RealForce R3 For Mac - Đi qua bốn mùa, cuối cùng cũng gặp được em.

thagnv
9/8/2022 10:16Phản hồi: 72
RealForce R3 For Mac - Đi qua bốn mùa, cuối cùng cũng gặp được em.
Mình đang xài cái bàn phím Minila R của Filco, một kiểu bàn phím tối giản, nên nó tích hợp nhiều chức năng vô một nút thông qua phím Fn. Thật ra mình cũng đang rất hài lòng với Minila, hoàn toàn không có gì để chê từ phím bấm cho tới cách bấm, mình cũng đã thay bộ keycap MT3 vào, nói chung mỗi lần gõ phím đều mang tới một cảm giác háo hức mong chờ, kiểu đôi tay được bay nhảy trên bàn phím, âm thanh lách cách hay lộp cộp nó cứ nối tiếp với những ngón tay và con chữ hiện ra trên màn hình như sóng biển vỗ bờ hết lớp này tới lớp khác.

Xin lỗi mấy bạn, nãy giờ mình viết hơi dông dài vì vừa gõ vừa test vừa sướng với cái bàn phím mới này, Realforce R3. Cũng như Minila, những ngón tay mình vẫn đang lướt trên bàn phím như những ngọn sóng vỗ bờ rì rào, nhưng âm thanh trên RF này lại êm đềm như dòng suối róc rách. Sở dĩ dẫu đang vui vẻ với Minila, nhưng mình vẫn quyết định mua thêm cái RF này là vì công việc của mình hiện tại liên quan nhiều tới dựng phim, nếu chỉ thuần tuý gõ văn bản thì mình hoàn toàn hài lòng với Minila, nhưng khi chuyển sang dựng phim, do sử dụng nhiều phím tắt nhiều nên cách bố trí phím ở cái bàn phím rút gọn đôi khi làm chậm công việc của mình lại vì lâu lâu còn nhìn bàn phím để phân biệt phím này với phím kia, đó là lý do mình quyết định mua thêm một cái bàn phím đầy đủ nữa. Tuy nhiên vì sao không chọn TKL (bàn phím không có numpad) mà chọn hẳn fullsize tại mình nghĩ nếu đã gọn thì gọn hẳn, còn không gọn được thì cho nó đầy đủ luôn. Hoặc sau này mình có thể gán các phím tắt chức năng vào phím bên bàn phím số luôn cũng được, thế là mình mua Fullsize.

_DSC3508.JPG
_DSC3509.JPG

Còn lý do tại sao là RealForce? Vì quá hài lòng với Filco, nên lúc đó mình tìm Fullsize không dây, hỗ trợ hoàn toàn cho Mac nhưng bên Filco không có hàng, vẫn là bàn phím của Win và thay phím để xài cho Mac nên mình không thích. Mình muốn một cái bàn phím cơ Fullsize, có Bluetooth, sinh ra dành cho Mac nên ngoài Apple Magic Keyboard thì mình chỉ tìm được RealForce R3 For Mac này. For Mac nhé, ngay từ tên gọi đã biết sinh ra dành cho Mac.

Thật ra mình cũng đắn đo suy nghĩ nhiều, đã ra hẳn cửa hàng gõ thử cái bàn phím Apple Magic Keyboard có cả tích hợp Touch ID nhưng gõ thử hành trình phím rất cạn, low profile, nó cứ bạch phạch phọp phẹch, mặc dù đã dính quá sâu vào hệ sinh thái Apple nhưng riêng khoảng bàn phím này sau khi gõ thử mình dứt khoát quay xe luôn, chắc chắn đây không phải là cái bàn phím mình ngày đêm bên nhau múa tay đầu óc bay khắp nơi này. Nếu tha nó về thì mãi mãi mình sẽ luôn muốn một cái bàn phím khác, nói chung đừng vì cô đơn mà nắm vội một bàn tay, thế nên mình quyết định mua RealForce R3 For Mac rất nhanh chóng.

IMG_5086.JPG

Hiện tại theo mình biết, chỉ có thể mua RF R3 từ thị trường Nhật Bản, mình thấy Amazon bên ngoài JP chỉ có những bản R2, là bản có dây, còn bản Bluetooth là R3 thì chỉ Nhật Bản mới có, nên với mình thì mình chỉ biết một đường để mua nhanh tiện nhất là thông qua FD mà thôi.

Chờ đợi tầm một tháng thì hàng cũng về. Ấn tượng đầu tiên là cái hộp nó quá to. Lúc đó mình chỉ nghĩ chắc là chuyển hàng xuyên biên giới người ta đóng hàng to để tránh va chạm, nhưng lúc về nhà mở ra thì nó to thật sự, nói chung là hộp thế nào thì nó to tương ứng như thế. Ấn tượng đầu tiên hơn choáng ngợp về cái sự to của nó. Theo giấy thì cái bàn phím R3 có kích thước 47cmx16cmx3,8cm và nặng 1,6kg. Với trọng lượng và kích thước như này thì hoàn toàn không phù hợp để mang vác ra ngoài làm việc, nên cái Filco của mình vẫn còn rất hữu dụng trong những trường hợp cần mang ra bên ngoài để làm việc.

Mình nhớ lại chắc phải gần 20 năm rồi mình đã không xài cái bàn phím Fullsize nào, những năm qua mình xài laptop và bàn phím Apple Magic KB, thời gian gần đây thì xài Filco Minila R nên khi thấy một cái bàn phím fullsize và đặt nó trên bàn mình thật sự choáng ngợp vì cái sự bự của nó. Nhưng lý do mình chọn nó là vì cái sự đầy đủ của nó, nên hình như chỉ khoảng một lúc nhanh sau thì mình đã lập tức quen thuộc với nó, cái bàn phím fullsize này đưa mình về thời điểm hơn 20 năm trước nữa, lúc dó bàn phím hầu như chỉ có fullsize, những điều mình tưởng đã quên bỗng nhiên ùa về như ngày hôm qua, nhưng con cá không thể quên cách bơi và khỉ không thể quên leo cây, mình nhanh chóng múa phím như đúng rồi, đàn chỉ thần công mấy chục năm qua bị những cái bàn phím nhỏ gọn kiềm nén bỗng nhiên quay trở lại. Đúng là cái bàn phím của mình mà mình đã để quên nhiều năm qua.

d4b.png

Không biết bạn coi phim Chú chuột đầu bếp có nhớ cái cảnh ông nhà báo ăn một miếng ăn mà lùi trở về quá khứ thấy cả tuổi thơ mình với món ăn đầu tiên chỉ biết lặng người rớt cả viết. Hình như dó chính là tâm trạng mình bây giờ, mình không thấy phấn kích, mà chỉ thấy thân quen, như là nó đã ở trên bàn của mình rất lâu rồi, chứ không phải là cái bàn phím mới mua tức thì.

_DSC3499.JPG

Quảng cáo


Nhưng một cái bàn phím Fullsize 20 năm sau chắc chắn sẽ mang những công nghệ khác. Mình thú nhận là mình không quan tâm tới phím cơ, khi mọi người bàn tán với nhau về âm thanh, lực nhấn, switch này nọ thì với mình nó mang ý nghĩa thực tế nhiều hơn. Vì mỗi lần đụng tới bàn phím mình chỉ có làm việc, nên mình thích một cái bàn phím lực nặng, mình muốn nặng nhất trên đời có thể tìm được, ồn nhất trên đời có thể ồn được vì mình chỉ làm việc một mình, xung quanh hoàn toàn không có ai. Mình dựng phim nên cái bàn phím đôi khi nó nhận những chỉ thị tác vụ từ mình kèm theo cả cảm xúc lúc đó, lúc hứng thì mình đập ầm ầm, lúc hồi hộp cần nhẹ nhàng thì mình khẽ khàng, nhưng nhu cầu của mình xác định rõ từ đầu như vậy, nên Minila của mình là Black Switch, vì theo mình tự tìm hiểu thì biết nó nặng nhất, nhưng ồn nhất thì phải là Blue, cuối cùng giữa ồn và nặng thì mình chọn nặng. Ồn thì tự mình làm ồn cũng được, cũng không quá quan trọng, nhưng khi xài RF thì một điều làm mình bất ngờ đó chính là độ nặng của phím chỉnh được trên bàn phím bằng phím tắt. Hiểu đơn giản là có 4 cấp độ nhận lực hành trình của phím nên mình phát hiện được một điều gần như hiển nhiên, bàn phím nhẹ thì gõ đã hơn. Và hiện tại, nếu dựng phim thì mình sẽ chỉnh qua nặng nhất, còn gõ phím thế này thì mình sẽ chỉnh qua nhẹ nhất để bàn tay được bay.

_DSC3497.JPG
Có thể điều chỉnh trực tiếp trên bàn phím độ sâu nhận lực của phím, và dĩ nhiên là có sự thay đổi rõ rệt giữa 4 mức độ, 1 là nhẹ nhất và 4 là nặng nhất. 1 thì sẽ dành để gõ văn bản, 4 thì sẽ dành cho công việc. Kiểu như mua 1 cái bàn phím mà được 4 cái switch!

_DSC3496.JPG
Kết nối nhanh Bluetooth 4 thiết bị, với 1 kết nối trực tiếp bằng USB.

_DSC3504.JPG
_DSC3505.JPG
Cổng USB-C có một cái nút nhựa nhỏ xinh xịn để bảo vệ mỗi khi không xài.

Quảng cáo


_DSC3507.JPG
Vâng, USB-C. Một sản phẩm dành cho Mac 2022 thì không thể có cái cổng USB gì đó nhỏ nhỏ đời cũ được, lâu quá mình cũng không nhớ cổng USB đó tên gì, nhưng không hiểu sao đầu kia vẫn là USB-A. Không lẽ phải đổi Mac Studio để có cổng USB-A mà cắm vào ta?

_DSC3510.JPG
Bàn phím đã to mà miếng cao su này dính nên bàn phím rất đầm và rất bám.

_DSC3511.JPG
Bàn phím nếu kéo cái chân ra để bàn phím cao lên thì nó thế này. Thật ra mỗi khi gõ văn bản nhanh thì mình sẽ để bàn phím vị trí thấp, còn làm việc thì mình sẽ dựng nó cao lên để khi gõ mạnh ầm ầm nó mới sướng tay.

Mình thấy RFR3 còn nhiều tính năng nữa, nhưng có lẽ hiện tại mình hoàn toàn hài lòng với những gì nó mang lại.

Bài review Tinh Tế mà ít thông tin về kĩ thuật như vầy mình cũng ngại thì thật ra mình cũng không rành, như nói từ đầu, mình quan tâm tới bàn phím chứ mình không quan tâm cơ hay không cơ, miễn nó đem lại cho mình cảm xúc khi mình làm việc với nó là đủ. Cái bàn phím RFR3 này hiện tại mang lại cho mình nhiều cảm xúc nên hầu như mình chỉ viết về cảm nhận của mình. Còn về kĩ thuật thì không dám múa rìu qua mắt thợ, điều đó xin dành cho các Mod Tinh Tế và những bạn đam mê phím cơ.

_DSC3501.JPG

Nên mua hay không?
Mình thấy trong mẫu của TinhTe có câu này, nhiều khi mình chỉ muốn kéo xuống để coi rồi chốt cho nhanh, nên mình cũng nghĩ đó là mong muốn của nhiều bạn, nếu đã đọc tới đâ‌y, bạn sẽ tự hỏi nên mua hay không?

_DSC3512.JPG

Mình không khuyên các bạn nên mua hay không, vì mình biết một câu như này, cái gì mình thích thì đừng hy vọng người khác cũng thích. Cho nên để bảo vệ cảm xúc cá nhân của mình cũng không biết với các bạn là có nên mua hay không? Còn tuỳ bạn đang tìm kiếm điều gì. Chúc bạn may mắn sớm tìm được điều mình cần.

Chúc bạn end game!

Edit 2024/03/01 - bổ sung link mua sản phẩm:
https://fado.vn/jp/amazon/realforce-r3-keyboard-hybrid-numeric-keypadless-45g-for-mac-english-layout-light-silver-super-white-r3hh21-B0B3QN2DBN.html?ref_id=bJEWBNYH11

Mua REALFORCE R3 Keyboard Hybrid Full 45g for Mac English Layout Light Silver & Super White R3HF21 trên Amazon Nhật chính hãng 2024 | Fado

Mua sản phẩm REALFORCE R3 Keyboard Hybrid Full 45g for Mac English Layout Light Silver & Super White R3HF21 trên Amazon Nhật chính hãng 2024 | Fado
fado.vn

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

72 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cách đây tầm 1 năm cũng từng có ý định xúc 1 em TKL for Mac của RF nhưng do bị cuốn theo phong trào nhặt grab nên quên mất tiêu, giờ thì ý định kia cũng đã nguội tàn 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
Ôi mình cũng thích con này lắm
_ Chúc mừng bác đã nhảy hố switch Topre (vâng, RF là switch Topre, không phải switch Cherry-base như Filco và 99% các hãng khác) ... 😁 Em recommend bác thử thêm Leopole FC980C, build còn cứng hơn RF. Mặc dù FC980C chỉ có bản win nhưng dùng cho Mac vẫn ok, chỉ thiếu phím Fn của Mac thôi, em đang dùng ở cty và thấy hài lòng 90% 😆 (10% không hài lòng lắm là do rất hiếm keycap nếu ai thích chơi mod)
Cười vô mặt
[ tf ]
TÍCH CỰC
một năm
@iceteazz tôi cũng đang dùng 1 con R3 for mac màu grey và 1 con hhkb hybrid type-s tuyết
đã dính vào hố topre thì tất cả những thể loại khác đều không còn ý nghĩa trong đầu nữa.
😃)
@[ tf ] Chuẩn. Mà ở vn mình chưa thấy bán R3 chính hãng, toàn hàng cặp nách về đắt như gì 😔
Cười vô mặt
@[ tf ] bán lại ko bác
[ tf ]
TÍCH CỰC
một năm
@laocainet ko bác ạ. sau thời gian đu custom thì ngẫm lại yên vị với topre thôi.
nếu có bán thì chắc chờ con hhkb ra version pro 4 type-s mới thì chắc pass lại con pro 3 type-s
htux
CAO CẤP
2 năm
mình cũng đang dùng minila R black switch đây, vừa sắm thêm con MX keys mini for Mac để đổi gió
Ktv79
ĐẠI BÀNG
2 năm
@htux Mx keys mini thì dùng đầu thu logi bolt rồi đúng ko bạn? Đang muốn mua bản full nhưng lăn tăn 2 điều, 1 là nó có thực sự silent không? 2 là đầu thu unifying sẽ không đồng bộ được vs MX master 3S. Nên hiện tại chưa mua.
htux
CAO CẤP
2 năm
@Ktv79 mx keys nó im lặng đến 99% lun rồi, tuyệt đối silent 100% thì chắc ko có đâu. mình cũng đang dùng master 3 cũ đây, bản 3s mới logi bolt rồi nha bạn
Ktv79
ĐẠI BÀNG
2 năm
@htux Không đòi hỏi 100%, chỉ cần nó như mấy dạng silent của Logitech là được bạn ạ. Mx key bản full vẫn dùng đầu cũ, nên giờ mua 3S vs mx key không hợp bạn ạ. phải dùng 2 đầu thu trên 1 thiết bị.
htux
CAO CẤP
2 năm
@Ktv79 Ah case nó lại ngược của mình. Mình mua mx mini dùng đầu mới & master 3 đầu cũ. Nên mình dùng bàn phím với đầu thu, còn chuột dùng thẳng bluetooth chung với tai nghe, đỡ phải lằn nhằn thêm 1 loại sóng nữa
Ktv79
ĐẠI BÀNG
2 năm
@htux Giờ đen 1 cái là cái option plus của logitech mình không cài vào máy làm việc được. 😆))))) Cái option thì có, nhưng cái plus không hiểu nó làm phần mềm kiểu gì mà máy ko cho cài. Giờ làm sao nhỉ.
kienvunb
TÍCH CỰC
2 năm
Xời, quá thường!!!
thandan.it
TÍCH CỰC
2 năm
Topre mãi đỉnh =))) em R2 đây bác, chúc mừng bác nhé
Nhìn lại nhớ tới mitsumi huyền thoại 😁
chithanh_12
ĐẠI BÀNG
2 năm
Chuyển qua hệ nhà trồng đi pác :v
Screen Shot 2022-08-10 at 2.27.44 PM.jpg
@chithanh_12 Bộ này có đắt không bác 😁
chithanh_12
ĐẠI BÀNG
2 năm
@bomduc Hàng nhà trồng từ A tới Á nên cũng k tổng kết chi phí dc. Còn mua ngoài kia tầm 3 -> 4tr gì đó. Tùy switch
âm thanh trên RF này lại êm đềm như dòng suối róc rách


Ủa switch ec gõ là “thộc thộc” sao thớt lại ví như suối chảy nhỉ 😆
Úi giời, ăn chơi quá
minhquanptit
ĐẠI BÀNG
2 năm
xịn thật
Van Thu
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mình cần tìm bàn phím cơ không dây, chống nước, chống kẹt khi rơi đồ ăn vào, dễ vệ sinh, bền, đẹp !!!!!
@Van Thu bác mô tả mà em liên tưởng tới việc có 1 người về ngồi bên cạnh và gõ hộ bác, mang tên vợ hoặc ny ....
htux
CAO CẤP
2 năm
@Van Thu dễ nhất là ko ăn uống trên bàn làm việc 😁
Tưởng xài bàn phím mặc định cuả apple mới là tối giản nhất chứ nhỉ?
Cả về vật chất lẫn ý thức!
vẫn chờ đợi bản R3HD21 về VN ...
thieu thien
ĐẠI BÀNG
2 năm
Đúng ông nhà văn đi review, đọc nghe nó sướng. Mình cũng thích cái dòng này từ lâu rồi mà chót dùng cái logi mx ngon quá nên không muốn đổi nữa. Ở nhà cũng có một cái Filco TKL nhưng kết nối bluetooth như hạch, hôm rồi lấy thêm một con tkl của cái hãng gì cũng hơn 3tr mà chẳng biết quăng đâu rồi.
@thieu thien Có để rẻ lại dọn tủ ko bác? Mình đang tìm 1 cái
Có bạn nào xài HHKB chưa, minh xài thấy ok mà pin tệ quá, 2 tuần là hết.
dongden
TÍCH CỰC
2 năm
@vinh1230987 ồ, sao 2 tuần đã hết được bạn ơi, liệu có để luôn on hay pin không đúng không, mình xài cũng 2 năm hơn rồi mới thay pin vài lần, mình xài hàng ngày ở chỗ làm, cà phê, tối thi thoảng cũng xài nữa
@dongden Uh mình để luôn on, tại tắt hoai thấy phiền quá, nó ko tự sleep đc như minila nhỉ?
tuanck2002
ĐẠI BÀNG
2 năm
@vinh1230987 xoay mặt lưng gạt dip 6 nó sẽ tự sleep. hhkb quản lý pin cũng khá ok đấy pin thường đã phải ít nhất 2 tháng pin chất lượng cao còn cao nữa. nhưng vẫn ko bằng minila sài cả năm đc đâu
Mình dùng HHBK cũng end game luôn với em ý
Ohfree.net
ĐẠI BÀNG
2 năm
Có tiền là xúc, nhưng đó là nằm mơ 😁 với số tiền đó mình đang mơ lương bao giờ về.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019