Tại sao sử dụng “túi khí” an toàn cho xe máy chưa phổ biến

Ng Minh Hằng
1/7/2022 7:49Phản hồi: 32
Tại sao sử dụng “túi khí” an toàn cho xe máy chưa phổ biến
Xe máy không có bộ khung bảo vệ chắc chắn như ô tô và điều này khiến cho người đi xe máy dễ bị thương hơn trong các vụ va chạm. Theo NHTSA (National Highway Traffic Safety Administration), người đi xe máy có nguy cơ tử vong trên mỗi dặm đường cao gấp 29 lần so với tài xế ô tô.

Theo dữ liệu của NHTSA, có nhiều cách giúp giảm nguy cơ tử vong trong một vụ va chạm xe như đội mũ bảo hiểm - những ai không đội mũ bảo hiểm sẽ có nguy cơ chấn thương sọ não cao gấp 3 lần so với người đội mũ bảo hiểm. Sử dụng xe máy được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) giúp giảm 22% khả năng người lái xe máy gặp phải tai nạn nghiêm trọng so với xe không được trang bị ABS (theo Revzilla).

Xe máy có túi khí


Trong năm 2005, Honda đã công bố một bước tiến lớn giúp tăng tính an toàn cho xe máy khi trang bị túi khí cho Gold Wing. Hệ thống hoạt động giống như một túi khí trên ô tô, tự bung trong trường hợp xảy ra va chạm trực diện, túi khí xe máy giúp hấp thụ lực từ phía trước người lái, có khả năng làm giảm mức độ nghiêm trọng của va chạm. Hạn chế lớn của hệ thống này là người lái vẫn có thể bị ô tô đâm từ hai bên hoặc từ phía sau, tiếp đó túi khí có thể làm người lái bị văng ra sau, gây tổn thương nặng hoặc tử vong.



Xe Gold Wing của Honda là mẫu xe duy nhất có trang bị túi khí, hoạt động khá tốt nhưng dòng xe này vẫn chưa tạo được bước ngoặt lớn do vẫn còn nhiều hạn chế như về kiểu dáng, kích thước, khối lượng…

Quần áo với túi khí


Người điều khiển xe máy có thể giảm thiểu thương tích do va chạm bằng cách đội mũ bảo hiểm kết hợp với các loại trang bị bảo vệ cá nhân (PPE - Personal Protective Equipment). Nghiên cứu được thực hiện ở Úc cho thấy những người đi xe máy mặc PPE ít bị thương và đau sau va chạm hơn và dành ít thời gian hơn trong bệnh viện sau khi va chạm.

PPE là một lĩnh vực được các nhà sản xuất thiết bị quan tâm đặc biệt nhằm bảo vệ người lái xe máy tốt hơn, giày da, áo khoác và găng tay đã là những thiết bị tiêu chuẩn cho các tay đua trong nhiều thập kỷ. PPE hiện đại cũng bao gồm việc mặc quần áo bảo vệ không cản trở tầm nhìn để người lái xe dễ dàng quan sát. Một trong những điểm sáng tạo nhất của PPE trong những năm gần đây là việc tích hợp thêm hệ thống túi khí vào quần áo của người lái.



Quần áo trang bị túi khí là bắt buộc trong MotoGP, túi khí được tích hợp trong bộ quần áo trang bị cho các tay đua MotoGP đã được sử dụng bắt buộc vào năm 2018 (theo MotoGP.com). Các hệ thống tương tự, nhưng có phần kém phức tạp hơn cũng có sẵn cho những người dùng xe máy truyền thống, như trong video dưới đây. Một số sử dụng hệ thống dây buộc gắn vào người lái được kích hoạt khi người lái ngã khỏi xe, trong khi những người khác sử dụng bộ giám sát điện tử để phát hiện khi người lái gặp tai nạn trước khi kích hoạt.



Bảo vệ phần thân trên thôi là chưa đủ, một số nhà sản xuất đã bắt đầu triển khai công nghệ túi khí bên trong quần bảo hộ dành cho người đi xe máy. Theo một nghiên cứu, các chấn thương phổ biến nhất đối với người đi xe máy (ngoài chấn thương ở đầu) là phần thân dưới, cho nên công nghệ túi khí và bảo vệ chân cơ bản bằng PPE cũng nên được ưu tiên nhiều cho người đi xe như bất kỳ bộ phận nào khác trên cơ thể.

Dù mang lại rất nhiều lợi ích an toàn song việc sử dụng các “túi khí” an toàn như đồ bảo hộ hay xe máy có túi khí vẫn chưa được người dùng phương tiện 2 bánh yêu thích.

Quảng cáo



An toàn hay lựa chọn?


Đa số người dùng xe máy thích thoải mái, gọn nhẹ hay phải nhìn thật ngầu khi lái xe, chưa kể khí hậu nắng nóng của nước ta. Những người đi xe máy cho rằng sử dụng PPE quá nóng và gây khó chịu, cồng kềnh, chưa kể tính thẩm mỹ chưa cao. Giá của PPE chuyên dụng cũng có thể là một yếu tố cản trở vì thiết bị trang bị túi khí khá đắt tiền, nhưng sau này theo thời gian, giá cả đã phần nào "dễ thở" và kiểu dáng của chúng đã linh hoạt hơn.

Còn xe máy trang bị túi khí thì khá lớn và cồng kềnh, việc đổ xăng cũng là vấn đề không nhỏ, quan trọng nhất là chúng tương đối hiếm và đắt tiền nên vẫn chưa phù hợp với đại đa số người dùng.

Theo Slashgear
32 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mai mốt nên bắt buộc đi xe máy phải có áo chuyên bảo vệ và mũ 3/4. Áhihi
Vmemory
CAO CẤP
2 năm
Này thì không có rồi. 18 năm bắt đội nón bảo hiểm rồi mà nhiều người vẫn cho rằng đội nóng, nặng,... Nếu được người ta cũng sẵn sàng bỏ nón
Giới trẻ giờ đội 3/4 nhiều, không biết vì thời trang hay ý thức tính an toàn
Có cái nón còn chưa chịu đội nói gì mấy thứ gia tăng.
vunt
TÍCH CỰC
2 năm
Đi ô tô thì thép bọc thịt, đi xe máy thì thịt bọc thép.

Giá ô tô thì cao ngất ngưởng, số đông dân việt ko với tới được. Nên đành thịt bọc thép thôi.

Sống chết có số rồi!
vanlinh136
ĐẠI BÀNG
2 năm
Ô tô khả năng tử vong vẫn cao vì có khả năng tăng tốc cao, nếu không làm chủ tốc độ, chú ý quan sát hay đạp nhầm chân phanh thành chân ga thì dẫn tới tai nạn cho bản thân hoặc người khác mà đã tai nạn thì thường thảm khốc hơn, sơ sẩy 1 chút là có chuyện liền. Cái túi khí đó không đủ để cứu mạng tài xế đâu, quan trọng vẫn là ý thức giao thông và sự tập trung khi lái xe vì tầm quan sát của ô tô, xe tải và xe 4 bánh nói chung là thấp hơn so với xe máy.
Ý thí chủ là xe máy không làm chủ tốc độ thì khả năng tử vong vẫn thấp hơn ô tô? Chạy xe máy sơ sẩy vẫn ít "có chuyện" hơn ô tô?
vanlinh136
ĐẠI BÀNG
2 năm
Bạn đọc lại xem có câu nào mình nói thế không? Ý mình nói là ô tô có túi khí thì vẫn không giải quyết được hậu quả của việc lái xe không cẩn thận. Hậu quả của tai nạn ô tô cho người bị đâm là thảm khốc hơn vì khối lượng lớn nên quán tính lớn, lực va chạm mạnh hơn. Bạn thử nghĩ đơn giản thế này, nếu có 1 người đang đi trên đường bị đâm bởi 1 chiếc ô tô hoặc 1 chiếc xe máy chạy cùng vận tốc và cùng tư thế đâm thì trường hợp nào nguy hiểm hơn, nói chung thôi nha? Chưa kể nếu là ô tô thì còn có khả năng cán ngang qua người bị đâm nữa. Còn xét ở góc độ là người lái xe khi gặp va chạm với phương tiện khác thì tùy trường hợp nhưng nhìn chung người lái ô tô sẽ an toàn hơn vì có khung xe bảo vệ rồi. Cái nguy hiểm của ô tô là tài xế có tầm nhìn bị hạn chế hơn, những khu vực không quan sát được gọi là điểm mù, nghe chữ "điểm" thì tưởng là nhỏ nhưng thực tế thì không hề nhỏ. Chính nguyên nhân khách quan này này nên tài xế ô tô phải cẩn thận hơn để làm chủ tốc độ, hướng di chuyển để tránh va chạm với chướng ngại vật hay phương tiện khác.
diem-mu-o-to-181217.jpg
nhung-loai-diem-mu-o-to.jpg.jpg
vanlinh136
ĐẠI BÀNG
2 năm
Công nghệ sản xuất chưa đạt bước nhảy vọt thì phải nhờ đến công nghệ marketing để kéo khách thôi. Công nghệ pin và công nghệ xe tự hành ở quy mô công nghiệp và thương mại hóa được thì vẫn còn chưa hoàn thiện.
yourdalink
TÍCH CỰC
2 năm
Trước còn chơi pkl thấy có dùng goldwing là có. K rõ giờ thế nào.
haithiennn
TÍCH CỰC
2 năm
Xe ở VN có mỗi cái ABS còn cãi nhau lên xuống, nón BH thì cũng toàn hàng đối phó, tai nạn thì người dân xem như chuyện bình thường, chắc nó chừa tao ra, thì còn khướt mới tới ba cái trò mèo này 😁

https://thanhnien.vn/90-nan-nhan-thuong-vong-do-tngt-la-nguoi-di-xe-may-post793159.html
vanlinh136
ĐẠI BÀNG
2 năm
Quá chuẩn. Chạy cẩn thẩn hay chạy ẩu là do ý thức thằng lái xe chứ liên quan gì đến cái xe là xe máy hay xe ô tô. Bọn ô tô nhiều khi va quẹt xước sơn cũng xuống xe ăn vạ còn hơn Chí Phèo chứ ngồi đó mà văn với minh.
xe con có taxi chạy ẩu và mấy tài xê cơ quan chạy ẩu. chứ em thấy xe công nghệ ít chạy láo, người đi làm mua đc xe dựa vào sức lao động cũng ít chạy láo.
về hạ tầng thì ko dám lạm bàn.
về thái độ lái xe thì thực sự là dân mình rất thích điền vào chỗ trống, nhất là xe máy vì dễ dàng hơn.
ô tô như anh liệt kê thì đường là của họ, họ bỏ tiền mua tháng rồi nên họ phải dùng cho bõ.
em thấy ở bển đi xe ô tô có hàng lối, ko tạt ngang tạt dạt dọc như dân mình
Dân mình mà chỉ cần biết tuân thủ đúng luật giao thông là đã đỡ hơn rất nhiều rồi, thêm cái túi khí này với nón bảo hiểm sẽ an toàn hơn hẳn. Luật không cần chi cao xa, chỉ là ngừng xe đúng vạch (lấn lên vài mét chắc là đi được bằng tốc độ ánh sáng?), tuân thủ đèn (5 - 3 giây không giúp nhanh hơn đâu), không lấn tuyến (nhiều khi ngừng đèn đỏ mà đậu hết hơn nửa làn bên kia), không leo lề...
Đất nước giàu có họ chọn 4 bánh khó bị đổ, vài nước nghèo chọn 2 bánh, vì nghèo thêm tính năng khó bán
Đừng nhìn vậy mà tưởng họ giàu ở mỹ tuy toàn xe 4 bánh nhưng có những xe cũng cũ rích hết hạn chứ có phải xe nào cũng mới đâu
ko rõ vấn đề niên hạn ra sao. nhưng thấy xe cũ tầm 5-7k $ ~ 1-2 tháng lương của lao động phổ thông, ở VN thì khác.
cũ nhưng công tác bảo trì chuẩn nên vẫn xài tốt.
VN nón bảo hiểm, gương gủng... làm còn chưa triêt để được, ý thức tham gia giao thông kém nữa thì giáp iron man cũng bó cẳng thôi
Sống chết có số, đeo cái này có chịu đc dưới bánh xe tải ko, với lại mắc bỏ mẹ ra, tiền đâu trang bị
bookmarks
ĐẠI BÀNG
2 năm
khi cung nhiều thì các hãng nhảy vào thì giá thành rẻ thôi. sống chết có số nhưng thêm % tỉ lệ sống nhé. trc t đọc hay video gì đó nón bh tròn trơn trượt vẫn đỡ ngay bánh xe oto
bookmarks
ĐẠI BÀNG
2 năm
ng việt mình tư duy đội nón bh đã sợ xấu, ngại ko thẩm mỹ rồi. mặc cái này lại càng ko muốn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019