Hệ sinh thái Google đang đến rất gần

vn_ninja
5/8/2022 14:39Phản hồi: 57
Hệ sinh thái Google đang đến rất gần
Sự ra mắt của Google Pixel 6a và Pixel Buds Pro trong tháng này mở đầu cho một loạt các sự kiện ra mắt phần cứng mang thương hiệu Pixel sẽ diễn ra trong những tháng tới. Pixel 7 và Pixel Watch sẽ có mặt vào mùa thu năm nay rồi đến Pixel Tablet sẽ xuất hiện đâu đó vào năm 2023. Với các thiết bị sắp ra mắt này cộng với dòng sản phẩm phần cứng Nest, Google có thể sẽ có một danh sách các sản phẩm hấp dẫn trong hầu hết các danh mục mà Apple cũng đang nhắm đến. Điều này cho thấy một điều, một “hệ sinh thái Google” đang đến rất gần.

Chúng ta đã nghe rất nhiều thông tin về cái gọi là “ecosystem” hay “hệ sinh thái” trước đây và Google cũng đã sản xuất các thiết bị phần cứng trong nhiều năm qua, vậy tại sao khái niệm về “hệ sinh thái Google” hầu như ít được bàn luận trước đây? Hãy cùng khám phá một số lý do cơ bản tại sao “hệ sinh thái Google” phải hiện hữu lúc bây giờ chứ không phải là trong quá khứ.

Sự tập trung mới vào phần cứng


Đầu tiên và quan trọng nhất đó chính là sự tập trung của Google vào phần cứng đã thay đổi. Cho đến dòng Pixel 6 hiện tại thì dòng điện thoại của Google vẫn chưa tạo được “một danh tính nhất định” đối với người dùng. Nó có những tính năng bạn cần từ một chiếc điện thoại trong thời đại ngày nay nhưng nhiều vấn đề vẫn tồn tại khiến cho nó hiếm khi nào tạo được dấu ấn thực sự. Ngoài ra thực tế là Google luôn luôn thử một cái gì đó mới qua hàng năm, khiến cho người dùng hầu như sẽ không bao giờ thấy cái gì cố định hay quen thuộc.

Thêm vào đó, với hầu hết các tính năng chính của Pixel đều dựa trên phần mềm. Vì vậy không ai có thể biết được điểm độc đáo của chúng nếu không trực tiếp trải nghiệm.

1.Google_Pixel_6_Pro.jpg

Và dòng Pixel 6 đã thay đổi hầu hết những khía cạnh trên. Nó mang đến một diện mạo mới mà người ta có thể nhớ đến và Google cũng chọn sử dụng cùng một ngôn ngữ thiết kế cho Pixel 7 và 7 Pro để tạo cảm giác quen thuộc, cũng là một điều tích cực. Và bên trong những chiếc Pixel 6 là con SoC do Google thiết kế.

Đúng vậy, dòng Pixel 6 không phải là hoàn hảo nhưng nó cho thấy Google đã thay đổi cách tiếp cận chỉ sử dụng phần mềm như trước kia sang sự kiểm soát cả phần mềm lẫn phần cứng trong năm nay. Pixel Watch và Pixel Tablet sắp ra mắt cũng là những thiết bị quan trọng trong việc làm cho hệ sinh thái của Google trở nên khả thi hơn.

Chiến lược định giá tốt hơn


Sau những thay đổi tập trung vào phần cứng, điều tiếp theo khiến hệ sinh thái của Google trở nên khả thi hơn là chiến lược giá mà hầu hết các OEM khác đều đang tuân theo. Do đó cung cấp các thiết bị đáng tiền hơn.

Vào năm 2018, Pixel 3 XL với 4GB RAM và 128GB bộ nhớ trong có mức giá chót vót 1.000 USD. Tại thời điểm đó mức RAM 4GB đã khiến Pixel 3 XL bị chỉ trích vì mức giá này. Tuy nhiên chiến lược giá cao này đã sớm thay đổi với sự ra mắt của dòng Pixel 3a và những chiếc Pixel dòng a tiếp theo, cung cấp phần cứng hấp dẫn với mức giá dưới 500 USD.

Vào năm 2019 Google đã thực hiện một nỗ lực giá cao khác với Pixel 4 và 4 XL những cũng không hiệu quả, mặt khác dòng Pixel 4a lại tạo cú hích khác. Sau đó công ty gặp khó khăn trong việc tạo ra những chiếc điện thoại có giá tốt với Pixel 5, thậm chí còn cắt giảm phần cứng và bán nó với giá 699 USD.

Nhưng đến năm 2021, dòng Pixel 6 đã đánh dấu sự tái xuất của Google trong phân khúc flagship: Pixel 6 có giá khởi điểm 599 USD trong khi 6 Pro có giá 899 USD. 2 chiếc điện thoại này có linh kiện bên trong tương tự nhưng thay đổi ở bên ngoài (camera và màn hình) để phân biệt cho các mức giá. Các thiết bị này cho thấy chúng có tính cạnh tranh cao trên yếu tố giá thành/tính năng, ngoài ra dòng entry Pixel 6a cũng ở mức 449 USD, không tăng so với 5a của năm ngoái. Cũng là một điều tích cực.

2.Google_Pixel_6a.jpg

Quảng cáo



Chiến lược đổi mới giúp Google có một thiết bị ở phân khúc dưới 500 USD, một thiết bị dưới 700 USD và một thiết bị dưới 1.000 USD – cung cấp cho người dùng những tuỳ chọn để chọn thiết bị có thông số kỹ thuật tốt theo ngân sách của họ. Đây là yếu tố thứ 2 tạo nên tính khả thi của hệ sinh thái Google trong ngày hôm nay.

Google hiện cung cấp những tính năng hệ sinh thái nào?


2 yếu tố nêu trên chưa đủ để tạo nên một hệ sinh thái. Việc “giao tiếp chéo” giữa các thiết bị là một điều cần thiết khác để làm nên thành công của dự án này, và Google đã và đang dần xây dựng các tính năng này một cách ổn định.

Một số thành phần đáng chú ý đã được triển khai như Fast Fair, Smart Home Rountines, Remote Control for TV và Instant Tethering. Trang web Better Together của Google cũng liệt kê một số trường hợp khác mà các thiết bị Android kết nối với các phần cứng khác nhau và hoạt động trơn tru.

3.Hệ_Sinh_Thái_Google.jpg

Gần đây thì chiếc tai nghe Pixel Buds Pro cũng mang đến nhiều cải tiến dựa trên tính năng Fast Fair, cho phép tai nghe chuyển đổi liền mạch giữa các thiết bị bạn đã đồng bộ hoá với tài khoản Google – tương tự như chiếc Apple AirPods.

Quảng cáo



Ngoài ra nếu có một chiếc Nest Cam, widget At a Glance trên điện thoại Pixel cũng sẽ hiển thị các thông báo và thông tin chi tiết về những người đang ở trước cửa nhà bạn.

4.Nest_Cam_At_A_Glance.jpg

Hệ sinh thái của Google liệu sẽ thành công?


Hệ sinh thái Apple mạnh mẽ vì dựa trên cả phần cứng và phần mềm, với nỗ lực của Apple được chia đều cho cả 2 khía cạnh. Trong trường hợp của Google, luôn luôn phải là phần mềm trước, và lượng dữ liệu mà công ty sở hữu sẽ giúp họ tạo ra nhiều sản phẩm phần mềm tốt hơn nữa. Với trọng tâm mới là tạo ra phần cứng hấp dẫn, Google hiện có những gì cần thiết để làm cho hệ sinh thái của mình thành công, và có thể là vượt qua cả Apple trong tương lai.

Hy vọng hệ sinh thái của Google là một dự án được lên kế hoạch kỹ lưỡng, và không phải chịu số phận tương tự như những dự án được tìm thấy trên trang Google Graveyard. Bởi vì suy cho cùng, càng có nhiều sự cạnh tranh thì càng tốt cho người dùng cuối như chúng ta mà thôi.

Thế giới Android sắp có hệ sinh thái phần cứng và phần mềm tương tự như Apple?

Cách đây 2 năm nếu nói rằng Google sẽ tung ra một loạt thiết bị mới để cạnh tranh với toàn bộ danh mục các sản phẩm của Apple thì nghe có vẻ khá khó tin. Nhưng với 2 chiếc Pixel 6 và 6 Pro mới, có vẻ như Google đang khởi đầu lại một cái gì đó lớn…
tinhte.vn

Theo: Pocketnow
57 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tonytwodolla
ĐẠI BÀNG
2 năm
Ngon ,,
M r M i n h
ĐẠI BÀNG
2 năm
@B1tches keep reporing but can't stop Nhà nước làm tốt không làm gì sai thì sợ nó chống phá à 😆)))
@D.lord Bạn muốn biết về khía cạnh Đtdd hay PC hay tính riêng tư của bản thân khi ở nơi công cộng hay sử dụng dịch vụ công?
@M r M i n h Vấn đề là nhà nước làm rất nhiều điều sai và chà đạp nhân quyền nên mới dẫn tới mấy người có suy nghĩ như mình =))
@B1tches keep reporing but can't stop @D.lord ?
honamanh
ĐẠI BÀNG
2 năm
Là nhà phát triển OS mà Google không tạo ra hệ sinh thái phần cứng thì sẽ không tận dụng được thế mạnh của họ.
Xây dựng hệ sinh thái GG sẽ mở rộng đường cho doanh thu tương lai.
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@honamanh Thế lại đụng chạm lợi ích với các đối tác Android 😁
honamanh
ĐẠI BÀNG
2 năm
@S.O.J Cũng đụng chạm từ lúc Android ra đời rùi bro nè.
Không thể ra hệ điều hành xong cứ chờ các bên khác phát triển sản phẩm cho mình được mà ko biết nó có ra gì ko. 😃
Cần có sp ra đời làm mẫu rồi để đối tác nó ra sp khác đa dạng hơn, tốt hơn.
GG có hệ sinh thái từ lâu rồi mà! thêm dăm ba thiết bị phần cứng cho vui thôi! gì mà gần với xa!
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@QuanLyNhaNghi Quan trọng là chúng đồng bộ với nhau 😁
@S.O.J bác đăng nhập tài khoản gmail là nó tóm hết thông tin của bác rồi!
toàn thần đồng với thiên tài
Chủ yếu mong muốn kiếm thêm Doanh Thu 😁
Tôi tin em!
kakaoclassy
ĐẠI BÀNG
2 năm
Có triển vọng. Tuy nhiên hệ sinh thái còn thiếu máy tính. Mà để Google bắt tay với MS thì chắc khó 😆
@KhangT400I Nếu bạn dùng máy tính chỉ để vào web thì cơ bản là tốt. Giờ phần đông người dùng là thế. Ứng dụng công việc dùng web nữa thì doanh nghiệp cũng chơi được nốt.
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@kakaoclassy Nó có máy Chromebook, có điều hơi hẻo 😁
Trước đây:
Apple tập trung chủ yếu vào việc bán phần cứng. Tất cả những thứ còn lại từ os, phần mềm và dịch vụ đều nhằm phục vụ cho phần cứng mà thôi.

Google chủ yếu phát triển các dịch vụ quảng cáo, doanh nghiệp, đám mây... Phần cứng, phần mềm chỉ là platform, là công cụ phục vụ cho việc xây dựng dịch vụ kể trên


Bây giờ:

Apple chen chân sang mảng dịch vụ với apple music, appletv+, apple one và có thể là quảng cáo

Google chen chân sang mảng phần cứng với các thiết bị pixel phone, tablet, watch.

Tóm lại có 2 vấn đề phải nhìn nhận rõ:
1. Hệ sinh thái Google ko phải sắp có mà đã có từ lâu. Đó là hệ sinh thái phần mềm và dịch vụ. Làm gì có cty nào có 1 hệ sinh thái PM lớn hơn GG?

2. Xuất phát điểm và hướng đi khác nhau nhưng có vẻ như mọi thứ đang dần hội tụ. Ko xa nữa GG và Apple sẽ càng giống nhau mà thôi
Cười vui vẻ
@KhangT400I @KhangT400I chả bao giờ hợp nhất đâu mà Nếu
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@BlackMan00x Có khi Google còn ngon hơn, vì có data khủng quá 😁
antant8888
ĐẠI BÀNG
2 năm
Không đua nhà thông minh với Apple/Amazon nhỉ
@antant8888 Có homepod thần thánh đó bạn.
Sau này người dùng chỉ cần chọn điện thoại Google khi sử dụng Android, Apple khi sử dụng iOs. Lúc đó số phận Samsung, Xiaomi,... sẽ ra sao? Một là tự xây hệ sinh thái mới cạnh tranh hay là teo dần thị phần
@Hoàng Đức Dũng Các ông lớn chắc cũng có tính đến chuyện tự phát triển (như Tizen OS của SS) nhưng việc đầu tư vào phát triển quá lớn mà thu về (tệp người dùng) không bao nhiêu nên họ vẫn bỏ ngỏ.
@Hoàng Đức Dũng Android là open source nên làm gì có chuyện đó. Chừng nào play store còn tồn tại và mở cho các bên android cùng xài thì google chẳng có quá nhiều thế mạnh so với tụi samsung đồ
@andytran1986 Làm os đâu có khó (so với tiềm lực của mấy tập đoàn lớn). Quan trọng là app. Play store mới là cái quan trọng nhất mà mấy thằng samsung, xiaomi buộc phải phụ thuộc android
Chờ ngày Google home hỗ trợ trọn vẹn tính năng ở Việt Nam và các sản phẩm Google speaker sẽ hỗ trợ tiếng Việt
Ps: thà để bản demo cho anh em dùng tạm chứ hết demo cả mấy năm rồi mà không thèm ra official luônzzzzz
Yêu quá
Nhìn cái thiết kế phần cứng của sản phẩm GG không gây hứng thú cho người mua, chưa nói tới lỗi tùm lum tà la
hệ sinh thái khỉ gì thì cũng cần 1 thiết bị để làm việc, cái chromebook thì quá thiếu thốn cho môi trường doanh nghiệp
Thằng viết bài toàn sài apple nên giờ mới biết đến cái gọi là Hệ sinh thái google hả 😂😂😂. Thật ra bản thân thằng viết bài cũng chìm đắm trong hệ sinh thái Google nhưng bị ảo tưởng là dùng Apple 1 cách bảo mật và rất xa rời thằng google 😂😂😂😂.
teppi020387
ĐẠI BÀNG
2 năm
Dùng pixel 6 cảm thấy nhanh hơn S22 nhưng thiết kế UI quá xấu, menu cũng k tiện cho người dùng. Trải nghiệm so với IP k bằng 1 góc
hongphuc9x
TÍCH CỰC
2 năm
nếu có thêm phần cứng ổn định nữa thì khả năng thành công cũng cao đấy
Quan trọn là trải nghiệm có ngon ko, tiện ko thôi
willxlazy
TÍCH CỰC
2 năm
Sinh với cả thái... Mỗi cái app nhắn tin gọi điện làm cả dăm ba cái app na ná nhau đ nhớ nổi tên. Ko biết giờ đã gộp lại đc chưa.
bluelake@
ĐẠI BÀNG
2 năm
Ô Kê Gu Gồ...
Ô cê gúc gồ...
Âu kê gú gầu...

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019