Pháp ban lệnh cấm dùng từ thịt trong các thực phẩm "giả" thịt làm từ thực vật

Hassler
5/7/2022 8:22Phản hồi: 35
Pháp ban lệnh cấm dùng từ thịt trong các thực phẩm "giả" thịt làm từ thực vật
Theo đó từ tháng này những sản phẩm làm dành cho người ăn chay đang được có các từ trong nhãn hàng liên quan tới thịt sẽ không được dùng từ này trong nhãn hàng của mình nữa.

Chi tiết hơn trong nghị định mới được nước này đưa ra chỉ rõ từ giờ các nhà sản xuất sẽ không được dùng các từ ngữ lâu nay có liên quan đến thịt và cá để mô tả sản phẩm không có nguồn gốc động vật. Một trong số những từ bị cấm ở những sản phẩm ăn chay là bít tết, xúc xích hay miếng mỡ phần. Dự kiến điều luật này sẽ bắt đầu đưa vào thực hiện từ 1/10 năm nay, những sản phẩm đã sản xuất và đang được bày bán vẫn được bán tiếp, nhưng chỉ đến hết 31/12 là phải loại bỏ khỏi các gian hàng.

Trong nghị định cũng quy định chi tiết trong trường hợp sản phẩm có nguồn gốc động vật nhưng có bổ sung protein thực vật thì số lượng protein từ thực vật được có trong các sản phẩm để được coi là thịt sẽ phải ở mức nào. Lấy ví dụ như 1 miếng hamburger có thịt xay thì lượng protein thực vật không được quá 7% lượng protein của miếng thịt đó. Với bánh pudding đen hay xúc xích khô con số này là 1%, với thịt xông khói sẽ chỉ ở mức 0.5%.

Các nhà sản xuất thịt chia sẻ đây là điều đúng đắn và là bước đi minh bạch để giúp người dùng có thể biết chính xác họ ăn cái gì. Các chuyên gia thuộc ngành công nghiệp thịt lợn còn muốn đẩy nghị định lên 1 tầm mới, đó là phải bảo vệ tên các loại động vật để chúng không được dùng trong những kiểu thịt làm trong phòng thí nghiệm từ nấm và các tế bào protein.

Trong 1 khảo sát hồi 2020 có 90% người ăn chay tại Pháp cho biết họ lựa chọn ăn chay là để giảm sự khốn khổ của súc vật. 7 trong 10 người thì nói là do lý do môi trường và 42% ăn chay là vì sức khỏe. Vậy nên theo các nhóm ủng hộ ăn chay thì nghị định này đã đưa nước Pháp vào vị trí 1 nước bảo thủ, đi ngược lại xu hướng thời đại.

Vụ này anh em thấy thế nào? Có muốn gọi rau củ là thịt như kiểu các quán chay nói bán gà chay, giò chay, bò chay? Hay là hãy gọi cái gì đúng là cái đó, thịt là thịt và rau là rau?

Tham khảo The Connexion
35 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bắt thêm chữ chay thì hay hơn
Cá nhân ủng hộ quyết định của tổng thống Pháp.
Tâm đã ăn chay mà đi ra tiệm miệng cứ nói đùi gà, giò, heo, bò.. chay thì chẳng hay tí nào.
Hiển nhiên mỗi người có mỗi quan điểm riêng nhé ae.😂
@vn_soft Ừ, nhưng con người là động vật ăn tạp nên không ai có quyền yêu cầu người khác ăn chay.
Bạn ăn chay thì kệ bạn, nhưng đừng tỏ ra mình hơn người khác.
Nh0kluatjh
ĐẠI BÀNG
2 năm
@LRA Tịnh con **. Người ta ăn chay để giữ sức khoẻ. Như tao ít ăn thịt để khỏi gan nhiễm mỡ. M nghĩ ai ăn chay cũng theo đạo à. Thiển cận
DMT'S
TÍCH CỰC
2 năm
@BinBon2020 lấy cho nữa kg thịt đậu hủ giả cầy đi chủ quán 😆
Cười ra nước mắt
@Nh0kluatjh Bạn thử gặp những người ăn chay trường & luôn tỏ ra cao sang hơn người khác thì sẽ biết.
lamthanhle
ĐẠI BÀNG
2 năm
chính xác, đã thức ăn chay thì gọi là chay, ăn chay mà cứ thịt cá ! tu hú chứ tu gì !kaka…
Đúng. Phải rạch ròi, cái Lào nó da cái Ý.
Đừng nói nữa, quất đi em
nghĩ lại thì cũng đúng. Cơ mà mình vẫn thèm nhất là thịt làm từ tế bào động vật ở trong lab. Làm thế chắc đc ăn sống thoải mái :3
ntherol
TÍCH CỰC
2 năm
Làm điều đúng đắn như vầy mới đúng. Chứ cái gì mà "Thịt chay có vị thịt người"
Giận
Hoàng LUT
TÍCH CỰC
2 năm
Nhiều người căng thẳng quá nhỉ. Bên Tây người ta ăn chay, ở đây là không ăn những sản phẩm liên quan tới thịt ngoài mục đích nhân đạo còn vì môi trường. Do cái carbon footprint để sản xuất thịt sẽ nhiều hơn sản xuất rau củ. Nên họ chọn ăn rau củ. Chứ không phải ăn chay là đi tu hành. Nên mấy cái vụ có gắn chữ thịt hay không mình thấy thì cũng không quá ảnh hưởng.
Hoàng LUT
TÍCH CỰC
2 năm
@Long UFM Chuyện mua đồ mình nghĩ ai cũng coi thành phần là gì, ít nhất là thế. Nên mình nghĩ chuyện có hay bỏ chữ thịt cũng ko quan trọng lắm.
@Hoàng LUT Theo mình nghĩ nó thuộc về vấn đề cạnh tranh với các nhãn hàng thịt truyền thống. Nếu bạn bán đồ chay mà ghi là thịt thì các nhóm bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật, bảo vệ sức khoẻ, và nhiều nhóm người khác sẽ có xu hướng mua nhiều hơn do nó là "thịt" hay "giống thịt" nhưng tốt hơn "thịt thật". Khi này các công ty sản xuất thịt bị ảnh hưởng do người tiêu dùng bị định hướng, và chuyện người tiêu dùng bị định hướng do marketing là chuyện luôn xảy ra 😁
@Hoàng LUT Mod phải đi siêu thị thường xuyên hơn để thấy cảnh nhiều người bốc hốt bỏ giỏ chứ không đọc thành phần, mà có đọc nhìu khi cũng chẳng hiểu ghi gì trên đó nên khỏi đọc cho rồi 😁 mình thì sản phẩm có nhãn nào là đọc nhãn đó, nhưng không phải ai cũng đọc đâu mod ơi
@Hoàng LUT Không có đâu bạn nhé. Thành phần là thành phần, nhưng không phải tên sản phẩm muốn ghi sao thì ghi.

Điều 11 của Nghị định 43/2017 về ghi nhãn hàng hóa của Việt Nam có ghi rõ "Tên hàng hóa không được làm hiểu sai lệch về bản chất, công dụng và thành phần của hàng hóa. Trường hợp tên của thành phần được sử dụng làm tên hay một phần của tên hàng hóa thì thành phần đó bắt buộc phải ghi định lượng", nghĩa là tên sản phẩm mà ghi là "Thịt bò" thì bắt buộc trong mục "Thành phần" phải có thịt bò và phải ghi định lượng (ví dụ như bao nhiêu gram/kg sản phẩm).

Luật Việt Nam mà đã quy định vậy rồi thì đừng hỏi vì sao Châu Âu nó lại gắt.
Ủng hộ
ark_ff9
CAO CẤP
2 năm
Không thích mấy cái luật quá chi tiết như thế này, làm cuộc sống thêm căng thẳng.
K.M.Huy
ĐẠI BÀNG
2 năm
quá hay, tránh nhầm lẫn, không biết từ mới sẽ gọi là gì nhỉ
đã ăn chay thì nên bỏ chữ thịt là đúng, bỏ luôn mấy từ như là pork, beff, lamb đi là vừa!
levantung07
ĐẠI BÀNG
2 năm
Đúng là châu âu châu mỹ văn minh thật. Bảo sao người ta to khoẻ. Sữa đậu thì gọi là nước đậu sữa dừa thì gọi là nước dừa. Xúc xíc mà như bán ở việt Nam toàn bột thì ko đc gọi là xúc xích.
mushu
TÍCH CỰC
2 năm
Cái này phù hợp mà. Thứ nhất tránh nhầm lẫn là sản phẩm đó có tác dụng như thịt. Thứ 2 thì người ăn chay cũng rõ ràng hơn mình không ăn thịt. Nên mấy ông ăn chay mà bảo chính phủ bảo thủ chứng tỏ các ông ăn chay không phải vì để từ bỏ thịt từ động vật 😃 Pháp chỉ không cho phép dùng các từ ngữ gây nhầm lẫn để đặt tên chứ đâu cấm sản xuất và bán sản phẩm chay đâu.
Ăn chay mà cứ mơ ăn thịt thì tâm chưa sạch ...Vào chùa dọn tiệc chay menu đọc nghe sặc mùi mặn như chả giò ,nem rán ,tôm bát bửu ....
Chuẩn thôi, cứ ghi rõ ràng ra cho bà con nhờ. Ai thích zả chay thì zả, ai thịt thì thịt
Hayoja
TÍCH CỰC
2 năm
Rạch ròi vậy mới phải chứ
Sử dụng từ thịt trong khi chỉ là sản phẩm mô phỏng và không hề có nguồn gốc thịt động vật thì cạnh tranh ko lành mạnh với thịt
TonyWu
CAO CẤP
2 năm
Ghi "đồ ăn chay" là chính xác.
qloved
CAO CẤP
2 năm
Dù là vì lí do gì thì cũng ủng hộ quyết định của CP Pháp, cần có sự rạch ròi ra để người ăn biết họ đang ăn cái gì.
VD: Đối với người ăn chay vì không muốn động vật khốn khổ thì tại sao lại dùng chữ thịt vốn nhắc đến bộ phận của động vật sau khi bị xẻ ra. Người ăn chay vì lí do sức khỏe thì họ lại càng không cần quan tâm đến vấn đề nhãn mác có ghi chữ thịt hay không? Còn người ăn chay vì lí do tu hành thì lại càng không nên nhắc đến thịt nữa.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019