Khủng hoảng năng lượng khiến châu Âu cân nhắc sử dụng than đá nhiều hơn

21/6/2022 4:36Phản hồi: 117
Khủng hoảng năng lượng khiến châu Âu cân nhắc sử dụng than đá nhiều hơn
Theo thống kê từ ec.europa.eu, tính đến năm 2020, cơ cấu sử dụng năng lượng của các nước châu Âu như sau: 40.8% năng lượng tái tạo, 30.5% năng lượng nhiệt hạt nhân, 14.6% năng lượng hoá thạch rắn, 7.2% năng lượng từ khí tự nhiên, và dầu mỏ chiếm 3.7%. Có thể thấy, tỉ trọng phần trăm năng lượng hoá thạch rắn của châu Âu đang nằm ở mức thấp nếu so với các nước khác. Tuy nhiên phân bổ này có thể sẽ thay đổi trong bối cảnh các nước đang gặp khủng hoảng năng lượng.

Hiện tại, các doanh nghiệp nhập khẩu khí đốt của Nga đang tìm cách để thay thế phần năng lượng thâm hụt do Nga tạo ra. Châu Âu đang lo ngại một cuộc khủng hoảng năng lượng lớn sẽ diễn ra vào mùa Đông năm nay nếu tình hình cứ tiếp tục kéo dài. Nhiều nước như Ý hay Đức hiện phải ban bố tình trạng khẩn và thực hiện nhiều biện pháp tiết kiệm năng lượng, đồng thời họ có thể sẽ đưa các nhà máy nhiệt điện sử dụng than đá vốn đã đóng trở lại hoạt động.

heat-plant.jpeg

Thực tế, cuộc xung đột của Nga chỉ là một phần khiến câu chuyện trở nên tồi tệ hơn mà thôi. Châu Âu vốn đã gặp tình trạng thiếu hụt năng lượng bắt đầu từ mùa Thu năm ngoái. Khủng hoảng năng lượng khiến chi phí sinh hoạt trở nên đắt đỏ hơn. Và không chỉ tăng giá năng lượng, chính phủ các nước thậm chí còn không đủ năng lượng để bán cho người dân.

Nguồn tin từ AP cho biết hiện tại, các mỏ khai thác than lớn nhất ở Hy Lạp đã bắt đầu hoạt động trở lại. Quá trình sản xuất than đá đang bắt đầu được đẩy mạnh, không chỉ ở Hy Lạp mà còn ở nhiều nơi khác trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine kéo dài. Các nhà chức trách ở Châu Âu hiện tại đang rất cân nhắc việc trở lại sử dụng than đá như một nguồn năng lượng chính yếu.

Tính đến quý 4 năm 2021, năng lượng từ than đá đã tăng đến 19%, nhiều hơn bất kỳ nguồn năng lượng nào khác đang được sử dụng tại châu Âu. Điều này cho thấy vai trò của Nga lớn thế nào trong việc “giữ châu Âu được thắp sáng”. Nga cung cấp tổng cộng đến 40% khí đốt ở châu Âu vào năm ngoái, đồng thời cũng chiếm 27% về lượng dầu.
Tham khảo (1), (2)
117 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Phụ thuộc quá nhiều vào 1 thằng là không tốt.
Nhất là thằng bẩn như poo-tin
jingnatsu
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ThuanNguyen94 "Bảo sao mà mấy nước khối liên xồ cũ toàn né ra xa hoặc xoay hết sang thân phương tây." -> nga ngố ác nhất.
Ok nga ngố ác nhất, phương tây ruồi muỗi ko sao ác dc bằng nga ngố. :v
@jingnatsu Không ác mà mấy nước khối liên xồ cũ lũ lượt gia nhập NATO với EU 😃 và cố tránh xa ngố hết, ngay cả Lithuania vốn từng là đàn em mà giờ nó còn cấm hàng đi qua lãnh thổ là đủ hiểu
jingnatsu
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ThuanNguyen94 ok nga ngố ác nhất, t có nói j đâu sao biện minh hoài z bạn, của cải nhà bạn bị nga lấy hết ah. Vãi nồi ông giáo ah
@jingnatsu Nga nô có khác, tội ác Nga từ thời phong kiến tới giờ, châu Âu mà ko mạnh lên chắc Nga Quốc xã chiếm hết châu Âu dồi. Bớt bưng hô đi con Nô. Áhihi
Như này
IMG_20220621_130649_904.jpg
Carl
CAO CẤP
2 năm
Cho mấy thằng doạ dân châu Âu chết rét sáng mắt ra. Châu Âu có rất nhiều giải pháp cho vấn đề năng lượng, cũng như các lĩnh vực then chốt khác, chỉ là trong thời bình thì họ thấy không cần dùng tới thôi. Cứ nghĩ không bán hàng cho châu Âu là bắt chẹt được họ là quá khờ. Chỉ có người giàu mới bắt chẹt người nghèo chứ không có chiều ngược lại.
Carl
CAO CẤP
2 năm
@longchitchit Nếu không bị mù chữ sẽ đọc được trong hình là câu hỏi "Rúp tăng là Nga giàu lên?", còn qua mõm thằng thằng trẻ trâu thì lại thành "tiền Nga tăng thì không giàu". Câu hỏi trong hình đưa ra nghi vấn về mối quan hệ nhân quả giữa giá trị đồng Rúp và sự thịnh vượng của nước Nga, câu thứ 2 trong mõm trẻ trâu thì đã thành giữa đồng tiền Nga và sự thịnh vượng của Nga có quan hệ nhân quả. Điều này chứng tỏ trình đọc hiểu của trẻ trâu chưa qua được đứa lớp 3 trường làng.
Carl
CAO CẤP
2 năm
@Tabula Smaragdina Mua của Nga rẻ và tiện thôi chứ không phải chỗ khác không có. Suy nghĩ Nga không bán nguyên liệu là phương Tây nghỉ sản xuất là sai lầm.
@Carl Ko bán mà kiểm soát 90% khí neon, 50% uranim làm giàu cho điện hạt nhân. Phần còn lại của thế giới sẽ phải tranh nhau mua 10% còn lại của khí neon vs giá tốt??? Các nc dùng điện hạt nhân sẽ chấp nhận mua uranium giá cao, thấp chất lượng tương đương nhưng giá sẽ x2 x3 thậm chí x5 do mất 50% lượng cung toàn cầu???
Carl
CAO CẤP
2 năm
@Tabula Smaragdina Không tính như vậy được. Nga bán 90% khí Neon không có nghĩa là 90% khí neon của thế giới nằm ở Nga, mà do chi phí khai thác, vận chuyển không tốt bằng Nga nên ít người làm. Tới khi châu Âu rút hầu bao thì chuyện sẽ khác. Những khoáng sản khác cũng vậy thôi. Nhớ hồi TQ không bán đất hiếm cho Nhật, Việt Nam cũng tính nhảy vào khai thác đất hiếm đấy, nhưng mấy ông lớn làm lành nhanh quá nên Việt Nam tạm gác mộng làm giàu 😃
@ ict
TÍCH CỰC
2 năm
Các anh đề xuất các tiêu chuẩn làm gì, cấm đi rồi mở lại
Hết khí đốt thì nói Mỹ hỗ trợ có gì đâu mà to tát, khủng hoảng đồ. Nghe như ghê gớm lắm vậy 😁
tieuan198
ĐẠI BÀNG
2 năm
@B1tches keep reporing but can't stop bác nói thì nên có dẫn chứng vào chứ đừng nên cảm nhận rồi phán đoán lung tung sai sự thật. còn texas trước dịch năm 2019 thì chỉ có tháng đầu là giao động ở mức dưới $2 đô. Trong dịch mà bác không cảm nhận được nó xuống nhiều so với trước dịch thì các chắc không đi đổ xăng rồi.
Screen Shot 2022-06-23 at 12.02.09 AM.jpg
Screen Shot 2022-06-23 at 12.10.34 AM.jpg
@tieuan198 Thì tui nói là giá nó từng dưới $2 rồi lên rồi xuống, Giờ thì thím đần thổi bay cmnr nóc nhà rồi. Còn ông lấy giá chuẩn $2~$2.2/gallon mà 1 2 tuần trước là tui đổ là $4.85/gallon đó. Ông tính sao ra gấp rưỡi hay vậy. Tui thấy gấp đôi còn gọi là nói giảm nói tránh đó.

Dịch tui vẫn đi làm, tui bên đây xem giá tổng chứ ko so từng lít nên khi xăng xuống đổ cũng vẫn chẳng bớt bao nhiêu. Còn giờ thì đổ 1 cái thì ối làng nước ôi tôi chết dồi.

Hình dưới tui chụp khoảng 2 tuần trước khi đổ xăng ở cây xăng Exxon ở South Lake, TX. Lúc đó là $4.79/gallon 87. Có chỗ $4.89/gallon. Khá chua đó ông anh.
biden.jpg
tieuan198
ĐẠI BÀNG
2 năm
@B1tches keep reporing but can't stop người ta nói ở Mỹ thì bác nên lấy chung toàn nước mỹ chứ bác lấy mỗi texas sao được. trước dịch national khoảng 3 bây giờ khoảng 5$ thì 1.67 hơn nửa rồi.
@tieuan198 National khoảng 3 là ông phải tính mấy thằng như California 1 mình nó bằng 2 3 bang khác cộng lại. Còn giá chuẩn thì rất thấp. Ít nhất là mấy bang gần Tx như Arkansas, Oklahoma, Lousiana, Alabama, MIssisippi hay Georgia. Những bang này là giá như nhau. Những bang Dân chủ hay có mấy chương trình "xanh" nên dân đóng thuế môi trường thành ra giá cao hơn nhưng xe thì vẫn chạy xe xăng. Giờ xăng bên đó $6.x - gần $7/gallon đó =)) Từ 3 lên 7 chắc vẫn là chưa là gấp đôi đâu. À, theo số liệu từ Biden thì lạm phát chỉ có 7% thôi bạn, còn chưa được gấp rưỡi như bạn nói nữa.

Dù sao thì tui nghĩ ông cũng ko phải ở Mẽo đâu, vì tui nghĩ chẳng thằng nào ở Mẽo mà nói giá xăng chỉ tăng gấp rưỡi hết. Tui còn nhớ trước dịch tui đổ $27 $28 là đầy bình.
Nhớ không nhầm mấy năm trước hội bảo vệ môi trường gì đó tạo áp lực ghê quá nên mấy anh japan bỏ thầu nhà máy điện than của việt nam, giờ châu âu làm thế không biết có ra đường ăn vạ không hay đang bận kiếm tiền đổ xăng. Rặt 1 lũ đạo đức giả.
@nospecial cứ bánh vẽ năng lượng xanh ép các nước phải theo, giờ cháy nhà mới ra mặt chuột
@ ict
TÍCH CỰC
2 năm
@Đatcỏ114 Chỉ khổ mấy nước nghèo phát triển sau.
Đó là lý do các startup xe điện thất bại gọi vốn ,Vin cũng chẳng ngoại lệ ,làm trạm sạc lên hỏi nhà đèn thì bị hỏi ngược "điện ở đâu " và nhà đèn chả muốn gánh thêm khoảng này ,không tin lên hỏi EVN đi?!!
Than mua ở đâu thì châu âu chưa nói
Cười vô mặt
Carl
CAO CẤP
2 năm
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Thanh niên Việt Nam đang lo nhà giàu không mua được than
Cười vô mặt
T tưởng bọn thổ tả vì môi trường.
Cái lũ EU thổ tả tưởng như thế nào. Hoá ra…

How dare you?
Said con Gõ Greta Thunberg???
Cười vô mặt
@hqm_thunderlion chắc đầu mày khôn hơn chính trị gia châu âu =))) mà chính trị gia châu âu điều khiển đất nước vượt xa đcsvn điều khiển vn, vậy suy ra đầu mày chắc khôn hơn trọng lú phúc niểng hay đam nổ =))
@Kiều Thanh Trúc Bố m cho m tự tìm lại com của bố m. Còn t đ rảnh fai lục lại lịch sử comment của t. Thằng rẻ rách.

Giờ t mà lục lại comment của t có chửi bọn bò đỏ & mấy tml như thằng đầu bạc thì cả họ nhà m chết nhé. Sao? Dám nhận kèo k m? Để bố m còn lục lại comment nào
Cười vô mặt
@wink tóm gọn lại là mày tự nhận khôn hơn chính trị gia châu âu đúng ko =)) có khôn hơn trọng lú và phúc niểng ko =)) để tao còn biết đường ủng hộ mày lật đổ trọng lú rồi lên làm tổng bí thư =))
@Kiều Thanh Trúc Ơ kìa, cái loại như m sao lái vấn đề thế?
M hỏi t có chửi bọn + sản ko? T trả lời m và hỏi kèo? Giờ cái loại rẻ rách như m lại lái sang vấn đề khác? Méo dám vào vấn đề hiện tại là sao? Cái loại như m chỉ giỏi lẩn và tránh à?
Sao nào? M cứ trả lời t xem cái loại như m có nhận kèo cả hộ nhà m tắc tử ko?
Chắc lại éo dám rồi?
J chứ thằng 10B Gia Thiều t chửi suốt.
Cười vô mặt
ussh999
TÍCH CỰC
2 năm
Mấy thằng Âu-Mỹ hay dùng tiêu chuẩn kép.
như ng mà tụi châu Âu cũng văn vở quá, xây thêm điện hạt nhân đi 😆
baothang156
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Get Help Điện hạt nhân rồi cũng phụ thuộc ông Tin thì vứt, điện hạt nhân của Mỹ cũng phụ thuộc Tin rồi đang đau đầu làm sao mà dứt kia. Cấm đủ thứ nhưng uranium thì chưa thấy cấm.
Với tình trạng lạm phát đang đạt kỷ lục hiện tại thì không đời nào ông Bi Đần dám từ bỏ nhiên liệu giá rẻ của Nga
TonyWu
CAO CẤP
2 năm
@baothang156 Điều này nghĩa là EU, Mỹ toàn xài năng lượng sạch và giá rẻ từ Nga mà to mõm thượng đẳng.
@Get Help uranium muốn giá rẻ thì phải nhập từ Nga =))
Saga0803
TÍCH CỰC
2 năm
40% năng lượng tái tạo. Tỷ lệ này là rất cao nhỉ?
Ơ cái gì mà môi trường ấy nhể. Ai lại đổ đi rồi liếm lại thế dở quá.
Than rồi cũng lại húp của Nga thôi chứ chạy đi đâu ha ha
@Canon100is Đói thì đầu gối phải bò thôi chứ dăm ba cái môi trường cứ đổ cho thế giới thứ 3 là xong mà.
Trước giờ Nga luôn cấp khí đốt đúng hạn, giá phù hợp. Tình huống này là do mấy ông tự cấm vận hạn chế mua dầu và khí đốt Nga thôi. Cuối cùng vẫn quay về cái máng lợn cũ
TonyWu
CAO CẤP
2 năm
EU trừng cho Nga trở về thời kỳ đồ đá là đúng thật, EU về đồ đá. 😁
Nếu cứ hút khí của Nga thì ae tinhte chưởi, mà bỏ khí Nga thì ae tinhte cũng chưởi. EU phải làm sao để vừa lòng ae tinhte đây hả hả hả hả 😅😅😅😅. Chả nhẽ phải cử phái đoàn qua xoa dịu ae tinhte kẻo chưởi quá nghe mệt 😅😅😅😅

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019