Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cooler Master GM27-FQS ARGB - màn hình 27" 2K 165 Hz, tấm nền chất lượng, USB-C sạc và trình xuất

bk9sw
3/8/2022 9:59Phản hồi: 41
Cooler Master GM27-FQS ARGB - màn hình 27" 2K 165 Hz, tấm nền chất lượng, USB-C sạc và trình xuất
Nhắc đến Cooler Master thì mình thường nghĩ đến các sản phẩm nổi tiếng như thùng máy, nguồn máy tính hay tản nhiệt. Thế nhưng hãng này cũng đã bắt đầu mở rộng dải sản phẩm của mình với màn hình - một xu hướng trên thị trường PC hiên tại khi nhiều hãng làm linh kiện, phần cứng truyền thống cũng đang thử sức ở các danh mục sản phẩm mới, tạo ra hệ sinh thái để thu hút và giữ chân người dùng. Cooler Master GM27-FQS ARGB là một chiếc màn hình chơi game 2K, thiết kế đẹp và dùng tấm nền IPS chất lượng. Giá của chiếc màn hình này vào khoảng 8 triệu đồng và mình thấy khá hời cho một chiếc màn hình như vậy.

[​IMG]
Thiết kế của Cooler Master GM27-FQS ARGB rất ấn tượng nhất là phần chân đế. Đế có hình dạng mô phỏng theo logo của Cooler Master, màn hình được treo trên tháp hình trụ tròn, việc lắp đặt khá đơn giản.

tinhte cooler master gm27-fqs (4).jpg
Phần màn hình rời gắn với ngàm xoay, cho góc xoay chuyển linh hoạt với khả năng xoay dọc, nghiêng ngửa trước sau từ -5 đến 20 độ, xoay quanh trụ ở góc từ -15 đến 15 độ và điều chỉnh độ cao đến 110 mm. Độ linh hoạt của chân đến này tương đương với những màn hình dành cho đồ họa. Màn hình cũng hỗ trợ VESA 75 x 75 mm nên anh em có thể gắn vào arm để sử dụng ở các tư thế linh hoạt hơn nữa.

tinhte cooler master gm27-fqs (13).jpg

Phần chân đế thiết kế kiểu logo của Cooler Master được tích hợp đèn ARGB và đối với game thủ hay những người thích góc setup nhiều màu sắc thì đây là một tính năng cần có. Đèn ARGB đặt ở mặt dưới của đế hắt ánh sáng ngọt mắt và có thể tùy biến được. Chân đế có một cổng micro-USB và anh em sẽ cần kết nối chân đến này vào máy tính, dùng phần mềm Cooler Master MasterPlus+ để tùy biến cũng như đồng bộ với các phần cứng khác của Cooler Master miễn có hỗ trợ.

tinhte cooler master gm27-fqs (2).jpg
tinhte cooler master gm27-fqs (3).jpg

Màn hình có nhiều cổng kết nối gồm 1 cổng DisplayPort 1.4, 2 cổng HDMI 2.0, 2 cổng USB-A (USB 3.0), 1 cổng USB-C (USB 3.0 + DisplayPort + PowerDelivery) và jack âm thanh 3,5 mm. Như vậy anh em sẽ có thể kết nối đủ bộ gear gồm chuột, phím, tai nghe vào màn hình, dây nhợ cũng dễ quản lý gọn gàng hơn. Việc tích hợp cổng USB-C hỗ trợ trình xuất là một điểm cộng trên chiếc màn hình này. Chiếc màn hình dùng nguồn 84 W và cổng USB-C này hỗ trợ sạc PowerDelivery 65 W cũng như trình xuất DisplayPort đủ 165 Hz. Như vậy anh em có thể trình xuất và sạc máy tính với một sợi cáp duy nhất.

tinhte cooler master gm27-fqs (11).jpg
Viền màn hình khá mỏng, phần khung nhựa bao ngoài ở 2 cạnh bên và cạnh trên dày 2 mm, viền trong dày 6 mm. Phần khung nhựa tại cạnh dưới cũng được làm mỏng đi còn 8 mm, viền trong 5 mm. Nhìn chung phần viền này không quá dày, nó được chia tỉ lệ khá cân bằng và thuận mắt.

tinhte cooler master gm27-fqs (8).jpg
Menu OSD của màn hình được điều chỉnh bằng 5 nút bấm, mình thì vẫn thích nút đa hướng D-pad hơn là kiểu từng nút bấm rời này. Chế độ chỉnh nhanh có các thiết lập cơ bản gồm 8 preset màu, tăng giảm độ sáng, tương phản, chỉnh kết nối đầu vào và mở menu nâng cao. Trong menu nâng cao phần Color Adjust, Cooler Master cho chỉnh khá nhiều thứ như miền màu, không gian màu và dải màu, thiết lập gamma có đến 5 mức, nhiệt độ màu 3 chế độ cơ bản và bật tắt HDR.

tinhte cooler master gm27-fqs (9).jpg
Mục Setup Menu lại có thêm các chế độ cho game như bật tắt Adaptive-Sync - chiếc màn hình này hỗ trợ FreeSync Premium và G-Sync Compatbile, thiết lập Over Drive và Motion Clearness để tăng tốc độ phản hồi và khử bóng mờ của ảnh chuyển động nhanh, bật tắt hồng tâm ảo và một số thiết lập khác.

Quảng cáo


Thông số của màn hình như sau:
  • Tấm nền: 27" IPS (AHVA 8-bit Ultra Speed IPS)
  • Độ phân giải: QHD 2560 x 1440 px, tỉ lệ 16:9
  • Tốc độ làm tươi: 165 Hz
  • Tốc độ phản hồi: 2 ms GtG hay 1 ms MPRT
  • Độ sáng: 300 nit + hỗ trợ HDR10
  • Độ tương phản: 1000:1 + hỗ trợ DRC.

AHVA là một biến thể của IPS do AU Optronics phát triển, nó không phải VA. AHVA viết tắt của Advanced Hyper-Viewing Angle trong khi VA là Vertical Alignment. AHVA ngoài cho góc nhìn lớn hơn thì nó còn có tốc độ phản hồi nhanh hơn so với IPS thông thường. AHVA được cải tiến để đáp ứng nhu cầu của game thủ, người làm nội dung như biên tập video, thiết kế đồ họa.

006 CM GM27-FQS gamut.jpg
Kết quả đo màu từ máy Spyder cho thấy tấm nền cho độ phủ 100% sRGB, 87% AdobeRGB và 85% NTSC, dải DCI-P3 đạt 96%. Như vậy có thể thấy độ phủ màu của màn hình này rất lớn và nó có thể đáp ứng tốt cả 2 nhu cầu về game lẫn đồ họa.

Delta-E.jpg
Delta-E có độ lệch rất thấp, trung bình 0.62 trong đó màu xanh lệch nhiều nhất là 2.71 nhưng vẫn dưới 3. Các màu sắc còn lại đều có độ lệch dưới 1. Có vẻ như Cooler Master đã cân chỉnh sẵn về Delta-E trước khi xuất xưởng. Hãng cũng định hướng chiếc màn hình này đến cả 2 đối tượng là game thủ lẫn người làm nội dung.

007 GM27-FQS contrast.jpg
Đo độ sáng ở điều kiện có ánh sáng môi trường thì màn hình cho độ sáng tối đa 248 cd/m2 ở 100% cùng với độ tương phản 520:1 và độ tương phản động cao nhất mình đo được khi bật DCR là 670:1. Mình thấy hơi lạ là thông thường độ tương phản của màn hình sẽ tăng dần khi giảm độ sáng nhưng với chiếc màn hình này thì độ sáng giảm không khiến tương phản tăng mà giảm theo.

Quảng cáo



007 GM27-FQS OSD.jpg
Đây là kết quả đo các preset có sẵn. Các preset dành cho game sẽ khác biệt chủ yếu về tốc độ phản hồi, độ sáng và tương phản, nhiệt độ màu cũng không khác nhiều. Với preset Movie và Text thì mình nhận thấy nhiệt độ màu chuyển sang ấm để mang lại trải nghiệm tốt hơn với 2 dạng nội dung này cũng như giảm mỏi mắt.

Nhiệt độ màu native của màn hình là từ 6900K ở độ sáng 100%. Các thiết lập nhiệt độ màu khác như Bluish rất lạnh với nhiệt độ 9700K, Cool là 7800K còn Warm là 5400K. Như vậy Native vẫn là lựa chọn phù hợp nhất khi sử dụng bình thường.

007 GM27-FQS gamma 1.jpg
007 GM27-FQS gamma 2.jpg

Với 5 thang gamma gồm 1.8, 2.0, 2.2, 2.4 và 2.6, kết quả đo được cho thấy gamma 1.8 của màn hình tương ứng gamma 1.9, 2.0 tương ứng 2.1, 2.2 tương ứng 2.3, 2.4 tương ứng 2.5 và 2.6 tương ứng 2.8. Mặc định màn hình sẽ dùng gamma 2.2 (đo ra là 2.3), 2.3 khá gần với 2.2 tiêu chuẩn nên anh em nên để gamma 2.2 cho hầu hết tình huống sử dụng, với những anh em cần điều chỉnh gamma theo môi trường ánh sáng và nội dung làm việc trên màn hình thì có thể lưu ý về mức lệch mà mình đã đo.

007 GM27-FQS ghosting.jpg
Mình cũng kiểm tra về khả năng khử bóng mờ chuyển động (ghosting) của màn hình khi tăng thời gian phản hồi trong thiết lập OverDrive. Có 4 mức là Normal, Advanced, Ultra Fast và Dynamic. Ở Normal, mình nhận thấy đuôi của UFO lộ rõ ở trước và sau, chuyển sang Ultra Fast thì phần đuôi này được khử khá tốt trên cả 3 nền với độ sáng khác nhau, tuy nhiên điểm ảnh hơi cháy. Chuyển sang Dynamic thì tốc độ phản hồi sẽ biến thiên, hiệu quả khử bóng mờ tốt nhất trên nền sáng nhưng không tốt trên các nền tối hơn. Bật thêm tính năng Motion Clearness ở mức tối đa thì vệt mờ phía sau UFO được khử tốt ở 2 nền sáng, nền tối thì vẫn lộ vệt mờ phía trước. Nhưng khi bật Motion Clearness, độ sáng màn hình giảm và qua camera mình chỉnh tốc độ chụp 1/200s thì nhận thấy tình trạng flicker ở độ sáng này. Vì vậy thiết lập mình nghĩ tốt nhất là Ultra Fast hoặc Dynamic trong OverDrive, không bật Motion Clearness.

007 GM27-FQS HDR.jpg
Về HDR, anh em có thể kích hoạt HDR trong thiết lập Settings > System > Display > Use HDR trên Windows. Có 3 chế độ HDR là Game, Movie và Standard. Theo trải nghiệm của mình thì chế độ Game cho màu sắc tươi hơn, Movie và Standard tương tự nhau, màu ít no hơn, riêng Standard sẽ cho chỉnh thêm độ sáng và tương phản. Nếu anh em có ý định chơi game hay xem phim ở HDR thì nên chọn chế độ Game bởi màu sắc và tương phản vẫn đã mắt hơn.

tinhte cooler master gm27-fqs (12).jpg
Nhìn chung với những gì chiếc màn hình này mang lại thì mình thấy mức giá hiện tại tầm 8 triệu rất hợp lý. Màn hình có thiết kế tốt, trang bị cổng kết nối đầy đủ, có cả USB-C vừa trình xuất vừa sạc, tấm nền IPS tốc độ cao với độ phủ màu rộng, độ chính xác màu cao thì mình nghĩ mức giá tầm 8 triệu của GM27-FQS ARGB hợp lý. Mình cũng đang cân nhắc sẽ mua chiếc màn hình này vì nó đáp ứng tốt những gì mình cần, vừa làm việc với ảnh và video không chuyên, vừa chơi game.

tinhte cooler master gm27-fqs (6).jpg
tinhte cooler master gm27-fqs (5).jpg
tinhte cooler master gm27-fqs (1).jpg
41 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Giá thơm quá! Chờ PS5 support 2K nữa thì con này quá thơm cho cả gaming PC lẫn PS
Jangka
ĐẠI BÀNG
2 năm
Hôm rồi mình định mua con này xài iPad Pro M1. Nhưng rồi mua Dell 4K 7tr7 phù hợp nhu cầu hơn.
Jangka
ĐẠI BÀNG
2 năm
@xxdeathxx Nếu ko chơi dòng U mà mua dòng S thì dc ko ạ bác.
sickmydig
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Jangka Không làm chuyên về hình ảnh, designer thì mình thấy dòng S vẫn vẫn ok bác nhé.
Ti Em Ti
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Jangka Giá oke nhưng ko có type C
Jangka
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Ti Em Ti Ko cần type C lắm. Mua dây C to HDMI cũng ok rồi
với mình thì quan trọng nhất vẫn là phải chuẩn màu. vì làm thiết kế. Nên chắc chỉ chơi đc với dell thôi nhỉ
Cười vô mặt
@KhangT400I LG cũng được chứ nhỉ
novavn
CAO CẤP
2 năm
@iphone2g lock Dell thì chỉ tàm tạm thôi bạn. Thiết kế thì nên mua Eizo mà dùng.
@novavn cái con hơn 76 củ ấy hả bạn. mà màn hình bé tí, có 27" bọ.
Cười vô mặt
bocugaumeo
ĐẠI BÀNG
2 năm
Giá thơm vãi 😍
bocugaumeo
ĐẠI BÀNG
2 năm
Máy đã Về Việt Nam chưa các bác ?
realvn
TÍCH CỰC
2 năm
Con này đủ món ăn chơi rồi. Giờ mua màn hình cần 3 thứ 99% sRGB, xoay dọc & cổng type C, con này có đủ hết
x.dung
TÍCH CỰC
2 năm
Độ tương phản quá thấp thế kia mà các bố cứ nhao nhao khen
@x.dung Bác có mã nào 27in IPS QHD tầng số quét 144hz mà độ tương phản cao không cho mình xin vài mã tham khảo với? Mình coi qua con lg 27gp850 thấy độ tương phản cũng y chang mà mắc hơn con này 3tr lận. Không chơi mấy con màn cong tấm nền VA nhé bác.
x.dung
TÍCH CỰC
2 năm
@Isaisa Lg 27gp850 độ tương phản thực lên được cỡ 800:1. Tầm tiền bác nói có gigabyte m27q thông số test ra ngon. Độ tương phản noa lên được hơn 1100:1. Chứ con này 500:1 thì quá thấp
@x.dung ủa ở đâu ra độ tương phản 500:1 vậy bài viết là 1000:1 mà
x.dung
TÍCH CỰC
một năm
@h6630w17tod2a0xn bạn đọc bài chưa. Kết quả test thực tế trong bài đây
Capture.jpg
Mrlongcan
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mới mua em Samsung S8 27, giá 11,5 củ, thấy ngon phết, nhưng em này giá quá ok
David H
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Mrlongcan viewfinity hả bác?
Mrlongcan
ĐẠI BÀNG
2 năm
@David H đúng rồi bác ạ, Sam làm em màn này giá cũng khá hợp lý nên mình mua luôn mặc dù đang nghía em Asus proart cấu hình tương đương.
Mrlongcan
ĐẠI BÀNG
2 năm
@David H Em nó đây bác
image.jpg
tvnh.lsd
ĐẠI BÀNG
2 năm
Anh em sài nguồn của cooler master có hay bị sụp nguồn mở không lên không ? Mình sài 2 nguồn máy tính của hãng này bị cả 2 , mất niềm tin luôn.
nierec
TÍCH CỰC
2 năm
nhìn màu mấy tấm hình nền đã thiệt, màu đẹp ghê
cái chân đế lủng 1 miếng nhìn vô dụng ghê vừa vướng vừa khó vệ sinh, nó làm thành 1 cái bàn sạc ko dây thì ngon hơn. Nếu ko thì làm đèn ambi light phía sau như màn philips ấy cho ăn chơi hẳn.
Giá tốt.
Thomas6688
TÍCH CỰC
2 năm
Ủa xưa giờ CM có làm màn hả ta, chất lượng ổn hong nhỉ
mandiesel
TÍCH CỰC
2 năm
Về màn tấm nền ips thì chưa ai qua được Dell ultraSharp về màu sắc và độ đẹp rồi. Nhưng do dell không chuyên game nên ít có mấy mẫu tần số quét cao.
Mrlongcan
ĐẠI BÀNG
2 năm
@mandiesel Giá hình như cũng chát nhất trong các hãng cùng cấu hình thì phải, mình định mua mà thấy màn 27 inch, 4k cũng phải 14 củ, đắt hơn hẳn em Sam S8 mới ra
Ku@Tin
TÍCH CỰC
2 năm
giá có vẻ hợp lý đó
cu_cai_nho
TÍCH CỰC
2 năm
Cá nhân thấy có tiền thì Dell, còn vừa tiền thì LG, ít tiền thì Samsung.

Dell thì bảo hành đỉnh nhất, chất lượng cũng oke. LG thì chất lượng oke, giá thì quá tốt. Samsung thì thiết kế không đẹp bằng bọn trên, được cái giá rẻ. Hôm bữa mua con 27in 4k IPS samsung 7tr1-7tr2 gì đó, nói chung là gắn thêm cái Arm thì vẫn đẹp
Con này đỉnh quá!!!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019