Lập trình viên Hà Lan bị bắt, đối mặt cáo buộc phát triển nền tảng trộn tiền ảo để rửa tiền

P.W
13/8/2022 7:51Phản hồi: 39
Lập trình viên Hà Lan bị bắt, đối mặt cáo buộc phát triển nền tảng trộn tiền ảo để rửa tiền
Một lập trình viên 29 tuổi vừa bị bắt giữ tại Amsterdam, Hà Lan vì nghi án liên quan tới nền tảng Tornado Cash. Nền tảng trộn tiền ảo để che giấu nguồn gốc giao dịch này vừa bị Bộ Ngân khố Mỹ cấm vì nó được hacker sử dụng để rửa tiền, biến những đồng crypto có được từ những cuộc tấn công mạng trở thành nguồn tiền mã hóa không thể theo dấu và truy vết. Những hacker kể trên, theo phía Mỹ, có cả những tội phạm công nghệ cao có liên hệ với Triều Tiên.

Những nền tảng crypto mixer như Tornado Cash vận hành theo cách dễ hiểu: Bỏ lượng tiền ảo vào pool của hệ thống, rồi nhận một key để đăng nhập một tài khoản ví tiền khác, rút ra lượng tiền ảo tương ứng. Key xác nhận này không có thông tin của ví tiền mã hóa ban đầu, nên không tìm ra cách nào để truy vết nguồn tiền trước đó. Nói cách khác, chỉ cần một bước, lượng tiền ảo có được từ hành vi phạm pháp sẽ được rửa sạch sẽ đúng nghĩa đen, các nhà chức trách không theo dấu được.

Tornado Cash vận hành khá tự do, không cho những ví tiền ảo có liên hệ với các tội phạm công nghệ cao vào danh sách đen, cấm giao dịch “đổi tiền” trên nền tảng này, nên trong mắt các nhà quản lý, Tornado Cash là một nền tảng tiếp tay cho tội phạm mạng.

Thông tin vụ bắt giữ được FIOD, đơn vị điều tra tội phạm tài chính của Hà Lan công bố. FIOD cho biết cá nhân 29 tuổi này “bị nghi ngờ có liên quan đến việc che giấu những luồng tài chính của tội phạm, và tạo điều kiện cho hành vi rửa tiền." Phía cảnh sát Hà Lan cho biết thêm có thể sẽ có những vụ bắt giữ khác khi cuộc điều tra Tornado Cash tiếp tục.

Vụ bắt giữ ở Amsterdam là một động thái mới trong những nỗ lực trấn áp Tornado Cash cũng như những crypto mixer khác. Theo Bộ ngân khố Mỹ, những dịch vụ crypto mixer này đã không ngăn chặn được việc tội phạm lợi dụng hệ thống để thực hiện hành vi rửa tiền. Đầu năm nay một kênh mixer khác, Blender.io cũng đã bị đưa vào danh sách đen vì lý do tương tự, tiếp tay cho những hacker Triều Tiên rửa tiền.

Coin Center, nhóm vận động vì quyền lợi của cộng đồng crypto thì cho rằng, các nhà chức trách và chính phủ Mỹ đã có những hành động bất công đối với“một công cụ hoàn toàn trung lập, có thể được dùng vào cả hai mục đích tốt và xấu như mọi công nghệ khác.”

Theo The Verge
39 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đúng là đây là công cụ trung lập. Như kiểu con dao, người cầm làm việc tốt thì làm, ai làm việc xấu cũng là do họ. Tôi thì thấy Công cụ này hay, cũng là một trong những minh chứng cho việc trí tuệ loài ngừoi luôn tạo ra những thứ mới mẻ.
quangduy90
TÍCH CỰC
2 năm
@Thiên biến vạn hoá mình vẫn chưa hiểu, nếu tiền mình kiếm dc là sạch, vậy mình dùng công cụ này để làm gì nhỉ
clbphanmem
ĐẠI BÀNG
2 năm
@quangduy90 Bởi nó sinh ra để rửa tiền là chính đó. Còn bình thường khi để dùng thanh toán, trade coin thì chẳng ai quan tâm ai xem ví mình là cái gì. Vì có xem cũng biết đó là ai, trừ phi mình public info cái địa chỉ ví ra ngoài.
quangduy90
TÍCH CỰC
2 năm
@clbphanmem uh mình cũng nghĩ vậy, nên bạn chủ comment nói đây là công cụ trung lập thì ko đúng lắm
@quangduy90 Do các ví blockchain dễ dàng bị người khác dòm ngó. 1 chuyển tiền 1 tý xíu người ta cũng biết, bạn có bnhiu tiền người ta cũng biết nên tạo ví mới để ko bị theo dõi trong ngắn hạn và chuyển tiền sao khi trộn thì ko ai biết đó là ai.
Cứ có xấu là phải trừng trị, không cần biết phần tốt nó cỡ nào.
trungking
TÍCH CỰC
2 năm
@dylerb vậy là ai dùng súng cũng nên trừng trị hết vì súng bị kẻ xấu dùng không cần biết nó giúp cảnh sát ngăn chặn tội phạm tốt cỡ nào
Vậy mà mỹ vẫn ko chịu cấm súng

Dao cũng vậy, mấy ông phạm tội cũng dùng dao đi giết người nên nó là "cứ có xấu" rồi, phải cấm hết không cần biết nó giúp nấu ăn "tốt cỡ nào"
Cười vô mặt
@trungking Quay lại đi bạn. Ở đây đang nói về con người - thứ chủ động làm việc xấu. Còn công cụ chỉ là thứ vô tri thoai. Sử dụng chúng thế nào vẫn là ở con người. Và sử dụng dao hay súng làm việc xấu vẫn phải bị trừng trị.
trungking
TÍCH CỰC
2 năm
@dylerb Tại Mỹ nó cấm cả cái công cụ là tornado cash luôn chứ ko phải bắt mỗi ông kia, còn riêng súng thì ko cấm =))
Nghe đồn tiến sĩ giấy gì đó ở Ăng Lê chuyên viết bài trên tinhte khẳng định là không thể rửa tiền bằng đồng crypto mà.
@Team B mình cũng nhớ đoạn đó, đại khái là luôn có thể truy vết thì phải
@nightwish47 trace back đc ,với đk chính chủ
còn rửa tiền rồi giao dịch thì ko kêt tội đúng người đc
@Team B bài nào nhỉ?
Gốc tàu hoặc gốc Việt 😁
nói chung là lấy cái laptop lên trên núi hoặc 1 vùng nào đó thật là hẻo lánh rồi làm. ai biểu làm ở tp cho dễ bị phát hiện kakaka.
HuynhNgLe
TÍCH CỰC
2 năm
Nếu không phạm tội thì chuyển từ ví lên sàn sau đó từ sàn chuyển về ví khác là xoá được dấu ngay, ko cần tới cái mixer này. Cái thứ này sinh ra chỉ có phục vụ cho tội phạm mà thôi, đừng nguỵ biện.
@HuynhNgLe Thì những kênh giao dịch chính thống, người giao dịch bình thường đâu có sợ gì. Chỉ những tổ chức, chính phủ hay có nhân có nguồn tiền bẩn mới cần đến những web này.
@HuynhNgLe tìm hiểu thêm đi bạn ưi
Cười vô mặt
@HuynhNgLe Sàn Binance nó chỉ cho chú generate đúng 1 address để deposit (chuyển tiền vào sàn) đối với account thông thường trên mỗi chain (eth, bsc, tron, ...). Nên từ cái ví đó, người ta (người dùng bình thường) sẽ truy ra được các ví khác của chú và biết được hầu như các hoạt động mua bán trao đổi của chú trên chain (giao dịch bên ngoài sàn (CEX)). Bởi vậy crypto currency là secure nhưng not privacy. Thành ra người ta mới tạo ra các nền tảng ẩn danh như Tornado Cash và tội phạm lạm dụng nó.
HuynhNgLe
TÍCH CỰC
2 năm
@Hồng Xuân Quang Nhật Đúng, mỗi user chỉ 1 cái address cho mỗi coin trên Binance. Nhưng mà, thứ 1 cái address đó cũng hông nói được nó thuộc Binance, thứ nhì, bạn muốn đổi cái address đó bạn chỉ cần liên hệ Binance support. Thứ 3, khi bạn withdraw, crypto cũng đâu được gửi đi từ address bạn deposit đâu. Nếu ko có Binance hỗ trợ thì truy vết kiểu gì?
Ảo cũng rửa được nha 😃
Gioan Dinh
ĐẠI BÀNG
2 năm
Không dấu gì Ae mình bị scam 500tr khi pool trên ví Tronlink
Khuyên chân thành Ae không nghe lời ngon ngọt kiếm thanh khoản % mỗi ngày...đừng NGU như mình

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019