TRUNG QUỐC HOÀN THÀNH ĐƯỜNG SẮT QUANH SA MẠC ĐẦU TIÊN THẾ GIỚI

Ngày 15.6, Trung Quốc hoàn thành tuyến đường sắt quanh sa mạc đầu tiên trên thế giới ở Tân Cương.

Tuyến đường sắt dài 2.712km quanh sa mạc Taklimakan rộng lớn đã được hoàn tất khi một đoạn mới dài 825km mở cửa hôm 15.6 ở Khu tự trị Tân Cương, tây bắc Trung Quốc

Hoàn cầu Thời báo dẫn thông tin từ Tập đoàn đường sắt Trung Quốc cho biết, tuyến đường sắt Hòa Điền - Nhược Khương, nối địa khu Hòa Điền ở tây nam Tân Cương với huyện Nhược Khương ở phía đông nam, có hành trình chỉ mất 11 tiếng rưỡi, tốc độ thiết kế 120km/h với 22 ga. Tuyến đường sắt này có thể được điện khí hóa trong tương lai.

Sa mạc Taklimakan - với diện tích 337.600km2, nhỏ hơn một chút so với Đức - là sa mạc cát dịch chuyển lớn thứ hai thế giới. Các kỹ sư đã phải đối mặt với mối đe dọa từ gió và cát kể từ khi bắt đầu xây dựng tuyến đường sắt Hòa Điền - Nhược Khương dài 534km vào tháng 12.2018.


Năm cây cầu với tổng chiều dài 49,7km đã được xây dựng với các đoàn tàu chạy phía trên những cây cầu này, trong khi cát di chuyển bên dưới. Các công nhân xây dựng đã trồng 50 triệu mét vuông lưới cỏ và 13 triệu cây ưa cát như cây hắc mai biển để bảo vệ đường sắt.

Cùng với ba tuyến đường sắt hiện có cắt ngang sa mạc, việc vận hành tuyến đường sắt Hòa Điền - Nhược Khương sẽ biến tuyến đường sắt đầu tiên trên thế giới quanh sa mạc thành hiện thực. Tuyến mới sẽ thúc đẩy hơn nữa kết nối đường sắt ở các khu vực biên giới phía Tây, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và hàng hóa lưu thông, phát triển các khu vực dọc theo tuyến đường, nhờ đó tăng cường đoàn kết dân tộc, củng cố quốc phòng và thúc đẩy tái sinh khu vực nông thôn - Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc cho hay.

Sun Zhang - chuyên gia vận tải công cộng đồng thời là giáo sư tại Đại học Đồng Tế Thượng Hải - nói với Hoàn cầu Thời báo rằng, tác động của tuyến đường sắt đối với sự phát triển kinh tế khu vực sẽ không được đo bằng phép cộng mà bằng phép nhân.

Sun cho hay, tốc độ tương đối thấp của tuyến đường sắt này có nghĩa là nó có thể chở cả hành khách và hàng hóa, đây sẽ là một lợi ích cho khu vực giàu tài nguyên.

Với việc tuyến đường sắt Trung Quốc - Kyrgyzstan - Uzbekistan (CKU) đang có dấu hiệu khởi động tích cực sau nhiều năm trì hoãn, tuyến đường sắt nối tất cả các khu vực phía nam Tân Cương sẽ giúp lưu thông hàng hóa cả trong nước và quốc tế. Thành phố Kashi có thể trở thành điểm kết nối lưu thông quốc tế và nội địa.

Tuyến đường sắt CKU có khả năng sẽ là tuyến đường ngắn nhất để vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến Châu Âu và Trung Đông, cắt giảm hành trình tới 900km và tiết kiệm từ 7-8 ngày di chuyển.

Tính đến cuối năm 2021, tổng chiều dài của đường sắt Trung Quốc trên khắp cả nước đã vượt 150.000km, bao gồm hơn 40.000km đường sắt cao tốc.
2
3
@@
0
làm sao bằng được tuyến cát linh - hà đông của Việt Nam
0
HaoTran20
CAO CẤP
Chúc mừng Tân Cương đã giác ngộ đường lối cnxh =))) sắp tới có khi còn có đại hiểu đến từ Tân Cương =))
0
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019