Bạn có ủng hộ can thiệp phôi thai để thay đổi ngoại hình từ bé?

Rubi Lee
29/6/2022 5:25Phản hồi: 202
Bạn có ủng hộ can thiệp phôi thai để thay đổi ngoại hình từ bé?
Trong một cuộc khảo sát của tổ chức Giáo dục vì sự tiến bộ (PET) cho thấy, hơn một nửa người dân nước Anh được hỏi ý kiến bày tỏ sự ủng hộ với ý tưởng chỉnh sửa lại DNA của phôi thai người, mục đích là để ngăn ngừa các bệnh lý nghiêm trọng hoặc đe doạ đến tính mạng. 53% người dân ủng hộ việc áp dụng chỉnh sửa lại bộ gene người để ngăn trẻ em phát triển các tình trạng bệnh nghiêm trọng như xơ nang, cũng như các dạng bệnh nhẹ hơn như hen suyễn,…

chinh-sua-gene-4.jpg

Trong đó, chỉ có 36% ủng hộ việc tạo ra những đứa trẻ có thiết kế riêng, quan điểm về việc “chỉnh sửa gene” này khác nhau đáng kể ở từng độ tuổi. Theo đó, các thế hệ trẻ hơn ủng hộ công nghệ thiết kế lại gene nhiều hơn đáng kể so với những người lớn tuổi. Có đến 38% người trong độ tuổi từ 16-24 và 31% người từ 25-34 ủng hộ việc sủ dụng công nghệ chỉnh sửa gene để bố mẹ có thể lựa chọn các đặc tính cho con của họ như chiều cao, màu mắt hay tóc.

Tại Anh và nhiều quốc gia khác, việc chỉnh sửa bộ gene trên phôi là điều bất hợp pháp. Nhưng các hạn chế đó vẫn có thể được dỡ bỏ nếu nghiên cứu cho thấy quy trình này có thể giúp con người ngăn ngừa các bệnh lý nghiêm trọng một cách an toàn hơn. Từ lâu, ý tưởng về việc chỉnh sửa bộ gene đã được ca ngợi như một công cụ tiềm năng để đối phó với một loạt các căn bệnh di truyền.

chinh-sua-gene-6.jpg

Mặc dù con người đã đạt được những tiến bộ to lớn trong lĩnh vực này, nhưng vẫn cần thêm các bằng chứng nghiên cứu để có thể hoàn thiện việc chỉnh sửa bộ gene và đảm bảo rằng nó không gây ra những thay đổi ngoài ý muốn đối với DNA. Vì hoạt động chỉnh sửa sẽ được thực hiện trong phôi nên DNA bị thay đổi sẽ ảnh hưởng đến mọi tế bào trong cơ thể đứa trẻ, và có thể sẽ tiếp tục được truyền lại cho các thế hệ sau.

Hồi năm 2018, một nhà nghiên cứu người Trung Quốc có tên He Jiankui đã tạo nên một làn sóng lên án trên toàn cầu khi ông tuyên bố đã cố gắng chỉnh sửa bộ gene của 2 bé gái với hy vọng làm chúng miễn nhiễm với HIV, Anh ta sau đó bị kết án tù giam vì tội vi phạm các quy định y tế. Sự phẫn nộ đó đã dẫn đến một uỷ ban quốc tế, được triệu tập bởi Hiệp hội Hoàng gia, những người này khi đó đã kết luận rằng chỉnh sửa bộ gene còn lâu mới được áp dụng trong y tế.

Trong báo cáo của mình, PET cũng nhấn mạnh rằng nếu việc chỉnh sửa gene được đưa vào trong y tế, nó cần phải được theo dõi một cách nghiêm ngặt về mặt khoa học và đạo đức, cần phải ưu tiến các nhu cầu về y tế hơn là các đặc tính di truyền về ngoại hình như màu mắt hay tóc.

Theo Guardian
202 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cứ thuận theo tự nhiên.
althonx5
TÍCH CỰC
2 năm
@ironic_haha Học dưới mái trường xh cn thì đọc sách của lỗ tấn, kim dung đồ đi em, đọc làm quái gì của mấy thằng mỹ âu nhật hàn sin...vậy em ? Đọc nhật ký trong tù, thần điêu đại hiệp đồ đi
@althonx5 Học dưới mái trường xh cn thì đọc sách của lỗ tấn, kim dung đồ đi em, đọc làm quái gì của mấy thằng mỹ âu nhật hàn sin...vậy em ? Đọc nhật ký trong tù, thần điêu đại hiệp đồ đi
hhd357
TÍCH CỰC
2 năm
@althonx5 bị vậy lâu chưa. Nhai lại riết người khác bảo là bò đấy
Cười ra nước mắt
Ko đồng tình lắm. Theo A Tỳ Đàm thì do nhân-quả nghiệp báo chiêu cảm mà thọ báu thân, cho nên xấu-đẹp cứ tuỳ nhân quả 😁
KyleGuy
TÍCH CỰC
2 năm
@ark_ff9 nếu thế thì càng chẳng ảnh hưởng j cả. Như ông thấy công nghệ lưu trữ tế bào gốc đó, chỉ những người cực giàu mới dùng, những người khác gần như chả ai quan tâm cả. Cái này cũng thế, nó chỉnh sửa gen cho đẹp hơn thì cũng chả ảnh hưởng ai cả, người khác ko đc chỉnh sửa cho đẹp sẵn thì sau này có động lực kiếm tiền cho giàu rồi đi phẫu thuật để đẹp đc như họ. Còn thượng đẳng hay ko là do cái tính của nó, nếu tính nó zậy thì có chỉnh sửa hay ko thì nó cũng tỏ ra thượng đẳng vì nhà nó cực giàu
KyleGuy
TÍCH CỰC
2 năm
@ark_ff9 còn ko đc chỉnh sửa thì có j mà thụt lùi, chán nản. Giờ ví dụ tự dưng nhà ông bt mà ông đòi đi so với bọn tỷ phú thì chả zậy, cái này là hiện nay có sẵn luôn chứ cần j chờ chỉnh sửa gen. Ế, thất nghiệp thì càng ko vì những người này chỉ là số cực ít, chưa kể là nếu họ chỉnh sửa thông minh hơn thì họ tạo nhiều công ăn, việc làm cho người khác nữa
K.M.Huy
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ark_ff9 "Chỉ những người cực giàu mới đủ tiền để chỉnh sửa. Còn người bình thường thì không bao giờ đọ lại được với những người sinh ra đã hoàn hảo từ trong gene đâu, sẽ càng ngày càng thụt lùi, chán nản, ế, thất nghiệp." --> đấy chính là chọn lọc tự nhiên
Về mặt khoa học : ỦNG HỘ. Khoa học hãy cứ là khoa học. Đừng để tác động bởi bất kì điều gì.
Nhưng về mặt con người thì ... suy nghĩ. Chưa thể nói là đồng ý và cũng không nói là không đồng ý.
@SoulEvil Xàm.
@Hồng Xuân Quang Nhật Reason ?
vinius197
TÍCH CỰC
2 năm
@SoulEvil Trước giờ mọi thứ ngược tự nhiên đều không tốt
@vinius197 Nhưng về mặt khoa học nó giúp nghiên cứu, tìm ra cái mới
Nếu vì nguyên nhân bệnh lý thì ủng hộ, và chỉ nên vì nguyên nhân này mà thôi
@daugauhp911 Trong đa vũ trụ thì có 1 vài vũ trụ có pháp luật hỗn loạn, dễ bị lợi dụng làm điều xằng bậy 🤣
ark_ff9
CAO CẤP
2 năm
@daugauhp911 Nếu vì bệnh lí chỉnh sửa gen được thì sẽ có nhiều tổ chức bất hợp pháp chỉnh sửa gen vì mục đích khác.
dinhbach
TÍCH CỰC
2 năm
@ark_ff9 Bất hợp pháp thì nó làm tới cái gì luôn chứ vì đó là lén lút, chứ công khai thì hợp pháp rồi.
ark_ff9
CAO CẤP
2 năm
@dinhbach Bất hợp pháp thì sẽ bị trừng trị.
Hayoja
TÍCH CỰC
2 năm
Đ*'o
T28
ĐẠI BÀNG
2 năm
Có ai sinh ra mà buốn bị dị tật xấu xí đâu nên thích thì cứ làm nhưng quan điểm của mình là không
ark_ff9
CAO CẤP
2 năm
@T28 Khi xã hội càng nhiều người đẹp thì những người xấu xí càng bị kì thị hơn đó. Hãy để xã hội có nhiều người xấu xí thì sẽ ít sự kì thị đi.
@ark_ff9 Học triết giỏi ghê, lúc đó đẹp là tiêu chuẩn bình thường và mất giá trị còn xấu mới lên ngôi nhé. Cũng như nấm truffle xấu xí nhưng giá trị nó hơn rất nhiều mớ nấm đẹp đẽ đắt tiền khác vì sự hiếm có =))))
K.M.Huy
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ark_ff9 nghe giống giai cấp vô sản thế =]]
vunh94
CAO CẤP
2 năm
nếu tốt thì ủng hộ, vì thời này ta ăn toàn hoá chất nên việc adn bị biến đổi, gen lặng cũng nhiều hơn thời xưa...
@vunh94 Vì thời ngày xưa người ta ko đi khám và y học cũng ko phát hiện ra bệnh nhé. Muốn so sánh thì phải cho người ngày xưa đi khám bằng y học hiện đại đã.
vunh94
CAO CẤP
2 năm
@vicktorbui kết quả chỉ là 1 phần nhỏ thôi, quan trong cái tỉ lệ bị bệnh về già, thì tại sao ngày xưa ít hơn bây giờ???
@quochoang24891 Thím đang nghĩ đi rừng hay đi công viên? =))))
@vunh94 Mình nói rồi đó. Người ngày xưa có đi khám không, có biết bệnh gì ko, có biết mình chết vì bệnh gì ko? Bạn có số liệu khoa học rõ ràng về việc người ngày xưa khỏe hơn bây giờ thì cung cấp cho mình nhé. Còn mình chỉ biết sự thật là có rất nhiều bệnh bây giờ mới biết và tỉ lệ người ngày nay được chăm sóc sức khỏe, được đi khám bệnh thì nhiều hơn ngày xưa (những cái này rất dễ tìm được số liệu thống kê). Nói chuyện về khoa học thì cần số liệu và bằng chứng khoa học, còn không thì chỉ là cái "cảm nhận vu vơ" thôi.
ark_ff9
CAO CẤP
2 năm
Quá trái tự nhiên. Nếu vậy những đứa trẻ được chỉnh sửa gen sẽ là thượng đẳng, hoàn hảo và coi những đứa trẻ bình thường là hạ đẳng, nô lệ. Chẳng khác gì phát xít Đức cả. Người nhiều tiền sẽ có tất cả, người nghèo sẽ không có gì. Hãy thuận theo tự nhiên.
ark_ff9
CAO CẤP
2 năm
@Still Alove Nếu đã bắt tay vào chỉnh sửa gene thì không thể dừng lại được. Mà hói thì đã sao. Nếu xã hội nhiều người hói thì hói sẽ không còn là xấu nữa.
@ark_ff9 Đọc cuốn “Homo Deus” của Yuval Harari sẽ thấy mô tả về kịch bản này
@dinhbach Mình nghĩ việc so sánh chỉnh gen nên so sánh với chọn giới tính hơn là nạo phá. Bạn đang so sánh 2 việc khác nhau.
Anonymox
TÍCH CỰC
2 năm
@ark_ff9 Liệu có làm giảm đa dạng sinh học ko nhỉ? Nếu có thì là thảm họa chứ chả phải tốt đẹp gì đâu
Nếu free thì ủng hộ
ark_ff9
CAO CẤP
2 năm
@My name’s Liêm Chắc chắn không free rồi mà sẽ rất đắt tiền, chỉ người cực giàu mới làm nổi.
Hai271101
ĐẠI BÀNG
2 năm
@My name’s Liêm ăn cơm có free k?
nk0ktran96
TÍCH CỰC
2 năm
trái tự nhiên, hơn thế nếu thông qua sẽ tạo lỗ hổng cho nhiều mục đích phi pháp khác, lợi bất cập hại
Ryo116
TÍCH CỰC
2 năm
@nk0ktran96 Thế giới hiện tại có thuận theo tự nhiên miếng nào ko ?
dinhbach
TÍCH CỰC
2 năm
@nk0ktran96 Tư duy ý thức hình thành là trái với tự nhiên vận động của vật chất rồi bạn ơi. Chưa dám nói tới vũ trụ chứ ở thiên hà hệ mặt trời này thì có mỗi trái đất có con người sinh sống. Làm gì thì cứ làm, rồi chết là xong thôi.
ark_ff9
CAO CẤP
2 năm
@dinhbach Con người đặc biệt vì là duy nhất, chỉnh sửa gene là biến họ thành người khác rồi.
@ark_ff9 Mình đi chích vaccine có trái tự nhiên ko 😁. Hay mình đi xạ trị, cắt bỏ ung thư thì có tự nhiên ko. Ung thư nó cũng hình thành tự nhiên bởi đột biến sinh học mà :D. Hay ghép gan, ghép tim, cấy tế bào các thứ thì sao, mình ghép xong là mình thành ng khác ha? Hay thôi sống tự nhiên đi bịnh thì cứ đi chết vậy
9xnh0nh0
TÍCH CỰC
2 năm
chỉ đồng ý nếu liên quan đến bệnh tật
ark_ff9
CAO CẤP
2 năm
@9xnh0nh0 Bệnh tật cũng là 1 sự chọn kọc tự nhiên để giảm dân số đấy. Nếu ai cũng sống cực lâu, không bệnh tật thì dân số thế giới sẽ quá tải gấp 10 lần hiện nay.
dinhbach
TÍCH CỰC
2 năm
@ark_ff9 Bạn nói như kiểu bài xích ngành y ấy, đó giờ có đi bệnh viện bao giờ ko? Thời đại giờ từ khi sinh ra đã là từ bệnh viện, có hộ sinh hết chứ đó mà tự nhiên.
ark_ff9
CAO CẤP
2 năm
@dinhbach Thế giờ nếu ai cũng sống mà không ai chết thì chỗ đâu ra để ở, để trẻ em sinh ra? Có biết dân số loài người quá tải gấp 5 lần cho phép rồi không?
ark_ff9
CAO CẤP
2 năm
Sở dĩ những người đẹp được coi trọng vì họ là của hiếm trong 1 xã hội phần lớn mọi người không đẹp. Nếu ai cũng chỉnh sửa để cho đẹp thì lúc đó sắc đẹp chẳng còn giá trị gì nữa.
atula111
ĐẠI BÀNG
2 năm
Con đường tới diệt vong càng ngày càng gần 😔
ark_ff9
CAO CẤP
2 năm
@atula111 Rồi 1 ngày khoa học sẽ tiêu diệt loài người.
Làm được thì cứ làm, con người sẽ càng hoàn thiện
ark_ff9
CAO CẤP
2 năm
@Methylamine Nếu có ngoại hình và trí tuệ hơn người khác thì họ sẽ có lợi thế ngay từ khi sinh ra nên những người khác không thể theo kịp. Bệnh tật chính là 1 dạng chọn lọc tự nhiên, nếu không ai bệnh tật và chết đi thì dân số sẽ quá tải gấp 10 lần hiện nay và trái đất sẽ bị hủy diệt vì hết tài nguyên, chiến tranh sẽ nổ ra.
ark_ff9
CAO CẤP
2 năm
@Methylamine Những người chỉnh sửa gen sẽ được coi là thượng đẳng, hoàn hảo và biến những người không chỉnh sửa gen thành nô lệ, thấp kém, hạ đẳng.
@ark_ff9 Chỉ là không bị nan y dị tật thôi, chứ các bệnh thông thường vẫn dính như thường
@ark_ff9 Như lúc con người ta tiến hóa từ vượn thành người tinh khôn thôi, mấy con vượn mà có có tư duy sẽ tiêu diệt những người tinh khôn hơn để ko bị hạ đẳng à? Con người chứ có phải rổ cua đồng đâu bạn. Đến một lúc nào đó thì mọi thứ sẽ là phổ cập, cũng như siêu âm trước khi sinh thôi, ai cũng làm thì sẽ tạo ra 1 thế hệ mới xinh đẹp và khỏe mạnh hơn.
Áp lực cuộc sống sẽ làm người ta giảm sinh, chứ suy nghĩ kiểu sợ dân số tăng vì ít bệnh thì lúc ốm đau bạn đừng đi bệnh viện, cũng đừng dẫn cha mẹ, vợ con, người nhà đi bệnh viện nữa, để chọn lọc tự nhiên là được.
Ryo116
TÍCH CỰC
2 năm
Ủng hộ
Hạn chế các loại bệnh nan y, cải thiện ngoại hình, chiều cao (cực tốt cho tương lai)
ark_ff9
CAO CẤP
2 năm
@Ryo116 Lúc đó nó sẽ là 1 loài mới cao cấp hơn hẳn loài người rồi chứ không còn là human nữa. Loài người tự nhiên sẽ bị xoá sổ.
ntrunghieu82
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Ryo116 Rồi đến khi những công nghệ và máy móc được thương mại hóa, ai sẽ là người đứng ra kiểm soát?
Ai sẽ đảm bảo là con người chỉ có nhu cầu thay đổi đoạn mã để giảm bệnh tật?
nqhuy90
TÍCH CỰC
2 năm
@ark_ff9 @ark_ff9 xàm quá, comment nào cũng có dấu răng. Người ích kỉ như bạn thì muôn đời không khá nổi.
Ryo116
TÍCH CỰC
2 năm
@ntrunghieu82 Chính phủ các nước sẽ tự có chính sách riêng ko cần bạn lo
Ngoài giảm bệnh tật còn chỉnh gene thay đổi ngoại hình
Tăng Sức mạnh cơ bắp hoặc giảm tính hiếu chiến tùy vào mục đích sử dụng
Cái này thay cho việc chọn lọc tự nhiên bằng việc nhân tạo, mà mấy cái nhân tạo này bên ngoài có vẻ tốt nhưng dễ có vấn đề tiềm ẩn lắm.
Sau naỳ Hoa hậu với nam vương đồ chắc nhiều lắm 😂
Thuận theo tự nhiên là con đường đúng đắn nhất, nghịch lại tất vong
Cười vô mặt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019