Nên làm gì khi bị giật hoặc mất điện thoại, nhất là khi đi du lịch?

Lê Huyền Vân
1/7/2022 15:54Phản hồi: 119
Nên làm gì khi bị giật hoặc mất điện thoại, nhất là khi đi du lịch?
Chuyện xui rủi chả ai muốn cả, nhưng trong cuộc sống chung ta không thể tránh khỏi những rủi ro. Chuyện bị mất hay bị giật điện thoại cũng là điều gì đó không quá lạ lẫm dù bản thân đã rất cẩn thận. Tuy nhiên, mình nhận ra có nhiều người vẫn chưa biết cách phải làm gì trong những tình huống như vậy để bảo mật thông tin hoặc tăng cơ hội tìm lại máy. Bài viết này mình chia sẻ những việc cần phải làm ngay lập tức nếu chẳng may rơi vào trường hợp bị giật hoặc rơi mất điện thoại, nhất là khi đi du lịch.

Việc đầu tiên mà tất cả chúng ta cần phải làm đó là bình tĩnh để giải quyết vấn đề, tiếp theo, thực hiện những việc sau:

Báo mất và khoá máy từ xa


Ngay khí mất điện thoại, bạn nên dùng một thiết bị khác của bản thân hoặc mượn bạn bè đi cùng một thiết bị khác để truy cập iCloud nếu bạn dùng iPhone hoặc tài khoản Google nếu bạn dùng điện thoại Android. Sau đó, bật Lost Mode của máy lên và thực hiện khóa máy từ xa.

can-lam-gi-khi-mat-diẹn-thoai1.jpg
Với iPhone, các bạn truy cập vào icloud.com/find. Trong Tìm iPhone nhấp vào Tất cả thiết bị rồi chọn thiết bị đang cần, sau đó nhấp vào chế độ Mất hoặc Khoá.


can-lam-gi-khi-mat-dien-thoai-2.jpg
Với Android anh em vào android.com/find. Chọn vào thiết bị mong muốn và thực hiện các tuỵ chọn bên dưới.

Bạn có thể để lại lời nhắn có kèm số điện thoại khác để liên lạc khi bật Lost Mode, nếu may mắn bạn rớt điện thoại và có người tốt nhặt được họ sẽ có cách liên lạc với chủ nhân để trả điện thoại về.

Nhanh chóng đổi pass các tài khoản quan trọng và MXH


Sau khi khoá máy từ xa, việc cần làm tiếp theo là bạn nên nhanh chóng đổi các mật khẩu tài khoản hiện đang sử dụng cho app Ngân hàng, Mail, các tài khoản MXH,…

Khoá SIM là điều cần thiết


Nếu bạn bị mất điện thoại trong nước, bạn cần liên hệ ngay cho nhà mạng để lập tức khoá SIM. Nếu kẻ xấu mở được điện thoại của bạn, khả năng chúng sẽ truy cập vào ứng dụng ngân hàng để đánh cắp tiền thông qua OTP. Do đó bạn cần khoá sim ngay, điều này cũng giảm nguy cơ mất các tài khoản cá nhân như email, Facebook, Zalo,... vì các tài khoản này có thể phục hồi thông qua số điện thoại cá nhân.

Cảnh giác không bấm vào link lạ - Nhất là from Apple


cam lam gi khi mat dien thoai.3.jpg
Kẻ gian rất tinh vi, thường chúng sẽ gửi tin nhắn giả danh Apple đến cho bạn. Nội dung tin nhắn thường là báo vị trí mất của điện thoại, dẫn một link ra yêu cầu bạn đăng nhập tài khoản iCloud để biết vị trí iPhone.

Quảng cáo


Đây là cách vô cùng phổ biến với những iPhone bị mất. Đầu số gửi tin nhắn đến sẽ là số điện thoại nước ngoài, thậm chí chúng có cách để hiển thị tên tin nhắn đến là Apple. Tuy nhiên bạn không nên nhấn và điền bất cứ thông tin nào ngoại trừ trang web chính thức của Apple hoặc trang của Android.

Không cung cấp mật khẩu màn hình hoặc số iMei cho bất kỳ ai


cam lam gi khi mat dien thoai.1.jpg
Các điện thoại đời càng mới khả năng bẻ khoá càng khó, điều này khiến những kẻ xấu “diễn” nhiều hơn nhằm chiếm đoạt điện thoại của bạn trọn vẹn. Có nhiều trường hợp đã nhận được điện thoại của nhiều người tự xưng là cầm đồ, công an... trong cuộc nói chuyện chúng sẽ đề cập đến chuyện cần bạn đọc mật khẩu điện thoại hoặc số imei để kiểm tra máy. Vì điện thoại giá trị cao nên chúng rất đầu tư để lừa đảo, bạn nên tỉnh táo khi gặp trường hợp này, không cung cấp cho chúng thứ chúng muốn.

Nếu là công an, bạn chỉ làm việc trên giấy trắng mực đen tại cơ quan có thẩm quyền. Tuyệt đối không làm việc hay trao đổi nội dung qua điện thoại.

Một số việc bạn cần làm với thiết bị của mình để không hối hận khi gặp phải tình huống xấu nhất là mất điện thoại:
  • Đặt mật khẩu 6 số khó đoán, không trùng lặp để xác suất dò được mật khẩu của kẻ xấu khó hơn.
  • Điện thoại luôn bật chế độ Tìm.
  • Các ứng dụng, tài khoản quan trọng đều được đặt bảo mật hai lớp.
  • Luôn sao lưu dữ liệu.

Cơ hội để tìm lại chiếc điện thoại đã mất rất thấp, đặc biệt khi bạn bị giật chứ không phải làm rơi. Điện thoại là tài sản có giá trị không nhỏ, nhưng lỡ mất rồi thì cũng đừng để mất luôn dữ liệu hay nhiều thứ khác từ điện thoại. Hy vọng những chia sẻ bên trên có thể giúp ích được các bạn trong việc bảo vệ tốt nhất các dữ liệu cá nhận và không để những kẻ xấu không dễ dàng trục lợi hoàn toàn từ điện thoại mà chúng đánh cắp.
119 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

chickenbg
TÍCH CỰC
2 năm
tào lao, mất mua máy khác chứ
bhuubao
CAO CẤP
2 năm
@abbvvhh mình thấy cái eSIM tiện thật sự á, vậy mà ai mua iPhone cũng cứ dùng SIM vật lí. Người bình thường không tành công nghệ không nói, mình thấy mấy bạn biết về eSIM cũng không quan tâm luôn.
@chickenbg Không khoá sim nó vớ được cài app ngân hàng là còn cái nịt nha pé.
@bhuubao Cơ bản bao h phải dùng 1 sim trên nhiều máy (combo đt + watch và vứt đt ở nhà để đi tập thể dục) thì mới cần.
Chứ tự nhiên đi ra hàng làm esim làm gì, khi mua đt mới lấy thẻ sim cũ từ đt cũ ra cắm trong 5s là xong.
Em dùng đt hỗ trợ esim nhưng em cũng chả có nhu cầu dùng esim luôn 😔
bhuubao
CAO CẤP
2 năm
@megatroll Điện thoại thì xài nếu người bình thường mua để phục vụ công việc, cuộc sống thì tầm 2-3 năm là đổi (vì có nhiều người mua để trải nghiệm, hoặc giàu qua đổi liên tục thì không nói)
Nếu dùng eSIM thì phải ra tiệm làm (hình như bây giờ làm tại nhà đc rồi, nhưng mà không sure nên không nói)
Đổi lại? Đt bị mất thì 4G vân đang mở, tụi nó không rút SIM ra được. Đi tới đâu đt nó báo mình vị trí đến đó.
Vậy thì đánh đổi cho sự an toàn đó ra tiệm có 15p cũng đâu có gì căng thẳng lắm.
Chưa kể dư ra thêm 1 khe cắm để bỏ sim rác vào để làm gì đó nữa chứ.
Mất điện thoại thì phải lấy lại đc số điện thoại đã

Vì log vào cái gì gõ pass rồi còn cần mã otp gửi vào số điện thoại đang dùng. Hix
@HpDellIBM Mất thì nên tại ngoại hầu tra. Rồi thấy ai có điện thoại thì mượn họ liên lạc về nhà với gia đình vợ con.
BenGlo
CAO CẤP
2 năm
@HpDellIBM số điện thoại thì ra cửa hàng đăng ký lại là được
noalana1
TÍCH CỰC
2 năm
@HpDellIBM Vào link đuôi /find như trên bài thì không cần otp nha bác
ark_ff9
CAO CẤP
2 năm
Bài viết bổ ích.
Thông tin bổ ích vì ngày nay điện thoại chứa nhiều thông tin quan trọng. Nhất là tài khoản ngân hàng, iCloud, Google...
Giờ mà còn trò này xưa quá rồi , giờ nâng cao chuyên nghiệp rồi ăn cướp cũng chuyên gia rồi
Cảm ơn Huyền Vân
Mình mà mất đt thì việc đầu tiên là đổi pass đăng xuất zalo,fb,mess, Twitter, Mail. Mấy cái này vô tay người khác là toang 😁
@JerryKist - oh do bạn giao tiếp làm sao rồi??????

- Việc quá đơn gián, phải nói là siêu đơn giản đổi từ sim 3g chính chủ lên 4g, nv chỉ làm 1 nốt nhạc, không 1 lời xác mình chính chủ. Vì từ sim gốc 3g đưa nhân viên họ bấm thao tác vài giấy trên máy tính là có sim 4g giao khách hàng rồi
@nebazoc thì ra nói là đổi sim 4g thôi, còn quy trình thế nào là do nó chứ mình đâu quyết định được. Chắc chỗ ông nó dễ chứ chỗ tôi nó xác minh đủ thứ, hôm trước dẫn thằng em ra làm cũng vậy, nó chưa gọi cho ai nhiều ko đủ 5 số nó ko cho làm, bắt về dùng thêm 1 tháng nữa gọi cho nhiều người rồi mới quay lại làm.
@JerryKist Quá hài. Địa phương nào mà nv ấu trỉ răm ráp qui định thời Napoleon cởi truồng tắm mưa?
@nebazoc thì vậy mới có chuyện để nói, chứ mà đơn giản thì ngay từ đầu đã ko nói rồi 😂
linkingok
TÍCH CỰC
2 năm
Ngồi khóc đã rồi tính tiếp 😆
@linkingok cực kỳ thực tế
althonx5
TÍCH CỰC
2 năm
Galaxy mình chưa biết xài, chứ iphone mất là mình xóa luôn, ra chợ mua đỡ máy cũ khác nạp nick vô lại, coi như công việc & liên lạc không gián đoạn nhiều.
Cơ mà mình cũng chưa hiểu làm sao mà người lụm được iphone của mình có thể mở được pass màn hình. Nếu mà mở pass màn hình dễ dàng như vậy, hóa ra tính bảo mật của iphone kém vậy à ? Bạn nào rành giải ngố cho mình phát, xin cảm ơn !
@althonx5 này nhé, nó tháo cái sim ra nhét qua máy khác, sau đó forgot pass cái acc icloud hoặc tài khoản ngân hàng hoặc momo gì đó thì bọn kia nó gửi mã OTP về cái sim đó, thế là reset thành công có gì khó đâu. Hôm trước có người bị mất tiền trong momo cũng vì mất điện thoại kìa.
althonx5
TÍCH CỰC
2 năm
@JerryKist Cho mình hỏi là cái con iphone lúc đó nó đang khóa màn hình mà, mình đang hiểu là nếu họ ko vào được màn hình, thì làm sao họ biết nick icloud, làm sao họ biết nick momo, ngân hàng...mà reset. Thắc mắc chỗ đó đó bạn.
@althonx5 tháo cái sim gắn qua máy khác, rồi dùng sim đó gọi qua máy khác nữa để lấy số điện thoại, có được số rồi thì cứ thế mà forgot thôi. Nhiều dịch vụ forgot pass chỉ cần điền số điện thoại thôi đâu cần điền email hay cái gì khác nên đâu nhất thiết phải mở được điện thoại. VD như momo, zalopay, gmail... mình chỉ cần điền số điện thoại là forgot được.
đặt mật khẩu cho sim, khóa puk, điện thoại xóa dữ liệu từ xa, nên dùng điện thoại có thư mục ẩn hoặc acc ẩn
@alancabata cũng là 1 cách hay, nhưng giờ mình còn chả nhớ cái mk của sim hay puk là cái gì nữa, sim mua 12 năm rồi 😂
Buồn 8 tháng
Đi du lịch bị mất đt thì trước hết phải mượn đt của người khác nhắn tin cho vợ con cho nó yên tâm.
@Working Title đúng bài trên báo luôn
@Working Title Này chắc ngồi trong đồn CS nhắn tin
Anh theo em
@Working Title năm 2017 đi du lịch Korea, lo chụp hỉnh, rồi trả đồ mượn chụp hình, hướng dẫn viên réo gọi...lật đật ra xe mới nhớ cái điện thoại, nhờ hdv liên hệ chỗ đó. May chưa ai xử, chỉ có nhân viên họ đang giữ giùm. May ghê
@Working Title Này chắc là viết để hưởng ứng vụ ai đó mất điện thoại bên Tây Ban Nha nè 😁
Phactran
ĐẠI BÀNG
2 năm
Đã phát triển du lịch mà còn để giật điện thoại thì chính quyền nên xem lại. Giờ mình nghĩ rơi đt hay được trả lại lắm
@Phactran Người trả lại cũng đầy, người cướp cũng không thiếu; thấy mấy clip miền nam hay cướp nhất; tất nhiên cướp giật giờ ít rồi nhưng ko phải không có; đâu chả có người này người khía, người lười làm ham chơi thì ai cũng thế 😆
@bomduc Chị dâu mình bỏ quên điện thoại ở toilet công cộng, sau đó phát hiện quay lại thì đã mất, 1 tuần sau có người gọi cho anh mình bảo là cho xin địa chỉ để gửi trả lại điện thoại, họ còn đóng hộp bọc xốp đầy đủ giống như mấy shop bán hàng rồi chuyển qua đường bưu điện đến tận nơi. Người tốt bây giờ cũng nhiều nhưng người xấu cũng ko ít. Mình thấy ở các nước tây âu cũng hay có trò móc túi lấy điện thoại chứ đâu hẳn là cứ làm du lịch là ko có.
@Phactran 1 mét vuông có 10 thằng trộm mà, ở đời đâu ai biết được chữ ngờ.
PopPyVn
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mình ở ngoài bắc nên hơn 30 năm tuổi rồi mà không hình dung ra cảnh bị giật điện thoại nó thế nào,mất thì có
Cười vui vẻ
@PopPyVn Mình cũng thế
@PopPyVn mình ở trong nam cũng chưa từng tận mắt thấy nhưng lâu lâu cũng nghe nói là có.
thecat
ĐẠI BÀNG
2 năm
Có vẻ theo trend mất điện thoại trời tây 🤣🤣🤣
Rủi mất thì xác định mất luôn, khó kiếm lại dù có cài đặt định vị, trường hợp báo chính quyền sở tại cũng rất mông lung, trừ khi là khách nước ngoài như 2 em gái Nga dạo trước 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
@crazysexycool1981 Này chắc là viết để hưởng ứng vụ ai đó mất điện thoại bên Tây Ban Nha nè 😁
noMacLe
CAO CẤP
2 năm
Mất điện thoại thì việc đầu tiên là báo nhà mạng khoá sim.
grozar
CAO CẤP
2 năm
Còng tay và chờ lên đồn ... 😆
Điều đầu tiên là mượn ĐT khác nhắn tin về cho vợ là “nhớ điên người”
@dearboy2015 Vừa thưởng thức món sò Tây trắng hồng ko lông xong nhớ vợ điên người được ngay 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019