Bàn về doanh số hàng năm của đĩa vinyl (đĩa than, LP)

AudioPsycho
11/6/2022 9:0Phản hồi: 50
Bàn về doanh số hàng năm của đĩa vinyl (đĩa than, LP)
Trong 10 năm trở lại đây, cách tiêu thụ âm nhạc của thị trường đã có rất nhiều thay đổi. Sự ra đời của các dịch vụ stream nhạc qua mạng tuy nhiên không gây ảnh hưởng quá lớn đến nhu cầu mua băng đĩa nhạc vật lý, điển hình chính là sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của định dạng vinyl, hay ở Việt Nam, mọi người hay gọi là đĩa than. Tính từ 2019, lượng đĩa vinyl bán ra hàng năm đã vượt qua con số 18 triệu đĩa, vượt mặt cả CD (2020) và album nhạc số (2021), cho thấy sức nóng ngày càng lớn từ loại hình âm nhạc cổ điển này.

Doanh số vinyl hàng năm


Định dạng vinyl bị người dùng dần lãng quên sau khi CD và máy nghe nhạc MP3 ra đời, rồi tiếp tục thay thế bằng các dịch vụ stream nhạc qua mạng. Tuy nhiên trái với dự đoán của nhiều người, định dạng vinyl đã có một sự hồi sinh ngoạn mục từ khoảng năm 2008 cho đến nay. Tính trung bình trong năm 2020 đã có hơn 27.5 triệu đĩa được bán ra.

Doanh số vinyl bán ra và danh sách những album ăn khách nhất:


[​IMG]

Căn cứ theo đà phát triển của vinyl trong 2 năm vừa qua, chúng ta có thể dự đoán được vinyl sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, đặc biệt là khi ngày càng nhiều nghệ sỹ và nhà sản xuất nhạc bắt đầu phát hành tác phẩm bằng định dạng này.


Billboard cũng cho biết thị trường Mỹ đã tiêu thụ khoảng 41.75 triệu đĩa vinyl trong năm 2021, tăng 51.4% so với năm 2020. Doanh số vinyl bán ra chia được dàn trải, đồng đều cho cả nghệ sĩ cũ lẫn mới, nghĩa là giới trẻ đang chơi đĩa vinyl một cách nghiêm túc thay vì chỉ chạy theo xu hướng. Riêng có cái năm 2021, album 30 của Adele thực sự đã gây ra một chấn động.

https://tinhte.vn/thread/so-luong-album-30-cua-adele-phat-hanh-duoi-dang-dia-than-lam-khan-hiem-nguyen-lieu-dap-dia.3433214/

Tổng phần trăm doanh thu của vinyl so với các định dạng khác


Theo số liệu nửa đầu năm 2021, doanh thu vinyl chiếm khoảng 38% tổng doanh số thị trường nhạc, CD chiếm 37%. Các dịch vụ stream nhạc qua mạng như Spotify, Amazon Music và Internet Radio cũng có lượng người dùng lớn, tuy vậy mức tiêu thụ vinyl vẫn có thể trụ vững. Dưới đây là tổng kết doanh số album theo từng định dạng được bán ra:

tinhte-vinyl-sale-each-year-4.jpg

Chúng ta có thể thấy doanh thu album nhạc số đang trên đà giảm mạnh, trong khi album vật lý lại bắt đầu được ưa chuộng hơn. CD cũng hơi khá khẩm hơn một chút nhưng không nhiều, trong khi vinyl tăng trưởng nhảy vọt 108% so với năm 2020. Các báo cáo gần đây cũng cho biết vinyl đã chính thức vượt qua CD về doanh số bán ra.

tinhte-vinyl-sale-each-year-5.jpg

Tuy nhiên với xu hướng phát triển hiện nay thì stream nhạc qua mạng vẫn là hình thức được ưa chuộng hơn. Báo cáo năm 2021 cho biết Spotify có tổng cộng 381 triệu người dùng, với các ca khúc được ưa chuộng nhất đạt hơn 1 tỷ lượt stream. Điều này cho thấy đa số người dùng đăng ký đều thích stream nhạc trực tiếp hơn là mua album tải về thiết bị.

Quảng cáo


Liệu vinyl có đủ khả năng thay thế CD?


Định dạng vinyl hiện đang rất được ưa chuộng bởi giới trẻ nhưng chúng ta không nên vội vàng đưa ra kết luận nào. Ở thời điểm hiện tại, rõ ràng CD đang yếu thế hơn rất nhiều so với vinyl khi người chơi vinyl ngày càng trẻ hơn, đa số đều ở khoảng dưới 35 tuổi. Phân khúc người dùng dưới 35 tuổi cũng chiếm 72% lượng mua vinyl và trở thành mục tiêu phục vụ chính của các đơn vị phân phối.

Điều đã khiến cho giới trẻ hiếu kỳ và quan tâm đến vinyl chính là trải nghiệm nghe nhạc khác biệt hoàn toàn so với chỉ bấm nút trên iPod. Album ở định dạng đĩa vinyl cũng được sủ dụng như một vật trang trí độc đáo và bắt mắt, bên trong có thêm hình bìa, sách ảnh... cho người dùng cảm giác họ trực tiếp sở hữu một “thực thể” âm nhạc trong tay thay vì chỉ là nhạc số.

Nguồn vacationvinyl
50 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

caothudeche
ĐẠI BÀNG
2 năm
Vinyl sẽ không chết, và nó cũng không thay thế CD.
Vinyl là một thú chơi có nhiều cái đặc biệt khác với phần còn lại nên nó cứ thế mà sống thôi, nhưng nó không thể trở thành phổ biến chiếm đa số người dùng được.
CD mới là kẻ bị lãng quên dần, ở thế hệ cũ thì việc sưu tầm CD vẫn còn nhiều nhưng có lẽ từ Gen Z sẽ chuyển sang sưu tầm nhạc số, nghe nhạc qua các dịch vụ stream.
Bản thân mình khoảng 15 năm trước thậm chí còn ghi cả CD để nghe, nhưng giờ đã chuyển sang sưu tầm nhạc và chuyển qua dùng Music server.
@caothudeche Bây giờ mua máy tính thì không lắp ổ đĩa CD nữa, còn máy nào có ổ CD thì vứt đi để làm ngăn chứa ổ cứng dữ liệu (laptop)
tethien
CAO CẤP
2 năm
@caothudeche Ha ha.
Thằng em mình, đĩa CD nguyên 1 tủ lớn, toàn đĩa gốc. Rồi dàn âm thanh khủng bố.
Và 4-5 năm nay nó toàn nghe nhạc qua cái IPhone, bắn qua cặp loa Nocs NS2 V2.
Đĩa để phủ bụi.
caothudeche
ĐẠI BÀNG
2 năm
@tethien Nhiều người vẫn nhận định là nhạc từ CD nghe hay hơn. Điều này cũng đúng một phần nếu đi so với nhạc số cùng thông số. Nhưng quản lý nhạc số quá tiện, vài nghìn bài chỉ vuốt vài cái là chọn xong.
Chơi CD cũng là một thú vui nhưng cảm giác chắc nó không bằng chọn và thay đĩa than được. Bởi vậy giờ CD chỉ mang ý nghĩa sưu tầm và kết hợp trang trí làm tán âm thôi.
tethien
CAO CẤP
2 năm
@caothudeche Thực ra mình cũng đã có thời nghe đĩa than khá lâu.
Do đó mình biết cảm giác này.
1 điều nữa là chất âm của đĩa than cũng khá đặc trưng. Không lẫn với các loại hình khác. Điều đó cũng mang lại sự khác biệt cho người chơi.
Còn nhạc số, nó cũng như kiểu đọc sách qua máy đọc sách so với đọc sách giấy.
Cuối cùng tính tiện lợi cũng thắng thế. Cầm cái máy đọc sách nhẹ tơn, bỏ túi nhẹ nhàng, chứa vài ngàn cuốn sách, đọc đâu cũng được, tối có sẵn đèn vẫn tiện hơn cầm cuốn sách giấy nặng trịch. Cầm mỏi cả tay.
haivuongg
ĐẠI BÀNG
2 năm
Nhạc số là phổ biến nhất. Còn vinyl thì chắc sẽ giảm nhưng vẫn còn. Vinyl đâu phải ai cũng đủ khả năng chơi được. Quá đắt
@haivuongg đúng rồi, nhạc streaming trên spotify tidal soundcloud luôn tồn tại và phát triển, đĩa vinyl ko đua được với nó và cũng ko lấy nó làm cột mốc để vượt qua, người ta mua đĩa vì nhiều thứ lắm, ko hẳn là vì chất lượng âm thanh. Mình sẽ có bài nói về thế hệ trẻ chơi đĩa sau
@AudioPsycho Sao bạn lại cho rằng người ta thích vinyl hơn iPod vì nút bấm với sở hữu 1 vật phẩm vật lý, tranh ảnh thay vì nhạc số là thứ ko sờ thấy được? Mình luôn nghĩ vinyl sống lại mạnh như vậy là do chất lượng âm thanh.
tpe1893
TÍCH CỰC
2 năm
@dlv.thickgame ĐỐi với những người thích vinyl thì mấy cái khác ko so sánh bằng đâu bạn.
Nhiều khi mình muốn mua đĩa Vinyl để ủng hộ nghệ sĩ, vì bìa album đó đẹp, để deco một góc phòng,… còn nghe thì mình lên Apple Music nghe 😁
vunh94
CAO CẤP
2 năm
Vinyl chỉ dành cho đại gia và đại gia mới hiểu, dăm ba trẩu tiktok,...
@vunh94 Thế bạn là đại gia hay trẩu tiktok
Người trẻ đa số đều lựa chọn vận hành cuộc sống 1 cách đơn giản
@Jackie Lee 1981 ở vn mấy bạn trẻ ít chơi đĩa vinyl chứ ở nước ngoài tụi nó chơi hơi bị nhiều
T chưa được nghe đĩa than nhưng nghe băng đĩa từ thì quá nhiều ở tầm 25 năm trước. Và chắc chắn một điệu là cái chất âm từ băng đĩa từ nó ăn đứt nhạc số………Ở cái thời tranh tối tranh sáng của nhạc số và tương tự là năm 2004-2005 với các bảo của AXN thì T chắc chắn rằng nhạc từ băng từ nhóm hơn nhạc từ đĩa CD. Các bài nhạc vàng của Tuấn vũ, hương Lan ngày đó T nghe rất nhiều từ cái đài sanyo lúc đó. Bây h T không thấy cái thiết bị nhạc số nào nó cho chất âm nó tốt bằng cái đài cát sét đó. Nó nghe êm và khác hoàn toàn nhạc số bây h.
vanthoan
TÍCH CỰC
2 năm
@dlv.thickgame Cái này công nhận đúng. Băng từ và đĩa than về bản chất là lưu trữ analog, nên nó bị méo analog rất đặc trưng, các hài bậc cao bị xén nên nghe âm thanh không chói gắt như nhạc số. Âm thanh số thì chói gắt nhưng được cái là sắc nét, rõ nhiều âm thanh tần số cao. Nghe nhiều thì hơi nhức đầu, nhà nào amply có EQ thì đẩy treble xuống 1 chút là ok. Các bản nhạc số nén như mp3, phần âm thanh bị mất được chuyển đổi thành tiếng nhiễu số đặc trưng, nghe sắc cạnh và rất nhức đầu.
@dlv.thickgame Cái này về cơ bản tôi cho rằng nguyên nhân nó không phải số hay analog. Nó là sự kết hợp của nhiều yếu tố (băng, loa, mạch, không gian, ký ức...) nên nó tạo cho bác cái cảm giác đó.
Cũng vẫn cái băng đấy, cái đài đấy nhưng lại cắm ra loa thùng hoặc thay đôi loa khác là nó mất chất ngay.
Nhạc số như cơm bình dân, đĩa than như cỗ.
Đĩa than sống khoẻ nhỉ
Trọng Bắc hát Lối Cũ Ta Về của Thanh Tùng hay không thể tả nổi.🤗😍
Ryan CA
ĐẠI BÀNG
2 năm
Trước mình có chơi Vinyl sau vứt xó vì quá mất công và đắt đỏ. Chưa kể nghe phải thay đĩa liên tục
@Ryan CA Nghe nói bền hơn băng từ. Mà băng từ xưa mình cũng nghe được một vài năm mỗi băng mà? Tức là bền hơn đĩa CD rồi.
Vynyl có cái hay là ta có thể sờ vào nó hoặc lấy cái kim di đi khi chơi nhạc tới đoạn ta thích khi nó vẫn đang chơi. Các nhạc số khác thì sờ tận tay làm sao được. Dù cd cũng có cái đầu cao cấp cũng có thể hở cái đĩa cd sờ vào đĩa lúc đang quay nhưng sẽ làm nó hỏng mau hơn. Vinyl phục vụ nhu cầu sống chậm và tận hưởng phá phách khi đang nghe rất tốt
@dlv.thickgame Thì sự thật nó là như thế. Vilyn có cái gì mà chất lượng âm thanh hơn được nhạc số.
Chẳng qua ngoài chất lượng âm ra nó còn nhiều cái khác để người ta bỏ tiền.
@dlv.thickgame Hi-res giờ cũng là quá đủ cho nhu cầu nghe nhạc rồi.

Vinyl quá đắt so với những gì nó mang lại. Lại không tiện dụng bằng nhạc số thì đương nhiên không phù hợp cho số đông.
Nó sẽ k chết nhưng cũng sẽ k bao giờ lấn lướt được nhạc số.
@Di Hoa Tiếp Ngọc Nếu hiểu theo cách đó bạn có thấy thế giới này rất nhảm nhí và vớ vẩn ko? Nhạc số tiện vậy hiện đại vậy mà người ta vẫn thích mua đĩa vilyn chỉ vì tấm ảnh với “có vẻ sở hữu bài hát thật sự” ( nhạc số cũng sở hữu nhưng ko phải là một thực thể vật lý………..Còn nói nhạc số chất lượng cũng tốt như nhạc tương tự thì chắc bạn nhầm rồi. Như mình mói cái thời tranh tối tranh sáng giữ nhạc số và tương tự mình thấy nhạc tương tự chất lượng hơn.
@dlv.thickgame Chả hiểu bạn comment khắp nơi như vậy để chứng minh điều gì nhỉ.
Mua đĩa về nhưng không bóc ra cũng là chuyện quá bình thường, đơn giản là vì đó là sản phẩm của ca sĩ họ yêu thích.
Túm lại vinyl không thể thay thế nhạc số (mà đấy cũng k phải việc của nó). Nói luôn bạn thì bạn có bỏ nhạc số không?

P/s: Không phải cứ chất lượng cao là phổ biến đâu. Vả lại chất lượng Vinyl cũng thượng vàng hạ cám nhé. Đầy đĩa được thu lại từ digital kìa 😒
vanthoan
TÍCH CỰC
2 năm
Xưa thì nghe băng từ, sau chuyển qua nhạc số, rồi thấy nhạc số nhạt nhẽo quá nên chuyển qua CD, nghe CD riết cũng chán, giờ chẳng thích nghe gì nữa, thích yên tĩnh thôi, dàn máy để không. Chắc tại mình già rồi.
tethien
CAO CẤP
2 năm
@vanthoan CD cũng là âm thanh số rồi bợn.
vanthoan
TÍCH CỰC
2 năm
@tethien Sorry vì dùng sai từ ngữ, đúng ra là nghe nhạc online phải không nhỉ?
Cũng định chơi đĩa than mà thấy giá đĩa cao quá cũng hơi rén
Nếu ai đang chơi CD hãy mua đầu Blue-ray mà nghe nhạc ,đảm bảo không ghiền thì thôi ,phải dùng từ "phù thuỷ âm thanh trên đầu blue-ray" ,bản thân đầu blue ray là có bộ giải mã âm thanh cực đỉnh ,phông nền âm cực trong và đã lắm ,tưng tưng như nghe phone hiệu..Tui chơi CD gần 40 năm với kho CD lớn và kinh qua hầu như các Tech lớn giờ phát hiện Blue-ray nghe quá hay
hình là blueray Philip sản xuất ngay Philip Hà Lan (không phải philip TQ ) kề bên là Pioner ..
P1110394.jpg
@anhcom67 BDP nếu ko thả đĩa sacd vào thì khác gì CDP đâu?
Khác biệt (cùng loại đĩa) do giá thành (vd 9tr vs 90tr) là ko nhiều đối với cdp
vanthoan
TÍCH CỰC
2 năm
@anhcom67 Sợ không có đĩa nghe
Đĩa vinyl chủ yếu dành cho những người thích thể hiện gu âm nhạc khác người bản thân. Nhìn cái list album vinyl bán chạy nhất theo từng năm là hiểu:
- 1 là gu hoài cổ: the Beatles, Guardian of the Galaxy, Daft Punk.
- 2 là gu sang chảnh, diva: Adele
- 3 là gu lập dị, indie: Radiohead, David Bowie, Jack White
CndBN
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Joshua_Tree Họ nghe ở nhà 1 mình thì sao gọi là thể hiện. Sở thích thôi
kiwimita
TÍCH CỰC
2 năm
@Joshua_Tree chứ ba cái nhạc bát nháo thì có dập Lp đâu 😆))
@kiwimita hoàng thùy linh có ra lp cũng khá hay : ))
Anthony2017
ĐẠI BÀNG
2 năm
Về lý thuyết thì đĩa vinyl cho chất lượng âm thanh vượt chội hơn là nhạc số. Bởi âm thanh bản chất là sóng âm analog (tuyến tính), trong khi đặc tính của nhạc số là trích mẫu một phần analog lưu trữ lại sẽ ko giữa đc sự toàn vẹn của dữ liệu analog thì ở chiều ngược lại đĩa Vinyl lại là thiết bị có thể lưu sóng âm một cách hoàn hảo trên rãnh đĩa. Theo quan điểm cá nhân của tôi những người yêu thích sự hoàn hảo, nhạy cảm họ thường có cảm xúc với đĩa Vinyl hơn, đó là lý do mà đĩa Vinyl luôn có một chỗ đứng và đời sống riêng của nó.
nào phải thay cái đầu kim để nghe đĩa thôi 😁
camivacamiva
ĐẠI BÀNG
2 năm
câu chuyện của vinyl với nhạc số giống như câu chuyện của đồng hồ cơ với smartwatch🤣🤣
God Joey
ĐẠI BÀNG
2 năm
Hâm mộ bác! Idol của e trong làng tinhte audio! 😍😍

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019