Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Facebook được cho là đang thu thập thông tin bệnh nhân từ trang web của nhiều bệnh viện tại Mỹ

Hassler
23/6/2022 3:46Phản hồi: 50
Facebook được cho là đang thu thập thông tin bệnh nhân từ trang web của nhiều bệnh viện tại Mỹ
Tổ chức phi lợi nhuận The Markup chuyên điều tra việc các hãng công nghệ sử dụng dữ liệu như thế nào vừa đưa ra báo cáo cho rằng một công cụ theo dõi đã được cài đặt trên trang web của nhiều bệnh viện ở Mỹ đã thu thập các thông tin nhạy cảm về bệnh nhân và gửi về cho Facebook.

Hãng này đã thử trên website của các bệnh viện trong danh sách 100 bệnh viện lớn nhất nước Mỹ và có 1/3 trong số đó có công cụ theo dõi được gọi là Meta Pixel. Công cụ này gửi các gói dữ liệu mỗi khi có người bấm vào nút đặt hẹn khám và nó kết nối với 1 địa chỉ IP có khả năng kết nối 1 cá nhân và tạo ra 1 dạng báo cáo về yêu cầu đặt lịch hẹn cho Facebook. The Markup lấy ví dụ như trang web của Trung tâm y tế bệnh viện đại học Cleveland khi có người bấm vào nút "Schedule Online" trên trang của bác sỹ sẽ kích hoạt MEta Pixel gửi đến Facebook đoạn kí tự của nút, tên bác sỹ và các từ khóa tìm kiếm, như ở trong thử nghiệm là "phá thai".

Công cụ này cũng được phát hiện đằng sau cổng thông tin vốn được bảo vệ bằng mật khẩu tại 7 hệ thống quản lý sức khỏe khác. Trong đó có 5 trang tin gửi lại Facebook các thông tin thật của những người bệnh tình nguyện tham gia thử nghiệm Pixel Hunt. Đây là thử nghiệm giữa The Markup và Mozilla Rally để gửi thông tin cho phía The Markup thông qua 1 addon trong trình duyệt Mozilla nếu phát hiện có Meta Pixel trong những trang web họ truy cập.

Những thông tin bị gửi đi rất đáng "quan ngại" bởi trên lý thuyết chúng phải được bảo vệ bởi đạo luật HIPAA, Health Insurance Portability and Accountability Act, là đạo luật của Mỹ nhằm bảo vệ thông tin bệnh nhân, và chỉ bệnh nhân mới có quyền quyết định có chia sẻ các thông tin trong hồ sơ y tế điện tử của mình hay không. The Markup cho biết theo những bằng chứng họ có được cả bệnh viện lẫn Meta đều không có xác thực từ phía bệnh nhân. Ngoài ra thông tin bị gửi đi còn có IP từ máy vào trình duyệt, trong khi đó IP là 1 trong 18 mục có trong danh sách được bảo vệ HIPAA.

The Markup cho biết trong số 33 bệnh viện nói trên chỉ trong năm 2020 đã có khoảng 26 triệu lượt bệnh nhân ra vào thăm khám và những thông tin này đều đã được gửi cho Facbook. Tuy nhiên họ chưa thể xác định những dữ liệu này có phải được dùng để chạy quảng cáo, để chạy thuật toán gợi ý hay để kiếm lời. Phía công ty Meta chưa chính thức bình luận về phát hiện của The Markup, thay vào đó họ gửi 1 email cho biết nếu hệ thông của Meta phát hiện các dữ liệu này bị gửi nhầm do lỗi thì những thông tin nhạy cảm sẽ bị xóa trước khi lưu vào hệ thống chạy quảng cáo.

Tham khảo The Next Web
50 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

không thể bỏ được nghề cũ 😁
@chetdichoroi sao biết thằng nào chẳng thế?
@nospecial Lớn thu thập lớn, nhỏ thu thập nhỏ thôi bác
Đau đầu với thằng fb nhỉ🤣
Minhtt18
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Buy Bitcoin chưa chắc đâu
tuan 95
CAO CẤP
2 năm
Ủa mua dữ liệu thôi, mấy chuyện này thằng nào chả làm. Thấy mỗi thằng FB cứ bị lôi đầu chịu trận miết 😆))))
@tuan 95 t là t k dùng mail chính đkí, cho các ông thu thập chán thì thôi
Cười vô mặt
@Penn Tự tạo Platform rồi muốn là gì thì làm, đi ăn ké hết thằng này thằng khác lại còn bẩn bựa thì ai chả ghét, thằng này dẹp là đúng vì nó không kiểm soát được.
Penn
TÍCH CỰC
2 năm
@dunggrap Ông nói cứ như thằng Google hay Apple thì kiểm soát được không bằng =))
sockwave
TÍCH CỰC
2 năm
@tuan 95 thằng nào cũng tham ô. mà thấy có mỗi mấy ông lên báo bị truy tố =))
vunt
TÍCH CỰC
2 năm
😆 Cài thông qua Add on mà 😁, FB nó lại bảo người dùng cài cái đó là đồng ý rồi =))
Carl
CAO CẤP
2 năm
@vunt Add on là của nhóm điều tra, để phát hiện xem FB có chôm thông tin người dùng không. Kết quả là có.
grozar
CAO CẤP
2 năm
Làm việc thường làm thôi, có gì bất ngờ đâu =))
Giờ nó không thu thập mới bất ngờ chứ cái này quá bình thường mà
thu thập tất cả chứ nghĩ sao mà chỉ thu nhập có mỗi đối tượng đó =))
Carl
CAO CẤP
2 năm
Cả xã hội phải vả vô mặt thằng xoăn may ra nó mới rụt lại, chứ giờ còn ngang ngược lắm.
Mình thì hạn chế dùng fb nhiều rồi. Mới đây cmt của mình trên fb bị thằng kia nó chụp màn hình nó đăng lên group của nó, rồi cái con trong group đó vào nói lung tung
Bên thiên đường thì khỏi cần thu thập, kêu ê đưa đây đó bv nào dám chống đối.
QXH 100
ĐẠI BÀNG
2 năm
Vớ vẩn thiệt, pixel là đoạn code mà thằng web master hoặc marketer của tổ chức sở hữu trang web tự cài vào để bắn thông tin cho FB chứ FB ở đấy mà tự thu thập được. Nếu đúng thì nên mang thằng quản lý bệnh viện ra cho ăn đòn chứ.
@QXH 100 Vấn đề là tại sao FB lại bỏ tiền để thu thập cái đó!
@QXH 100 Có những thứ mà người ta có bán bạn cũng không được quyền mua nhé. Một khi đã bị lộ là cả bên bán và bên mua đều bị xử lý chứ không phải là chỉ thằng bán đâu.
Bên dân chủ thu thập vì mục đích mang lại những điều tốt lành cho cả thế giới.
Chứ đâu thu thập như bên độc tài.
Lo gì 👍
ndph
ĐẠI BÀNG
2 năm
Bài này dịch cố tình gây thông tin sai lệch so với nội dung gốc. Từ bao giờ "facebook is receiving" trong ngữ cảnh này lại được dịch là "facebook đang thu thập" vậy? Một số bệnh viện đã cài đặt công cụ Pixel và gửi thông tin nhạy cảm này lên Facebook. Tất nhiên FB là bên nhận, nhưng lỗi là ở phía các bệnh viện - vì họ chủ động gửi thông tin lên. Nội dung trong bài viết này lại định hướng cho người đọc rằng FB chủ động thu thập các thông tin này.
Càng ngày chất lượng các bài viết và bài dịch của tinhte càng tệ về cả nội dung và sự trung thực.
redneon
TÍCH CỰC
2 năm
@ndph Nói về sự trung thực và unbias khi review hay viết bài, dich bài thì Tinhte chất lượng tệ đến cực kỳ tệ
Blackcataz
TÍCH CỰC
2 năm
Vn thì chẳng kém =)))))
namftu1114
ĐẠI BÀNG
2 năm
Fb bây giờ bật lên là thấy quảng cáo. Tối hôm trước hai v/c nói chuyện về răng của cu con. Vậy là hôm sau fb tràn ngập quảng cáo về răng. Chưa kể tràn ngập những quảng cáo lăng nhăng không thiếu một thể loại phản cảm và ức chế nào. TQ nó cấm GG, FB cũng phải thôi.
Fb track bất kỳ đâu, đặc biệt trên android. Bạn nào cài exodus sẽ thấy.
@Buy Bitcoin Không thích dùng.
Trang web public tự nhiên FB bay zô moi dc thông tin bệnh nhân. Thằng viết bài này chắc làm nghề vá lốp xe dạo, giờ qua nghề viết báo về mạng máy tính đó hả 🤣🤣🤣🤣🤣🤣
Bọn Apple anti sẽ nói là thà để thu thập để QC đúng thuốc đúng bệnh còn hơn là QC tầm bậy! phải ko nhể!?!
Tưởng chỉ có Nga với China mới thu thập, trộm chứ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019