Thông tin Kinh tế Tuần qua: Intel sản xuất chip cho MediaTek - Alibaba niêm yết cổ phiếu ở Hồng Kông

Lê Q Khánh
2/8/2022 2:54Phản hồi: 3
Thông tin Kinh tế Tuần qua: Intel sản xuất chip cho MediaTek - Alibaba niêm yết cổ phiếu ở Hồng Kông
Xin lỗi anh em vì bài tổng hợp thông tin kinh tế tuần qua hôm nay mới lên. Mong anh em thông cảm.

  • Cục Dự trữ Liên Bang Mỹ tăng lãi suất chuẩn của mình thêm ba phần tư điểm phần trăm, đến khoảng giữa 2,25% và 2,5%. Các ngân hàng trung ương trên thế giới được cho là đã phản ứng quá muộn với nguy cơ lạm phát tăng mạnh, buộc họ phải chọn cách thức quyết liệt hơn để thắt chặt chính sách tiền tệ. Ngân hàng Trung ương Châu Âu gần đây đã nâng lãi suất tiền gửi lần đầu tiên trong một thập kỷ, từ -0,5% lên 0. Các chuyên gia cho rằng lần tăng lãi suất tiếp theo vào tháng Chín này sẽ khá lớn.
busi24_2.jpg
  • Walmart đã làm các nhà đầu tư cảm thấy như ngồi trên đống lửa khi đưa ra cảnh báo lợi nhuận thứ hai chi trong vòng mười tuần. Công ty cho rằng lạm phát thực phẩm và nhiên liệu là nguyên nhân cho chuyện này khi khách hàng ít ngó ngàng hơn đến các sản phẩm khác. Các nhà bán lẻ đang dùng chiêu giảm giá để thu hút người mua. Trong khi đó, Unilever đang phải đối mặt với “cơn bão” chi phí chưa từng có, nhưng họ vẫn nâng dự báo doanh số bán hàng của mình. Amazon cũng đổ lỗi cho lạm phát khi họ tăng mạnh giá thành viên Prime ở các thị trường Châu Âu.
  • Quảng cáo số đang chững lại rõ rệt. Meta sụt giảm doanh thu lần đầu tiên so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù là 1%. Doanh thu tại Alphabet, công ty mẹ của Google, tăng trưởng với tốc độ chậm nhất kể từ giữa năm 2020. Snap và Twitter cũng đưa ra triển vọng ảm đạm cho quảng cáo kỹ thuật số khi họ có doanh thu thấp.
  • Credit Suisse có khoản lỗ ròng hàng quý 1,7 tỷ USD. Không giống như nhiều đối thủ, thu nhập từ giao dịch thương mại cũng như đầu tư ngân hàng của Credit Suisse giảm mạnh và thua lỗ lớn. Thomas Gottstein thôi làm giám đốc điều hành, và được thay thế bởi Ulrich Körner, được biết đến với biệt danh “Uli con dao” (Uli the Knife) vì phương pháp cắt giảm chi phí, sẽ tiến hành đánh giá chiến lược hoạt động của Credit Suisse. Credit Suisse đã gây chú ý trong những năm gần đây không phải vì ăn nên làm ra mà vì nhiều vụ bê bối, chẳng hạn như vụ Archegos và theo dõi nhân viên.
  • Alibaba cho biết họ sẽ đăng ký niêm yết cổ phiếu sơ cấp tại Hồng Kông, nơi họ hiện đang niêm yết thứ cấp, cho phép các nhà đầu tư từ đại lục mua cổ phiếu của mình, và đây là một dấu hiệu cho thấy những rắc rối của họ với các cơ quan quản lý Trung Quốc đang giảm bớt. Alibaba cũng niêm yết cổ phiếu chính ở New York.
busi24_1.jpg
  • Intel nói rằng họ sẽ sản xuất chip cho MediaTek, công ty có trụ sở tại Đài Loan. Đây là một trong những thỏa thuận lớn nhất đối với mảng làm chip của Intel, nghĩa là Intel chỉ sản xuất chip cho các công ty khác mà không phải thiết kế. Trong khi đó, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật cung cấp các khoản trợ cấp khổng lồ cho các công ty chip trong nước, nhằm giảm sự phụ thuộc của Mỹ vào các công ty nước ngoài.
  • Herbert Diess đã bị Ban giám sát của Volkswagen cho thôi chức chủ tịch của hãng xe này. Ông Diess đã thúc đẩy không biết mệt mỏi việc VW chuyển sang xe điện, nhưng các công nhân của Volkswagen với đại diện của họ trong hội đồng quản trị, đã tức giận bởi khi Ông Diess đưa ra những so sánh bất lợi của VW với Tesla và đề xuất sa thải 30.000 nhân viên. Người thay thế Diess là Oliver Blume, hiện đang điều hành Porsche.
  • Twitter đã ấn định ngày 13 tháng Chín là ngày tổ chức cuộc họp cổ đông đặc biệt để bỏ phiếu về việc Elon Musk mua lại công ty. Hiện tại Musk đã muốn rút lui khỏi thương vụ này. Cuộc họp này diễn ra một tháng trước khi Twitter ra tòa để cố gắng buộc ông Musk phải tuân theo thỏa thuận đã giao kèo.
busi24_4.jpg
  • Eutelsat, công ty điều hành vệ tinh của Pháp, đã đồng ý hợp nhất với OneWeb, đối thủ đến từ Anh. Cuộc chiến cung cấp dịch vụ internet băng thông rộng dựa trên vệ tinh đang nóng hơn bao giờ hết. Sự kết hợp giữa hai công ty này có thể đặt ra thách thức đối với dự án Starlink của SpaceX. OneWeb đã được bảo lãnh thoát khỏi phá sản vào năm 2020 bởi chính phủ Anh sau khi hết vốn đầu tư. Chính phủ Anh và Pháp mỗi nước sẽ có một ghế trong hội đồng quản trị của công ty mới.

Theo Economist.
3 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vậy trong tương lai giá chip có giảm không ?
trungbg1996
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Tinluntit1010 Có thể sẽ giảm do cung nhiều hơn cầu!
trungbg1996
ĐẠI BÀNG
2 năm
@haobcyqhdv Kiểu kinh doanh Apple như thế nào thì các hãng cũng tương tự! Do 1 phần đồng tiền lạm phát nữa

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019