600 hay 360 động từ bất quy tắc, học sao nhớ lâu?

Nguyen010nguyen
23/6/2022 9:7Phản hồi: 0
600 hay 360 động từ bất quy tắc, học sao nhớ lâu?
Động từ bất quy tắc là một trong những phần nhập môn mà nhiều bạn học tiếng Anh khá là quan ngại. Bởi nó chả có quy tắc gì để nhớ cả, thích thì chia thế thôi. Vậy có cách nào học nhớ lâu được?

Những động từ khi chuyển sang dạng quá khứ hoặc quá khứ phân từ mà không theo quy tắc chia đuôi “ed” được gọi là động từ bất quy tắc.

Đây là những động từ bắt buộc bạn phải học thuộc, ghi nhớ kỹ để áp dụng trong chia động từ theo thì (thì quá khứ - dùng thể quá khứ, V2 và các thì hoàn thành - sử dụng quá khứ phân từ II, viết tắt Vpii hoặc V3), chia theo cấu trúc câu để tránh sai lầm khi áp dụng cho bài thi của mình.
Ví dụ:
- Thì hiện tại đơn: He sees a dog.
- Thì quá khứ đơn: He saw a dog.
- Thì hiện tại hoàn thành: He has seen a dog.


Các động từ có quy tắc trong tiếng Anh được sử dụng ở thì quá khứ đơn hoặc hiện tại hoàn thành hoặc các dạng bị động (câu bị động) thì đều có dạng chung là thêm đuôi “ed” vào đằng sau động từ đó.

Theo nhiều bạn chia sẻ thì bảng động từ bất quy tắc có 360 từ hay gặp nhưng theo số liệu thống kê thì con số lên tới 600 từ, đặc biệt sẽ còn tăng theo thời gian vì số lượng từ mới xuất hiện trên từ điển nhiều hơn từng ngày.

Mình gửi các bạn link 360 động từ bất quy tắc:
https://drive.google.com/file/d/1iDi3I4S3DClsuKyypK3rTuPuS8ch6OF5/view
600 động từ bất quy tắc: https://drive.google.com/file/d/1vSFpPeRadVOp5twH9NcqpPLwdQkk93ih/view?usp=sharing

2. Làm thế nào để nhớ được động từ bất quy tắc?


Không có quy tắc nên bạn bắt buộc phải học thuộc các từ này. Để học được hiệu quả, bạn nên nhóm các từ theo cụm để dễ ghi nhớ hơn hoặc tìm cách nào đó mà bạn thấy thuận tiện để nhớ.

Tips đầu tiên cô khuyên là: Chép lại bằng tay những động từ bất quy tắc khi lần đầu học. Bạn có thể học quyển 360 động từ bất quy tắc thông dụng - đây là những từ được dùng nhiều nhất. Việc chép lại và kẻ bảng ban đầu sẽ giúp bạn tự ghi nhớ lần 1.

2.1 Học theo nhóm


Cách học để nhớ lâu cô khuyến khích là chia các động từ theo nhóm như thế này, bạn thử nhớ xem sao nhé.

Quảng cáo


a. Động từ có V1 tận cùng là "ed" thì V2, V3 là "d"
b. Động từ V1 có tận cùng là "ay" thì V2, V3 là "aid"
c. Động từ V1 có tận cùng là "d" thì V2, V3 là "t"
d. Động từ V1 có tận cùng là "ow" thì V2 là "ew", V3 là "own"
e. Động từ V1 có tận cùng là "ear" thì V2 là "ore", V3 là "orn"
Lưu ý: Động từ “Hear” là ngoại lệ:
Hear (V1) → heard (V2) → heard (V3)
f. Động từ V1 có nguyên âm "i" thì V2 là "a", V3 là "u"
g. Động từ có V1 tận cùng là "m" hoặc "n" thì V2, V3 giống nhau và thêm "t"


2.2: Học chay hàng ngày


Học 10 từ mỗi ngày, học thuộc từ. Bên cạnh đó, bạn kết hợp học song song với cách sử dụng của các thì quá khứ và hoàn thành để sử dụng luôn theo ngữ cảnh.

Quảng cáo


Bạn có thể ghi từ ở những nơi dễ nhớ để học được mọi lục mọi nơi.

Tuy nhiên, học thuộc không có nghĩa là bạn chỉ đọc đi đọc lại mỗi ngày 5 – 10 từ. Hãy biến việc học thuộc trở nên thú vị hơn bằng việc tự tạo cho mình một bảng động từ bất quy tắc riêng, viết lại ra giấy và cố gắng trang trí, diễn giả cụ thể nhất theo ý mình (bao gồm dạng nguyên thể, dạng quá khứ đơn và quá khứ hoàn thành). Chính việc tự chuẩn bị bảng này sẽ giúp bạn ghi nhớ lâu hơn và nắm được vị trí của từng từ bởi mỗi lần viết là một lần học.

Ngoài ra bạn nên giới hạn số lượng từ học mỗi ngày là từ 5-10 động từ (tương đương với 15 – 30 từ của 3 dạng), không nên cố gắng học “nhồi” quá nhiều một lúc bởi nếu học nhiều mà không có sự ôn tập mỗi ngày sẽ khiến lượng kiến thức ấy khó có thể đọng lại lâu dài.

Sau khi hoàn thành bang dong tu bat quy tac, hãy nhìn bao quát và chọn ra từng nhóm từ có chung cách cấu thành dạng quá khứ và quá khứ hoàn thành để dễ dàng ghi nhớ hơn. Sau đó che đi phần dạng quá khứ hoặc dạng quá khứ hoàn thành trong quá trình ôn. Việc điền các từ còn thiếu bị che một cách ngẫu nhiên sẽ giúp bạn ghi nhớ lâu hơn và nhớ được bảng bất quy tắc một cách hệ thống.

2.3: Học qua các ứng dụng trên điện thoại


Hiện nay, chắc hẳn đa số các bạn đều sở hữu Smartphone phải không? Bên canh việc sử dụng cho giải trí, bạn nên tận dụng nguồn ứng dụng miễn phí để phục vụ cho việc học của mình. Chỉ cần vào CH Play (Đối với Android) và Appstore (Đối với IOS), bạn có thể thoải mái tìm kiếm những ứng dụng cho việc ghi nhớ động từ bất quy tắc của mình với từ khóa Irregular verbs.

Một trong những ứng dụng mình tâm đắc nhất đó là Irregular Verbs Words. Điều nổi bật của ứng dụng này đó là nó không chỉ cung cấp bảng động từ bất quy tắc vô cùng đầy đủ, nó còn tích hợp những dạng bài học từ theo sở thích của bạn (như học từng từ, học ngẫu nhiên hoặc chỉ học một số từ nhất định).
Bên cạnh đó, ứng dụng còn bao gồm những trò chơi đa dạng như điền từ, chọn từ thích hợp. Việc tải sẵn ứng dụng này sẽ giúp bạn có thể tranh thủ bất kì khoảng thời gian rảnh nào để ôn tập lại từ vựng mà không cần nhàm chán.
Những cách này khá thú vị nhưng nếu so với cách tự học chay, phân nhóm thì nó chỉ hỗ trợ thêm giúp bạn kiểm tra lại và ghi nhớ các từ. Hãy thử nhé!
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019