC
2 năm
Một số loài có ý thức như hoa mắc cỡ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019