Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Những công nghệ sẽ định hình tương lai của iPhone

Didu
28/6/2022 3:56Phản hồi: 35
Những công nghệ sẽ định hình tương lai của iPhone
29/6/2022 là tròn 15 năm iPhone ra mắt thị trường, Apple gọi đó là sản phẩm định nghĩa lại điện thoại di động. Bắt đầu với màn hình 3"5 và camera không thể quay video nhưng qua từng đó năm, iPhone đã phát triển với vô vàn công nghệ bên trong. Theo các chuyên gia, thì những công nghệ như LiDAR hay AI sẽ là những thứ định hình tương lai của iPhone.

Với bất cứ công nghệ nào ẩn chứa bên trong, iPhone đều đóng vai trò như chất xúc tác và giúp chúng ta tận hưởng cuộc sống di động, từ Siri, thanh toán di động, sạc không dây, chìa khóa xe hơi… iPhone vẫn đón nhận những nâng cấp về phần cứng như chất lượng camera, màn hình to hơn nhưng trong một thập kỷ tiếp theo, nó sẽ đóng vai trò là hub (trung tâm) cho kính thông minh và những thiết bị khác. AirPods, Watch, CarPlay chỉ là khởi đầu, có thể hiểu là bất kỳ thiết bị phần cứng nào mà Apple phát triển đều sẽ xoay quanh iPhone.

5654777_cover.jpg

Theo Runar Bjørhovde từ Canalys thì “nhiệm vụ tiếp theo của smartphone là nó kết nối tới thiết bị nào”. Khi đó, iPhone sẽ là trung tâm của mọi thứ. Đã có nhiều tin đồn nói Apple đang phát triển kính AR/VR, dù nó có thể hoạt động độc lập nhưng ứng dụng và dịch vụ mà nó sử dụng sẽ phần lớn dựa trên iPhone. Hãy nhìn vào Watch, nó có thể hoạt động mà không có iPhone nhưng điện thoại vẫn đóng vai trò lớn và mọi thứ được đồng bộ từ đó. Dù đó là kính thông minh hay gì đi nữa thì iPhone vẫn sẽ là trung tâm.

Không chỉ là kết nối tới thiết bị khác mà Apple còn đang làm cho iPhone có thể thay thế những thứ mà chúng ta dùng hàng ngày. Ở Việt Nam chưa có Apple Pay nhưng nó là một hệ thống thanh toán mà Apple đã phát triển thành công, bạn có thể dùng iPhone thay cho thẻ tín dụng và hơn nữa, iPhone cũng đóng vai trò là thiết bị thanh toán không chạm cho các cửa hàng. Hay như CarKey, tầm nhìn của Apple là biến iPhone thành chìa khóa xe hơi, dù chúng ta chưa biết chính xác là xe thông minh của Apple có ra đời hay không. iPhone khi đứng một mình có thể đã gần tới giới hạn nhưng khi nó là hub và xoay quanh nó là một loạt dịch vụ hay thiết bị thì tiềm năng vẫn còn rất rất lớn.

Khi Apple ngày càng tập trung phát triển thực tế tăng cường (AR) thì LiDAR lại càng quan trọng hơn. Xuất hiện lần đầu trên iPhone năm 2020, LiDAR sẽ đo khoảng cách tới một vật thể bằng cách phát ra tia sáng tới vật thể đó và dội lại. Đã có rất nhiều ứng dụng của công nghệ này trên iPhone, ví dụ như phát hiện người xung quanh. Ứng dụng Magnifier có sẵn đã giúp một nhà báo khiếm thị tại Anh nhận biết những người xung quanh trong thời kỳ giãn cách xã hội vì Covid-19. Tuy nhiên, LiDAR vẫn là một công nghệ mới trên iPhone và theo chuyên gia trong lĩnh vực AR, VR là Munster thì Apple cần phải giải quyết bài toán lên bản đồ thế giới thực chính xác hơn, khi đó kỷ nguyên của AR sẽ bắt đầu.

Apple đã ứng dụng AI trên iPhone và nhiều sản phẩm khác, hãy nhìn sang Watch, AI đã được sử dụng để thu thập dữ liệu cho những tính năng như theo dõi giấc ngủ hay theo dõi quá trình rửa tay. Hanish Bhatia từ Counterpoint Research vẽ ra viễn tưởng một ngày iPhone có thể theo dõi hành vi sử dụng của người dùng để biết được đó là chủ sở hữu hay một thành viên nào đó trong nhà đang dùng. Những hành vi đó có thể là góc cầm máy, cách dùng ngón tay vuốt màn hình… Sự phát triển của LiDAR, AI hay Ultrawide Band sẽ giúp iPhone có thể tương tác tốt hơn với không gian xung quanh nó.

Tương lai của iPhone cũng không thể cứ mãi mãi là một thiết kế dạng thanh, có thể Apple cũng đang nghiên cứu những kiểu dáng khác, gập chẳng hạn. Điện thoại màn hình gập đã tăng tới 264,3% trong năm 2021 so với năm 2020. Tuy nhiên, một số nhà phân tích tỏ ra hoài nghi về viễn cảnh này trong tương lai gần, chúng ta đều đang chờ xem Apple sẽ làm điều đó như nào.

Cổng kết nối trong tương lai có thể chứng kiến thay đổi lớn. Gần đây, liên minh châu Âu đã ra dự luật ép Apple phải dùng USB-C trên iPhone. Tuy nhiên, Apple có thể có một bước đi táo bạo hơn là loại bỏ hoàn toàn cổng kết nối, người dùng sẽ sạc và đồng bộ dữ liệu không dây hoàn toàn.

Nguồn: CNET
35 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hóng thiết kế gập của Apple trong năm 2023 như phỏng đoán cách đây gần 2 năm 🤓
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
@crazysexycool1981 Nhanh nhất 2025 anh ơi.
rintakis
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nospecial Red nha bác. Êm gu luôn
Lâu rồi ko thấy có đột phá
@Manhtoan112 bão hòa rồi 😃
ark_ff9
CAO CẤP
2 năm
@Manhtoan112 Người dùng cần sự ổn định hơn. Đột phá như LG rồi giờ ra sao?
@ark_ff9 LG có gì đột phá nhỉ
@Manhtoan112 LG thì chắc là màn hình cong, tăng nhanh cấu hình và cái module ở G5. Mà cái đó thì cũng bình thường do hãng nào cũng có thể làm được (nếu thích).
Hình như từ đời iPhone X đến giờ không thấy có công nghệ gì mới các bạn nhỉ? Mỗi năm nâng cấp một chút về cấu hình, camera...và quay về kiểu thiết kế cũ.
Sau khi xài iPhone, mình không còn thích xài Android nữa, đó là sự thật...
@dustonthewind nhưng mình nghĩ iphone nên thiết kế lại lịch sử cuộc gọi, chứ thấy hơi tù.
thomasbui
ĐẠI BÀNG
2 năm
@dustonthewind sự thật của ông thôi, người khác cũng đâu thiếu người không thẩm nổi ai phôn 😆 như tôi chẳng hạn 😃)
Chương mới có lẽ không phải là điện thoại nữa rồi
Mình rất thích siri vì cảm thấy siri rất thân thiện
Mỗi tội tiếng anh quá kém nên ko ....
Việt Nam là thị trường tiêu thụ iphone khá tốt , mong siri sớm hỗ trợ tiếng việt
vitaminmi
ĐẠI BÀNG
2 năm
@sontrangvnvt Xài siri + airpod, mỗi lần có thông báo tới nó đọc cho nghe. Rồi nếu cần thì nhờ nó trả lời tin nhắn cho luôn. Đúng nghĩa trợ lý - rảnh tay.
@vitaminmi Thông báo tiếng việt cũng đọc dc luôn à bạn
@vitaminmi Chạy xe máy thích nhất cái này
vitaminmi
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Manhtoan112 Tiếng Anh thôi bạn, khi nào siri hỗ trợ tiếng Việt là xịn sò luôn
MỖi năm nâng cấp 1 tý
Rút ra khỏi túi dùng được ngay, rút ra khỏi túi dùng hai tay mở, apple luôn chọn ít công đoạn nên việc ra mắt còn đắn đo chán
Ngày đầu thì đúng là sáng tạo vượt bậc so với thời điện thoại trước đó.
Nhưng giờ thì... các bạn biết rồi đó: toàn "Định nghĩa lại" thôi 😆
https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2022/06/6039141_image.png
linkingok
TÍCH CỰC
2 năm
@Hồng Xuân Quang Nhật Không còn đột phá như trước, nhưng Apple vẫn có sức mạnh khiến những hãng khác phải làm theo. Dù những thứ chẳng giúp gì cho người dùng như bỏ cổng 3.5, không kèm sạc... Đó là tạo trào lưu đó.
@Hồng Xuân Quang Nhật Đứng TOP là được
Kết đoạn kết nhất! Apple ngon thì làm cho iDevices sạc không dây hết, mà sạc qua điện từ luôn, để coi như không cần sạc thì mới hết sảy!
Mình thấy hướng đi loại bỏ luôn cổng sạc là hợp lý, magsafe dùng rất sướng, đỡ phải tranh cãi là lightning hay type c ngon hơn 😁 cơ mà không biết apple có tặng cáp magsafe hay k thôi
anhtkl
TÍCH CỰC
2 năm
Mình ko dùng iPhone, nên chắc là ko có tương lai rồi nhỉ?!
ark_ff9
CAO CẤP
2 năm
iPhone chỉ cần ra sản phẩm ổn định, ít lỗi là sẽ không bị người dùng quay lưng vì điện thoại bây giờ đạt tới mức bão hoà rồi.
comi
ĐẠI BÀNG
2 năm
Tôi chưa thấy ai tay đeo Apple Watch mà lại dùng một điện thoại chạy Android cả. Hay tôi bị nhầm?
@comi Đó là chưa thấy thôi. Xưa dùng 1 time để xem giờ. Vì bán iphone
Apple thì dễ làm mọi thứ vì khách hàng thuộc dạng giàu có và cũng không phải là các "tùy biến thủ". Ví dụ iPhone xài magsafe mà chi phí tăng thêm 5 triệu mua bộ sạc thì cũng không phải vấn đề với khách hàng của Apple.
Những ai tài chính hạn hẹp hơn thì người ta chờ 3 năm, như iPhone 11 giờ vẫn bán max chạy.
Điện thoại ADN sẽ là tương lai, dẹp luôn faceid và vân tay. Đt sẽ cá nhân tuyệt đối
duong8x
TÍCH CỰC
2 năm
hóng sản phẩm cấy vào da như phim :v
Có thể Apple bỏ cổng sạc lắm
chờ apple định nghĩa

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019