Chùm ảnh Mezli San Francisco: Nhà hàng đầu tiên vận hành 100% bằng robot, từ gọi món đến chế biến

P.W
18/8/2022 11:55Phản hồi: 18
Chùm ảnh Mezli San Francisco: Nhà hàng đầu tiên vận hành 100% bằng robot, từ gọi món đến chế biến
Mezli không phải nhà hàng đầu tiên có sự trợ giúp của những hệ thống tự động hóa ở khu vực San Francisco chứ đừng nói là xét trên quy mô toàn thế giới. Nhưng theo những nhà sáng lập, đây là nhà hàng đầu tiên loại bỏ hoàn toàn sự hiện diện của con người trong toàn bộ chuỗi vận hành ở địa điểm (on site), chí ít là từ quá trình gọi đặt món cho tới khi thực khách được nhận phần đồ ăn của họ.

Dự kiến Mezli sẽ khai trương chính thức vào ngày 28/08 ở food court Spark Social, địa chỉ 601 Mission Bat Boulevard North, San Francisco.

2022_Eater_Mezli_012.jpg

Khởi nguồn cái tên Mezli giống như mọi câu chuyện startup nổi tiếng khác. Ba sinh viên đại học vừa ra trường đi tìm giải pháp cho vấn đề tất cả họ đều gặp phải: Sự thiếu hụt những lựa chọn đồ ăn tối đủ dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe, mà không khiến họ cháy túi, nhất là khi họ đang sống giữa khu đô thị đắt đỏ nhất nhì nước Mỹ. Nếu không có thời gian để tự nấu ăn, và không có tiền để thuê người làm, thì phải giải quyết ra sao?

Vậy là ba chàng kỹ sư trẻ, một chuyên gia phần mềm và AI, một chuyên gia tự động hóa và một kỹ sư hàng không vũ trụ cùng ngồi lại với nhau để nghĩ ra giải pháp ăn sạch, khỏe và rẻ. Cuối cùng, giải pháp của họ thậm chí còn mở ra những khả năng mới cho ngành công nghiệp thực phẩm trong tương lai. Hai năm kể từ khi bắt đầu nghĩ ra ý tưởng, và tốn vài triệu USD nghiên cứu phát triển lấy từ các quỹ đầu tư, chỉ chục ngày nữa là ước mơ của ba kỹ sư Alex Kolchinski, Alex Gruebele và Max Perham sẽ chính thức khai trương.


2022_Eater_Mezli_005.jpg
2022_Eater_Mezli_009.jpg

“Nhà hàng” này không thể được coi theo nghĩa truyền thống, tức là không có bàn ghế đến ngồi và đợi bồi bàn mang menu tới gọi món. Thay vào đó, một màn hình cảm ứng hệt như trong McDonald's cùng khe nhận thẻ thanh toán sẽ là thứ chào đón các thực khách. Thực tế thì Mezli giống máy bán hàng tự động kích thước khổng lồ hơn. Tốc độ làm đồ ăn của hệ thống tự động bên trong Mezli rất nhanh, khoảng 75 bữa ăn mỗi giờ, tức là cứ 48 giây, chưa đầy 1 phút là xong một bữa ăn giao cho khách hàng. Mức giá đồ ăn của Mezli cũng thấp hơn so với con số trung bình ở San Francisco: Món rẻ nhất có giá 6.99 USD.

2022_Eater_Mezli_015.jpg

Nghe mô tả bằng từ ngữ thì đơn giản. Thực hiện mới khó. Ba kỹ sư trẻ về cơ bản phải xây một chiếc tủ lạnh cỡ lớn, to như một cái container. Bên trong là những cỗ máy cân đo lượng nguyên liệu, bỏ vào bát, làm nóng rồi đem tới cửa trả món cho khách hàng. Hầu hết những nhà hàng “tự động” khác đều cần sự hiện diện của con người, như bồi bàn đặt món còn robot nấu ăn, hoặc ngược lại. Còn với Mezli, mọi thứ đều tự động hoàn toàn.

2022_Eater_Mezli_032.jpg
2022_Eater_Mezli_033.jpg
2022_Eater_Mezli_035.jpg

Dĩ nhiên ở một nơi khác, vẫn cần tới sự hiện diện của đầu bếp là con người để sơ chế thực phẩm sống. Đó là nhiệm vụ của đầu bếp Eric Minnich, người từng làm ở nhà hàng đạt sao Michelin, Madera tại khách sạn Rosewood Sand Hill, và nhà hàng Commissary do đầu bếp Mỹ Traci Des Jardin mở. Ông cùng hai người nữa hàng ngày sơ chế thực phẩm, bao gồm cả nấu sơ và chia khẩu phần. Mỗi ngày một lần, Minnich cùng các cộng sự đem lượng nguyên liệu này đến nhà hàng tự động.

Quảng cáo


Kết quả là, chi phí được giảm tối đa vì chỉ có chưa đầy 5 người phục vụ cho cả nhà hàng, nên Mezli có thể phục vụ hàng trăm người hàng ngày với mức giá của mỗi suất ăn thấp hơn trung bình.

2022_Eater_Mezli_041.jpg

Thực đơn của Mezli dựa trên ẩm thực Địa Trung Hải, dĩ nhiên với “selling point” là một nhà hàng công nghệ đúng nghĩa. Thực khách có thể chọn vài món rất bắt mắt: Gà nướng sữa chua za'atar ăn kèm cơm nghệ, súp lơ nướng ăn kèm cơm đỏ và khoai lang, cừu băm sốt tzatziki ăn kèm nấm và cà chua nướng, hoặc chả đậu gà ăn kèm salad. Vẫn có lựa chọn tự tạo bữa tối dựa trên những món có sẵn.

2022_Eater_Mezli_020.jpg


Chính bản thân khả năng tùy biến, nên nếu muốn, chỉ cần một pha cập nhật phần mềm là Mezli có thể biến thành một nhà hàng đồ Thái hoặc đồ Ấn ngay lập tức.

Kolchinski thừa nhận Mezli không phải tương lai của ngành ẩm thực, vẫn có những giới hạn của việc loại bỏ hoàn toàn sự can thiệp của con người ở nhà hàng. Điều này loại bỏ hoàn toàn sự tương tác giữa người với người, một lý do người ta tới nhà hàng ăn uống và gặp gỡ. Nhưng bù lại, Mezli có quá nhiều lợi thế mà một nhà hàng truyền thống không thể đáp ứng được hết: Nhanh, tiện, rẻ, và quan trọng nhất là bổ dưỡng.

Quảng cáo



Theo Eater
18 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Quá tuyệt vời. Chỉ có thể xuất hiện ở những nơi coi trọng tí tuệ. Chứ chưa làm ra sp đã bị ăn cắp + nhái. Và vỗ ngực tự hào về khả năng ăn cắp với nhái... thì chỉ tồn tại những thằng khôn lỏi thui. Lấy đâu ra người thông minh
vn_soft
CAO CẤP
2 năm
@quangnguyen333666 3 từ đầu là đủ rồi.😃
@vn_soft Bạn cứ thử tâm huyết làm ra 1 sp. Thất bại thì bạn chịu. Dc thì xuất hiện 1 đống thằng dc bảo kê bởi chính quyền nhẩy vào làm xem sao nhé.
iamcp
TÍCH CỰC
2 năm
@quangnguyen333666 Trước có hai anh em sinh đôi rủ làm một ông làm trang web tên là thefacebook và sau đó ông kia cuỗm cmn ý tưởng luôn bạn ạ =))))))
@iamcp Bạn có thấy ý tưởng nào ở vn dc đăng ký bản quyền chưa??? Có dc bồi thường như vụ ấy chưa??? Mang cống rãnh so sánh với đại dương. Bạn ko thấy hề ak??? Tôi sinh ra ở vn. Nghề đéo nào ở xh này chả từng va
Tank_Tiger
ĐẠI BÀNG
2 năm
Không biết nó viết code có pha dc mắm tôm để ăn được với bún đậu ko nhỉ 🤣
@Tank_Tiger viết code bóc trứng vịt lộn nữa
Công nghệ OK nhưng nhìn thức ăn chiên rán khô khan không ngon lành gì.
@xecatang Món Địa trung hải là 1 trong các loại ẩm thực tốt sức khoẻ đấy,
Macole
ĐẠI BÀNG
2 năm
@xecatang Công nghệ Robot hiện nay có thể thao tác mọi thứ con người làm, vấn đề là tiền thôi, thao tác càng phức tạp càng cần nhiều máy móc. Bỏ chục tỉ mua robot thôi mướn người cho nhanh.
Hay nè
nlht
TÍCH CỰC
2 năm
Từ từ con người sẽ là sản phẩm của máy móc.
Bài này làm mình nhớ đến The Big Bang Theory. Bộ phim mà ai yêu khoa học kỹ thuật nên coi. Trừ dlv vì dlv coi không hiểu họ nói gì đâu 🙂
@Tomorrowland1 có link xem online không bác,hic
tuyệt vời, hi vọng tương lai sẽ còn nhiều hình thức như thế này nữa.
OK. tương lai gần nhất cũng dần hiện ra...
ufdb
CAO CẤP
2 năm
Những món ăn "vô hồn"
Cái này hay nha

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019