Intel sẽ trang bị VPU - ASIC tăng tốc AI trong vi xử lý Meteor Lake

Lư Thế Nghĩa
1/8/2022 16:48Phản hồi: 14
Intel sẽ trang bị VPU - ASIC tăng tốc AI trong vi xử lý Meteor Lake
Với những thông tin rò rỉ từ trình điều khiển dành cho hệ điều hành Linux, Intel đã âm thầm xác nhận sự tồn tại của VPU trong thế hệ vi xử lý thứ 14 - Meteor Lake. VPU hay Versatile Processing Unit (đơn vị xử lý đa năng) là 1 ASIC (Application-Specific Integrated Circuit) - vi mạch tích hợp chuyên dụng để tăng tốc suy luận AI cho các ứng dụng học sâu, tương tự như Tensor Core của NVIDIA.

Có 2 loại công việc của AI, gồm huấn luyện và suy luận. Khi huấn luyện (training) AI, người ta sử dụng các bộ dữ liệu khối lượng lớn để phát triển AI với các tính năng cụ thể, nôm na là dạy AI học để thuần thục và tự thực hiện 1 công việc cụ thể. Trong khi đó suy luận (inference) AI là áp dụng các mô hình đã huấn luyện trên 1 lượng dữ liệu chưa phân loại để AI tính toán và đưa ra kết quả. Suy luận AI là 1 phần quan trọng trong tất cả các quy trình làm việc ứng dụng AI hiện nay. Khi ngành công nghệ tập trung quá nhiều vào các thuật toán trí tuệ nhân tạo, việc Intel đưa VPU vào vi xử lý không chỉ đáp ứng nhu cầu người dùng, mà còn hỗ trợ các nhà phát triển nữa.

intel_vpu_asic_meteor_lake_cpu_ai_tinhte.png

VPU của Intel là kết quả của việc mua lại Movidius - hãng sản xuất chip chuyên về lĩnh vực tích hợp hệ thống và xử lý thị giác - hồi 6 năm trước. VPU mà Movidius tạo ra lúc đó mang tính cách mạng, cung cấp hiệu năng trên mỗi watt cực kỳ ấn tượng. Kiến trúc chuyên biệt của Movidius có sức mạnh đến 4 TOPS chỉ với công suất 1.5 W - mức hiệu quả năng lượng mà các công ty khác trong ngành chỉ biết ước, kể cả NVIDIA. Chưa rõ sau 6 năm tiếp tục phát triển, VPU trong Meteor Lake sẽ mang đến những bất ngờ nào nữa. Còn 2 thế hệ vi xử lý trước khi Meteor Lake ra mắt thực sự, và thông tin ban đầu cho biết VPU chỉ tồn tại trong các CPU dành cho người dùng cuối, khả năng Intel tích hợp chúng vào vi xử lý máy chủ (server) vẫn là ẩn số.

VPU của Intel sẽ bao gồm 1 đơn vị quản lý bộ nhớ (dùng để dịch dữ liệu VPU và chuyển đến các địa chỉ DMA), 1 vi điều khiển (microcontroller) nền tảng RISC, 1 hệ thống phụ tính toán thần kinh (Neural Compute Subsystem) và 1 mạng trên chip (Network on Chip). Nhân VPU này hiện tại có trình điều khiển (driver) chứa 8500 dòng lệnh, trong khi firmware là mã nguồn đóng.
14 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chưa hiểu đưa cho người dùng cuối thì người tiêu dùng hưởng lợi như thế nào hả các bác?
@traithanhnam90 Ứng dụng xử lý ảnh dùng ML/AI. Các ứng dụng dùng ML/AI để tìm kiếm nội dung phù hợp (app nhạc, files, code completion,...) ,... Đầy ra 😁
@haobcyqhdv AMD về trí tuệ nhân tạo chưa bằng mấy cái startup =))
Ối vậy á!? 😁 hay chỉ là Marketing :D
Cười vô mặt
@Cuong Nb 1 sản phẩm chưa có thông tin nhiều như việc cầm vga trên tay thì toàn Marketing có gió không thôi á . quan trọng là phải có vga hãng I để test nha
Trang bị cho người dùng cuối, chắc phải làm việc với các OS (Windows, Linux) để tạo giao diện lập trình nên các app thông thường tận dụng được.
@lhdtt Windows có sẵn DirectML rồi. Mà mới chỉ hoạt động với nhân CUDA thôi. Thêm ông này là ok 😁
Zoro kun
TÍCH CỰC
2 năm
ae cho hỏi cái font chữ và nền trong ảnh GIT kia là font gì mà đẹp thế?
@Zoro kun Hình như là Courier New đấy b. Hoặc là Menlo, font mặc định trên Terminal của macOS.
Zoro kun
TÍCH CỰC
2 năm
@hoang-hai còn cái hình nền kia là gì b
Intel không làm tôi thât vọng
Ruiz
CAO CẤP
2 năm
Ngon, đưa vô cho người dùng cuối, có thể tính chiều nay vietlott ra số nào
Anh theo em
Thế train vẫn phải quay về với gpu đối với người đam mê train trên máy cá nhân như mình thôi
Có vẻ hứa hẹn đấy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019