Mezli không phải nhà hàng đầu tiên có sự trợ giúp của những hệ thống tự động hóa ở khu vực San Francisco chứ đừng nói là xét trên quy mô toàn thế giới. Nhưng theo những nhà sáng lập, đây là nhà hàng đầu tiên loại bỏ hoàn toàn sự hiện diện của con người trong toàn bộ chuỗi vận hành ở địa điểm (on site), chí ít là từ quá trình gọi đặt món cho tới khi thực khách được nhận phần đồ ăn của họ.
Dự kiến Mezli sẽ khai trương chính thức vào ngày 28/08 ở food court Spark Social, địa chỉ 601 Mission Bat Boulevard North, San Francisco.
Khởi nguồn cái tên Mezli giống như mọi câu chuyện startup nổi tiếng khác. Ba sinh viên đại học vừa ra trường đi tìm giải pháp cho vấn đề tất cả họ đều gặp phải: Sự thiếu hụt những lựa chọn đồ ăn tối đủ dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe, mà không khiến họ cháy túi, nhất là khi họ đang sống giữa khu đô thị đắt đỏ nhất nhì nước Mỹ. Nếu không có thời gian để tự nấu ăn, và không có tiền để thuê người làm, thì phải giải quyết ra sao?
Vậy là ba chàng kỹ sư trẻ, một chuyên gia phần mềm và AI, một chuyên gia tự động hóa và một kỹ sư hàng không vũ trụ cùng ngồi lại với nhau để nghĩ ra giải pháp ăn sạch, khỏe và rẻ. Cuối cùng, giải pháp của họ thậm chí còn mở ra những khả năng mới cho ngành công nghiệp thực phẩm trong tương lai. Hai năm kể từ khi bắt đầu nghĩ ra ý tưởng, và tốn vài triệu USD nghiên cứu phát triển lấy từ các quỹ đầu tư, chỉ chục ngày nữa là ước mơ của ba kỹ sư Alex Kolchinski, Alex Gruebele và Max Perham sẽ chính thức khai trương.
Dự kiến Mezli sẽ khai trương chính thức vào ngày 28/08 ở food court Spark Social, địa chỉ 601 Mission Bat Boulevard North, San Francisco.
Khởi nguồn cái tên Mezli giống như mọi câu chuyện startup nổi tiếng khác. Ba sinh viên đại học vừa ra trường đi tìm giải pháp cho vấn đề tất cả họ đều gặp phải: Sự thiếu hụt những lựa chọn đồ ăn tối đủ dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe, mà không khiến họ cháy túi, nhất là khi họ đang sống giữa khu đô thị đắt đỏ nhất nhì nước Mỹ. Nếu không có thời gian để tự nấu ăn, và không có tiền để thuê người làm, thì phải giải quyết ra sao?
Vậy là ba chàng kỹ sư trẻ, một chuyên gia phần mềm và AI, một chuyên gia tự động hóa và một kỹ sư hàng không vũ trụ cùng ngồi lại với nhau để nghĩ ra giải pháp ăn sạch, khỏe và rẻ. Cuối cùng, giải pháp của họ thậm chí còn mở ra những khả năng mới cho ngành công nghiệp thực phẩm trong tương lai. Hai năm kể từ khi bắt đầu nghĩ ra ý tưởng, và tốn vài triệu USD nghiên cứu phát triển lấy từ các quỹ đầu tư, chỉ chục ngày nữa là ước mơ của ba kỹ sư Alex Kolchinski, Alex Gruebele và Max Perham sẽ chính thức khai trương.
“Nhà hàng” này không thể được coi theo nghĩa truyền thống, tức là không có bàn ghế đến ngồi và đợi bồi bàn mang menu tới gọi món. Thay vào đó, một màn hình cảm ứng hệt như trong McDonald's cùng khe nhận thẻ thanh toán sẽ là thứ chào đón các thực khách. Thực tế thì Mezli giống máy bán hàng tự động kích thước khổng lồ hơn. Tốc độ làm đồ ăn của hệ thống tự động bên trong Mezli rất nhanh, khoảng 75 bữa ăn mỗi giờ, tức là cứ 48 giây, chưa đầy 1 phút là xong một bữa ăn giao cho khách hàng. Mức giá đồ ăn của Mezli cũng thấp hơn so với con số trung bình ở San Francisco: Món rẻ nhất có giá 6.99 USD.
Nghe mô tả bằng từ ngữ thì đơn giản. Thực hiện mới khó. Ba kỹ sư trẻ về cơ bản phải xây một chiếc tủ lạnh cỡ lớn, to như một cái container. Bên trong là những cỗ máy cân đo lượng nguyên liệu, bỏ vào bát, làm nóng rồi đem tới cửa trả món cho khách hàng. Hầu hết những nhà hàng “tự động” khác đều cần sự hiện diện của con người, như bồi bàn đặt món còn robot nấu ăn, hoặc ngược lại. Còn với Mezli, mọi thứ đều tự động hoàn toàn.
Dĩ nhiên ở một nơi khác, vẫn cần tới sự hiện diện của đầu bếp là con người để sơ chế thực phẩm sống. Đó là nhiệm vụ của đầu bếp Eric Minnich, người từng làm ở nhà hàng đạt sao Michelin, Madera tại khách sạn Rosewood Sand Hill, và nhà hàng Commissary do đầu bếp Mỹ Traci Des Jardin mở. Ông cùng hai người nữa hàng ngày sơ chế thực phẩm, bao gồm cả nấu sơ và chia khẩu phần. Mỗi ngày một lần, Minnich cùng các cộng sự đem lượng nguyên liệu này đến nhà hàng tự động.
Quảng cáo
Kết quả là, chi phí được giảm tối đa vì chỉ có chưa đầy 5 người phục vụ cho cả nhà hàng, nên Mezli có thể phục vụ hàng trăm người hàng ngày với mức giá của mỗi suất ăn thấp hơn trung bình.
Thực đơn của Mezli dựa trên ẩm thực Địa Trung Hải, dĩ nhiên với “selling point” là một nhà hàng công nghệ đúng nghĩa. Thực khách có thể chọn vài món rất bắt mắt: Gà nướng sữa chua za'atar ăn kèm cơm nghệ, súp lơ nướng ăn kèm cơm đỏ và khoai lang, cừu băm sốt tzatziki ăn kèm nấm và cà chua nướng, hoặc chả đậu gà ăn kèm salad. Vẫn có lựa chọn tự tạo bữa tối dựa trên những món có sẵn.
Chính bản thân khả năng tùy biến, nên nếu muốn, chỉ cần một pha cập nhật phần mềm là Mezli có thể biến thành một nhà hàng đồ Thái hoặc đồ Ấn ngay lập tức.
Kolchinski thừa nhận Mezli không phải tương lai của ngành ẩm thực, vẫn có những giới hạn của việc loại bỏ hoàn toàn sự can thiệp của con người ở nhà hàng. Điều này loại bỏ hoàn toàn sự tương tác giữa người với người, một lý do người ta tới nhà hàng ăn uống và gặp gỡ. Nhưng bù lại, Mezli có quá nhiều lợi thế mà một nhà hàng truyền thống không thể đáp ứng được hết: Nhanh, tiện, rẻ, và quan trọng nhất là bổ dưỡng.
Quảng cáo