Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Intel chiêu mộ nhân sự cao cấp của đối thủ TSMC để đẩy mạnh mảng sản xuất bán dẫn

bk9sw
12/7/2022 11:27Phản hồi: 17
Intel chiêu mộ nhân sự cao cấp của đối thủ TSMC để đẩy mạnh mảng sản xuất bán dẫn
Theo kế hoạch IDM 2.0 của Intel, hãng sẽ bước chân vào thị trường gia công chip, cạnh tranh với những gã khổng lồ lâu năm như TSMCSamsung. Vì vậy, để chuẩn bị cho kế hoạch này Intel đang tìm cách thuê những nhà điều hành và nhân viên giàu kinh nghiệm từ các hãng làm chip đối địch với mục tiêu chiếm lấy thị phần lớn trên thị trường gia công bán dẫn.

Những gương mặt mới nhất vừa gia nhập mảng sản xuất bán dẫn của Intel là Suk Lee và Michael Chang - cả 2 đều là những nhân sự cao cấp của TSMC với tổng cộng 44 năm kinh nghiệm làm việc cho công ty Đài Loan.

Tại Intel, Lee giữ chức phó chủ tịch văn phòng hệ sinh thái công nghệ trong khi Chang sẽ giữ vai trò phó chủ tịch mảng quan hệ khách hàng. Trước đó tại TSMC, Chang đã làm việc cho tập đoàn bán dẫn này 31 năm và giữ vị trí giám đốc các giải pháp công nghệ tiên tiến trước khi sang đầu quân cho Intel. Lee làm việc tại TSMC 13 năm và là phó chủ tịch bộ phận quản lý cơ sở hạ tầng thiết kế của công ty sang Intel cùng Chang vào tháng 6 vừa qua.

016 IDM 2.0.jpg
Vào tháng 3 năm 2021, Intel đã công bố thành lập Intel Foundry Services và đây là một phần kế hoạch của CEO Pat Gelsinger nhằm lấy lại vị thế dẫn đầu trong ngành sản xuất chip sau nhiều năm tụt hậu về tiến trình so với các đối thủ TSMC và Samsung. Với Intel Foundry Services, công ty sẽ có thể sản xuất chip cho những đối tác khác, kể cả đối thủ như AMD và Apple thay vì duy trì truyền thống chỉ sản xuất chip của riêng mình như nhiều thập niên trước. Kể từ đây, Intel đã bắt đầu xây dựng đội ngũ chuyên gia để phục vụ cho mảng sản xuất bán dẫn. Công ty vừa luân chuyển nhân sự có sẵn vừa thuê nhân tài từ các công ty chip khác.

Trước Suk Lee và Michael Chang, Intel Foundry Services đã chiêu mộ thành công nhân sự cấp cao của Samsung Foundry nhánh Bắc Mỹ là Hong Hao. Cùng thời điểm, Margaret Han - giám đốc cấp cao về quản lý nhà cung cấp và cung ứng toàn cầu, người có 21 năm làm việc tại TSMC cũng đã về đầu quân cho đội xanh. Ngoài ra, Intel cũng đã thuê được Walter Ng của UMC về giữ chức phó chủ tịch mảng phát triển kinh doanh Bắc Mỹ và Lluis Paris - rời TSMC về làm chánh văn phòng cho chủ tịch Intel Foundry Services - Randhir Thakur.

Intel Foundry Services vẫn còn chặng đường dài phía trước để có thể bắt kịp các đối thủ TSMC và Samsung. Trong quý đầu tiên 2022, Intel Foundry Services chỉ mới mang về doanh thu 283 triệu đô trong khi TSMC và Samsung lần lượt đạt 17,5 tỉ đô và 5,3 tỉ đô trong 3 tháng đầu tiên của năm nay.

Theo: The Register
17 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mật độ bóng bán dẫn của chip intel 10nm vẫn nhiều hơn 5nm của TSMC hay SS. Theo như mình biết thì 10nm, 5nm hay 3nm là khoảng cách giữa các bóng bán dẫn chứ ko phải là thu nhỏ cái bóng bán dẫn. Bóng bán dẫn vẫn bự nhiêu đó, khoảng cách gần lại thì ăn ít điện hơn, nhét nhiều bóng hơn, ít nóng hơn. Bác nào rành Confirm mình mở mang kiến thức cái?
tải xuống (5).png
anhutsg
CAO CẤP
2 năm
@zozolozozove 14nm, 10nm, 7nm, 5nm: Thực ra con số này đo cái gì trên con chip? Ý nghĩa của chúng là gì?: https://tinhte.vn/thread/14nm-10nm-7nm-5nm-thuc-ra-con-so-nay-do-cai-gi-tren-con-chip-y-nghia-cua-chung-la-gi.3175245/

14nm, 10nm, 7nm, 5nm: Thực ra con số này đo cái gì trên con chip? Ý nghĩa của chúng là gì?

Chip 14nm, chip 7nm, chip 5nm là những cụm từ chúng ta nghe rất thường xuyên. Tuy nhiên ít khi nào chúng ta ngồi lại để xem chúng có ý nghĩa thật sự là gì. Trong bài này mình sẽ giải thích với các bạn những điều mình nghiên cứu được về chip 7nm hay…
tinhte.vn
vanthoan
TÍCH CỰC
2 năm
@zozolozozove 10nm hay 5nm nói cho dễ hiểu là khoảng cách ngắn nhất của cái khe hở giữa 2 tiếp điểm của 1 cái công tắc bán dẫn mà người ta có thể sản xuất được. Nó chủ yếu mang ý nghĩa marketing vì thực tế cái công tắc nó to hơn cái tiếp điểm của nó rất nhiều. Đứng về mặt thiết kế vi mạch thì cái transistor nó nhỏ hơn cái dây kết nối rất nhiều nên có làm cho cái khoảng cách ngắn lại cũng không giúp được nhiều. Mà muốn làm dây nhỏ thì lại gặp vấn đề về kết nối, nên dây dẫn vẫn luôn là vấn đề cản trở mật độ transistor. Ngày xưa khi đi học, thầy giáo dạy share diff để tiết kiệm diện tích, khi đi làm mới thấy công nghệ từ 40nm trở xuống mà vẽ nhỏ quá thì chỉ có đi dây bằng niềm tin thôi, thà tách ra để kết nối chắc chắn hơn, chip bền hơn, năng suất cao hơn mà diện tích vẫn vậy. Mấy cái công nghệ từ 16nm trở xuống, thì rất nhiều transistor là dummy, còn các transistor tham gia vào hoạt động của chip thì không tăng bao nhiêu cả. Bởi vậy mặc dù là công nghệ 5nm nhưng chỉ một số chỗ cần thiết mới dùng 5nm mà thôi, còn lại đa phần vẫn 16nm hay 32nm để giảm dòng leakage, tăng năng suất cũng như sự ổn định của chip.
Tất nhiên các công nghệ về sau thì dây dẫn sẽ nhỏ hơn, điện dung nhỏ hơn, điện trở suất cũng nhỏ hơn, nên chip chạy nhanh hơn và tiết kiệm điện hơn, nhưng cũng không nhiều như kiểu lấy 10nm/5nm rồi kết luận tiết kiệm gấp đôi như mấy ông marketing vẫn hằng ngày rêu rao.
@vanthoan Ok bác. Dễ hiểu hơn bài viết nhảm trong link kia.
grozar
CAO CẤP
2 năm
Khổ TSMC, một mặt thì lo mấy fen Đại Lục hút nhân tài, mặt khác lại thêm anh bên kia bờ đại dương nhảy vào theo 😆
@grozar Đại Lục hút nhân tài thì là "lũ khốn nạn chơi chó" , còn Intel hút thì "cạnh tranh thu hút nhân tài , đất lành chim đậu"
Cười vô mặt
Thời của ARM tiết kiệm điện, hiệu năng cao, mát mẻ….đã tới. x86, x64 trong cơn giãy chết 🤣🤣🤣
cạnh tranh và phát triển mạnh nữa lên. vì 1 tương lai chip vừa mạnh,mát và tiết kiệm điện.
vunh94
CAO CẤP
2 năm
nhiều ông ko hiểu, ko phải cứ bán dẫn thấp là ok đâu.... Bóng bán dẫn là hình thức để PR marketing thôi, chứ hiệu năng sức mạnh chạy app ổn định không nữa.
vunh94
CAO CẤP
2 năm
chuyện đơn giản mà, cứ tăng lương cho họ 😁 ưu đãi, nhà bất động sản, lo cho con cái vợ con suốt cuộc đời...... doanh thủ toàn triệu chục tỉ thì bds vs nhà ko thấm bao nhiêu đâu mà lo. Nhiều nơi doanh thu nghìn chục tỉ nhưng mua cái thùng rác vài chục nghìn còn tiếc đây 😔
mạnh vì gạo,bạo vì tiền,nhìn cách intel nó vung tiền mấy năm nay phải dùng từ đáng sợ,quá nhiều tiền
vlhati
ĐẠI BÀNG
2 năm
Intel nen sáng suot đầu tư sang VN. Nhân tài của TG đều tập trung tại VN
Lucgiaphu
ĐẠI BÀNG
2 năm
intel rút ruột ghê quá =))
mrrdddddd
ĐẠI BÀNG
2 năm
nói thẳng là đào góc tường, 🤣 chứ chiêu mộ gì.
tamle_o
CAO CẤP
2 năm
Kinh doanh như chiến trường. Quá mệt
datvn
TÍCH CỰC
2 năm
Ông Michael Chang ngày xưa đánh tennis hay lắm. Có hẳn loại vợt cán dài mang tên Michael Chang. Thế rồi chán tennis ông ấy bỏ sang làm bán dẫn cho TSMC, giờ lại quay sang làm cho Intel. Không khéo được vài năm lại quay về đánh Tennis.
Phá vỡ thế độc quyền của TSMC và Samsung Foundry 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019