Xe Tesla tông xe máy từ phía sau khi đang mở chế độ Autopilot khiến 1 người tử vong

MinhTriND
29/7/2022 9:21Phản hồi: 75
Xe Tesla tông xe máy từ phía sau khi đang mở chế độ Autopilot khiến 1 người tử vong
Một người điều khiển xe máy ở Draper (Utah, Mỹ) đã tử vong sau khi bị tông từ phía sau bởi 1 chiếc Tesla đang trong chế độ Autopilot. Đây là vụ tai nạn mới nhất liên quan đến tính năng bán tự hành này của xe Tesla và vụ việc chắc chắn không thoát khỏi những ánh mắt đang giám sát gắt gao của các nhà điều tra liên bang tại Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA).

Theo báo cáo, vụ tai nạn xảy ra tầm khoảng 1 giờ sáng hôm chủ nhật, trên đoạn đường liên bang 15 theo hướng đi về phía Nam. Người điều khiển xe máy chưa rõ danh tính đã bị chiếc Tesla tông thẳng từ phía sau, té xuống đường và tử vong tại chỗ. Ngươi điều khiển chiếc Tesla sau đó ở lại hiện trường, liên lạc với nhà chức trách địa phương. Cơ quan điều tra cho biết tính năng Autopilot đang được kích hoạt ở thời điểm sự cố đáng tiếc xảy ra.

Vụ tai nạn này bổ sung thêm một gạch đầu dòng trong danh sách Điều tra các vụ Tai nạn Đặc biệt (SCI) của NHTSA, ghi nhận kỹ hơn về các tình tiết của 1 vụ tai nạn so với những gì mà giới chức địa phương hoặc các công ty bảo hiểm hay thu thập tại hiện trường. NHTSA cũng điều tra kỹ về những vụ tai nạn có liên quan đến các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến, chẳng hạn như Autopilot của Tesla và các hệ thống tự hành khác.

Tính tới ngày 26/7, đã có 48 vụ tai nạn nằm trong danh sách SCI, và 39 trong số đó đã liên quan tới xe Tesla. 19 người với các vai trò khác nhau như người lái, hàng khách, người đi bộ hoặc người điều khiển xe máy đã thiệt mạng trong những vụ tai nạn đó.

[​IMG]

Bên cạnh chương trình SCI, NHTSA cũng đang làm việc để điều tra 16 vụ tai nạn khác liên quan đến xe Tesla, trong đó bao gồm các vụ xe đang ở chế độ Autopilot đâm vào xe khẩn cấp đang dừng, khiến 15 người bị thương và 1 người thiệt mạng. Phần lớn các vụ tai nạn như vậy xảy ra khi trời tối, khi mà các hệ thống cảm biến cần làm việc nhiều hơn để nhận diện chính xác đèn cảnh báo hay các biển chỉ dẫn, cảnh báo nguy hiểm trên đường. Gần đây, giới chức liên bang đã “nâng cấp” cuộc điều tra này lên một mức độ mới là “Phân tích kỹ thuật”, giai đoạn thứ 2 trong các cuộc điều tra kiểu như vậy và kết quả của giai đoạn này có thể dẫn tới quyết định triệu hồi xe hay không.

Tesla là cái tên đứng đầu danh sách của chính phủ Mỹ liên quan đến các vụ tai nạn do hệ thống hỗ trợ người lái, những tính năng được nhà sản xuất cho là sẽ giúp việc lái xe trở nên an toàn hơn. Số lượng xe Tesla vướng vào các vụ này lớn hơn nhiều so với các hãng khác, một phần là bởi vì họ thật sự bán ra thị trường rất nhiều mẫu xe có trang bị khả năng tự hành cấp độ 2. Ngoài ra, nhờ thu thập dữ liệu viễn thông theo thời gian thực, thế nên báo cáo từ các vụ tai nạn đối với xe Tesla cũng nhanh chóng hơn. Theo NHTSA, trong giai đoạn từ ngày 20/7/2021 đến ngày 21/5/2022, đã có 273 vụ tai nạn liên quan đến xe Tesla khi xe đang trong chế độ bán tự hành. Con số này chiếm 1 phần lớn trong tổng số 392 vụ tai nạn xảy ra trong thời gian đó.

Có hàng trăm vụ va chạm xe xảy ra mỗi ngày, trong đó có nhiều vụ gây chết người. Theo báo cáo của NHTSA trong năm 2021, đã có 42.915 người chết vì tai nạn giao thông, tăng 10,5% so với năm 2020 và đây cũng là con số cao nhất kể từ năm 2005. Hầu hết các vụ tai nạn này không liên quan đến xe Tesla. Nhưng khi xe Tesla gặp tai nạn, đặc biệt là những vụ có liên quan đến Autopilot, chắc chắn nó sẽ gây chú ý và quan tâm nhiều hơn. Tesla khẳng định Autopilot giúp cho việc lái xe trở nên an toàn hơn, thế nhưng thực tế cho thấy mọi chuyện liên quan đến công nghệ tự lái phức tạp hơn nhiều trong sử dụng thực tế.

Nguồn: The Verge
75 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

42k người chết vì tngt, còn nhiều hơn cả VN
@Crazylove4u Lái máy bay ý thức 1000 lần lái oto.
Ko vụ nào=nc ko có mb
Có ít=bay ít
Có nhiều =bay nhiều.
@T.NC So sánh vớ vẫn vậy bạn, đang nói giao thông đường bộ bạn đem đường ko ra nói làm gì? Ủa rồi lái máy bay đâu phải ai cũng lái dc đâu bạn. Còn lái moto oto ai cũng lái dc hết nhé. Nói tóm lại cho bạn hiểu là có chạy ít hay nhiều mà ý thức kém, lái ẩu lái tả kiểu gì cũng gây tai nạn chết người thôi. 2021 số ng chết do tngt ở Mỹ tăng 10.5% so vs năm 2020 kìa
@Crazylove4u Vậy suy ra người Việt lái xe tốt và hạ tầng Việt Nam! Tốt hơn thôi. Dễ hiểu :v
DKez
TÍCH CỰC
2 năm
@chavalier chính ra đường xấu xấu như VN mới không đi nhanh -> bớt tai nạn.
Vậy ai chịu trách nhiệm
St@rK3
ĐẠI BÀNG
2 năm
@huynguyen201289 Thiệt thân là chính, còn trách nhiệm thì: mua xe là quyền quyết của bản thân, điều khiển xe cũng là bản thân, xe được bán đc lưu thông là do nhà nước. Đổ lỗi cho xe hay nhà nước đc thì hơi khó
St@rK3
ĐẠI BÀNG
2 năm
@haobcyqhdv Đơn giản báo hay tin về thằng tesla chết người thì nhiều ng đọc, quan tâm hơn là các thể loại xe khác, nên là sẽ thấy nó nhiệu.
techmen
TÍCH CỰC
2 năm
Đáng buồn nhưng trong tiến trình tiến hóa của công nghệ chúng ta đành phải chấp nhận... Như việc đóng học phí trên đường đi học
GiT
TÍCH CỰC
2 năm
@techmen Mình đi bộ thôi, đi xe của bộ có đc ko bạn. Xin lỗi bạn chứ, mình chưa đc đi chuyên cơ, trực thăng, tên lửa vũ trụ, còn cá nhân mình thì những phương tiện khác mình vẫn thường xuyên đi thì có vấn đề gì ko? Nhưng mình vẫn ko thích đóng học phí như cách bạn nói. Nếu giỏi thì bạn đóng học phí đi rồi hãy lên đây nói? Mõm vừa thôi!
techmen
TÍCH CỰC
2 năm
@GiT Ko hiểu biết ko nên tranh luận. Các ph tiện khác bạn hay đi có khả năng gây chết người ko hay an toàn 100%?nếu ko an toàn 100% thì bạn cũng đang tham gia thử nghiệm cho loại xe đó đấy? Thằng người lái xe có chắc là ít gây tại nạn hơn Autopilot ko? Tỷ lệ ng lái hay máy lái chết nhiều hơn, bị dắt mũi ít thôi.
GiT
TÍCH CỰC
2 năm
@techmen Sao bạn cứ lái sang máy bay thế? Bạn là phi công hay sao? Mình có đả động gì đến cái máy bay của bạn mà cứ cắn mãi không nhả thế? Câu trả lời chỉ là "có" hoặc "không" mà bạn cũng không trả lời nổi. Vấn đề đọc hiểu của bạn có vấn đề rồi, nên đi học lại tiếng Việt.
techmen
TÍCH CỰC
2 năm
@GiT Đúng, mình đang đi học lại TV, bên này ít người nói chuẩn, nhưng có dòng nào nói về máy bay ko? Autopilot là chế độ lái của Tesla mà? Bạn dịch sang: phi công tự động? Trình độ TV lẫn TA kinh thật, thua rồi, bye
cái xe này mà ở chế độ auto là sẽ có ng die :v
Cười vô mặt
@WhiteNight999 Có cái xe nào đi trên đường mà không có khả năng làm người khác hoặc chính mình die không bạn. Mình muốn mua.
@WhiteNight999 Nếu mà auto ổn thì xe ko có tay lái làm gì cho tốn chi phí
Apple vẫn chưa ra Apple Car có phải vì nó thiếu sự ổn định cần thiết!?!
@kungfu9999 Vâng, cứ nhìn Siri trên iPhone là đủ hiểu rồi. Khôn hết phần thiên hạ
@ntroppld m đã làm ra con ai từ open source nào chưa, ở đây tỏ vẻ phê phán để tự nâng bản thân
@kungfu9999 Ơ thế Gordon Ramsay bưng ra dĩa cứt xào tỏi bạn cũng ăn à 😆). Gordon Ramsay giỏi hơn bạn nên bạn không được chê đâu nhỉ 😃)
@ntroppld đó là bạn tự bịa ra, chứ ô đó đã bưng ra chưa
giả tưởng cũng đừng có gnu vừa vừa thôi
Với giao thông vn thì còn nhiều gấp trăm lần
Chắc do bỏ lidar, dùng mỗi camera thì đêm tối khó nhận diện. Học Apple cắt giảm các thứ để tăng lợi nhuận nhưng hơi đen là xe nó liên quan đến tính mạng con người.
@lucas_mufc chính xác. với lidar đo khoảng cách thì việc xác định vật cản là chính xác tuyệt đối.

còn nếu chỉ là thuần camera như Tesla, thì việc map lại bản đồ 3D chắc chắn sẽ có xác suất sai, cho dù là thấp nhưng vẫn đủ để gây ra những vụ tai nạn như vừa rồi.

có lẽ là Tesla không muốn bỏ đi cái nền tảng mình đã phát triển cả chục năm
ChuanThanh
ĐẠI BÀNG
2 năm
@vanlinh2905 Tỉ lệ autopilot bị tai nạn cao vì hơn vác xe khác vì số lượng của nó nhiều gấp 10 lần các hãng xe ev khác. Nhưng tỉ lệ thấp hơn nhiều so với xe xăng. Đừng nghe mấy bọn lều báo mị dân
@ChuanThanh Ko biết xe đời nào. Mấy đời cũ dùng cảm biến lidar có vẻ thấy ít bài đăng về tai nạn hơn
grozar
CAO CẤP
2 năm
"Tesla CEO Elon Musk admitted Monday that a pilot version of the company's experimental driver-assistance software is “actually not great” — just a week after federal regulators launched a formal investigation into Tesla's so-called Autopilot system"

Chưa hoàn thiện nổi chính Elon Musk từng thừa nhận.
nếu ko còn autopilot ,thì tesla vẫn còn ACC với auto-steer ,tương đương L3
khả năng cạnh tranh sẽ giảm đáng kể ,xe điện tq cũng L3 mà giá rẻ hơn nhìu
Hệ thống của tesla có phải tự lái đếch đâu, nó pr làm người dùng hiểu lầm, tai nạn gì người dùng chịu hết, bài học cho những người ko đọc hướng dẫn sử dụng trước khi dùng
Anh Musk nên liên lạc với Vin phét để học cách bịt mõm bọn báo chí đưa tin bất lợi cho tesla, ra lệnh cho công an xử lý đám dám chê xe tesla...
techmen
TÍCH CỰC
2 năm
Một ngày ở VN có mấy chục mạng người chết vì tại nạn nhỉ? Giật tít để bẻ lái ah
@master123456 Người ta đang nói số người chết vì tai nạn giao thông, anh kêu chết tự nhiên là sao? 42k người chết vì tai nạn giao thông năm 2021, anh đừng có đem cái lý do dân số nhiều thì chết nhiều là điều hiển nhiên nhé, nghe buồn cười. Xem đường xá giao thông ở Mỹ nó tốt hiện đại như thế nào so với VN, ý thức về giao thông ng dân Mỹ cũng tốt hơn VN nhiều nhé, mà tai nạn chết người vẫn nhiều
ChuanThanh
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Crazylove4u Tính xác suất thì bao gồm cả số tai nạn trên quãng đường và thời gian lưu thông. Đường xá hiện đại thì nó cũng là đường và xe, chứ có phải gì ghê gớm. Thế ý chú là giao thông việt nam an toàn tuyệt vời hơn mỹ hay gì.
Cười vô mặt
@ChuanThanh Lại đọc thiếu vế sau của mình à bạn. Nhiều ông trên đây bảo ý thức ng dân Mỹ khi giao thông tốt hơn ở VN rất nhiều, mà sao tai nạn chết người vẫn nhiều, 2021 tăng 10.5% so với năm 2020 kìa. Thế tóm lại bạn có biết nguyên nhân tại sao ko?
ChuanThanh
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Crazylove4u Đâu có so vậy được, số tai nạn cao hơn do ng tham gia đông và nhiều hơn, dân gấp 3.5 lần, mỗi ng đi trung bình 1 ngày gấp 10 lần vn, thì xác suất tai nạn cao hơn chứ sao.
việc Tesla không sử dụng cảm biến LiDAR là một khuyết điểm công nghệ lớn.

đội Scientist tốn rất nhiều nghiên cứu cho việc phát hiện gương mặt giả 2D, nhưng vấn đề lại giải quyết đơn giản với 1 cái camera 3D
ChuanThanh
ĐẠI BÀNG
2 năm
@vanlinh2905 Ko dùng vì cost, và thẩm mỹ. Khi nào cost lidar drop và nhỏ gọn lại mới dùng. Giờ 1 cục lidar gắn vô là đẩy giá 5-8k nữa.
@ChuanThanh Tầm giá đó thì thêm 10k nữa họ vẫn quất thôi
Cười vô mặt
ChuanThanh
ĐẠI BÀNG
2 năm
@chavalier Ko đâu, 45 lên 55k là chát chúa lắm. Chịu thôi, đang bão giá, giảm được cái nào hay cái đó. Chả có gì xấu hổ. Ko làm bên autopilot nên ko rõ lắm nhưng khi nào cần thiết thì gắn vô thêm, gắn giờ cũng giải quyết đc gì đâu. Gắn cục lidar to vật vã lên nóc quay quay như waymo thì thật tởm, cũng chạy trong vòng sandbox thui
lái tự động hoàn toàn là một tính năng hoang tưởng mà Elon Musk chém để góp phần phông bạt đẩy giá cp Tesla lên cao đến mức cực kỳ vô lý. Giờ thì tất cả đã rõ... chất lượng xe Tesla thì ọp ẹp, giá thì mắc, nội ngoại thất chán, còn thua xa cả xe Tàu, tính năng thì chả có gì hơn mấy hãng khác, cạnh tranh làm sao được với năng lực sản xuất của các hãng xe trăm năm tuổi có kinh nghiệm sản xuất hàng triệu xe mỗi năm, và công nghệ pin thì Tesla cũng ko phải độc quyền hay thị phần lớn 🤣 Sếp elon ko lo làm việc, suốt ngày lên Tweet chém gió lùa gà chán lại đi xơi nhân viên cấp dưới và tán tỉnh cả vợ bạn.
Giờ giá cp chỉ có giảm chứ ai còn tin tên lươn lẹo chuyên phông bạt như E lươn Musk nữa 😏
@╰‿╯ ra vẻ thượng đẳng phế chú ếch nhể
Mắc ói quá
ChuanThanh
ĐẠI BÀNG
2 năm
@╰‿╯ Bọn chê thì cứ chê ghét thì cứ ghét, tesla thì mỗi ngày một bành trướng ra, sủa nhiều chỉ mỏi tay trong bất lực nhìn tesla phá nát bọn xe xăng
Cười vô mặt
@ChuanThanh bành trướng, nô bộc của E lương Mút à?
ChuanThanh
ĐẠI BÀNG
2 năm
@╰‿╯ Nô bộc hay ko ko quan trọng, sự thật rành rành như thế, còn giả vờ ko biết để làm gì. Đám xe xăng sắp ngáp đến nơi lo mà thanh lý gấp đi. Năm nay đạt 1.5 triệu chiếc chấp 2 nhà máy austin và berlin đang khởi động, năm sau là lên 3 triệu chiếc, ng sủa cứ sủa ng thành công thì cứ thành công
Rip nạn nhân
Nghe đồn Apple Car không có vô lăng luôn. Chắc an toàn dữ lắm đây
bbvc
TÍCH CỰC
2 năm
Người lái xe gây tai nạn lại đổ thừa cho autopilot?
chotoi
CAO CẤP
2 năm
Sẽ còn nhiều tai nạn của loại xe kiểu này. Đây chỉ mới bắt đầu thôi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019