Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nghiên cứu mới cho thấy ác mộng có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm về bệnh Parkinson

Ng Minh Hằng
21/6/2022 7:53Phản hồi: 27
Nghiên cứu mới cho thấy ác mộng có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm về bệnh Parkinson
Khi đi ngủ, chúng ta dành ra vài giờ trải nghiệm trong thế giới ảo được tạo nên bởi não bộ, đó chính là giấc mơ. Và đối với hầu hết mọi người, những giấc mơ đa số dễ chịu, đôi khi có thể hơi tiêu cực lẫn kỳ quái, nhưng một cơn ác mộng kinh hoàng thì lại hiếm khi xảy ra. Không may là có tới 5% nhân loại gặp ác mộng hàng tuần, thậm chí hàng đêm, và họ cũng luôn nhớ được những trải nghiệm từ những giấc mơ đó.

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng những người mắc bệnh Parkinson sẽ thường xuyên có những giấc mơ xấu và ác mộng, nhiều hơn so với những ai không mắc bệnh. Các nghiên cứu cũng cho thấy từ 17% đến 78% người bị Parkinson sẽ gặp ác mộng hàng tuần.

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2021 chỉ ra rằng, với những người có dấu hiệu sớm mắc bệnh Parkinson là việc họ sẽ trải qua những giấc mơ lặp đi lặp lại với nội dung "bạo lực hoặc hành động", những người này sẽ có tiến triển bệnh nhanh hơn so với những ai không gặp các dạng giấc mơ trên. Do đó, nghiên cứu của tôi cùng với các nghiên cứu tương tự đều cho rằng những giấc mơ báo hiệu của người mắc bệnh Parkinson có thể dự đoán sớm kết quả sức khỏe của họ trong tương lai.

Điều này đặt nghi vấn, liệu giấc mơ đến từ những người không bị Parkinson có dự đoán được kết quả sức khỏe của họ trong tương lai không? Và nghiên cứu mới nhất được xuất bản trên tạp chí The Lancet’s eClinicalMedicine, cho thấy rằng điều này có thể làm được. Cụ thể, nghiên cứu cho thấy tần suất xuất hiện những giấc mơ xấu hoặc ác mộng thường xuyên tăng lên theo thời gian có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm về bệnh Parkinson sắp xảy ra ở những người khỏe mạnh.

thenightmare2.png


Phân tích dữ liệu từ một nghiên cứu lớn của Hoa Kỳ nơi lưu trữ rất nhiều dữ liệu trong 12 năm từ 3818 người đàn ông lớn tuổi sống một mình. Khi bắt đầu nghiên cứu, những người đàn ông này đã hoàn thành một loạt câu hỏi, một trong số đó bao gồm câu hỏi về những cơn ác mộng. Những người tham gia báo cáo họ gặp ác mộng ít nhất một lần một tuần, sau đó họ tiếp tục được theo dõi cho đến khi kết thúc nghiên cứu trong khoảng bảy năm để quan sát quá trình tiến triển của bệnh Parkinson hay không. Trong khoảng thời gian này, có tới 91 người được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson’s, đây là những cá nhân cho biết họ thường xuyên gặp ác mộng. Một tỷ lệ đáng kể các chẩn đoán đã xuất hiện trong 5 năm đầu tiên của cuộc nghiên cứu. Trong giai đoạn này, những ai thường xuyên gặp ác mộng có nguy cơ mắc bệnh Parkinson cao hơn gấp 3 lần.

Nhiều năm trước


Những kết quả này cho thấy việc dự đoán bệnh Parkinson sớm hơn cho người lớn tuổi để hỗ trợ sớm làm giảm các triệu chứng đặc trưng của bệnh Parkinson như run, cứng khớp và chậm vận động. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những giấc mơ của chúng ta có thể tiết lộ thông tin quan trọng về cấu trúc và chức năng não giúp phát triển ngành nghiên cứu khoa học thần kinh.

joyful-adult-daughter-greeting_copy.png

Tuy nhiên, chỉ 16 trong số 368 người đàn ông thường xuyên gặp ác mộng của nghiên cứu này phát triển bệnh Parkinson. Vì Parkinson là một tình trạng tương đối hiếm, hầu hết những người thường xuyên gặp ác mộng không hẳn có khả năng mắc bệnh này. Nó chỉ đáng lo ngại đối với những ai có các yếu tố nguy cơ tìm ẩn khác của Parkinson, chẳng hạn như buồn ngủ quá mức vào ban ngày hoặc táo bón, phát hiện này có thể rất quan trọng. Nhận thức được ác mộng thường xuyên, đặc biệt là khi chúng bắt đầu đột ngột có thể là dấu hiệu sớm của bệnh Parkinson, góp phần cho việc chẩn đoán và điều trị sớm hơn. Một ngày nào đó, các bác sĩ thậm chí có thể can thiệp để ngăn bệnh Parkinson phát triển.

Với kế hoạch sử dụng điện não đồ (một kỹ thuật đo sóng não) để xem xét lý do sinh học cho những thay đổi giấc mơ ở những người bị Parkinson. Điều này có thể giúp xác định các phương pháp điều trị cho bệnh Parkinson lẫn việc điều trị ác mộng, đồng thời làm chậm hoặc ngăn chặn khởi nguồn của căn bệnh này ở những người có nguy cơ.

Psypost
27 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hên quá, mình là nam, cũng ít gặp ác mộng
@mig0 Thông tin tới mod
“ A significantly higher incidence rate of Parkinson's disease was found among men with the relative risk being 1.5 times greater in men than women.”
Mod viết thêm bài về giấc mơ nhìn thấy trước tương lai đi ạ.
yeucodon
TÍCH CỰC
2 năm
mình hay gặp mơ đi học trễ xong đi thi bla bla
hixhix kb đó có d tính là ác mộng k
Mấy bài viết này đăng lên đây làm gì vậy!?!
tuan 95
CAO CẤP
2 năm
@QuanLyNhaNghi ?
Hèn chi đánh mãi không trúng, hoá ra triệu chứng báo trc của Pakistan
Đếch có khái niệm ác mộng kiểu trên phim...vùng dậy lau mồ hôi chán các kiểu nên với mình chắc chả có gì là ác mộng, có bữa nằm mơ thấy máu quanh tường be bét, có lúc gặp 4 cô gái chưa từng thấy bao giờ...nói chung là nằm mơ nửa vời xong mình lại mong nằm xuống đc mơ tiếp cho rõ đầu đuôi 😁..nên không tin nhé
p/s: vụ mơ 4 cô gái là 3 giấc mơ liên tiếp liên quan đến nhau, có vẻ đều đã qua đời
Cười vô mặt
chủ thớt khuyến mãi cho cái hình ấn tượng sâu sắc vkl, tư dưng giờ mơ thấy luôn [​IMG]
Firefox OS
ĐẠI BÀNG
2 năm
Thế nào là ác mộng? Mình hay mơ kiểu nặng nhọc như leo cầu thang với bậc thang cao hơn bình thường hoặc leo núi mà khi tỉnh dậy rất mệt, đôi khi là tỷ thí tay đôi với ma, lúc giơ tay đấm con ma 1 phát thì cũng làm mình tỉnh luôn thì có phải ác mộng ko?
@Firefox OS ác mộng là gây ra sự sợ hãi cho bác, cơ mà bác đấm nhau với ma thì có vẻ bác k sợ rồi :v
nhqdat
TÍCH CỰC
2 năm
@nospecial thú vị lắm, không kinh khủng đâu. 😃
jacktruong
ĐẠI BÀNG
2 năm
Ác mộng thì rất ít gặp nhưng mơ bt, nhảm nhí thì hầu như liên tục
Hungtvvt
TÍCH CỰC
2 năm
Có ai từng mơ thấy đang xxx với "người trong mộng" tự nhiên giật mình dậy cảm giác hụt hẫng không?
thi thoảng ngủ mà quên ôm cái gối trước ngực là y như rằng bị bóng đè, có phải điềm báo trước gì không các bác
Dai_NB
ĐẠI BÀNG
2 năm
mình để ý cứ lúc nào mà bị stress và có một vài tác động tâm lý nào đó gây tâm lý buồn hụt hẫng thì dễ xảy ra ác mộng
BrioPc
TÍCH CỰC
2 năm
tối qua mới mơ ác mộng xong =(((
sangva
ĐẠI BÀNG
2 năm
toang roi ngay nao cung gap ac mong sap chet roi
Mình thấy sai sai. Ác mộng có từ bao đời nay. Trong khi cái bệnh thổ tả này mới có trong thế giới hiện đại.
Syter
TÍCH CỰC
2 năm
@winningsmiles Ác mộng CÓ THỂ là một trong các cách để chuẩn đoán bệnh vì có mối tương đồng, chứ có ai nói Ác Mộng gây ra parkinson đâu. Bài 1 đằng hiểu 1 nẻo xong kêu người ta sai là sao chài
cái hình kỳ ghê =)))
ây
Cảm thấy tổn thương
Bệnh này sợ lắm ạ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019