Google đồng ý trả tiền cho Wikipedia Foundation để hiển thị thông tin trên trang tìm kiếm

P.W
23/6/2022 4:25Phản hồi: 25
Google đồng ý trả tiền cho Wikipedia Foundation để hiển thị thông tin trên trang tìm kiếm
Nếu bây giờ anh em tìm kiếm một từ khóa như tên thiết bị công nghệ hay tên một bộ phim thông qua công cụ tìm kiếm của Google, khả năng cao là trang web trả về sẽ có một khung thông tin sơ bộ bên phải, gọi là “Knowledge Panel”, làm nhiệm vụ phụ trợ cho trang kết quả tìm kiếm truyền thống. Hầu hết thời gian những thông tin này đều được lấy từ Wikipedia, nhưng không phải lúc nào Google cũng dẫn nguồn thông tin và đường link để anh em truy cập và tìm hiểu thêm.

Động thái mới nhất giữa Google và Wikipedia Foundation là, tập đoàn sở hữu công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới sẽ trả tiền cho “Bách khoa toàn thư mở” để hiển thị thông tin có liên quan trên trang tìm kiếm. Điều này đồng nghĩa với việc, Google sẽ là khách hàng đầu tiên của dịch vụ thông tin Wikipedia Enterprise, đơn vị kinh doanh vừa được Wikipedia Foundation thành lập năm ngoái.

Còn với chúng ta, Wikipedia vẫn sẽ miễn phí, và vẫn nhận những khoản quyên góp dựa trên tấm lòng hảo tâm của những người ham học hỏi. Hiện vẫn chưa biết giá trị thỏa thuận giữa Google với Wikipedia Enterprise. Trước đó, Google cũng phải làm điều tương tự tại châu Âu khi chính quyền lục địa già phác thảo ra khung sườn chế tài để Google trả tiền cho những kênh tin tức và báo điện tử mà họ dẫn link và thông tin trên trang tìm kiếm.

Theo Dawn
25 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ủng hộ Google phải trả tiền cho mấy công ty có nội dung
iommvo
TÍCH CỰC
2 năm
@BlackMan00x Ai bắt viết.như kiểu ông đang ngồi có thằng lột giày ông ra đánh rồi đòi ông trả tiền ông có trả ko
laiviet
TÍCH CỰC
2 năm
@nightwish47 cuhiep said "cccc"
@BlackMan00x Nếu muốn trả tiền người viết thì wiki phải có doanh thu khủng, thường là từ quảng cáo hoặc thu tiền người đọc. Mà bạn đọc wiki có bao giờ thấy mấy cái đấy đâu?
dccuong
ĐẠI BÀNG
2 năm
@BlackMan00x Đề nghị tinhte chứ
Đề nghị tinh tế lấy thông tin dịch từ nguồn cũng phải trả tiền nội dung. 😆
huong080
ĐẠI BÀNG
2 năm
@qng171 Haha đồng ý :3
ăn ké 20 năm rồi, nhả ít tiền thôi mà kkk
Wikipedia là thằng sàm nhất, cho phép mọi loại người dùng chỉnh sửa tuỳ ý thông tin, dẫn đến thông tin trên đó chưa chắc đã đúng hay đã bị bóp méo.
@John Chris Bạn lại nhầm, không dễ gì chỉnh sửa tùy ý trên đó. Bạn chỉnh sửa gì thì ai cũng biết hết, và nếu bạn đưa thông tin không dẫn chứng hoặc phá hoại thì sẽ bị ban thẳng tay.
@John Chris Vớ vẩn. Wiki có nó bao nhiêu ngôn ngữ. Mỗi ngôn ngữ bao nhiêu con người biên tập. Thử hỏi 1 thằng ở VN vào phá hoại 1 bài viết về thông tin khoa học. Nó lệch với hàng trăm ngôn ngữ khác lại ko ai biết và chỉnh sửa? Nó có giỏi nó chỉnh sửa luôn hàng trăm ngôn ngữ đi. Rồi nó suốt ngày đi sửa lại những thông tin bị người khác tố cáo là sai của hàng trăm ngôn ngữ đó, rồi khi bị ban nick nó lại chịu khó lập hàng trăm nick 1 ngày để đi phá hoại hàng trăm ngôn ngữ tiếp???
Ở đời kẻ phá hoại bao giờ cũng ít hơn người xây dựng. Thạch Sanh vẫn nhiều hơn Lý Thông. Đó là chân lý. Cho nên những cái gì xây dựng trên cộng đồng thì sẽ chuẩn hơn là xây dựng do 1 cá nhân, tổ chức cụ thể kiểm soát được.
Google map cũng là 1 VD điển hình của việc 1 sản phẩm do cộng đồng đóng góp và dùng rất tốt. 1 số thành phần phá hoại chỉ tồn tại được 1 thời gian ngắn.
@cậu hai huy Ý mình là phản bác ý kiến của bạn chủ thớt, đồng ý là người dùng có thể vào edit khá thoải mái. Nhưng mà wiki vẫn có cách để chống lại những edit mang tính phá hoại, cố ý viết lệch lạc hoặc thiên về ý kiến cá nhân. Bên cạnh những đóng góp từ cộng đồng, những người bình thường, wiki còn có sự đóng góp của rất nhiều chuyên gia, nhà khoa học, giáo sư tiến sĩ ở nhiều lĩnh vực để có nhiều bài viết có giá trị.

Mình đồng ý với việc không nên quá tin tưởng Wikipedia, (chẳng hạn không nên trích dẫn nó vào các công trình nghiên cứu khoa học) nhưng nó vẫn luôn là 1 nguồn tham khảo giá trị.
@spamspam Quá đúng mình cũng xem wiki thấy mấy bạn ấy đóng góp phim trung quốc nội dung diễn viên rất là chính xác luôn nên wiki tin tưởng được khoảng 80% bên cạnh đó vẫn còn một số kẻ phá hoại mà không biết mục đích của tụi nó là gì nữa?
laiviet
TÍCH CỰC
2 năm
Thế là từ nay Wiki không phải khổ sở xin tiền người xem nữa rồi.
Ngon, Google giàu mà, nhiêu đó đáng gì đâu
dccuong
ĐẠI BÀNG
2 năm
Đề nghị tinhte.vn trả tiền cho anh em comment nhiều
mrrdddddd
ĐẠI BÀNG
2 năm
"Trước đó, Google cũng phải làm điều tương tự tại châu Âu khi chính quyền lục địa già phác thảo ra khung sườn chế tài để Google trả tiền cho những kênh tin tức và báo điện tử mà họ dẫn link và thông tin trên trang tìm kiếm." Google nó block luôn site đó là xong, Xong ra chính sách mới, ai accept mới cho hiển thị lên thanh tìm kiếm, lúc đó đám site news lại khóc lóc van nài dc lên top. Còn Wikipedia thì nên trả tiền cho những ng đóng góp vào trang web này nữa.
Hợp lý

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019