Doanh thu AMD Ryzen CPU giảm 26% vì Intel Alder Lake quá thành công

Lư Thế Nghĩa
1/7/2022 6:36Phản hồi: 105
Doanh thu AMD Ryzen CPU giảm 26% vì Intel Alder Lake quá thành công
Theo phân tích do Joseph Moore tại Morgan Stanley cung cấp, doanh thu từ thị trường PC của AMD (phân khúc desktop, chủ yếu là CPU Ryzen) trong năm 2022 dự kiến sẽ giảm 26%, lý do chủ yếu vì vi xử lý thế hệ 12 của Intel quá thành công.

Thị trường PC về tổng thể cũng đã sụt giảm trong năm nay, dù vậy Intel lại có những bước tiến về doanh thu nhờ những gì mà thế hệ Alder Lake mang lại, đồng thời cũng tạo ra sức cạnh tranh gay gắt cho đối thủ AMD ở phân khúc phổ thông. Qua những phân tích, dù doanh thu CPU AMD Ryzen có thể sẽ giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng đội đỏ sẽ bắt đầu vực lại vào khoảng thời gian cuối năm, khi mà kiến trúc Zen 4 cùng Ryzen 7000 Series ra mắt. Ngoài ra, xác nhận từ chính CEO - Lisa Su - rằng nền tảng AM4 vẫn còn tiếp tục được hỗ trợ sẽ góp phần giúp AMD khởi sắc hơn. Cũng theo báo cáo của Morgan Stanley, AMD sẽ chỉ có mức sụt giảm doanh thu khoảng 2% vào năm 2023 và tiếp tục có giai đoạn tương đối ổn định hơn trong tương lai sau đó.

Cho đến trước khi Intel tung ra vi xử lý thế hệ 12, người dùng AMD gần như không có lựa chọn vi xử lý cho dòng mainstream trên nền tảng AM4. Xuất phát chậm hơn cùng những tiến bộ về hiệu năng, giá bán và công nghệ mới trên Alder Lake đã ảnh hưởng không nhỏ đến AMD. Ngoài ra, thị trường máy tính đang có xu thế đi xuống cũng là 1 yếu tố, với việc các nhà sản xuất mainboard khá dè dặt khi đưa ra dự báo xuất xưởng sản phẩm trong năm 2022. Theo đó, ASUS dự kiến sẽ tung ra thị trường 14 triệu đơn vị tính đến hết năm, trong khi GIGABYTE dự kiến đạt 9.5 triệu sản phẩm. Hồi năm ngoái, ASUS và GIGABYTE đã lần lượt xuất xưởng được 18 triệu và 13 triệu đơn vị.

amd_ryzen_cpu_doanh_thu_giam_26_2022_intel_alder_lake_tinhte.png

ASUS dự kiến doanh số bán mainboard sẽ giảm 24% và phía GIGABYTE là 27% trong năm nay. Tổng thể toàn thị trường mainboard sẽ giảm từ 40 triệu xuống còn 30 triệu sản phẩm. Khi mà AMD Ryzen 7000 Series và Intel Raptor Lake ra mắt vào khoảng cuối năm sẽ có thể mang lại vài ảnh hưởng tích cực. Dù vậy thị trường PC DIY dự kiến vẫn sẽ phải trải qua 1 năm tồi tệ nữa do mức lạm phát tăng cao. Một số thành phần linh kiện như card đồ họa đang trở về giá trị thực của nó, hi vọng rằng điều này sẽ khiến người dùng lại tiếp tục có hứng thú với desktop PC.
105 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

CpT
TÍCH CỰC
2 năm
Cứ cạnh tranh nhiều vào giá giảm để tôi còn nâng cấp
jeetkunedo
TÍCH CỰC
2 năm
đang góp phần cho intel với 12600k hihihi - chờ đợi sự bùng nổ sắp tới của 13700k hihihi
@jeetkunedo Tôi cũng dùng con này, nhanh đến ko kịp nghĩ ấn gì tiếp 😆 mà hơi nóng tý;
@nospecial Ông cứ đùa, tôi build cây AMD cho thằng em, chạy rõ ràng là thiếu ổn định hơn; mặc dù mát hơn;
jeetkunedo
TÍCH CỰC
2 năm
@bomduc đã xài qua 3700x và 2600, chẳng thấy ngon lắm, hy vọng series 7 sẽ có đột phá để đổi gió hihi
Đang chuẩn bị lên 1 dàn cỏ 12100f, bây h tầm dưới 3tr thì amd k có sp nào cạnh tranh trực tiếp dc với intel nữa r
@LocNguyen6495 CPU AMD Ryzen 5 4500 MPK (3.6 GHz upto 4.1GHz/ 6 Cores, 12 Threads)

2tr9 cũng rất ngon
laiviet
TÍCH CỰC
2 năm
12xxx quá thành công với thiết kế BIG.little. Nhân P chỉ cần ít vậy là đủ.
Ủa ông MSI sao không có báo cáo thế :v ? Mà công nhận mấy con intel thế hệ này vừa rẻ vừa ngon , 12900k nghe ngoài hàng build nguyên bộ nó chỉ tính giá có 10m ngon chét =))
gabeohp91
TÍCH CỰC
2 năm
@kringduy126 chủ yếu là tuỳ vào mức độ sử dụng thôi. máy này mình lắp ở nhà để dùng xử lý ảnh, video 4k tầm 10-15p, giải trí xem video (ko game). thời gian sử dụng cũng chỉ tầm đc khoảng 4 tiếng buổi tối nên thành ra vấn đề nhiệt độ ko đáng ngại. bt chạy hằng ngày nhiệt độ cũng chẳng khi nào vượt quá 50 độ cả.
kringduy126
ĐẠI BÀNG
2 năm
@gabeohp91 cái 50 độ thì em cũng thế
thấy a dùng nhiều phết, nếu 6 tiếng trở lên trong tương lai thì nhớ nâng cấp quạt
kringduy126
ĐẠI BÀNG
2 năm
@gabeohp91 máy 40 triệu mà ko chơi ít nhất 1 game thấy cứ sao ý 😔((
gabeohp91
TÍCH CỰC
2 năm
@kringduy126 thì cũng giống như mua iphone bản cao cấp nhất nhưng chỉ để dùng nghe gọi chụp ảnh bt thôi =)). cơ bản là mua bộ này để dùng lâu dài, hiệu năng sau 5 6 năm nữa vẫn có thể duy trì đc ở mức ok nếu các phần mềm nâng cấp. Chứ nếu mua sát với nhu cầu thì thực tế chắc chỉ cần bộ 20tr đã đủ, nhưng khó mà đảm bảo là sau 5 6 năm nữa còn đảm bảo hiệu suất nữa ko 😆.
Hàng desktop có quái đâu mà bán, nó dồn hết cho server EPYC với laptop rồi. Threadripper còn cháy hàng ngta phải mua xeon kia kìa =)))
@daovangiangtnvn ? Nó báo cáo sản lượng kìa, sao lại ko có gì
@bomduc Đó là giảm doanh số mainboard, bạn có số liệu tăng sản lượng cpu AM4 so với laptop thì cho mình xin.
Cạnh tranh nhưng giá vẫn tăng thôi, làm gì có giá rẻ, p/p tốt thì hợp lý
Lonely08
TÍCH CỰC
2 năm
Tiêu đề giật gân
2022 chưa hết mà đã khẳng định
Vô đọc thì thấy người ta chỉ “dự đoán”
Câu like hay quá…
tuan.single
ĐẠI BÀNG
2 năm
AMD chủ yếu ko có hàng bán chứ full hàng thì intel còn cái nịt.
@tuan.single Nếu mà Intel có 5 nm thù amd còn cái gì, nếu ở đây đều trong sự tính toán rồi ông ah
riruan
TÍCH CỰC
2 năm
@tuan.single Hàng giờ nhiều rồi, giá ở tây giảm sâu nên vẫn bán đc. Doanh thu năm nay kém nguyên nhân do zen 3 ra từ 11/2020, kiến trúc đã cũ. Trong khi intel liền tù tì gen 11, gen 12, kiến trúc mới nên hiệu năng tốt hơn, hút khách hơn. Có fab riêng có lợi thế rõ ràng.
@tuan.single AMD không có hàng cũng là cái lỗi. Cái giá của việc phụ thuộc vào outsource.
Nguyễn Chí Danh sống ở Mỹ nhưng đọc báo Hanoicomputer sẽ không tin bài này đâu 😃 . Nhà nó mua 10 dàn AMD 10 dàn Intel nên nó biết rõ
@Nguyễn Chí Danh Tôi đang dùng con này đây, hàng pèng pèng thôi mà :v nhưng so với nhu cầu web, misa thì đã thừa lắm rồi, chả bao giờ dùng đến 50% CPU, ram; cỗ máy khủng mà giúp tôi ra nhiều tiền hơn thì đừng nói I9; I11 tôi cũng mua; tính chất công việc, nhu cầu games mỗi người một khác; ông nghĩ cái máy tính là cái gì đâu; 1 vài chục triệu mà nghĩ nó to, so phải so tài sản giá trị chứ ?
22.png
@bomduc Nếu ai cũng như ông thì chẳng ai vẫn phải xài cpu intel cũ 8th 9th 10th . Vì đối với họ những dòng intel cũ đủ đám ứng nhu cầu như lướt web + coi phim + chơi game thông thường 1080p . Còn riêng tui . Nội mà coi phim youtube 4k thôi mà con intel i7 12th 12700K đã chạy 30-35% rồi . Nói chi chơi game 4k ultra setting hoặc là render video 4k tùm lum hiệu ứng hơn 20 phút là 70-85% rồi . Thật ra con intel 12 th i7 K ( 12/2021) tui đang xài hiệu năng chỉ bằng con ryzen 5950x mà tui xài hồi 10/2020 . Thời điểm 10/ 2020 tận 11/ 2021 đố ông mà mua được ryzen 9 5950x . Mua để thoả mãn đam mê công nghệ . Vì tui là dân IT . Còn cái thằng thái bình . Nó chỉ thứ con nít ranh mới lớn . Tui đã không quan tâm tới nó rồi . Thì tốt nhất nó đừng có bố láo với tui
@Nguyễn Chí Danh Thì đúng rồi, không có nhu cầu nâng cấp làm gì hả ông; khác nào ông bảo mua xe tải để đi chở khách đi du lịch; vẫn chở được nhưng chỉ chở được có 2 người =)); người có tuổi rồi, máy tính chỉ cần bật lên, chạy vào mọi thứ ổn định, nhanh thế là được; Ông nào chơi games thì màn tần số quét 144hz không đủ; vẫn đổi lên 240, hay 360hz; ông xem phim thì chỉ cần 4k, 8k hơn là tần số quét 360hz; ông nghe nhạc thì lại cần DAC xịn; nói chung mỗi người một nhu cầu ông ạ;
@bomduc nó chỉ biết gì đâu chứ m dùng đời 9 mà 😆 8 đâu mà 8
Untitled.png
Chúc mừng Intel 😁
i5 i7 ngon quá mà
@HaoTran20 đang mong nó ra gen 13 để hốt con i3 gen 12 thôi là đủ nhu cầu bác ạ 😆
@chinagetout i3 gen 10 đang quá đủ cho nhu cầu mấy năm rồi đây. một con 4 nhân 8 luồng không gpu mà bây giờ chưa tới 2 triệu. tính ra nếu mua 1 con có cả gpu thì mua con không có,chỗ còn lại dành mua card còn ngon hơn.
Điều này là rõ ràng vì có mấy người dùng chuộng AMD 😁
Cười vô mặt
Mới ủng hộ con máy bàn i7 12700k và laptop ryzen 7, coi như ủng hộ công bằng cả 2 anh vậy 😆 mãi mãi fanboi các đội màu xanh nhé.
Công nhận. Đang xài con 5950x thấy CPU nóng, chạy photoshop thì kô mượt (64GB RAM và có tản nước) . Ráp 1 cái i5 12400 cho đứa em thì thấy mát và mượt mà vãi linh hồn.
MK360
ĐẠI BÀNG
2 năm
@justbenice @justbenice Yeah cái này thì m ko rành mấy mà m cũng chả qtam đâu, đây máy m nè, xài win10 v1909 từ hồi mới ráp cho đến h đc gần 3n rồi mà chả update thêm tí mẹ j cả (m chặn hết mọi update của win để khỏi lo dính mấy lỗi lăng nhăng), với cũng mấy lần m disable Windows security antivr đi mà máy vẫn dùng bth, vẫn chạy phà phà đây nè có sao đâu 😏😏😉 m cũng chả thèm cài 1 cái soft antivr nào hết!

Nói thêm câu cuối chốt cho bạn hiểu ra thêm nè: thằng bán thuốc chữa bệnh muốn bạn bị bệnh để nó bán đc thuốc - Cũng như $M và các hãng pm khác muốn bán đc soft antivr của họ, thì chúng nó p cho máy ta bị nhiễm vr.
=> nhưng làm ntn để gây nhiễm vr cho máy tính ng dùng mà hợp pháp để ko bị kêu kiện? => chính mấy cái tool dọn dẹp/diệt vr của thằng $M và các hãng là những thủ phạm âm thầm gieo vr vào máy = những cách tinh vi, để ng dùng tưởng thật mà p nhọc công down soft antivr của chúng về chạy. Mà khốn nỗi cứ diệt đc con vr này thì chúng nó lại đẻ ra thêm mấy con vr khác… . Đồng thời tụi truyền thông cũng góp phần ko nhỏ khi mà chúng cứ ra rả kêu ng dùng hãy update win lên bản mới nhất đi blabla… hãy cài đặt pm antivr nào đó đi blabla… để bảo vệ máy bạn khỏi bị nhiễm vr blabla… => Hehe ko làm vậy thì chúng nó kiếm ăn sao đc 😁

Ah sorry m hơi dài dòng quá, nãy h m chỉ nói đến antivr mà chưa nói gì đến tpm mà bạn đang trăn trở nhỉ 😃
=> Thực ra vụ tpm nó khác, giải thích thêm ra đây thì ko tiện với dài dòng lắm nên m xin nói thẳng tóm tắt ra luôn nhé: bây giờ máy ng dùng buộc phải có lắp module tpm đi mới có thể đảm bảo an toàn tuyệt đối đc, và m dám chắc chắn rằng các server cũng như dàn Xeon… chúng cũng phải đc lắp tpm (?!) vì là server nên tính bảo mật cao tuyệt đối p đc ưu tiên hàng đầu.
Thêm nữa là ram ECC, bgio bạn có để ý thấy thế hệ ram DDR5 bgio đc tích hợp ECC rồi ko? (b chưa biết thì tự search đi nha) ko còn như ddr4 trở về trước nữa, vậy là sắp tới đây pc cho ng dùng cuối sẽ đc lột xác hoàn toàn về sự bảo mật từ bên trong: xài ram ECC + hTPM (hardware tpm chứ ko p ftpm tức dạng software nha).
Xem như $M đang quay đầu dần rồi và hãng đã phải để cho pc ng dùng đc hưởng những tịn năng bảo mật mà trc nay chỉ có trên server.

Đây tặng b bài này, ôg Linus chê lên chê xuống intel đến ra mặt vì cái tội dìm hàng kìm hãm ram ecc ko cho ng dùng đc xài cái tính năng bảo mật cơ bản mà đáng lẽ ra ai cũng phải có và có từ rất lâu nè: https://tinhte.vn/thread/cha-de-hdh-linux-lai-len-tieng-khen-amd-che-intel.3251326/ 😉
@MK360 Cám ơn bạn. Mình tưởng lâu nay ram ECC chỉ quan trọng nhất là tính năng sửa lỗi. Khi mà chạy database với hàng triệu lượt truy xuất thì sẽ xảy ra lỗi dữ liệu, ram ECC nó ngăn ngừa khả năng đó.
Về cơ bản con Ryzen 9 5950X của mình chả vấn đề gì, chỉ duy nhất dùng trong photoshop khi zoom in thì nó hơi giật lag. Nên khá bực mình. Tuy nhiên mình nghĩ do photoshop là chính thôi, vì vốn dĩ photoshop là hãng "bạn" của Intel mà.
MK360
ĐẠI BÀNG
2 năm
@justbenice À nói thêm vs bạn là các chip Ryzen của Amd đều hỗ trợ ECC đó nhé (trừ apu non-Pro thôi , như ryzen 5700g thì ko ecc nhưng ryzen 5750g thì có...). Mà chạy đc ecc hay ko thì còn phụ thuộc vào các hãng main nữa, như m biết Giga có ecc trên toàn bộ model b550 thì phải, Asus & Msi thì chưa rõ, nhưng chắc ít model support lắm, còn Asrock thì hãng support gần như toàn bộ model luôn (vd như mấy con b550m pro/steellegend, ...)
MK360
ĐẠI BÀNG
2 năm
@justbenice À m chia sẻ thêm cho bạn nè: bạn nên bật cả cái System Restore Point cho windows. Nếu bạn chưa biết thì m giải thích qua đây là tính năng mà nó sao lưu lại toàn bộ tình trạng của máy tại thời điểm nào đó, dể dự phòng, phòng khi hôm nào đó máy có gặp sự cố gì mà m ko thể khắc phục đc thì SRP nó sẽ quay máy trở lại thời điểm mà nó đã lưu đó, tức trở lại về tình trang trc đó.

Máy m cũng từng bị dính virus nặng 1 lần rồi, mấy tháng trc đây thôi, con vr này nó làm cho driver card đồ họa của m ăn cpu 100% bất thường dù ko chạy game nặng gì cả với cả m đã restart máy mấy lần vẫn ko thấy hết, search gg các kiểu vẫn ko tìm ra đc giải pháp nào để kill cái process ăn cpu kia đi, mà cài lại driver thì lại mất công mà chưa chắc sẽ giải quyết đc triệt để.
-> Vậy nên m đã mở SystemRestore ra pick cái thời điểm cuối lúc trước mà máy m vẫn chạy bth, rồi click ok, thế là chịu khó đợi khoảng 1 tiếng sau để SR làm việc của nó, rồi máy đc restart lại... thế rôi m thấy driver card đồ họa đã trở lại bth, cpu load đã bth ko bị 100% nữa, vì máy đã đc chuyển về trạng thái trc đó.

Mà thằng $M nó khuyên ng dùng ko nên bật SR (theo m nhớ thế, ko b giờ nó có kêu thế nữa ko) vì lí do tính năng này nó ăn mòn ổ cứng ssd do nó phải ghi dữ liệu để backup cho SR vào ssd -> m cũng chả thèm để tâm, m thấy vì sự an toàn của máy nên vẫn cứ bật thôi. Mà ssd nó bền lắm nên cứ xài thoải mái đi sợ j nhỉ. 😁

Đây kiểu như tính năng lưu checkpoint lại trong suốt màn chơi game ấy, ko may bạn bị die đoạn nào thì có thể chọn load lại cái save tại checkipoint gần đây nhất rồi chơi lại tiếp.
Vừa ráp bộ 12600k ☺️!!! Intel là ổn định nhất
@cuong_pham 208 Vga j bác ơi
@hoanglong0712 Làm vp nên ko mua vga 😁
mong anh tèo sớm ra gen 13, đang thèm 12 lắm rồi :v
@chinagetout rẻ lắm rồi bác chờ gì nữa, đó giờ in tèo đời mới ra đè lên giá đời trước chứ đời cũ cũng ko giảm nhiều.
@chinagetout Giờ mua 12 rẻ thúi.
Lúc tui mua con 12700K đang cháy hàng là 12tr
Giờ i9 12900K có 10tr
khoa_ha
TÍCH CỰC
2 năm
@hqm_thunderlion 12900k 10t chỗ nào bán thế để tháng 8 này về vn mua ít sang nhật ban kiếm xèng
@hqm_thunderlion Mới check trên HN Computer 12700k 10.6m, 12900KS 20 củ. Lấy đâu ra 10 tr.
intel mải đỉnh
Dù rất ngưỡng mộ nỗ lực & bức phá của AMD nhưng cũng không thể quên đế chế cáo già Intel còn quá mạnh, được hậu thuẫn bởi ông lớn MS lẫn các NSX=))))
bhuubao
CAO CẤP
2 năm
@noctunalguy thật sự nể, đương đầu với gã khổng lồ như vậy biết bao nhiêu năm trời
@noctunalguy chúng ta còn cảm ơn AMD dài dài, khi có amd thúc intel mới tỉnh ngủ. giá linh kiện nó hợp lý hơn hẳn mấy năm trước. rồi cả Nvidia, và thế card màn hình mới ra của intel.
@van tuong_pc Giá linh kiện ko phải hợp lý, mà quá hợp lý :v

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019