Các nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Internet thuộc đại học Oxford vừa thực hiện một cuộc nghiên cứu, hợp tác với 7 nhà phát hành game nổi tiếng. Những hãng game này chia sẻ với các nhà nghiên cứu dữ liệu thời lượng chơi của những người thưởng thức các tác phẩm họ phát hành. Chỉ những anh chị em gamer ấn nút chấp nhận chia sẻ dữ liệu mới được các nhà khoa học thu thập thông tin.
Hồi cuối năm 2020, cũng là nhóm nghiên cứu này của trưởng Oxford đã có một khảo sát khoa học khác, qua đó đi đến kết luận nói rằng chơi những game có xu hướng cạnh tranh PvP và có tính xã hội hóa (mọi người phải tương tác với nhau) có xu hướng cải thiện sức khỏe tinh thần của con người. Báo cáo của cuộc nghiên cứu này nói rằng những người chơi game nhiều thường có xu hướng cảm thấy hạnh phúc hơn. Nghiên cứu mới đã phủ nhận kết quả này.
Khi ấy, cuộc nghiên cứu chỉ diễn ra với 3.274 tình nguyện viên. Còn nghiên cứu mới dựa trên dẽ liệu của gần 40 nghìn người, chơi 7 tựa game được coi là hot nhất thị trường hiện giờ: Animal Crossing: New Horizons, Apex Legends, Eve Online, Forza Horizon 4, Gran Turismo Sport, Outriders và The Crew 2. Dữ liệu được tổng hợp trong 6 tuần.
Sau đó, người chơi điện tử sẽ phải trả lời những câu hỏi các nhà khoa học đưa ra, để xác định xem mọi người chơi game vì mục đích tích cực (cho vui, chơi cùng bạn bè) hay mục đích tiêu cực (ám ảnh đạt được nục tiêu trong game).
Kết quả của nghiên cứu mới cho thấy không có mối tương quan giữa thời gian chơi game với tác động đối với sức khỏe tâm thần của con người. Cái này có liên quan mật thiết với quyết định của Trung Quốc cách đây một năm, qua đó yêu cầu trẻ dưới 18 tuổi chỉ được chơi điện tử 3 tiếng một tuần vào 3 ngày cuối tuần. Quan điểm của Trung Quốc khi đó là chơi game nhiều sẽ có hại tới sức khỏe tâm sinh lý. Nghiên cứu của người Anh đã chứng minh điều ngược lại.
Andy Przybylski, một trong những nhà khoa học thực hiện nghiên cứu này cho biết: “Chúng tôi thực sự đã cố để theo dõi xem chơi điện tử ít hay nhiều có ảnh hưởng gì tới sự thỏa mãn của con người trong cuộc sống hay không. Kỳ thực là chúng tôi không hề tìm ra bất kỳ bằng chứng nào chứng minh mối liên hệ giữa hai điều này.”
Tuy nhiên cũng có những yếu tố chủ quan và khách quan ảnh hưởng đến việc chơi game cũng như tâm lý con người: “Chơi nhiều hay ít không quan trọng, mà chất lượng của quá trình chơi game mới quan trọng. Ví dụ nếu cảm giác buộc phải chơi thì sẽ không còn thấy vui nữa. Nếu chơi game vì thực sự thích trò chơi đó, thì dữ liệu của chúng tôi không chứng minh được liên hệ giữa game và tác động tiêu cực đối với sức khỏe tâm thần. Trái lại, chơi điện tử xong họ có những cảm xúc tích cực hơn.”
Đấy lại là một nghiên cứu khoa học nữa chứng minh rằng chơi điện tử không khiến mọi người trở thành “kẻ điên”, ảnh hưởng tiêu cực tới tâm thần, cũng như không biến họ trở thành những con người hung hăng bạo lực.
Theo Techspot
Hồi cuối năm 2020, cũng là nhóm nghiên cứu này của trưởng Oxford đã có một khảo sát khoa học khác, qua đó đi đến kết luận nói rằng chơi những game có xu hướng cạnh tranh PvP và có tính xã hội hóa (mọi người phải tương tác với nhau) có xu hướng cải thiện sức khỏe tinh thần của con người. Báo cáo của cuộc nghiên cứu này nói rằng những người chơi game nhiều thường có xu hướng cảm thấy hạnh phúc hơn. Nghiên cứu mới đã phủ nhận kết quả này.
Khi ấy, cuộc nghiên cứu chỉ diễn ra với 3.274 tình nguyện viên. Còn nghiên cứu mới dựa trên dẽ liệu của gần 40 nghìn người, chơi 7 tựa game được coi là hot nhất thị trường hiện giờ: Animal Crossing: New Horizons, Apex Legends, Eve Online, Forza Horizon 4, Gran Turismo Sport, Outriders và The Crew 2. Dữ liệu được tổng hợp trong 6 tuần.
Sau đó, người chơi điện tử sẽ phải trả lời những câu hỏi các nhà khoa học đưa ra, để xác định xem mọi người chơi game vì mục đích tích cực (cho vui, chơi cùng bạn bè) hay mục đích tiêu cực (ám ảnh đạt được nục tiêu trong game).
Kết quả của nghiên cứu mới cho thấy không có mối tương quan giữa thời gian chơi game với tác động đối với sức khỏe tâm thần của con người. Cái này có liên quan mật thiết với quyết định của Trung Quốc cách đây một năm, qua đó yêu cầu trẻ dưới 18 tuổi chỉ được chơi điện tử 3 tiếng một tuần vào 3 ngày cuối tuần. Quan điểm của Trung Quốc khi đó là chơi game nhiều sẽ có hại tới sức khỏe tâm sinh lý. Nghiên cứu của người Anh đã chứng minh điều ngược lại.
Andy Przybylski, một trong những nhà khoa học thực hiện nghiên cứu này cho biết: “Chúng tôi thực sự đã cố để theo dõi xem chơi điện tử ít hay nhiều có ảnh hưởng gì tới sự thỏa mãn của con người trong cuộc sống hay không. Kỳ thực là chúng tôi không hề tìm ra bất kỳ bằng chứng nào chứng minh mối liên hệ giữa hai điều này.”
Tuy nhiên cũng có những yếu tố chủ quan và khách quan ảnh hưởng đến việc chơi game cũng như tâm lý con người: “Chơi nhiều hay ít không quan trọng, mà chất lượng của quá trình chơi game mới quan trọng. Ví dụ nếu cảm giác buộc phải chơi thì sẽ không còn thấy vui nữa. Nếu chơi game vì thực sự thích trò chơi đó, thì dữ liệu của chúng tôi không chứng minh được liên hệ giữa game và tác động tiêu cực đối với sức khỏe tâm thần. Trái lại, chơi điện tử xong họ có những cảm xúc tích cực hơn.”
Đấy lại là một nghiên cứu khoa học nữa chứng minh rằng chơi điện tử không khiến mọi người trở thành “kẻ điên”, ảnh hưởng tiêu cực tới tâm thần, cũng như không biến họ trở thành những con người hung hăng bạo lực.
Theo Techspot