Giao diện brain-machine giúp người bị liệt bán phần tự ăn thông qua các cánh tay robot

Hassler
4/7/2022 15:52Phản hồi: 6
Giao diện brain-machine giúp người bị liệt bán phần tự ăn thông qua các cánh tay robot
Các nhà khoa học của trường đại học John Hopkins vừa phát triển công nghệ mới giúp 1 người bị liệt bán phần partial paralyze (là dạng liệt nhưng vẫn còn có chút cảm giác và có thể vẫn còn điều khiển được các cơ bị liệt) tự ăn được bằng các cánh tay robot thông qua giao diện Brain-machine. Nếu nghiên cứu này thành công thì trong tương lai viễn cảnh những người bị liệt chi trên có thể sẽ vẫn có thể cử động được tay bằng ý nghĩ để tự ăn được, giúp họ có cảm giác tự tin hơn và bớt mặc cảm với tình trạng của mình.

Theo báo cáo được đưa ra thì tay của người tham gia thử nghiệm chỉ cần phải cử động rất nhẹ nhàng theo 1 nhịp nhất định để điều khiển tay cầm dĩa và tay cầm dao cắt thức ăn và đưa lên mồm. Tất cả được hệ thống Brain-machine điều khiển giúp hạn chế tối đa các điều khiển thông qua dây thần kinh để hoàn thành công việc. Trong ví dụ nói trên người tham gia thử nghiệm có thể khớp từ 4 cấp độ cử động của bản thân (mỗi tay 2 cấp độ, tuỳ vào mức ) lên đến 12 cấp độ cử động tuỳ vào mức độ liệt của người đó để có thể điều khiển tay của robot.

partialparalyzed.jpg
Hình diễn giải quá trình điều khiển bằng suy nghĩ của người tham gia thử nghiệm

Dự kiến khi hoàn thành công nghệ này sẽ giúp điều khiển các cánh tay giả rất đơn giản mà không cần tốn nhiều công sức như hiện tại. Các nhà nghiên cứu còn muốn đem thêm cảm biến chạm lên thiết bị này cùng với việc tinh chỉnh để tăng độ chính xác cũng như giảm thiểu các lệnh xác nhận như hiện tại.

Tham khảo Twitter
6 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vỗ tay hoan nghênh cho công nghệ giúp đỡ người bị liệt 👏👏👏
Những nghiên cứu ý nghĩa.
Sự tự chủ luôn tốt hơn nhờ vả người khác, người thân sẽ giảm bớt phần nào gánh nặng khi trong gia đình có người bị bệnh.😔
Công nghệ giải mã sóng não ngày càng phát triển. Có lẽ ngày mà máy móc đọc được suy nghĩ con người không còn xa vời nữa.
akitomi
TÍCH CỰC
2 năm
@minhphu_5054 đỉnh cao luôn rồi 😁
Hay ho

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019