Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Intel 4: Tiến trình 7nm đổi tên dự kiến sẽ đi vào sản xuất hàng loạt nửa cuối năm nay

P.W
6/7/2022 6:49Phản hồi: 80
Intel 4: Tiến trình 7nm đổi tên dự kiến sẽ đi vào sản xuất hàng loạt nửa cuối năm nay
Trong khi Samsung đã bắt đầu sản xuất chip 3nm GAAFET, TSMC cũng chuẩn bị sản xuất chip 3nm FinFET vào nửa cuối 2022, thì Intel cũng rục rịch với tiến trình 7nm của họ, giờ được đổi tên thành Intel 4. Kênh tin tức DigiTimes vừa cho biết, Intel sẽ bắt đầu sản xuất những wafer silicon chứa các die chip bán dẫn trên tiến trình 4nm vào nửa cuối năm nay.

Tháng trước tại sự kiện IEEE VLSI Symposium, Intel đã gặp gỡ những nhà phát triển khác và cho biết họ đã sẵn sàng “thu nhỏ tiến trình sản xuất chip bán dẫn.” Theo họ, chip sản xuất trên tiến trình Intel 4 sẽ có thể vận hành ở hiệu năng cao hơn 20% so với tiến trình cũ, trong khi dùng cùng mức điện năng, hoặc thậm chí thấp hơn. Còn nếu chạy ở cùng xung nhịp, chip Intel 4 sẽ có hiệu năng cao hơn 40%.

Cũng có một cái “đầu tiên” đối với Intel, đó là tiến trình Intel 4 sẽ sử dụng quy trình in thạch bản silicon EUV lithography. Nhờ giải pháp này, mật độ transistor trên bề mặt die chip sẽ tăng gấp đôi so với tiến trình Intel 7, hay còn gọi là 10nm ESF.

[​IMG]

Cùng lúc, DigiTimes cũng đưa tin rằng tiến trình Intel 3 sẽ đi vào sản xuất thử nghiệm trong nửa cuối năm 2023, tạo ra hiệu năng cải thiện 18% so với chip Intel 4. Còn về phần Intel 4, đây sẽ là tiến trình phục vụ sản xuất thế hệ chip Core 14th series, tên mã Meteor Lake, cũng như chip xử lý máy chủ Xeon thế hệ mới, tên mã Granite Rapids.

Tinhte_Intel2.png

Còn trong khi đó, thế hệ chip Core 13th series, tên mã Raptor Lake dự kiến sẽ ra mắt trong nửa cuối năm nay, nhưng vẫn sẽ được sản xuất trên tiến trình Intel 7, nghĩa là 10nm.

Đọc thêm: https://tinhte.vn/thread/them-thong-tin-ve-intel-4-intel-3-intel-20a-intel-18a.3477700/

Thêm thông tin về Intel 4, Intel 3, Intel 20A, Intel 18A

Intel vừa cập nhật lộ trình CPU của mình, hãng cho biết các con chip Meteor Lake dành cho máy tính cá nhân sẽ bắt đầu được sản xuất trên dây chuyền Intel 4 vào nửa sau năm nay. Intel 4 sẽ cải thiện 20% mức hiệu năng / watt so với Intel 7…
tinhte.vn


Theo WCCFTech
80 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Intel đã vào cuộc đua.
@abbvvhh Chúa lươn 😆
TonyWu
CAO CẤP
2 năm
@abbvvhh làm tui nhớ mấy bài toán đố tìm số thời học sinh cấp 1
laiviet
TÍCH CỰC
2 năm
@abbvvhh Hãng khác cũng vậy thôi mà. Intel thấy thua thiệt thì đổi tên cho đỡ chứ gì đâu. Intel để 10nm mà mật độ tương đương 7nm của TSMC và Samsung đấy thây.
plamduy
TÍCH CỰC
2 năm
@abbvvhh Tại vì bản chất của cái 7nm, 10nm bây giờ ko còn đúng như ban đầu nữa nên phải đổi thôi, kẻo bị mang tiếng là cùi bắp.
southernsun
ĐẠI BÀNG
2 năm
Giờ ngta cbị lên 3nm rồi mà intel vẫn chưa lên 7nm, dù thiết kế có tốt mấy thì cũng ko thể bù đắp được chênh lệch về tiến trình sản xuất. Có thể trong tương lai khi tiến trình sx đạt tới giới hạn thì may ra lúc đó ưu thế về thiết kế mới thể hiện được sức mạnh. Nhưng công nghệ luôn phát triển không ngừng chậm chân là die ngay.
@van tuong_pc Biết thì nói không biết thì dựa cột mà nghe. Một công ty hàng trăm cái PC. Tiết kiệm 100Watt mỗi giờ tương đương cả trăm triệu mỗi năm.
@NgoHongMInh9981 đúng là nếu tiết kiệm thì số tiền không phải nhỏ. nhưng nói thật, mình vẫn chọn phương án tốn điện mà được việc.
plamduy
TÍCH CỰC
2 năm
@van tuong_pc Ko phải là AMD khôn, mà bản chất sản xuất chip nó như này: miếng wafer dc cắt ra từng miếng nhỏ, sau đó dùng máy quang khắc để làm chip, thì, miếng nào dc khắc chuẩn, hoàn hảo --> ryzen 9, ryzen7, i9, i7. Sau đó, miếng nào bị lỗi nho nhỏ thì tiếp tục giảm dần xuống ryzen 5, i5, và cứ tụt dần tụt dần theo chất lượng. Thằng intel nó tự sản xuất nên nó bao thầu hết từ hàng ngon (i9, i7) đến hàng kém (i5, i3, pent, celeron). Còn thằng AMD thì nó thuê gia công nên để tối đa hóa lợi nhuận, cơ bản chỉ lấy phần ngon, phần ko ngon mà giá cao thì ngu j nó lấy. Nói chung, khi nào thằng AMD mà đầu tư dc dây chuyền khắc chip dc gần bằng TSMC thì intel nó mới lo
@plamduy cái ngày đó chắc sẽ khó có thể xảy ra. vì không phải cứ chi ra 1 số tiền lớn là sẽ thu lại được kết quả. nhất là thị trường bán dẫn nó thay đổi hàng năm. giờ không có cơ hội cho những 14+++++ được tồn tại nữa rồi. giờ cứ 1 tới 2 năm là lại có 1 tiến trình mới ra đời, hiệu quả hơn tiến trình cũ.
hjhj122
ĐẠI BÀNG
2 năm
May mà đổi CEO. Không thì giờ vẫn đang 14+++++++++++ Giờ intel đi chậm hơn đối thủ nhưng nước đi đúng đắn. Tự chủ sản xuất bao h cũng hơn là đi thuê gia công
@hjhj122 ông mới đúng dân kỹ thuật, còn ông cũ là dân kinh doanh. kinh doanh thì cứ thấy còn lời là còn sản xuất,không như ông kỹ thuật luôn hướng về phía trước, chính ra doanh thu vì thế lại tăng lên.
Lonely08
TÍCH CỰC
2 năm
Intel 10nm vẫn 1 tám 1 mười với tụi amd 5nm
Biết xuống là trễ rồi nhưng tương lai đọ vẫn như thế thì chả biết ai mới là đúng ở đây nữa…
@Lonely08 9xác
@zer0_7 đúng là cái người dùng cần là hiệu năng để hoàn thành công việc. chứ điện năng chỉ là thứ xxx.
@NgoHongMInh9981 vì nếu quan tâm thì dân tình đã đổ xô đi tìm cpu amd và mua rồi. nhưng ngược lại càng ngày họ càng thích mua những dòng cpu hiệu năng cao,tốn điện. nó làm việc nhanh và dùng được lâu dài.
@van tuong_pc Sao biết dân tình không đổ xô đi mua. Biết 3 năm nay AMD báo cáo tài chính lời thế nào không ? Nói chuyện kinh doanh bằng con số chứ không phải cảm tính dân tình. Thị trường VN chỉ là 1 trong hơn 200 nước toàn cầu... Kiến thức CNTT thấp hơn các nước rất nhiều. Nên bạn đừng có lấy tiêu chuẩn VN ra để đánh giá. Rất thiếu kiến thức.
em chờ chip M 3nm của Apple để nâng macbook thui
Đúng là tập đoàn lớn lộ trình public chuẩn chỉnh phết. Còn ở VN chưa thấy ông nào dám public 😁
Jangka
ĐẠI BÀNG
2 năm
Intel hài vl.
Giờ 4nm rồi
Hayoja
TÍCH CỰC
2 năm
@huynguyen201289 3 rùi bác
Ra nhanh sắm 1 em nào
levantung07
ĐẠI BÀNG
2 năm
Tình tế có nhiều gà nên intro vẫn bán tốt thôi
2023 rồi còn x86, sang Mờ 2 hết đi, sức manh vô địct, mát mẻ tiết kiệm, ssd siêu nhanh, game gủng các thứ cân hết
4 + 3 bằng 7 ...
chip lên đời nhanh thật, vẫn đang dùng i5 7500 còn mượt
Phucnguyen11
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nowornever79611196 i5 4460 từ 2015
@nowornever79611196 nó chỉ mượt tác dụng cơ bản thôi. đầy việc mà mấy con 12900ks còn phải giật lag.
@technological experience chuẩn rồi bro, chơi game cơ bản, làm việc cơ bản thì vẫn tốt
@nowornever79611196 vẫn trung thành với i7 7820x
Dương 1H
TÍCH CỰC
2 năm
Bao giờ còn 1nm thì build 1 bộ mới :3
Quá xịn :3 mãi yêu intel :3
Đội xanh không làm tôi thất vọng
đặt tên khá là mất dạy mang tính chất lòe người dùng ,
@hoanglong0712 loè thì nó đã bảo luôn đây là 4nm rồi chứ k công bố roadmap làm gì. Quan tâm mấy cái nm chi cho cực
Những năm trước lôi nm ra khè các hãng khác giờ bị chính hãng khác dùng nm vả lại không trượt phát nào. Và giờ anh tèo dỗi ảnh đổi tiến trình theo tên của ảnh luôn không theo chuẩn chung nm nữa.
mushu
TÍCH CỰC
2 năm
@Methanol Bản chất đây là chiêu trò marketing của các hãng thôi. Intel thấy có vấn đề nên đổi tên để đỡ bị thiệt. Bạn có thể xem bài so sánh Intel 14nm (Chip Intel), và TSMC 7nm (Chip AMD) https://www.techpowerup.com/272489/intel-14-nm-node-compared-to-tsmcs-7-nm-node-using-scanning-electron-microscope

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019