California cấm du khách tới gần Hyperion - Cây cổ thụ cao nhất thế giới theo kỷ lục Guinness

P.W
1/8/2022 8:40Phản hồi: 25
California cấm du khách tới gần Hyperion - Cây cổ thụ cao nhất thế giới theo kỷ lục Guinness
Theo kỷ lục Guinness, cây cao nhất hành tinh hiện tại là Hyperion, một cây hồng sam (Sequoia sempervirens) cao 115,92 mét (không tính rễ), sống trong khuôn viên công viên quốc gia Redwood, California, Mỹ. Ngày 25/8/2006, hai nhà tự nhiên học Chris Atkins và Michael Taylor, trong hành trình khám phá Redwood đã tìm thấy cây này. Ước tính thể tích gỗ của Hyperion đạt 530 mét khối, và nhà thực vật học Stephen Sillett đã đưa ra ước tính Hyperion đã có tuổi thọ hơn 600 năm.

Cây được đặt tên Hyperion, vị thần Titan theo thần thoại Hy Lạp, cha của thần mặt trời Helios và thần mặt trăng Selene. Trong số 10 cây cổ thị cao nhất thế giới, thì có tới 5 cây đang sống bên trong khuôn viên vườn quốc gia Redwood: Hyperion, Helios (114,58 mét), Icarus (113,14 mét), National Geographic (112,71 mét) và Orion (112,63 mét)

Vừa rồi công viên quốc gia Redwood vừa tuyên bố vào cuối tuần trước, cho biết những người bị bắt quả tang tới gần Hyperion sẽ bị phạt 5.000 USD hoặc 6 tháng tù giam. Đây là động thái mới trong nỗ lực bảo tồn cây cao nhất hành tinh khỏi sự can thiệp của con người, đặc biệt là những người thích khám phá nhưng không có kiến thức bảo vệ môi trường.

Tuyên bố của ban quản lý công viên quốc gia Redwood có đoạn: “Hyperion nằm ở khu vực không có đường mòn, bao bọc bởi rừng cây rậm rạp, muốn tiếp cận phải mở đường phá vỡ mảng thực vật sinh sống trong khu vực. Bất chấp hành trình khó khăn như vậy, sự nổi tiếng càng lúc càng lớn của Hyperion vẫn thôi thúc các blogger, các cây viết về du lịch của các trang web tìm đến. Hệ quả là môi trường sống tự nhiên xung quanh Hyperion đã bị phá hủy nghiêm trọng. Là một khách tham quan, bạn phải chọn lựa giữa vai trò đóng góp bảo tồn khung cảnh tự nhiên có một không hai này, hoặc đóng vai trò phá hủy nó.”

Leonel Arguello, giám đốc quản lý tài nguyên thiên nhiên của vườn quốc gia Redwood cho biết, khu vực xung quanh cây Hyperion đã giới hạn tín hiệu viễn thông di động và dịch vụ GPS, nghĩa là rất khó để liên lạc và cứu hộ trong trường hợp có khách tham quan cố tình tìm đến “cây cao nhất thế giới” để rồi bị lạc.

Bên cạnh những tổn hại đối với phần vỏ ở gốc cây, người cố tìm đường đến nhìn tận mắt sờ tận tay cây Hyperion còn tạo ra một vấn đề khác, rác thải: "Rác là một chuyện, người tham quan còn tự làm đường mòn để biến thành nhà vệ sinh. Họ bỏ lại cả giấy vệ sinh lẫn chất thải. Điều đó không tốt chút nào," ông Arguello khẳng định.

Đấy còn chưa kể đến nguy cơ cháy rừng, nỗi lo ở rất nhiều vườn quốc gia rải rác khắp khu vực bang California. Năm 2021, hai vườn quốc gia Sequoia và Kings Canyon đã phải có những biện pháp rất mạnh tay để bảo vệ những cây có kích thước lớn nhất thế giới khỏi cháy rừng. Lấy ví dụ General Sherman, cây có thể tích lớn nhất thế giới đã được bọc giấy nhôm chống lửa để bảo vệ nó khỏi trận cháy rừng diễn ra suốt cả năm 2021, thảm họa đã quét sạch hơn 1 triệu ha rừng ở bang California. General Sherman có thể tích 2.500 mét khối, nhưng thấp hơn nhiều so với Hyperion với chiều cao 11 mét

Theo CNN
25 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thiên nhiên sợ nhất con người tàn phá 😂
dual1
CAO CẤP
2 năm
@NghiepTranVINA Tốt nhất nếu có muốn tới gần ngắm cái cây thì trước đó đừng ăn bậy ăn bạ
@NghiepTranVINA Chuẩn
Họ có thể làm 1 đường mòn để đi đến cây đó và làm 1 điểm dừng chân cách đó 20m. Cũng giống như nhiều cây cổ thụ, họ làm rào chắn bao bọc quanh cái cây để giữ khoảng cách cũng như chăm sóc bảo vệ chúng.
Cũng có thể khai thác du lịch, mỗi ngày có 2 lượt vào tham quan với mỗi lượt tầm 30 khách.
curanh
ĐẠI BÀNG
2 năm
@SoGetSu 30 lượt ngày : chắc vé 10,000 Mỹ/pax mới đủ chi phí tổ chức
Trước đi nghĩa vụ quân sự, trước mùa nắng nóng thì mình sẽ vào rừng cắt tỉa cành cây dưới thấp, thu gom và đốt. Còn trên Lâm Đồng, mình thấy họ thường đốt chủ động, canh hướng gió và đốt có giám sát để đốt sạch những bụi cỏ dại có thể là nguyên nhân gây cháy sau này.
"Cây được đặt tên Hyperion, vị thần Titan theo thần thoại Hy Lạp, cha của thần mặt trời Helios và thần mặt trăng Selene."

Selene là em gái của Helios mà. Thoắt cái lại có con với Helios được.
@lucky10000 Ơ kìaaaaaa
schalke04
TÍCH CỰC
2 năm
@lucky10000 Bạn đang hiểu sai đấy
@lucky10000 🤣🤣🤣🤣🤣
đọc kỹ đi cha
@schalke04 Não bị lag thật
thuong911
TÍCH CỰC
2 năm
@lucky10000 Bạn bị lang à
ở VN là lâm tặc xử đẹp
làm trạm quản lý ở đý là được, thu vé khách vào xem.
Metal 3338
ĐẠI BÀNG
2 năm
Người ta bảo vệ cây đến nỗi sợ cả phân người, hạn chế GPS, mạng di động... thế mà nhiều ông VIP, CC bên trên lại tư vấn theo kiểu Việt Nam.
VN có cây trò ngàn năm ở Ninh Bình, hồi mình đi 2015, cây gần như đã vào giai đoạn cuối đời. k ai quản lý, leo trèo thoải mái
Mỹ lo bảo vệ đám 3 sọc con cho kỹ chứ vài chục năm nữa chả còn đứa nào.
@Mongtonhatlang Nhảy ra ngay bây giờ đó bạn 😃
curanh
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Mongtonhatlang sao lôi 3 sọc chi vậy ? nếu ko có việc gì làm thì im mồm cũng được.
reaper911
TÍCH CỰC
2 năm
@Mongtonhatlang Hở tí là gây war, không có gì làm hả cha :| không liên quan gì đến bài viết luôn
@reaper911 Liên quan đến việc bảo tồn động thực vật hiếm mà đếch quý đấy
Cây này mà ở VN thì chắc thờ cúng quanh cây rồi
dân tàu ko thích điều nầy
hên cái cây mọc ở mỹ chứ ở rừng VN thì chắc thành bàn ghế của đại gia từ lâu rồi
@palmtj27 Suỵt! Cấm la to nha……

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019