Nghiên cứu ĐH Oxford: Chơi điện tử nhiều không ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần

P.W
28/7/2022 11:1Phản hồi: 64
Nghiên cứu ĐH Oxford: Chơi điện tử nhiều không ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần
Các nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Internet thuộc đại học Oxford vừa thực hiện một cuộc nghiên cứu, hợp tác với 7 nhà phát hành game nổi tiếng. Những hãng game này chia sẻ với các nhà nghiên cứu dữ liệu thời lượng chơi của những người thưởng thức các tác phẩm họ phát hành. Chỉ những anh chị em gamer ấn nút chấp nhận chia sẻ dữ liệu mới được các nhà khoa học thu thập thông tin.

Hồi cuối năm 2020, cũng là nhóm nghiên cứu này của trưởng Oxford đã có một khảo sát khoa học khác, qua đó đi đến kết luận nói rằng chơi những game có xu hướng cạnh tranh PvP và có tính xã hội hóa (mọi người phải tương tác với nhau) có xu hướng cải thiện sức khỏe tinh thần của con người. Báo cáo của cuộc nghiên cứu này nói rằng những người chơi game nhiều thường có xu hướng cảm thấy hạnh phúc hơn. Nghiên cứu mới đã phủ nhận kết quả này.

Khi ấy, cuộc nghiên cứu chỉ diễn ra với 3.274 tình nguyện viên. Còn nghiên cứu mới dựa trên dẽ liệu của gần 40 nghìn người, chơi 7 tựa game được coi là hot nhất thị trường hiện giờ: Animal Crossing: New Horizons, Apex Legends, Eve Online, Forza Horizon 4, Gran Turismo Sport, Outriders và The Crew 2. Dữ liệu được tổng hợp trong 6 tuần.

Sau đó, người chơi điện tử sẽ phải trả lời những câu hỏi các nhà khoa học đưa ra, để xác định xem mọi người chơi game vì mục đích tích cực (cho vui, chơi cùng bạn bè) hay mục đích tiêu cực (ám ảnh đạt được nục tiêu trong game).

Kết quả của nghiên cứu mới cho thấy không có mối tương quan giữa thời gian chơi game với tác động đối với sức khỏe tâm thần của con người. Cái này có liên quan mật thiết với quyết định của Trung Quốc cách đây một năm, qua đó yêu cầu trẻ dưới 18 tuổi chỉ được chơi điện tử 3 tiếng một tuần vào 3 ngày cuối tuần. Quan điểm của Trung Quốc khi đó là chơi game nhiều sẽ có hại tới sức khỏe tâm sinh lý. Nghiên cứu của người Anh đã chứng minh điều ngược lại.

Andy Przybylski, một trong những nhà khoa học thực hiện nghiên cứu này cho biết: “Chúng tôi thực sự đã cố để theo dõi xem chơi điện tử ít hay nhiều có ảnh hưởng gì tới sự thỏa mãn của con người trong cuộc sống hay không. Kỳ thực là chúng tôi không hề tìm ra bất kỳ bằng chứng nào chứng minh mối liên hệ giữa hai điều này.”

Tuy nhiên cũng có những yếu tố chủ quan và khách quan ảnh hưởng đến việc chơi game cũng như tâm lý con người: “Chơi nhiều hay ít không quan trọng, mà chất lượng của quá trình chơi game mới quan trọng. Ví dụ nếu cảm giác buộc phải chơi thì sẽ không còn thấy vui nữa. Nếu chơi game vì thực sự thích trò chơi đó, thì dữ liệu của chúng tôi không chứng minh được liên hệ giữa game và tác động tiêu cực đối với sức khỏe tâm thần. Trái lại, chơi điện tử xong họ có những cảm xúc tích cực hơn.”

Đấy lại là một nghiên cứu khoa học nữa chứng minh rằng chơi điện tử không khiến mọi người trở thành “kẻ điên”, ảnh hưởng tiêu cực tới tâm thần, cũng như không biến họ trở thành những con người hung hăng bạo lực.

Theo Techspot
64 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chơi càng nhiều càng tăng trí tưởng tượng siêu năng lực thôi, không sao cả
mình chơi điện tử từ nhỏ đến giờ thấy chả ảnh hưởng gì đến việc học và đi làm :v
thang_a14
TÍCH CỰC
2 năm
@Johnny Nguyen Pro chơi nhiều khác b
@thang_a14 Uh chơi rất nhiều luôn đó :v
@Johnny Nguyen Pro Nếu không chơi thì giờ thành homeless thì sao, hên là chơi 😆
AQ.AQ
TÍCH CỰC
2 năm
Chưa đề cập đến các cháu nghiện games rồi bỏ học đi cướp giật.
CpT
TÍCH CỰC
2 năm
@AQ.AQ Thôi bớt bớt đi bạn. Đừng có đổ thừa. Một trong những nguyên nhân rõ ràng là những đứa trẻ như vậy ko đc giáo dục đầy đủ, đc cho chơi game, xem phim ko đúng rating ảnh hưởng đến tâm lý chúng nó dẫn đến phạm tội chứ chả có game hay bộ phim nào ảnh hưởng đến con người cả. Có trách trách cha mẹ và những người giáo dưỡng chúng nó nhé.
@AQ.AQ Game thì lứa tuổi đó ai cũng chơi, ai cũng chơi và nghiện. cướp giật klq gì việc chơi game cả
Mindc901
ĐẠI BÀNG
2 năm
@AQ.AQ Nhìn quả bình luận của bác đã thấy chán rồi; tất nhiên là tình trạng đấy có rồi nhưng chiếm bao nhiêu %, bác có tính đến các trường hợp bố mẹ không quan tâm, bỏ bê con cái/tiếp cận con cái theo hướng tiêu cực chưa...--->Loại nốt ra hộ em cái, do game éo đâu.
tung.dq
CAO CẤP
2 năm
Hợp tác với hãng game mà chả lẽ nó lại có kết quả bất lợi cho hãng game đc sao😆😆😆
lt0309
ĐẠI BÀNG
2 năm
@tung.dq Mớm cung , mua bài, tài trợ ngân sách cho nghiên cứu, ...
@tung.dq Họ chỉ lấy dữ liệu người chơi để nghiên cứu thôi
Vậy k chơi thì có vđ k ta?
mình là nhân chứng sống đây nè, chơi game nhiều còn giỏi thêm nhiều thứ khác nữa 😁
Linh_istnu
TÍCH CỰC
2 năm
@haobcyqhdv những bộ phận ấy không phải chịu nhiều loại lực rung động, chuyển động lăn như bánh răng số, khung xe chủ yếu là lực vặn xoắn. nhôm hoặc hợp kim nhôm ứng dụng vào đây là để giảm trọng lượng, và dễ hấp thụ xung lực khi va chạm hơn là thép.
Linh_istnu
TÍCH CỰC
2 năm
@haobcyqhdv đi phố nhiều thì cứ 6-8 cấp, hoặc CVT sẽ đỡ hơn là 4 cấp.
4 cấp bh chỉ dành cho máy kéo, cày, hoặc ở địa hình dạng extreme thôi
Riết k biết đâu mà lần thích là cứ chơi thôi kkk
Nhỏ còn mê chơi chứ giờ lớn đi làm đủ mệt rồi, về cắm đầu vô game nữa chắc max luôn 😁
Tớ chơi hay bị nhức đầu, buồn nôn. Có cách khắc phục ko ạ?
thanhngch
ĐẠI BÀNG
2 năm
@lenguyenkhoi Đừng chơi nữa là hết. Đơn giản mà.
@lenguyenkhoi chơi thêm 1 2 tiếng nữa là hết
@lenguyenkhoi Có 1 số lượng ít người chơi bị vậy, ko khắc phục đc đâu. Mình ko chơi đc game bắn súng góc nhìn thứ nhất chẳng hạn
Nhưng chơi ngu thì có
Nghiên cứu ĐH Oxford: Chơi điện tử nhiều không ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần của chúng tôi vì gamer chơi càng nhiều chúng tui càng có nhiều tiền. Tks all
EDITED. Mấy nghiên cứu này kiểu "Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng" nói Arsen hữu cơ trong nước mắm rất độc để tụi kia bán nước chấm.
Linh_istnu
TÍCH CỰC
2 năm
Game doesn't make us violent, lag does
Linh_istnu
TÍCH CỰC
2 năm
@Linh_istnu @abbvvhh ko ngủ à
Nhưng chơi điện tử mà chửi thề nhiều thì sẽ ảnh hưởng đấy
thanhngch
ĐẠI BÀNG
2 năm
Các công ty game đã tài trợ cho nghiên cứu này.
Cười vô mặt
đề nghị các nghiên cứu viên làm vài ván rank doto rồi hẵng kết luận
luka
TÍCH CỰC
2 năm
Ông nghiên cứu này chắc tâm thần
@luka Ko ông ấy nhận tài trợ viết nghiên cứu có lợi cho các hãng game
konglyvn99
ĐẠI BÀNG
2 năm
Nghiên cứu này được tài trợ bởi Nintendo, Xbox, Epic Game, v.v..
@konglyvn99 10xu nữa
@konglyvn99 tài trợ bởi cái đám này thì sao mà có hại cho tâm thần được...
konglyvn99
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ahihidongocahiahi Mình đùa đó mà.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019