So sánh tổng quan các phiên bản Windows 11

soft365vn
15/8/2022 8:25Phản hồi: 0
So sánh tổng quan các phiên bản Windows 11
Windows 11 được Microsoft cho ra mắt chính thức vào tháng 10 năm 2021. Sau gần 1 năm ra mắt, Windows 11 đã đạt được nhiều thành công ấn tượng và chiếm hơn 23% thị phần hệ điều hành Windows, tính đến tháng 6/2022. Với nhiều tính năng mới vẻ, cải tiến về hiệu suất cũng như thay đổi giao diện ấn tượng, Windows 11 đang dần chiếm được sự tin tưởng của người dùng cá nhân lẫn doanh nghiệp.
Tuy nhiên, mỗi phiên bản Windows 11 lại cung cấp các bộ tính năng đặc thù, dành riêng cho từng nhóm đối tượng khách hàng. Do đó, để giúp khách hàng lựa chọn đúng phiên bản Windows 11. Bài viết dưới đây, SOFT365 sẽ đưa ra các bảng tính năng và so sánh chi tiết giữa các phiên bản Windows 11 với nhau.

Các phiên bản chính của Windows 11

Windows 11 được cung cấp với 7 phiên bản chính thức sau:


  • Windows 11 Home
  • Windows 11 Pro
  • Windows 11 Pro for Workstations
  • Windows 11 Pro Education
  • Windows 11 Education
  • Windows 11 Enterprise
  • Windows 11 SE
Các phiên bản Windows 11 này có thể được chia thành 2 dạng, gồm phiên bản dành cho doanh nghiệp và phiên bản dành cho người dùng cá nhân. Với mỗi dạng bản quyền này, Microsoft sẽ có hình thức cấp phép bản quyền gồm: bản quyền cấp theo dạng Volume Licensing và dạng OEM, hộp đĩa chứa key.

Windows 11 Home

Windows 11 Home là phiên bản chứa các tính năng cơ bản nhất dành cho mọi người dùng. Do đó, phiên bản này là phiên bản nhẹ nhất, chiếm ít dung lượng bộ nhớ nhất trong các phiên bản Windows 11.


Windows 11 Home thông thường sẽ được cài đặt sẵn trên các thiết bị máy tính, laptop mới (Original Equipment Manufacturer (OEM). Việc cài đặt sẵn Windows 11 trên các thiết bị này sẽ giúp người dùng có thể sử dụng Windows ngay mà không cần cài đặt thêm. Đồng thời, nó cũng giúp giảm chi phí cho người dùng về vấn đề mua bản quyền Windows. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua Windows 11 Home theo dạng OEM hộp đĩa riêng để cài đặt cho máy tính.

Trong Windows 11 Home, các tính năng cơ bản cho người dùng sử dụng hàng ngày đều có sẵn như các phiên bản Windows 11 khác. Tuy nhiên, Windows 11 Home sẽ thiếu các tính năng dành cho IT hoặc System Admin. Ví dụ như tính năng mã hóa ổ đĩa BitLocker, Remote Desktop Connection (RDC), chỉnh sửa Group Policy, join domain công ty…
Windows 11 Home chủ yếu được thiết kế cho những người dùng thích giữ cho máy tính gia đình của họ ở mức tối thiểu và sử dụng nó cho các công việc hàng ngày.

Windows 11 Pro

Windows 11 Pro là phiên bản chứa đầy đủ các tính năng cần thiết để sử dụng cho hầu hết các người dùng doanh nghiệp. Nó bổ sung toàn bộ các tính năng còn thiếu trong phiên bản Windows 11 Home. Giúp người dùng và IT có thể tận dụng được mọi tính năng của Windows 11 để vận hành hệ thống máy tính trong doanh nghiệp một cách ổn định nhất.


Các tính năng bổ sung trong Windows 11 Pro bao gồm:
  • BitLocker – công cụ mã hóa cho toàn bộ tệp và ổ đĩa
  • Encryption File System (EFS) – công cụ mã hóa cho các tệp và thư mục riêng lẻ
  • Windows Information Protection (WIP) – công cụ bảo vệ chống lại sự cố rò rỉ dữ liệu từ các ứng dụng và dịch vụ như email, mạng xã hội và lưu trữ đám mây, tất cả đều không thể kiểm soát được bởi doanh nghiệp
  • Group Policy – các công cụ để truy cập và quản lý PC, tài khoản người dùng, máy in tệp và hơn thế nữa từ xa
  • Group Policy Editor – một cách thân thiện với người dùng để bật hoặc tắt các chức năng hoặc phần tử cụ thể trong Windows 11 mà không cần thực hiện các thay đổi trong Registry
  • Local Users and Groups – các công cụ cho phép quản trị viên tạo các máy tính cục bộ và từ xa ở một nơi
  • Thiết lập chế độ kiosk – cho phép bạn định cấu hình thiết bị hoàn toàn từ xa bằng Quản lý thiết bị di động của Microsoft
  • Hyper-V: công cụ tích hợp để tạo máy ảo, mô phỏng đầy đủ thiết bị Windows 11 hoàn toàn dựa trên phần mềm
  • Dynamic Provisioning – giúp thiết lập thiết bị Windows 11 và kết nối với tổ chức của bạn dễ dàng hơn với quy trình ngắn hơn bình thường

Windows 11 Pro for Workstations

Windows 11 Professional for Workstations có tất cả các tính năng như phiên bản Pro thông thường. Sự khác biệt duy nhất là nó được tối ưu hóa cho hiệu suất và có Hệ thống tệp tin phục hồi (ReFS). ReFS là một chức năng để bảo vệ dữ liệu của bạn bằng cách sao chép một bản sao bị hỏng với một bản sao nguyên vẹn.


Windows 11 Enterprise

Windows 11 Enterprise chủ yếu được thiết kế cho các tổ chức và doanh nghiệp lớn. Nó chỉ được cấp phép thông qua Volume Licensing (VL). Windows 11 Enterprise có đầy đủ các tính năng có trong Windows 11 Pro. Ngoài ra, nó còn có thêm các tính năng khác như: Direct Access, Windows To Go creator, BranchCache, Start Screen Control…

Quảng cáo


Windows 11 Enterprise cũng có sẵn trong Long Term Servicing Channel (LTSC), giúp khách hàng được cập nhật trong thời gian dài hơn các phiên bản thông thường.

Windows 11 Education

Phiên bản Windows 11 Education thiết kế hướng tới cho nhóm đối tượng khách hàng thuộc khối giáo dục, các trường học, tổ chức đào tạo… Về tính năng, Windows 11 Education gần như giống với Windows 11 Enterprise. Tuy nhiên, có một số tính năng nhỏ bị loại bỏ đi.


Windows 11 Education thường được cài đặt sẵn trong các thiết bị OEM để cung cấp cho các trường học. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể mua gói cấp phép Windows 11 Education qua kênh Volume Licensing.

Windows 11 SE

Giống như phiên bản Windows 11 Education, phiên bản Windows 11 SE này cũng được thiết kế cho nhóm đối tượng giáo dục. Tuy nhiên, có một số điểm khác biệt nhất định.


Windows 11 SE được cài đặt sẵn trong các thiết bị Microsoft Surface với các tùy chỉnh nâng cao hiệu năng và giảm các ứng dụng giải trí để nâng cao hiệu quả học tập. Windows 11 SE cho phép người dùng sử dụng các ứng dụng trong bộ Microsoft Office ngoại tuyến như một phần của Microsoft 365 bản quyền. Sau đó, chúng được đồng bộ hóa sau đó qua đám mây khi có kết nối internet hoạt động.
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019