TSMC: Sự phụ thuộc của cả thế giới vào hãng chip xứ Đài lớn đến đâu?

P.W
3/8/2022 5:2Phản hồi: 125
TSMC: Sự phụ thuộc của cả thế giới vào hãng chip xứ Đài lớn đến đâu?
Ở thời điểm hiện tại, căng thẳng giữa Mỹ, Trung QuốcĐài Loan đang rất cao. Điều này có thể ảnh hưởng tới nhiều ngành nghề. Nhưng chúng ta hãy chỉ xét trên một khía cạnh công nghệ, để một lần nữa thấy được sự phụ thuộc gần như hoàn toàn vào chip xử lý người Đài Loan sản xuất. Đếm sơ sơ những đối tác lớn nhất của TSMC, chúng ta cũng có luôn những tập đoàn nổi danh và giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới công nghệ: Apple, Qualcomm, Mediatek, Nvidia, Intel, AMD…

Giờ đến chính chủ tịch TSMC, Mark Liu cũng bày tỏ lo ngại, đơn giản vì tập đoàn quá thành công. Theo Focus Taiwan, trong trường hợp xấu nhất, Trung Quốc tiến đánh đảo Đài Loan, tất cả những fab gia công chip bán dẫn của TSMC đều sẽ rơi vào tình trạng ngừng vận hành. Mà như đã nói ở trên, Trung Quốc mà tấn công quân sự Đài Loan thì chẳng riêng gì ngành chip xử lý bị ảnh hưởng.

Tinhte_Chip1.jpg

Ông Liu cho rằng, nếu cuộc chiến đó xảy ra thì sẽ không có phe nào thắng cuộc, và nếu có nguyên do thì chắc chắn không chỉ vì nỗ lực tự chủ chip bán dẫn của đại lục. Và trong trường hợp TSMC phải ngừng vận hành, nhiều quốc gia, kể cả Trung Quốc, sẽ không thể nhập những linh kiện công nghệ cao mà họ cần tới nhất.

Điều này ảnh hưởng thế nào đến toàn thế giới? Số liệu quý I năm 2021 của TrendForce, trong tổng lượng chip bán dẫn bán ra toàn cầu, các công ty Đài Loan chiếm 65%, quá nửa. Riêng TSMC chiếm 56% tổng doanh thu từ việc bán chip trên toàn thế giới trong 3 tháng. Dĩ nhiên doanh số chip của TSMC không chiếm 56% toàn ngành trong quý I năm 2021, mà những con chip càng cao cấp thì giá càng đắt.


Tinhte_Chip4.jpg

Giờ hãy tưởng tượng, một sự cố không ai mong muốn khiến TSMC dừng hoạt động hoàn toàn. Apple không nhập được chip Apple Silicon hay A-series cho MacBook và iPhone. AMD coi như nín hẳn, vì họ đặt hàng 100% chip xử lý từ TSMC, từ Ryzen, Epyc cho đến Radeon. Intel cũng sẽ mất một phần doanh số bán hàng vì chỉ còn các fab của riêng họ vận hành, không còn đơn hàng cung cấp từ TSMC nữa. Tương tự như vậy với tuyệt đại đa số các hãng điện thoại, khi Qualcomm cũng cạn hàng cung cấp cho Samsung, Google, OnePlus, Moto…

TSMC dừng vận hành, cả thế giới đều sẽ lao đao. Capital Economics chỉ ra điều tất lẽ dĩ ngẫu: Quá phụ thuộc vào một vùng lãnh thổ mà nhiều nước còn không coi là quốc gia và có quan hệ ngoại giao chính thức là điều nguy hiểm, nhất là khi cả thế giới phụ thuộc nguồn cung của chip xử lý, một trong những ngành hàng chiến lược quan trọng nhất hiện giờ. Theo số liệu đầu năm 2021 của Capital Economics, trong số những chip xử lý được sản xuất trên những tiến trình cao cấp nhất, phức tạp nhất hiện giờ, TSMC chiếm 92%. Phần còn lại thuộc về Samsung, 8%.

Tinhte_Chip2.jpg

Chẳng riêng gì Capital Economics, mà chính phủ nhiều nước cũng nhận ra điều đó rồi. Mỹ đã thông qua đạo luật CHIPS Act, với gói kích thích 52 tỷ USD từ đó củng cố nghiên cứu và sản xuất chip xử lý nội địa. Năm 1990, thị phần chip xử lý “made in the USA” là 37%. Giờ con số đó là 12%. Tương tự như vậy là các quốc gia thuộc liên minh châu Âu. EU có tham vọng đến năm 2030, họ sẽ tự chủ được khoảng 20% tổng lượng chip xử lý thế hệ mới trên toàn cầu.

Những con số của TSMC có thể khiến các nhà đầu tư thỏa mãn, nhưng với các chính phủ và cả những tập đoàn công nghệ, khả năng sản xuất chip ở những tiến trình cao cấp nhất, ở quy mô số lượng lớn và gần như độc quyền không có đối thủ xứng tầm (chí ít là ở thời điểm hiện tại nếu xét tới khả năng của Samsung) lại đang trở thành mối lo ngại ở tầm cỡ an ninh quốc gia.

Theo Phone Arena
125 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tsmc quá mạnh
dontask123
TÍCH CỰC
2 năm
@hongphuc1992 "Giờ đến chính chủ tịch TSMC, Mark Liu cũng bày tỏ lo ngại, đơn giản vì tập đoàn quá thành công"
trungking
TÍCH CỰC
2 năm
@Team B_KaVe hệ thống nhà máy nó mà chở đi được chắc khựa cũng qua hốt về rồi
Cười vô mặt
@trungking khựa mà tấn công Đài Loan thì nhà máy TSMC sẽ là mục tiêu Đài Loan phá huỷ đầu tiên, tránh rơi vào tay khựa.
@hongphuc1992 Mình cũng là tay mơ về món này, nhưng mà khi nghe thấy con 8gen2 do tsmc gia công là mình quyết định mua s23u, công nhận nó tốt thật. Chứ còn exynos do chính ss làm thì thôi. Và chắc có nhiều ae như mình, mua s23 vì con chip.
Đài là chiến lược cản hướng Đông của Tàu nên dù có phụ thuộc chip hay ko thì Mỹ vẫn không buông Đài được.
riruan
TÍCH CỰC
2 năm
@Guest345 Không não như mày thì nghe rồi chứ nghe nữa vẫn vậy =)))
@riruan Chết chưa báo ae tinh tế đón mừng cái nha doggy 🤣
riruan
TÍCH CỰC
2 năm
@Guest345 Lại ifan đây mà, động chạm tới xứ mẽo xứ âu là giãy cm lên. Cùng da vàng, tóc đen sao mà phải đi bợ đít mấy thằng lông vậy? Chúng nó cũng coi mày ra gì đâu 🤣
@riruan Da vàng tóc đen lại kêu kẻ thù ngàn năm giết đồng bào mình 🤣
tamle_o
CAO CẤP
2 năm
Giới chính trị công kích nhau public nhưng về nhà điện đàm cười nói là bt. Bắt tay nhau như đồng minh chí cốt về nge lén nói xấu cũng bt. Chả quan tâm
vị thế TQ lung lay trước khu vực Đông á ...Chỉ biết "sủa " đâu dám cắn vì toàn ...răng giả (hàng tàu mà) ,nhảy múa trước con cọp mạnh và cụp đuôi chạy vô nhà
hp93
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Huy †rần Không phát triển được mà nó hết đập Syria đến Ukraine. Sợ thằng làm thuê cho mình hơn hay sợ thằng mang bom dội vào đầu mình hơn đây.
xmensamac
ĐẠI BÀNG
2 năm
@acdacd123 Sao Nga Mỹ Ấn Triều ko liên kết lại san phẳng Mỹ đi rồi sau đó có uýnh nhau chia của cũng đc để tính sau nhể?
@anhcom67 TQ biết vị thế của Mĩ mạnh nên k dám hó hé, làm lớn như Nhật từng làm. Mĩ là 1 quốc gia tự chủ rất cao, nó hoàn toàn có thể tự cắt đứt với thế giới mà vẫn sống phồn vinh. Chỉ là nó ko muốn vì ko muốn đào tài nguyên nhà lên xài, và đầu tư mới cho tất cả ngành nghề quá tốn kém.

TQ chỉ có thể lập chiến lược tằm ăn dâu về kinh tế, sau đó đánh nhanh thắng nhanh dứt điểm về quân sự trước khi Mĩ chuyển trạng thái sang chiến tranh, một khi Mĩ đã chuyển trạng thái như WW2 thì gần như hoặc nó thắng hoặc cả thế giới cùng chết theo nó.
@hp93 Nga và Mỹ sẵn sàng làm 1 thỏa thuận hạt nhân mới, và cả 2 bên đồng ý hợp tác vì thỏa thuận đó. Nói chúng tụi này nó biết giới hạn của cuộc chiến tới đâu mà bạn 😆
rassen
TÍCH CỰC
2 năm
đã sửa bài, xoá đoạn jimmy carter năm 79 chính sách 1 TQ tự chêm vào dù ko có trong bản gốc của phone arena 😆
8Keo
CAO CẤP
2 năm
Đài Loan chỉ là đảo tầm 25tr dân nhưng phát triển quá vượt bậc. Toàn công ty công nghệ lớn.
Hóng xem trung+ làm gì ĐL sau khi bà Nancy rời đi.
@nibiru chiếm đất thì lằng nhằng, hao quân tổn tướng, còn chiếm biển thì ez hơn nhiều. Cứ nhìn Nga vs U Cà là rõ, quét sạch bộ binh thì khó, chứ hải quân thì chả mấy. Tinh thần chiến đấu có ngút trời cũng chẳng thể vác súng mà bơi ra biển dc
Vì một tương lai iPhone luôn nhanh, mạnh, mượt, mát. Tất cả ifan hãy cùng nhau bày tỏ quan điểm Ủng hộ chuyến thăm của bà Nancy Pelosi.
xmensamac
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Team B Hiện tại cờ mát phôn bão hoà rồi hay ta reset lại có khi hay ?
dacviet
TÍCH CỰC
2 năm
Samsung vãn phải nghiên cứu Exynos đi thôi, phòng khi TSMC lên dĩa.
@dacviet Sam Sung có 8% theo thống kê thì gánh team sao được
@dacviet Gia công mà liên quan gì tới exynos
vừa làm xong loạt bài về ngành bán dẫn của nikkei, rất dài nên chia làm 4 phần. ae nào rảnh háng có thể đọc chơi cho biết.

trọng tâm của bài là nhấn mạnh "ko có quốc gia nào có thể tự mình kiểm soát 100% chuỗi bán dẫn" và nêu bật các thế lực đang ảnh hưởng lớn đến chuỗi. Thượng nguồn là bọn jav, mẽo, eu; hạ nguồn có chị na, tw và k-pop. phân chia chuyên môn rải rác hết rồi, giờ muốn gom về là ko thể.

https://vnreview.vn/thread/vach-tran-bi-mat-chuoi-cung-ung-chip-tsmc-khong-the-song-thieu-hang-nhat-va-my-khong-ai-lam-chu-100.70368744546603
@AmbitiousMan sorry háng đang bận 😁
noxdbx
ĐẠI BÀNG
2 năm
@AmbitiousMan Bài hay! Cám ơn bạn
Quan ngại sâu sắc
chip quan trọng thật. chip bán dẫn, chip xử lý, quần chip,....
@Phan Huy Thọ kẹo chip chip :v
Bây giờ mà cho tàu nó làm chip thì hàng công nghệ giá tụt đáy ngay, ảnh có thể biến những thứ không thể và phi thường thành những thứ rất đỗi bình thường với năng lực sản xuất và cung ứng quá khủng, cũng như a mẽo và châu âu làm sao mà thiếu anh tàu được, chê thì còn hàng đâu mà dùng.
Đình_Nam
ĐẠI BÀNG
2 năm
nên rời trụ sở và nhà máy thi công sang 1 quốc gia khác an toàn thôi chứ ở Taiwan cứ ngày đêm no sợ tàu nó đánh kể ra cũng mất ăn mất ngủ
vankhaicris
ĐẠI BÀNG
2 năm
tất cả những fab gia công chip bán dẫn của TSMC, viết bài xong không đọc lại hả
Cười vô mặt
Làm thuê thôi mà cần gì kkk
Miếng bánh Đài Loan quá ngon, China mà sở hữu Đài thì cả thế giới lại phụ thuộc vào China
Sodepr
ĐẠI BÀNG
2 năm
@vo khanh tan Vẫn A+. Bỏ Apple đi thì vẫn top 10.
Screenshot_2022-08-06-18-42-35-055_com.microsoft.emmx.jpg
tpe1893
TÍCH CỰC
2 năm
@vo khanh tan Công nghệ lõi của Mỹ luôn chứ gì nữa, nhưng tất cả bằng sáng chế là của TSMC, bọn Mỹ vs Nhật mà ko có bản quyền thiết kế thì cũng đem công nghệ lõi ra ngồi nhìn thôi.
tpe1893
TÍCH CỰC
2 năm
@Sodepr Rồi Huawei dùng công nghệ của nước nào?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019