Tại sao vẫn cần máy ảnh PNS trong khi đã có camera Smartphone

17/3/2022 7:26Phản hồi: 138
Tại sao vẫn cần máy ảnh PNS trong khi đã có camera Smartphone
Trong bài viết trước, mình có review chiếc máy Fujifilm x10 ra mắt năm 2011 và nhận thấy có dòng ý kiến cho rằng máy ảnh PNS (point and shoot) có thể được thay thế bởi camera của Smartphone, đặc biệt là các dòng flagship.

Mình sẽ dùng kinh nghiệm cá nhân là một người hay đi du lịch và chụp ảnh trên smartphone để chứng minh rằng máy ảnh PNS có thể tạo ra những bức ảnh đẹp hơn dùng smartphone.

1.jpg
Contax T3 - PNS dùng film cao cấp

Smartphone làm tốt điều gì ?

Đầu tiên, chúng ta đều biết rằng phần lớn những tấm ảnh chia sẻ trên mạng Internet đều chụp trên máy ảnh Smartphone (Instagram, Facebook). Smartphone có thể lưu ảnh, chia sẻ ảnh, chỉnh ảnh nhanh hơn khi dùng máy ảnh. Tuy nhiên màu ảnh của Smartphone không đẹp, không có hồn, đôi lúc mình nhìn rất giả tạo.


Đồng ý là các bạn có thể dán filter lên những tấm ảnh để khoe trên mạng liền, tuy nhiên filter khác với chỉnh Tone Curve, màu tạo ra giả hơn chỉnh ảnh trên file raw / màu film của PNS. Mình từng sử dụng Iphone 6s khi đi du lịch, có thể là do khả năng chụp ảnh của mình với smartphone kém, không chỉnh được ảnh đẹp như người khác, nhưng thật sự mình cảm thấy cầm smartphone mình không có cảm giác chụp ảnh mà chỉ là "ghi lại hình ảnh".

Tất nhiên những tấm ảnh chụp từ Iphone 6s sẽ không đẹp bằng Iphone 13 Pro Max rồi nhưng những giá trị liên quan đến màu sắc và cảm giác ảnh mình nghĩ vẫn giữ nguyên.

Những điểm mạnh tiếp theo của smartphone so với máy ảnh là cân nặng nhẹ, gọn, dễ mang vác, dễ sử dụng.

city_2.jpeg
city_1.jpeg

city_4.jpeg
Iphone 6s - Roma
city_7.jpeg
Iphone 6s - Berlin

city_3.jpeg
Iphone 6s - Napoli

Quảng cáo


city_8.jpeg
Iphone 6s - Paris

Máy ảnh làm tốt điều gì ?

Máy ảnh PNS có sensor tầm ⅔ inch hoặc 1'', đối với film thì film 35mm hoặc film 24mm. So với Iphone sẽ có diện tích cao hơn, thuận lợi cho bokeh, và chụp đêm.

hatakeyama15.jpg
Ricoh GR PNS- @hatakeyama15 - sensor 24mm
tanaka_ken_taro.jpg
Sony PNS @tanaka.ken.taro sensor 24mm

x10.jpeg
X10 sensor 2/3"inch

Quảng cáo



Tiếp đến máy ảnh dù là PNS sẽ có những chức năng sau đây mà mình thấy sẽ không thể nào Smartphone có khả năng làm được ( trừ con Sony's Xperia Pro-I giá $1,800), chức năng thay đổi khẩu độ vật lý, thay đổi tiêu cự (đối với máy có zoom lens), có viewfinder để tập trung chụp, dễ canh bố cục. Mình chỉ mới dùng X10, màu ảnh đẹp hơn, trong hơn.

Cá nhân mình sau khi đi du lịch mình cảm thấy để có một bức ảnh đẹp, chất lượng cao, không phải ảnh phải nét căng, sáng rõ, lấy nét đủ các điểm là một tấm ảnh đẹp. Có thể ảnh có độ phân giải lớn, nét được xem là ảnh tốt, nhưng một tấm ảnh đẹp, nhất là một tấm ảnh dùng để lưu lại những kỷ niệm cuộc đời mỗi người nó phải giữ lại cái "hồn", cái cảm xúc, cái sự lung linh mà lỡ vài năm sau bạn nhìn lại, bạn lại tìm được cảm xúc như vậy chứ không phải là một tấm ảnh nét căng, sáng rõ nhưng chỉ đơn thuần là một bức hình ghi lại cảnh vật.

Khi đi du lịch, mình nghĩ rằng nên cầm theo một con máy ảnh nhỏ để chụp song song những shot ảnh để bạn không phí phạm những giây phút như mình vừa kể.

Những bức ảnh dưới đây mình chụp bằng x10
city_cam_1.jpg
city_cam_6.jpg
city_cam_3.JPG
city_cam_2.JPG
GPR2_EN_20.JPG
DSCF7204.JPG
DSCF7176.JPG
DSCF7171.JPG

Kết luận


Kết luận của mình cho rằng camera smartphone dù có tốt như thế nào cũng không thể thay thế camera được vì không tạo cảm giác chụp tốt bằng. Mà nếu không có cảm giác tốt thì cho dù bắt sáng tốt, đo sáng lấy nét như thế nào vẫn không cho ra một tấm ảnh có cảm xúc, có bố cục đẹp, và gợi nhớ đến cảm giác khi mình chụp tấm ảnh được.

Mình cũng thắc mắc không biết mọi người sẽ có ý kiến như thế nào về kết luận của mình nhỉ
138 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cá nhân mình cảm thấy máy ảnh vẫn là thứ gì đó rất nghệ, bấm cò giữ nét canh khung rồi bụp, phê!
PNS còn đối với smartphone là PNU ( point and up mxh 😁😁)
@МАИ-TT✅ Nội cái cầm 1 tay bấm kèm lấy nét PNS best
@МАИ-TT✅ khái niệm PNU hay ghê 😁
Congcu
CAO CẤP
2 năm
@МАИ-TT✅ Bệnh tưởng cả thôi, giờ để 3 cái ảnh SmartPhone, PNS, DSLR có khi không biết đâu mà lần. Chất lượng hay không là ở cái sản phẩm là bức ảnh, đâu qui chụp đc cho cái máy.
cá nhân không chuyên về nghệ thuật thấy con iphone 11 đang sử dụng chụp cũng chẳng khác gì mấy cái ảnh chụp từ PNS ở trong bài haha 😆)) cầm cái máy ảnh đi chơi chụp chụp cứ ngại ngại thế éo nào 😃)) mình là dân thường chứ k phải thợ ảnh nên cầm cái máy ảnh ra đường ngại vl 😃)
@Ifanroisao Bạn nói thế thì hiển nhiên đúng. PnS sao mà so được với mirrorless, vốn có chất lượng ngang DSLR. Còn hình chụp bằng PnS trong bài công nhận chất lượng kém về mặt kỹ thuật.
ht12
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Doggy Style Chiếc máy ảnh tốt nhất là chiếc lúc nào cũng nằm sẵn trong túi hehe
Ifanroisao
ĐẠI BÀNG
2 năm
@NguyễnXuânBằng Ý là size 2 con tương tự nhau. Dù gì cùn mắc công mang theo 1 con máy, thì mua microless ngon hơn,giá máy giờ cũng không còn quá cao nữa. Mang con pns dù nhỏ gọn hơn được 1 tí mà chất lượng tương tự dt thì mang dt cho rồi
hoangtohl
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Ifanroisao Microless là máy ảnh không có micro để thu âm ấy hả?
phuan
TÍCH CỰC
2 năm
Mình không phải nhiếp ảnh gia, nhưng cẫn chọn máy ảnh pns, vì máy ảnh thiết kế cầm và nắm trên tay chắc chắn hơn điện thoại.

động tác đưa lên đưa xuống điện thoại không thoải mái và dễ rơi, người khác đi ngang qua đụng vào khuỷ tay là sẽ rớt ngay chiếc điẹn thoại.
ngtrongtri
TÍCH CỰC
2 năm
@phuan Tại sao bạn ko chọn 1 con mirrorless như Fuji ??? Giá thậm chí còn rẻ hơn nhưng thay được ống kính, chất lượng cảm biến, hình ảnh đều tốt hơn ??? PNS chỉ là quá khứ lúc chưa có Smartphone và mirrorless thôi
anhtuannd
TÍCH CỰC
2 năm
Là 1 người chơi hệ PNS thì mình thích nhất là Nikon 35Ti 😁
Demah
CAO CẤP
2 năm
PnS cảm biến lớn nhưng thuật toán chưa bằng được điện thoại nên bảo là giúp chụp đêm tốt thì chưa hẳn đâu nha. Lợi của PnS là ống kính thay đổi tiêu cự, nên đa dạng hơn về thể loại (tuy nhiên điện thoại nay cũng có nhiều cam với tiêu cự khác nhau rồi).
Demah
CAO CẤP
2 năm
@Eldimio So với điện thoại thì to hơn nhiều b
Eldimio
CAO CẤP
2 năm
@Demah Bạn nhầm rồi, hầu hết máy PnS phổ thông chỉ có cảm biến cỡ 1/2.3 inch (dưới 1/2 inch), bài viết ghi 2/3 inch là sai. Cỡ cảm biến này thì trên các máy điện thoại Sony Z1 (ra mắt 2013) đã trang bị. Ngày nay thì cảm biến điện thoại flagship đã to hơn kích thước đó rất nhiều, 1/2.3" hiện nay được coi là kích cỡ tối thiểu rồi.
ngtrongtri
TÍCH CỰC
2 năm
@lukyluke Mình khẳng định với bác, PNS chụp đêm không có tuổi so với các smartphone cao cấp
Demah
CAO CẤP
2 năm
@Eldimio B không hiểu ý mình à?
"Kể cả PnS có cảm biến lớn hơn, chưa chắc đã chụp đêm ăn nổi Smartphone hiện nay". Là nhờ thuật toán được tối ưu tốt.
ark_ff9
CAO CẤP
2 năm
Thấy mấy bức ảnh chụp bằng PNS ở trên chẳng có gì đẹp hơn điện thoại cả. Lại lấy mấy cái hình đen trắng cho có vẻ nghệ thuật đi so. Mà so thế nào lại đi so với con iphone 6s ra mắt đã quá lâu rồi. Camera điện thoại giờ đẹp hơn nhiều rồi. Hãy so với camera điện thoại bây giờ mới hợp lý.
@ark_ff9 Mình đang dùng 12Mini, nhưng ở Sài gòn ko có cái gì chụp đẹp bằng những toà nhà ở Pháp, Ý lúc mình sống bên Châu Âu. Mình thấy hơi buồn cười là mọi người đổ xô đi khen máy ảnh điện thoại, trong khi chỉ mới cầm chụp những thứ linh tinh như mặt, người. Thử xách điện thoại đi du lịch như mình đã đi, bạn sẽ thấy cầm điện thoại sẽ làm những bức ảnh chán như thế nào. Với mắt mũi lèm nhèm sẽ không nhìn ra được màu ảnh đẹp khác màu ảnh điện thoại như thế nào, tập nhìn những tạp chí ảnh, những blog ảnh đẹp bạn sẽ hiểu ảnh điện thoại không bao giờ có cảm giác bắt mắt như máy ảnh, kể cả so sánh ss22 với con X10 10 năm tuổi của mình.
@Phòng Khách của Jun giờ chụp điện thoại người ta đều chỉnh màu trước khi up mà, bạn thích màu cổ điển của dòng máy nào cũng đều có hết
vthuan4
TÍCH CỰC
2 năm
@Phòng Khách của Jun Đúng rồi, những ai chụp ảnh nhiều sẽ thấy nhược điểm của camera điện thoại. Ảnh của máy ảnh có noise thì vẫn thích cái noise trên máy ảnh hơn là noise trên ảnh điện thoại. Độ nét của ảnh điện thoại thực sự rất giả.
tranluatks
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Phòng Khách của Jun Mình lại thất bạn buồn cười quá, bạn nói người khác cho ý kiến mà bạn vào bạn vào phản biện lại như là người ta sai vậy? rồi mắt mũi lèm nhèm? tập nhìn ảnh tạm chí ảnh? Bạn áp đặt ý kiến chủ quan cho người khác quá. Cá nhân mình thấy bạn chụp bằng cả máy ảnh hay điện thoại đều xấu như nhau (Chưa có bố cục rõ ràng, cháy sáng, nét sai, blend màu nhìn chán k muốn nói luôn)
cuibapvt88
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Phòng Khách của Jun Chưa cần nói tới cảnh đẹp, riêng mấy cái ảnh chụp bằng PsS mờ, rung, nhòe, bệt, ko có chủ thể
ark_ff9
CAO CẤP
2 năm
Đây là ảnh chụp bằng chiếc điện thoại giá 4,5 triệu của mình. Mời bạn nhận xét.
IMG_20220511_172236_726.jpg
IMG_20220511_171217_849.jpg
longhons
TÍCH CỰC
2 năm
@ark_ff9 Bình thường, ko có gì đặc sắc :v
@ark_ff9 Khá chán, ảnh ko có chủ thể, ko có nội dung, ko có bố cục, giống như đang chụp linh tinh
@ark_ff9 Cũng bình thường mà bác?
vinius197
TÍCH CỰC
2 năm
@ark_ff9 nắng đẹp trông khá yên bình
@ark_ff9 mờ căm
vunh94
CAO CẤP
2 năm
nhiều người nói là thời này smartphone rồi cần gì máy ảnh, nhưng họ ko hiểu là ảnh đẹp trên smartphone là do màn hình của điện thoại ấy... nhưng đem ra giấy hoặc TV, hoặc chiếu gì đó quy mô lớn thì máy ảnh nói riêng hoặc máy quay nói chung ăn đứt, giải quyết hết, dù file ấy nằm trên mọi thiết bị. nói chung là smartphone chủ yếu lưu giữ chụp kỉ niệm, vui xài xem chữa cháy, còn công việc thật sự phải máy ảnh.
vunh94
CAO CẤP
2 năm
@finnfinns thế nên ông đâu đc làm trong bộ phận làm phim ảnh 😁 chỉ quanh quẩn làm thường dân...
duyvua
TÍCH CỰC
2 năm
@vunh94 Thế những người làm trong phim ảnh đi đâu cũng phải vác kè kè cái máy ảnh để ra vẻ, mong mọi người nghĩ mình là dân chuyên nghiệp à 🤣. Cũng chỉ là một cái nghề kiếm cơm thôi, ở đó mà được làm với chả dân thường. Tôi cũng trong nghành nhưng tôi và đồng nghiệp tôi đi chơi cũng chỉ toàn lôi điện thoại ra chụp thôi nhé. Chính ra mấy ông không trong nghề, nhưng đam mê chơi ảnh mới là hay dùng máy ảnh đấy.
finnfinns
TÍCH CỰC
2 năm
@vunh94 ôi sợ quá. "làm trong bộ phận làm phim ảnh" là đỉnh của chóp nên được với không đuợc. thế mấy nghề khác thì vớ vẩn à. vậy mà do bọn dân thuờng ko chịu mua máy ảnh mà giờ cứ chụp bằng đt nên PNS càng ngày càng hẻo đó. sao dân "làm trong bộ phận làm phim ảnh" đỉnh của chóp giàu có hỗ trợ mấy hãng đó đi kìa 😆)
@finnfinns ùi dào ôi, có máy nào chụp máy đó, quan trọng gì, đôi khi cứ chú trọng vào công cụ quá thì thành ra mất sự tự nhiên
Nhin mấy tấm ảnh bạn chụp thì mình kết luận là thà bạn chụp điện thoại cho khỏe chứ vác thêm cái máy ảnh chỉ để tự cảm giác là đẹp hơn thôi 😁
vinius197
TÍCH CỰC
2 năm
@better.chicken thật ip6s mà chụp căng =)))
Nói chung đồ chuyên dụng nó vẫn hơn
Tôi thấy ảnh chụp bằng máy ảnh của ông xấu vcl, thua xa ảnh chụp bằng smartphone. Đi nói ảnh chụp bằng máy ảnh đẹp hơn smartphone thực chất là thủ dâm tinh thần là chính, y chang mấy thằng bảo nghe nhạc đĩa than hay hơn digital vậy
Madhit
TÍCH CỰC
2 năm
@Methylamine PNS + chụp gà thì đúng. Chứ cầm Mirrorless cũ như A7 M1 chụp đủ bóp hết điện thoại.
Cái này chỉ có mấy người thích chụp ảnh mới để ý mấy vụ khẩu độ , đo sáng các kiểu thôi . Chứ hội chị em chỉ quan tâm chụp ảnh sáng nét rồi tấm ảnh qua 100 cái apps hiệu ứng chỉnh cho lung linh lên rồi úp mạng xã hội thôi =))
@Hồ Đăng Khoa trắng mặt ăn tiền
Mình vẫn dùng iPhone 13 Pro Max chụp, với nhu cầu chụp nhanh hàng ngày. Nhưng với những chuyến đi du lịch mà mình muốn lưu giữ những khoảnh khắc với chất lượng tốt mình vẫn dùng mirrorless. Những bức ảnh chụp bằng mirrorless chất lượng tốt nên tự nhiên mình có cảm giác value hơn.
hchinhtrung
ĐẠI BÀNG
2 năm
cho mình hỏi máy nào chụp được màu ảnh này vậy ạ
5906356_tanaka_ken_taro.jpg
thang_a14
TÍCH CỰC
2 năm
Bác thử qua dòng X1 của Sony, bản I II hoặc III thì càng ngon 😃
Robie
TÍCH CỰC
2 năm
bạn để 3 cái hình 3 máy pns cạnh nhau tự nhiên thấy con x10 phèn hẳn luôn =))))))
@Robie khóc , thui lần sau lựa chỗ đẹp chụp. Mình thề là cái máy nó đẹp lắm
image.jpg
Robie
TÍCH CỰC
2 năm
@Phong Khach Cua Jun Fan haha, jk. Tớ cũng từng dùng X10 nên cũng bít ẻm chếch chy mà 😆
nghia3d
CAO CẤP
2 năm
Ăn thua ở người đứng sau cái máy ảnh/ điện thoại thôi. Điện thoại to đùng bố cục rõ ràng lại đi dòm vào viewfinder là bậy rồi, mình chả bao giờ xài viewfinder trừ trời nắng quá lcd ko thấy gì 😜

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019