Mình cảm giác bánh mâm xe hơi nhiều nan - nhiều chấu thì êm hơn mâm thưa

thanhtung6868
7/8/2022 11:4Phản hồi: 78
78 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

BondBond203
ĐẠI BÀNG
2 năm
Đấy là bác cảm giác. Chứ C300 AMG W205 2015 vành 5 chấu ngôi sao và C300 AMG W205 2018 vành đa chấu độ xóc ngang nhau đó bác 👍
@BondBond203 2 chiếc 2 đời và 2 size mâm luôn đó bạn ơi, w205 pre- facelift mâm 19, sau này mâm ngôi sao 5 cánh là 18”
lxhungdp
TÍCH CỰC
2 năm
KHÔNG thể có chuyện cái mâm nan ít hay nhiều mà ồn hơn hay ít ồn được. Mod đừng có nói "chưa khẳng định" hay "cảm giác, cảm nhận sao thì nói vậy". Ít nhất là MOD xe thì phải có kiến thức về xe, ít nhất là cơ bản, chuyện cơ bản nhất, bạn đưa ra 1 vấn đề hết sức vô lý rồi bảo "chưa khẳng định, chỉ cảm nhận". Thôi, bây giờ tôi là MOD máy tính, tôi nói câu vầy mấy bạn nghe thử được không? "theo cảm nhận của mình, mình thấy máy nào ram nhiều hơn thì nó gây ồn hơn", rồi sau đó tôi bảo chỉ là cảm nhận, không khẳng định.
@lxhungdp Thay vì gõ rất nhiều chữ không liên quan này thì bạn dùng những chữ đó để chỉ ra cái sai hoặc chia sẻ kiến thức mà bạn biết về lĩnh vực này đi. Đây là mạng xã hội, mod hay admin không phải là nhất mà là cùng mọi người chia sẻ - thảo luận bạn ơi.
lxhungdp
TÍCH CỰC
2 năm
@thanhtung6868 ok bạn, mình đã nghĩ sẽ gõ nhiều chữ, nhưng chưa có thời gian lắm, mình xin lỗi vì hơi nặng lời ở trên, nhưng mình khẳng định là những chữ ở trên hoàn toàn liên quan đến topic này nhé, chứ không phải không liên quan.

Tiếng ồn lọt vào khoang xe gồm nhiều loại, như tiếng ồn động cơ, tiếng ồn của cơ cấu truyền động, tiếng ồn do va chạm với không khí, và tiếng ồn khi lốp va chạm với mặt đường, ....

Xét tiếng ồn phát ra khi lốp va chạm với mặt đường, tiếng ồn này nó sẽ truyền đi theo 2 đường, đường 1: theo dao động của không khí xung quanh đó, truyền qua sàn và gây ồn bên trong xe, đường 2: truyền vào lốp, sau đó lốp truyền vào mâm xe, rồi cứ thế truyền lên phía trên.
Đường thứ 1: đây là đường chủ yếu, rõ ràng rồi, để khắc phục thì trải lại thảm sàn bằng những vật liệu cách âm.
Đường thứ 2: lý thuyết là như sau: lốp là vật liệu cao su, đàn hồi, không truyền được âm thanh tốt. Sóng âm thanh dẫu có truyền đến được mâm cũng còn rất ít. Giả sử còn 1 ít sóng âm đến với mâm, thì mật độ của mâm cũng ảnh hưởng đến việc truyền sóng âm đi tiếp tục. Cái mâm đặc sẽ truyền sóng âm tốt hơn so với mâm 3 chấu. Nhưng mâm 3 chấu, mâm 6 chấu, 9 chấu, ... thì cũng không khác biệt gì. Nhưng đấy là trong trường hợp bạn áp tai vào mâm để nghe, còn thực tế thì sóng âm này truyền vào hệ thống trục của bánh xe, bị hòa và nhiễu vào những dao động của trục, những thứ này gây ra âm thanh lớn hơn rất nhiều lần so với lượng ồn truyền từ lốp vào.

Do đó, mình nghe bạn nói cảm nhận mâm ít nan và mâm nhiều nan có tiếng ồn khác nhau thì nó vô lý lắm.
@lxhungdp Nguyên nhân gây tiếng ồn thì mình có đề cập qua đầu bài rồi. Và mình nói cùng điều kiện là 1 chiếc xe, cùng bộ lốp thì nó có sự khác biệt như vậy. Mình cũng không khẳng định nó vì chưa tìm được tài liệu nào thuyết phục về vấn đề trên. Mình cũng không mô tả được, nhưng tai nghe thực tế là những tiếng boong boong của cái mâm (giống như khi tháo nó ra và gõ vào), ngược lại với mâm nhiều chấu gõ vào thì tiếng đặc hơn và bên trong chỉ nghe thấy tiếng của lốp. Đó là cái mình nghe thấy sau khi đổi.

Mình ghi nhận cái bạn nói là cái đặc truyền sóng âm tốt hơn (nhưng trường hợp cái mâm xe thì mình không chắc là nó đúng, ở cmt dưới có bạn khác gửi 2 cái video ấy), nhưng mình ghi nhận vậy, hy vọng sắp tới mình mượn được mớ mâm xe gõ thử xem khác biệt mỗi cái ra sao có thể biết thêm được gì đó
lxhungdp
TÍCH CỰC
2 năm
@thanhtung6868 Gõ vào thì nghe nó phải khác rồi, nhưng mâm đặc với mâm 3 chấu sẽ thấy khác, cái trầm cái bỗng, còn mâm 3 chấu với 6 chấu thì chỉ khác nhau như 2 phím kề nhau trên đàn piano. Đó là lấy búa gõ vào và nghe, còn chạy xe thì làm j sóng âm nó truyền vào đến mức làm cái mâm phát ra âm thanh được, như vậy mâm nào mà còn.
😃
@lxhungdp Mình không chạy nhiều loại mâm lắm, nhưng mình thử trên 2 bộ BBS trọng lượng nhẹ đều nghe tiếng boong boong rất rõ, mình thấy có thể do vật liệu nữa, nhưng sau này mình đi cái nhiều nan hiệu khác (cái trên ảnh), cũng nhẹ nhưng không boong boong nữa
Bò kho
TÍCH CỰC
2 năm
Cái mâm xe thì hok biết thiệt, ... nhưng riêng cái mảng xe hơi thì xe càng nhiều tiền sẽ càng êm dịu 😁😁
@Bò kho Sai hoàn toàn nha! Ví dụ cơ bản nhất là so 1 con Lamborgini với 1 con Mer C.
Bò kho
TÍCH CỰC
2 năm
@c0902765115 Hì hì, biết ngay cũng có bạn nào đó nói thế..
. Cơ bản thui 😁😁
kutamitsu
TÍCH CỰC
2 năm
Tôi thấy bài này bạn ấy viết nhầm thu thập thông tin thêm từ các bạn đi xe khác nhau xem có cùng cảm nhận như bạn ấy không mà mấy ông comment khó ngửi quá.
từ hồi chạy xe máy, bánh nan hoa vs bánh mâm?
unknowns
ĐẠI BÀNG
2 năm
Thấy bài này khá thú vị, mình suy nghĩ về nó từ hôm qua tới giờ. Tự nhiên liên tưởng đến mấy cái cymbal trống.

Vd1: cymbal đặc, tiếng vang và to, ngân rất dài.


Vd2: cymbal đục lỗ, tiếng ít to hơn, ngân ngắn, triệt tiêu nhanh.


(cái này nghe trực tiếp thấy hiệu ứng khác biệt rất nhiều)

Có thể lời giải thích là mâm ít nan thì âm thanh từ lốp đi tới trục tốt hơn do các khối kim loại dày hơn.
Còn mâm nhiều nan thì thay vì dùng khối kim loại dày, ng ta dùng kim loại nhỏ mỏng hơn nhưng nhiều hơn. Điều này vô tình cản trở việc truyền dẫn âm thanh tới trục, hoặc nó giúp cho âm thanh triệt tiêu nhanh hơn.
🤔🤷‍♂️
@unknowns Khi tháo vỏ ra khỏi mâm nếu gõ vào thì mâm thưa nan lại cho tiếng boong boong, vang to. Còn mâm dày hoặc nhiều nan thì tiếng lại chắc hơn, gọn hơn. Nhưng vì 2 cái mâm lại khác vật liệu nên mình cũng không đề cấp đến.
U Minh
ĐẠI BÀNG
2 năm
Phản lực sẽ trải đều ra sẽ êm hơn, đi xe 2 bánh thấy rõ nhất
akabela
ĐẠI BÀNG
2 năm
chỉ là ảo giác thôi
Nhiều chấu hơn thì lúa nhiều hơn, nên êm hơn đúng rồi!
quangna
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mâm càng thưa nan thì càng ồn.
Hông lốp càng mỏng thì càng ồn.
Quy chiếu nhanh nhất thì cứ thấy mâm Maybach hay RR đều có dạng tấm lớn và hông lốp dày, đi bao êm.
Lặng lẽ để cái hình ở đây!
ssss.jpg

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019