Trên tay một vài thẻ nhớ & đầu đọc Lexar Professional cho anh em dùng máy ảnh & máy quay phim 'xịn'

Trung Dt
1/7/2022 18:26Phản hồi: 22
Trên tay một vài thẻ nhớ & đầu đọc Lexar Professional cho anh em dùng máy ảnh & máy quay phim 'xịn'
Những dòng thẻ nhớ Lexar từ lâu vốn quen thuộc với những anh em chơi nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Những chuẩn thẻ nhớ cũ trước đây đã được thay thế bởi những chuẩn mới phổ biến hiện nay như SD UHS-II hay CFexpress Type B, cùng với đó là giải pháp đầu đọc thẻ có tốc độ đọc/ghi tương ứng, phù hợp để sử dụng với mọi hệ thống máy tính hay các thiết bị di động như máy tính bảng, smartphone.


Về Lexar, công ty này từng được Micro Technology mua lại hồi 2006 sau khoảng 10 năm thành lập tại Mỹ. Hiện tại, đơn vị sở hữu thương hiệu Lexar là Longsys - một công ty có trụ sở tại Trung Quốc chuyên làm các thiết bị lưu trữ flash. Lexar hiện vẫn tập trung thế mạnh vào dòng sản phẩm chuyên dụng - Professional - vốn đã tạo được tên tuổi từ trước đến nay cho người dùng nhiếp ảnh, quay phim.

Với những anh em quan tâm đến thương hiệu này, những mẫu thẻ nhớ chuyên dụng hay đầu đọc mình trên tay dưới đây chắc hẳn không còn xa lạ. Có thể, anh em đã sở hữu những dòng thẻ này, hoặc những phiên bản Lexar Professional có tốc độ đọc & ghi thấp hơn, những chuẩn thẻ nhớ trước đây như XQD, SD UHS-I.

Lexar®️ Professional 2000x SDHC™️/SDXC™️ UHS-II Card GOLD Series


[​IMG]


Dòng thẻ nhớ chuẩn SD này có tốc độ đọc lên đến 300 MB/s và tốc độ ghi đạt đến 260 MB/s. Nó có nhãn màu vàng để phân biệt với dòng Silver có nhãn màu xám bạc. Phiên bản 2000X là cao nhất của dòng Gold.

lexar_professional_2000x_sdhc_sdxc_uhs-ii_gold_2.jpg

Thẻ nhớ được sản xuất tại Đài Loan. Chuẩn UHS-II thể hiện rõ với các chân tiếp xúc ở hàng thứ hai so với chuẩn UHS-I chỉ có 1 hàng phía trên. Anh em sẽ thấy nhiều các logo như U3, V90: trong đó U3 là tốc độ ghi tối thiểu 30 MB/s, V90 là tốc độ quay phim tối thiểu là 90 MB/s. Nếu tốc độ ghi của thẻ nhớ không đạt được mức này tức là nó đã gặp trục trặc.

Hiện thẻ SD UHS-II được những mẫu máy ảnh có độ phân giải cao, hỗ trợ quay phim 4K@60fps trở nên tích hợp như Fujifilm X-T4, Fujifilm GFX… Anh em dùng những chiếc máy như vậy chắc chắn không nên bỏ qua dòng thẻ nhớ tiêu chuẩn UHS-II, có kí hiệu SDXC và ký tự II (hai la mã) trên nhãn thẻ.


Lexar®️ Multi-Card 2-in-1 USB 3.1 Reader


Đầu đọc thẻ này có kết nối USB-A tương thích với băng thông USB 3.1 Gen 1. Nó hỗ trợ 2 chuẩn thẻ nhớ SD/microSD lên đến tốc độ tiêu chuẩn UHS-II.

Lexar_Multi-Card_2-in-1_USB 3.1_Reader.jpg

Đầu đọc thẻ thiết kế nhỏ gọn với cổng USB-A đi liền với thiết bị. Nó phù hợp để sử dụng cho laptop, hoặc máy tính bàn có cổng kết nối ở phía trước thùng máy. Với những mẫu máy tính mới, anh em cần một đầu chuyển USB-A sang USB-C. Nếu thấy bất tiện, anh em có thể lựa chọn phiên bản có kết nối USB-C tích hợp, hoặc dùng một đầu chuyển gọn gàng như của hãng Nonda

Quảng cáo



Lexar_Multi-Card_2-in-1_USB 3.1_Reader_2.jpg


Lexar®️ Professional CFexpress™️ Type B Card GOLD Series


Chuẩn thẻ nhớ CFexpress Type B có cùng kiểu dáng với XQD. Dòng thẻ nhớ này phổ biến trên các máy Nikon D series 1 số, Nikon Z 6 trở lên, một vài dòng máy quay của Sony. Lưu ý rằng, anh em không thể gắn thẻ CFexpress Type B vào dòng máy dùng chuẩn XQD dù vừa khít, do khác biệt ở giao thức bên trong thẻ nhớ.

Lexar_Professional_CFexpress_Type_B_Gold_1.jpg

Với tốc độ đọc/ghi lần lượt 1.750MB/s và 1.000MB/s, dòng thẻ nhớ này không khác gì một ổ SSD gắn trong máy tính bởi tốc độ truy xuất dữ liệu rất cao. Do đặc thù thiết bị tương thích, những dòng thẻ CFexpress Type B chỉ nhận được sự tham gia của những hãng lớn. Lexar cũng là một trong số những hãng duy trì dòng sản phẩm này.

Lexar_Professional_CFexpress_Type_B_Gold_2.jpg

Quảng cáo




Lexar®️ Professional CFexpress™️ Type B USB 3.2 Gen 2×2 Reader


Để có tốc độ đọc/ghi vào máy tính tốt nhất, Lexar đã phát hành phiên bản đầu đọc CFexpress Type B sử dụng giao thức USB 3.2 Gen 2x2, cho băng thông khoảng 20 Gbps, tương ứng tốc độ truy xuất dữ liệu 2.500 MByte/s. Nếu so với tốc độ đọc của thẻ Lexar®️ Professional CFexpress™️ Type B Card GOLD Series thì hoàn toàn có thể đáp ứng.

Lexar_Professional_CFexpress_type_B_USB_3.2_Gen_2x2_reader_1.jpg

Dù vậy, vấn đề của việc tối ưu tốc độ truy xuất này nằm ở máy tính hay laptop của bạn có thật sự được hỗ trợ chuẩn USB 3.2 Gen 2×2 hay không? Trường hợp Lexar làm hẳn giao thức Thunderbolt 3 thì mình nghĩ tốc độ truy xuất vượt mức 2.500 MByte/s sẽ không thành vấn đề. Tuy vậy, Thunderbolt 3 sẽ trở nên kén thiết bị sử dụng khi đòi hỏi máy tính phải hỗ trợ: chủ yếu là nền tảng chipset từ Intel, còn AMD thì chịu thua.

Lexar_Professional_CFexpress_type_B_USB_3.2_Gen_2x2_reader_2.jpg

Lexar thiết kế dòng thẻ nhớ này với dây USB-C hai đầu có độ dài khoảng 25 cm. Trong đó, một đầu dây đính kèm đầu chuyển USB-C sang USB-A tiện lợi để sử dụng nhiều thiết bị khác nhau. Mình thấy dây này Lexar có bán rời nên anh em dùng thiết bị lưu trữ USB-C tương tự có thể mua thêm nếu có nhu cầu sử dụng.

lexar_usb-c.jpg

Sự khác biệt của dòng thẻ nhớ Lexar Professional so với dòng tiêu chuẩn là chế độ bảo hành sản phẩm trọn đời có điều kiện. Anh em ở những quốc gia được hỗ trợ dịch vụ hậu mãi này sẽ yên tâm sử dụng hơn. Hiện ở Việt Nam chưa có nhà phân phối chính thức của Lexar nên đa phần anh em vẫn lựa chọn các kênh bán dưới dạng hàng mua đặt bên quốc gia khác.

lexar_the-nho_dau-doc_2.jpg
22 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Quá ư là vip, ghiền mấy cái XQD ghê
MrThaikids
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mua thẻ gold tận gần 5 củ, bảo hành 5 năm. 3 năm thay mới 2 lần, bị lỗi mất sạch hình ảnh khi đang chụp. Nhưng phải thừa nhận là xài cũng được.
@MrThaikids Nghiêm trọng vậy mà kêu "sài cũng được" thì chịu bác rồi.
Cười vô mặt
MrThaikids
ĐẠI BÀNG
2 năm
@calvinnguyen999 Xài được bh 1 đổi 1 mới 100% 5 năm, thêm nữa tốt độ xử lý cũng được kakakakka. Nên xài cũng được. Hâhhahaja
zphatptz
ĐẠI BÀNG
2 năm
@MrThaikids Cái máy ảnh mất củng đc nhưng dữ liệu trong máy thì ko mấy ae làm dịch vụ hư 1 lần là tạch rồi 😔.
Lexar đả từng xài hư 2 thẻ. Sandisk mua củng lúc xài mãi chả sao.
@zphatptz Đồng quan điểm ạ.
Vài năm trước có Memory Zone thầu bán hàng Lexar. Sau khi Lexar bị thu mua, MZ cũng không bán nữa, chủ yếu kinh doanh SanDisk.
thanhlocgp
TÍCH CỰC
2 năm
2022 rồi còn đầu usb-A. = ))
Dùng đầu đọc với cắm trực tiếp vào máy thì loại nào nhanh hơn vậy mấy bác?
tjendung
TÍCH CỰC
2 năm
Các bác cho hỏi sao mấy dòng Sony gần đây ko dùng CFexpress type B mà lại dùng type A nhỉ, vừa đắt hơn và lại chậm hơn
Giờ thẻ nhớ SD hay microSd thì chơi samsung thôi. Đã từng thử sandisk, lexar thấy ko ổn lắm. Nhất là thẻ SD, thẻ sandisk nhựa mỏng manh, dễ vỡ, như nhựa tái chế vậy - kể cả dòng cao cấp extreme cũng thế. Thẻ sam nó dùng nhựa tốt, cứng hơn.
Về tốc độ thì tương đồng nhau, nhưng về khoản bộ nhớ vẫn tin tưởng anh sam hơn
@huykhanh95hup nếu bạn thích thẻ cứng cáp thì mua của thằng Sony có dòng thẻ TOUGH vỏ bằng kim loại đấy
@nguyenthanhhieuthanson Nó lại quá đắt bạn ah, mình chỉ cần nó bền ở mức độ nhét ra nhét vào ko bị nứt thôi
doxuancanh
TÍCH CỰC
2 năm
Ở Việt Nam mình thấy có gian hàng Shoppe Mall của Lexar nhưng không thấy bán các sản phẩm trên bài viết https://shopee.vn/lexarvietnam
amio1st
TÍCH CỰC
2 năm
Thấy ae trong team vài người trên mạng đã bẻ thẻ lexar nện ko tin e này lắm. Thui cứ mấy hảng cũ mà tán cho an toàn. Thẻ mấy a nhật sài nhiều năm ko bị gì.
notnhacvuidl
ĐẠI BÀNG
2 năm
Bị mấy cú với Lexar rồi, nên quyết ko chơi lại nữa. Vì Lexar mà phải quyết định từ bỏ nghề chụp cưới 😔
tomyqx
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cũng như bao người khác đã nhận trái đắng t ừ anh Lexar này nên thôi chừa. Sandisk, Sony cho lành.
Quay chụp về ko thấy file đâu thì thật sự hoang mang style 😁
MantiCore1
TÍCH CỰC
2 năm
nhìn khá là ghiền, mém lên cơn, thui đi ra
HoangSong
TÍCH CỰC
2 năm
Vẫn còn đang xài 2 thẻ và đầu đọc Lexar mua từ cách đây 7 8 năm tới giờ 😃 dự định có tiền sẽ chuyển hết sang Prograde vì các nhân viên cũ của Lexar sau khi bị TQ mua đã tự đứng ra lập cty khác cũng chuyên về thẻ nhớ lấy tên là Prograde...
20220713_204004.jpg
zphatptz
ĐẠI BÀNG
2 năm
Đả bị hư 2 thẻ nên thôi né hảng này.
thẻ nhớ thì êm còn ssd với nvme thì cùi dã man
tinhteduy
ĐẠI BÀNG
2 năm
Có một vài thẻ XQD và CFast ae cần ib mình
PXL_20220716_112841941.jpg

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019