- Tỷ lệ lạm phát hàng năm của Anh đạt 9,1% vào tháng Năm. Giá lương thực chiếm phần lớn, nhưng giá nhiên liệu đường bộ đã tăng 32,8% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng lớn nhất trong nhóm hàng đó kể từ khi dữ liệu được tổng hợp lần đầu tiên vào năm 1989. Anh có tỷ lệ lạm phát cao nhất trong số các nước G7. Ngân hàng Trung ương Anh gần đây đã tăng lãi suất chính lần thứ năm liên tiếp, lên 1,25%. Chi phí cho gia đình bị thắt lưng buộc bụng đang đẩy nhu cầu tiền lương lên cao. Nhiều tài xế lái tàu đã đình công trong tuần này, làm tê liệt mạng lưới đường sắt trong năm ngày. Y tá và giáo viên cũng đang cân nhắc những hành động về chuyện tiền lương trong một mùa hè được dự báo “căng thẳng”.
- Hơn 1.300 phi công của Southwest Airlines đã tổ chức một cuộc biểu tình bên ngoài sân bay Dallas Love Field để phàn nàn về lịch làm việc quá căng thẳng. Southwest, giống như các hãng hàng không lớn khác, đã bị bất ngờ từ sự hồi sinh của ngành du lịch. Việc thiếu nhân viên tại các sân bay ở Mỹ và Châu Âu cũng đang gây ra tình trạng hỗn loạn, dẫn đến các chuyến bay thường xuyên bị hoãn. Tình hình có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn khi các sân bay lớn, chẳng hạn như Heathrow, đã dự báo về lượng hành khách tăng.
- Doanh số bán nhà ở Mỹ giảm lần nữa trong tháng Năm, theo Hiệp hội Môi giới Bất động sản Quốc gia Hoa Kỳ (cuộc kiểm đếm không bao gồm các bất động sản mới xây). Đây là lần sụt giảm thứ tư liên tiếp, sau khi gia tăng mạnh vào thời điểm tồi tệ nhất của đại dịch covid-19, và doanh số bán hàng trở lại như cũ vào năm 2019. Tuy nhiên, giá trung bình của một ngôi nhà đã tăng trong tháng thứ 123 liên tiếp, lên 407.600 USD, tăng 15% hàng năm.
- Đồng rúp của Nga đạt mức cao nhất trong bảy năm so với đồng đô la. Đồng tiền này đã tăng giá nhiều nhất so với bất kỳ loại tiền tệ nào so với đồng đô la trong năm nay, bất chấp việc nới lỏng kiểm soát vốn và giảm lãi suất. Đồng rúp mạnh làm suy yếu hoạt động xuất khẩu và tài chính công của Nga, một vấn đề đau đầu đối với chính phủ, vốn đang tìm cách đặt ra một tỷ giá hối đoái “tối ưu”.
- Trong khi đó, đồng yên Nhật giảm xuống mức thấp nhất trong 24 năm so với đồng USD. Điều này là kết quả cam kết của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản trong việc tuân thủ chính sách nới lỏng tiền tệ nhằm mục tiêu lãi suất ngắn hạn là -0,1%, ngay khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tiến hành thắt chặt tiền tệ tích cực.
- Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc từ Nga đã tăng vọt lên mức kỷ lục trong tháng Năm, tương đương gần 2 triệu thùng/ngày. Nga hiện một lần nữa là nhà cung cấp dầu chính của Trung Quốc, thay thế Ả-Rập Xê-út.
- Tòa án tối cao của Hoa Kỳ đã từ chối nghe lời kháng cáo của Bayer đối với số tiền 25 triệu đô la được trả cho một người đàn ông mắc bệnh ung thư hạch không Hodgkin về việc anh ta tiếp xúc với Roundup, một loại thuốc diệt cỏ dại. Bayer đã vướng vào một vụ lộn xộn pháp lý lớn khi mua lại Monsanto, công ty đã tạo ra Roundup, vào năm 2018. Công ty đã dành ra 16 tỷ đô la để giải quyết các vụ kiện tụng về các tác động có hại bị cáo buộc của Roundup.
- Thêm một bước ngoặt nữa trong cuộc chiến kéo dài để tiếp quản Spirit Airlines, khi Jet Blue Airways một lần nữa tăng mức giá đề nghị của mình. Spirit cũng đang xem xét mức giá từ Frontier. Cho dù chọn ai, sự kết hợp này sẽ tạo ra hãng hàng không lớn thứ năm của Mỹ về lượng hành khách.
- Kellogg quyết định chia hoạt động kinh doanh của mình thành ba công ty: ngũ cốc, đồ ăn nhanh và thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Bộ phận ngũ cốc, với các thương hiệu Froot Loops, Rice Krispies và Special K, tăng trưởng đình trệ khi nhiều người bỏ bữa sáng.
- Winnebago, một nhà sản xuất xe moóc và motorhome vốn là hình ảnh quen thuộc trên các đường cao tốc của Mỹ, đã báo cáo thu nhập ổn định trong quý gần đây nhất của mình. Công ty đã rũ bỏ được lo ngại lạm phát bằng cách tăng giá để bù đắp chi phí nguyên vật liệu tăng. Với giá xăng cao nhất mọi thời đại ở Mỹ, Winnebago gần đây đã hoàn thành chuyến đi thử nghiệm một chiếc motorhome chạy hoàn toàn bằng điện dài 2.220 km. Với kích thước tương đương một chiếc xe tải lớn, nó nhỏ hơn một chiếc xe giải trí (recreational vehicle) thông thường, nhưng chi phí chạy ít hơn 60% so với một chiếc chạy bằng xăng.
Theo Economist.