TV Shootout 2022: Samsung OLED thắng LG OLED, TV Sony và LG giữ vững ngôi vương

AmbitiousMan
11/8/2022 14:50Phản hồi: 76
TV Shootout 2022: Samsung OLED thắng LG OLED, TV Sony và LG giữ vững ngôi vương
Năm ngoái, cuộc thi thường niên TV Shootout 2021 đã diễn ra với phần thắng thuộc về TV flagship của SonyLG. Vậy năm nay thì sao?

“King of TV” sẽ gọi tên ai?


Mới đây, Value Electronics hợp tác với Dealerscope đã tổ chức TV Shootout lần thứ 18, nhằm tìm ra 2 tân vương cho 2 dòng TV 4K và 8K trên thị trường. Điểm đáng chú ý, lần này có sự tham gia của 1 công nghệ màn hình mới QD-OLED, tức tấm nền Blue OLED bổ sung thêm bộ đổi màu chấm lượng tử (QDCC). Chiến trường giờ trở thành cuộc đua giữa 3 thế lực công nghệ: QD-OLED - White OLED - LCD miniLED.

Về phần quy trình thi, các bạn có thể xem lại bài về màn so tài năm 2021 để nắm được cách thức tổ chức thi đấu. Vẫn là 5 thí sinh tham gia cạnh tranh danh hiệu “King of TV 4K” và 3 chiếc thi thố giành “King of TV 8K.” Trọng tài như thường lệ, vẫn là màn hình chuyên nghiệp Sony TRIMASTER HX BVM-HX310 giá khoảng 35,000 USD, làm nhiệm vụ cung cấp tiêu chuẩn hình ảnh cấp độ tham chiếu để đánh giá các TV tham gia.

Shootout 2022 3.jpg
Ở bảng đấu TV 4K, diễn ra cuộc ganh đua giữa 3 thế lực công nghệ: QD-OLED - White OLED - LCD miniLED​

Danh sách các sản phẩm đi thi năm nay, chủ yếu là TV 4K và 8K của 3 hãng Samsung, Sony, LG.
Bảng đấu TV 4K:

  • LG OLED G2 (tấm nền White OLED Evo): 3,000 USD.
  • Samsung Neo QLED QN95B (tấm nền QD-LCD đèn nền miniLED): 3,300 USD.
  • Samsung OLED S95B (tấm nền QD-OLED): 2,800 USD.
  • Sony Bravia XR MASTER X95K (tấm nền LCD đèn nền miniLED): 2,500 USD.
  • Sony Bravia XR MASTER A95K (tấm nền QD-OLED): 4,000 USD.

Bảng đấu TV 8K:

  • LG OLED Z2: 25,000 USD.
  • Samsung Neo QLED QN900B: 8,000 USD.
  • Sony Bravia XR MASTER Z9K: 10,000 USD.

King of TV 4K


  • TV 4K phòng khách tốt nhất: Sony Bravia XR MASTER A95K
  • TV 4K rạp hát tại gia tốt nhất: Sony Bravia XR MASTER A95K
  • TV 4K HDR tốt nhất: Sony Bravia XR MASTER A95K

Shootout 2022 4.jpg
Màn hình 31 inch ở giữa là trọng tài TRIMASTER HX BVM-HX310 có giá 35,000 USD, đóng vai trò cung cấp hình ảnh tham chiếu cho BGK​

Chiếc TV đến từ Sony thể hiện chất lượng hình ảnh vượt trội hoàn toàn so với phần còn lại, giành điểm số cao nhất ở cả 3 hạng mục. Ở hạng mục “TV 4K rạp hát tại gia tốt nhất”, A95K để thua S95B ở 1 tiêu chí. Còn ở “TV 4K HDR tốt nhất”, A95K dẫn đầu 4/8 tiêu chí đánh giá. Trong khi Samsung A95B “ăn” được 1 tiêu chí còn LG G2 thắng 3/8 tiêu chí.

Đối với bảng đấu TV 4K, dễ dàng thấy phe OLED đã áp đảo LCD như thế nào. Cả 2 sản phẩm của Sony và Samsung đều áp dụng công nghệ đèn nền miniLED mới nhất, song cũng không thể giúp tấm nền LCD bắt kịp OLED. Còn với cuộc chiến nội bộ của công nghệ OLED, không nghi ngờ gì nữa khi Samsung Display đã vượt mặt LG Display.

Điểm số chung cuộc:

Quảng cáo



  1. Sony A95K: 8.9.
  2. Samsung S95B: 8.3.
  3. LG G2: 7.9.
  4. Sony X95K: 7.5.
  5. Samsung QN95B: 7.4.

King of TV 4K 2022.png

Danh hiệu “King of TV 4K” năm nay đã thuộc về chiếc A95K của Sony, có điểm số trung bình cao nhất. Đồng thời, TV Shootout 2022 cũng đã làm sáng tỏ vấn đề - liệu công nghệ OLED mới của SDC có thực sự vượt trội so với White OLED của LGD.

Nhìn vào điểm số, ta nhận thấy khoảng cách rõ rệt của 2 loại tấm nền OLED. Trong khi X95K và QN95B cùng chung công nghệ LCD vênh nhau chỉ 0.1 điểm không đáng kể, từ LCD X95K lên OLED G2 lại cách tới 0.4, rồi từ G2 lên S95B cũng lại chênh 0.4 điểm đó.

Riêng King of TV 4K dường như đã ở 1 level khác. Cách G2 tới 1 điểm và S95B 0.6, tấm nền QD-OLED trên A95K tỏ ra vượt trội hơn hẳn các sản phẩm còn lại. Kết quả chấm điểm này lại càng cho thấy phong cách xử lý hình ảnh, thuật toán xử lý và con chip xử lý có vai trò quan trọng như nào trong việc tạo ra sự khác biệt giữa flagship các hãng. Chứ không phải đơn giản mua panel hãng khác về lắp ráp là đã xong chuyện.

Shootout 2022 7.jpg
Sony A95K trở thành “King of TV 4K” của năm 2022 với sự áp đảo về mặt điểm số​

Quảng cáo


King of TV 8K


  • TV 8K phòng khách tốt nhất: Sony Bravia XR MASTER Z9K
  • TV 8K rạp hát tại gia tốt nhất: LG OLED Z2
  • TV 8K HDR tốt nhất: LG OLED Z2

Ở bảng đấu TV 8K, lợi thế nghiêng hẳn về LG khi họ là hãng duy nhất cung cấp công nghệ OLED. Song, chỉ đến khi bước vào loạt đối đầu trực tiếp mới thấy không hề dễ để có thể lấn lướt các đối thủ. Như các bạn thấy, phe LCD đã gỡ gạc lại 1 bàn danh dự trước đội OLED ở hạng mục “TV 8K phòng khách tốt nhất”, nhờ công của thí sinh Z9K đến mang quốc tịch Nhật Bản.

Theo điểm chấm trung bình ở hạng mục này, Z9K đạt 8 điểm còn G2 là 7.6, 1 trong những tiêu chí bước ngoặt giúp Z9K chiến thắng ở “TV 8K phòng khách tốt nhất” là đỉnh sáng. Đây là điều kiện mô tả gần nhất với nhu cầu sử dụng của mọi người - 1 phòng khách có nhiều ánh sáng, TV phát nội dung SDR như truyền hình vệ tinh, truyền hình cable.

Shootout 2022 1.jpg
Chiếc Z9K gỡ lại cho phe LCD 1 hạng mục “TV 8K phòng khách tốt nhất”, còn lại thì LG Z2 ẵm trọn​

Còn ở 2 hạng mục kia, mọi chuyện diễn ra đúng như chênh lệch về mặt tấm nền. Cả 2 chiếc LCD đều không thể lật ngược thế cờ trước LG G2. Ngoại trừ Z9K tiếp tục vượt đối thủ OLED ở 3 tiêu chí. Như vậy, có thể dễ dàng nhận ra nếu bạn xem trong môi trường điều kiện ánh sáng phức tạp, ánh sáng dồi dào, TV LCD flagship vẫn có thể đáp ứng được. Chỉ khi tiêu thụ 1 số nguồn video chất lượng cao, điều kiện phòng tối hoặc ít sáng, OLED mới dần bộc lộ hết tiềm năng và bỏ xa LCD.

Nhận định này không phải là nói quá, bởi chênh lệch giữa OLED và LCD ở bảng đấu 8K cũng tương tự như 4K. Từ Z9K lên Z2 cũng chỉ thiếu 0.4 điểm, tương tự từ X95K muốn ngang cơ G2 cũng cần thêm 0.4 mà thôi. Chủ yếu quyết định lựa chọn của mọi người nằm ở các tiêu chí còn lại như hệ điều hành, thiết kế, mẫu mã,... chứ chất lượng hình ảnh và mức độ chênh lệch thì đã rõ như ban ngày. Flagship LCD dù gì cũng không đến nỗi.

Điểm số trung bình:

  • LG Z2: 8.2.
  • Sony Z9K: 7.8.
  • Samsung QN900B: 7.5.

King of TV 8K 2022.png
“King of TV 8K” gọi tên LG G2​

Việc là flagship 8K duy nhất sở hữu công nghệ OLED giúp Z2 giành chiến thắng không cần bàn cãi. Song, nếu nhìn vào kết quả ở bảng đấu TV 4K, có thể dự đoán nếu trong tương lai Samsung Display tung ra tấm nền OLED 8K cạnh tranh với LG Display, khả năng cục diện sẽ khác. Hoặc ngày nào đó Sony mua được panel AMOLED 8K để làm TV, LG cũng phải rất vất vả để bảo toàn ngôi vương.

Chung cuộc


  • King of TV 4K: Sony A95K.
  • King of TV 8K: LG Z2.

Với kết quả này, lịch sử đã lặp lại khi TV Sony và LG tiếp tục giữ vững danh hiệu giành được từ năm ngoái. Rất tiếc cho Samsung khi lại phải “ra về tay trắng” dù đã trở lại đường đua bằng 1 chiếc flagship OLED, tạo thế cân bằng với 2 hãng kia vốn cung cấp cả OLED lẫn LCD. Hy vọng năm sau hãng sẽ có sản phẩm đột phá.





Ngoài ra, như đã nói ở trên, trong cuộc nội chiến của công nghệ tấm nền OLED giữa Samsung và LG, Blue OLED kết hợp với bộ đổi màu chấm lượng tử (QDCC) thực sự vượt trội. LGD sẽ phải làm việc rất nhiều nếu muốn cải thiện White OLED hòng cạnh tranh với người hàng xóm.


Nguồn:
76 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tiếc ko có Pana tham gia
bbvc
TÍCH CỰC
2 năm
Sao ko có hạng mục tivi nhanh hư nhất sau bảo hành 🤔
Nhóc Bảo
ĐẠI BÀNG
2 năm
@bbvc thế thì cái này phải bên các đại lý ủy quyền bán hàng ,bảo hành mới biết dc nsx nào mang tới bảo hành chứ mấy chuyên gia này thì chịu =))
SAMSUNG cuối cùng cũng phải OLED thôi, mới ngày nào "chúng tôi không chọn con đường giảm tuổi thọ các điểm ảnh, QD mới là chân lý" bla bla y như thằng đồng nghiệp mình, chỉ giỏi nói ah. Chỉ có thời gian mới chứng minh hiệu quả! Chúc mừng SONY, LG - mặc dù nhà dùng con SONY mới hết bảo hành tạch cái main....
@williamcuong282 nhất nhì cái gì. giá bán con kia 4000 gần gấp đôi 2800 của ss thì nó phải đầu tư căn chỉnh hơn rồi. như con ss giá rẻ với giá cao cũng khác nhau hiển thị dù cùng panel thôi.
@ragefighter Đi thi ai chẳng muốn được nhất. Quan trọng giống đi thi Đại học, khả năng anh S nhiu đó thì chọn trường 15d đậu, còn người khác khả năng thi được 28d thì phải chọn trường TOP chứ. Đầu tư không phải đổ tiền vào là xong, thời gian để ngâm cứu và hoàn thiện nữa. Như vụ GPU intel đó, 6 năm cho 1 cuộc tình 3.5 tỉ USD nhưng nó vẫn chưa có gặt hái.
@haobcyqhdv Nói chung hãng nào cũng có rủi ro hư / nhưng đồ Nhật nói chung sẽ có các tiêu chí độ bền cao hơn Hàn. Vấn đề TV là đồ dùng phổ thông, tùy thị trường / thời tiết mà quyết định tuổi thọ.
Ngay cả các máy móc công nghiệp CNC / ép nhựa... đồ Đức, Nhật, Mỹ cấp cao hơn hẳn HÀN / TRUNG.
Có vẻ như SONY vừa đá bóng vừa thổi còi.
hoangduycc
TÍCH CỰC
2 năm
@Team B nó còn phải dựa trên giá thành sản phẩm nữa
cái tham chiếu nó có giá tới 35k$.
còn mấy cái tham dự thì same same nhau về giá thành
thinhbk11
TÍCH CỰC
2 năm
@Team B có vẻ chương trình này chỉ nghiên cứu chất lượng hình ảnh và âm thanh thôi. Còn độ bền thì ko bàn đến.
Công nhận là màu sắc tivi Sony rất ngon. Nhưng nhà tôi mua cái xong hết bảo hành thì bị loang mực màn hình.
Dùng LG thấy ổn hơn.
@thinhbk11 Hên xui thôi b ơi. Nhà dùng 2 cái lg hết bải hành bị cả 2. H xài sony, pana hên chưa sao
@Team B Đá bóng thổi còi nhưng cầu thủ mua của Samsung. Sony A95K sử dụng tấm nền QD Oled của Samsung Display nên bài viết mới nói: nếu tính riêng trên mặt trận tấm nền oled thì SS đã thắng LG
odysseyntn
TÍCH CỰC
2 năm
@hoangduycc TriMaster tham chiếu là dùng tấm nền OLED RGB 10bit do Sony tự làm, mà giá thành mắc quá nên chỉ dùng làm tham chiếu hay dùng cho viewfinder cho các máy quay film chuyên nghiệp Hollywood. Hình như Panasonic cũng có màn hình LCD tham chiếu, giá cũng bá đạo hạt gạo và cũng chỉ dùng cho chuyên nghiệp.
Vậy tóm tắt : với người dùng bình thường (có dư dả chút) xét hiệu năng/ giá tiền thì nên mua
1) Sony Bravia XR MASTER X95K, vì đạt điểm cao thứ 2 trong bài test môi trường phòng khách (dùng bình thường) và giá rẻ nhất
2) Nếu xem nội dung hdr nhiều thì LG G2.
3) Còn với hạn mục 8k thì với mức giá rẻ hơn LG Z2 3 lần, và giá chỉ mắc hơn các mẫu 4k 2 lần thì mua Samsung QN900B
@arisato1508 cái X95K những dòng màn hình từ 65inch trở xuống được review ko đẹp bằng X95 85 inch trong khi chấm thì đánh giá toàn 65inch nên nó thua thiệt so với OLED ở bài đánh giá này
đang xài màn Sony tv 65 inch XR X90K 2022 xài tấm nền mini Led mà coi phim Apple TV thì phê lòi con mắt ra , chơi ps5 thì. cực kỳ rõ nét
@Nguyễn Chí Danh cái X90K vẫn là led thường sang X95 mới là Mini Led
@NTPdeAI Nhầm nhầm x95k 😆)
khi nào giá về mức rẻ hơn đây ạ
OLED thôi hãng nào cũng được 🤤
vn587990
TÍCH CỰC
2 năm
@mochi-mochi Hãng nào to rẻ là ủng hộ 2 tay 2 chân. Cơ mà vẫn mê Sony 😩
nautical
TÍCH CỰC
2 năm
Quan trọng hơn cả là anh Sony bán đc 1 chiếc màn $35k 😆
@nautical cái màn 35k mua 1 cái dùng đc mấy năm rồi =))
Nhóc Bảo
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nautical bác phải xem doanh số dòng tv cao cấp 35k$ của Sony đứng máy chứ thằng SS từ giá rẻ tới cao cấp , siêu cấp doanh số nó đều top
hhd357
TÍCH CỰC
2 năm
Tự nhiên thấy có tv ông Samsung nào được giải đâu ghi tên samsung vào làm j ko biết, quảng cáo quá. TV đâu phải chỉ mỗi tấm nền
@williamcuong282 ghi gì? lắc não vào cái. ss bán giá 2800 dĩ nhiên họ cắt giảm chip xử lý rồi. chênh 1200 usd đó thím. ngay cả các tầm giá khàc nhau ss cũng chỉnh cho khác để tạo ra khàc biệt. có ai hâm so giá 4000 với 2800 chênh 0.6 điểm? bớt lố cái
@hhd357 giải gì hả thím dốt? sao học ko lấy con 2800 của sony so với con 2800 của ss rồi trao giải cho ai?
@ragefighter Sao mà cố chấp thế nhờ. Vấn đề là Sam có thể làm Pannel rất tốt nhưng làm màn hình thì chưa bao giờ có cửa với SONY, điển hình như có cái màn nào Samsung làm tiêu chuẩn cân chỉnh trong điện ảnh chưa. Đã nói mỗi hãng mỗi thế mạnh
hhd357
TÍCH CỰC
2 năm
@ragefighter nói chung là giải rút, vẫn dc tung hô haha
Cười vô mặt
thelord186
TÍCH CỰC
2 năm
2 Hàn 1 Nhật kewk
con A95K có bán ở VN ko nhỉ
@chuoitaykohot đương nhiên có rồi bác :v nhưng chắc sẽ về sau.

tiền tỉ thì hiếm chứ 4k USD thì Samsung, SONY, LG vẫn bán đều các model mà
@vanlinh2905 A90K còn chả bán phiên bản từ 55" trở lên, chỉ bán 49" thì A95K khó vể lắm, vì có bán được đâu. Đắt quá mà.
Bum2daK
ĐẠI BÀNG
2 năm
@QXPro A90K chỉ có 42 và 49. Sony VN chỉ bán 49A90K. Còn QDOLED sản lượng ít nên cả Sony lẫn SS năm nay đều k bán A95K và S95B ở VN. Hy vọng năm sau sẽ có cho thị trường sôi động
Túm lại là công nghệ QD Oled của SS cho cái WRGB của LG ra chuồng gà sau khi thống trị thị trường vài năm.
@ragefighter Mình ko nhớ chính xác nhưng panel tivi SS cũng có hàng rẻ và hàng đắt, LG cũng vậy. Ko phải chỉ có 1 loại. Đương nhiên tôi mua cái 2.800 vì dùng thực tế nếu ko đặt 2 cái cạnh nhau thì cũng chả biết đc cái nào hơn cái nào
MUFCVN
TÍCH CỰC
2 năm
@williamcuong282 con S95B kìa, có vài chữ thôi thì cố mà đọc đi, còn nếu mù chữ thì ko nên bàn luận làm j ng ta cười cho
@SamsungGalaxy cái này cùng đợt panel qd oled đầu ss bán ra. nên nó chỉ 1 loại ah, chia nhiều loại phí sản xuất rầt cao. còn cái bạn so là dòng tầm trung xài panel hãng khác. còn cùng tầm thì củng loại panel ah. giá rẻ để user dễ tiếp cận ởn hơn giá cao ít ai dám rớ. mà tính ra giá qd oled 2800 này rẻ hơn khối con mini led của ss luôn.
@MUFCVN s95b thìnsao thím? con đó 2800 so với con 4000 của sony? chênh 1200 usd đó thím, dĩ nhiên ss cũng cắt giảm chip xử lý và căn chỉnh rồi. con 4000usd của sony xài màn qd oled của ss thím ơi. chênh nhau 1200 đẻ chênh 0.6 điểm thì tui chọn 2800 cho rồi.
câu "nét như Sony" vẫn còn đúng nhỉ mn
Cười vui vẻ
@deptraithu2TT nhờ ss. ko có qd oled của ss làm gì có cửa. thử xài panel lg coi?
Hàng TV cao cấp của Sony thường có con số 950 kèm mã X , rất ít người mua loại mã này vì nó có giá chát quá.
sdawhai1
TÍCH CỰC
2 năm
@Duy Phạm dinh Đúng rồi bạn vì series 95 là cao cấp nhất bên mảng LED 4K của Sony luôn 😆
Gì đi nữa mình vẫn chọn SS về mảng Tivi, rất bền và không sọc màn như Sony, Sony có thể đẹp đó nhưng dùng thời gian thì sọc cực khó chịu.
iptran68
TÍCH CỰC
2 năm
LG EVo G2 đẹp thế mà điểm thấp thế
Có điều kiện thì vẫn chơi hàng của Sony nhỉ, hỏng thì mua cái mới.
Hình như sony là tấm nền ss nhỉ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019