Chia sẻ lợi ích Xiaomi Smart Home Kit sau 3 năm sử dụng

williamcuong282
25/8/2022 5:12Phản hồi: 26
Chia sẻ lợi ích Xiaomi Smart Home Kit sau 3 năm sử dụng
Đây dường như là một thuyết âm mưu dùng chính năng lực bản thân hòng chiếm thêm sự tin yêu từ gia đình Vợ. Kể từ khi bước chân vào học tập, nghiên cứu, làm việc với thế giới điện tử thì mình khá hiểu về Smart home, thậm chí có thời gian làm cty R&D về nó nhưng chỉ như 1 trò chơi, thậm chí chế cháo rất nhiều đồ ở nhà để phục vụ cho phong cách "lười biếng". Và sự lười biếng này nó vẫn hiện hữu khi về nhà Vợ, khi mình luôn phải nhớ đi vào phòng bếp (ban ngày cũng tối om) thì phải bật / tắt đèn. Rồi thì đêm dậy đi vệ sinh thấy cái đèn sáng trưng cả đêm. VÔ LÝ! LÃNG PHÍ! MẤT THÌ GIỜ! Cần phải thông minh hơn, tiết kiệm hơn.
Ban đầu, định mang võ công tuyệt kĩ ra áp dụng, mà nghĩ lại độ ổn định là vấn đề rất lớn, làm không tốt rất mất mặt. Và Xiaomi Smart Home Kit là lựa chọn lúc 2018, giá êm đủ nhu cầu. Dưới đây là Video cho anh em lười đọc.


Lưu ý: ở bài này mình sẽ không hướng dẫn cách kết nối, thiết lập và review từng món vì có nhiều bài rồi. Mà cái mình muốn chia sẻ anh em là ứng dụng của nó và giá trị nó mang lại.

1. Thông tin chung về Xiaomi Smart Home Kit

image.png

Đây là bộ Kit rất cơ bản phục vụ nhu cầu cơ bản tắt/mở /cảnh báo cho phạm vi 1 ngôi nhà nhỏ.
  • Cục Hub trung tâm: có loa, đèn RGB cho ban đêm, wifi, bluethooth, … và nó là dạng phích cắm (chuẩn chéo china) cần có 1 đầu chuyển 3 chấu ae mua ngoài tiệm điện.
  • Ổ cắm Zigbee: Cũng là dạng 1 phích cắm và có sẵn nút cứng bật/tắt chẳng may mất kết nối Hub
  • Cảm biến chuyển động: phạm vi cũng tầm ≤5m, góc quyét tầm 120 độ, sài pin
  • Công tắc tùy chỉnh: cái này dùng làm chuông cửa hoặc nút bật/tắt đèn, sài pin
  • Cảm biến cửa: gồm 2 cái thu và phát, sài pin

2. Cách mình ứng dụng nó

Mình thấy khá phù hợp cho ngôi nhà Vợ với nhu cầu: linh hoạt tự động bật tắt đèn bếp ban ngày, bật tắt đèn RGB (Hub) ban đêm, cảnh báo đóng mở cửa chính. Vẫn cho bật/tắt đèn bằng tay bởi công tắc cửa.


image.png
Toàn bộ các thiết bị mình gắn dưới phòng bếp để đảm bảo độ ổn định kết nối theo khuyến cáo ≤10m bán kính cục Hub, chỉ có cảm biến cửa là gắn cửa chính nhưng nó hoạt động vẫn ổn do có lối đi dẫn xuống bếp nên không bị chặn.
image.png
image.png

Tiếp theo nữa, mình đã setup cho app Mi Home các kịch bản điều khiển đèn bếp 220V/đèn RGB (Hub) theo khung giờ để tiện cho ban ngày / ban đêm.
image.png image.png


Trên đó là toàn bộ kịch bản mình lập trình cho nó, việc "lập trình" cũng khá đơn giản. Nó có 3 mục cần điền: Nếu … Hoàn tất … trong Khoảng thời gian … rất dễ đúng không nào.
image.png

Hay như kịch bản cho cảm biến cửa chính, có thể tùy ý thêm: Hub sẽ phát loa chó sủa, còi báo động, đèn RGB chớp… và gửi cảnh báo đến điện thoại (nếu lúc đó có wifi).
image.png

Quảng cáo


Tóm lại, việc “Lập trình” trên app khá dễ dàng tùy theo mình muốn sao cũng được. Hơn nữa, mình hoàn toàn có thể mua thêm các cảm biến, công tắc, ổ cắm để thêm vào nếu như thấy chưa đủ. Việc tự động hóa, theo dõi từ xa đôi khi phát huy tác dụng rất lớn. Đó là khi Mẹ Vợ lên chăm em bé nhà mình /còn anh chị Hai thì bị cách ly Covid, ở nhà còn mỗi Cha ở nhà lại bị bệnh khó thở. Mình đã setup từ xa cho ông mang nút chuông cửa vô đầu giường, khi thấy khó chịu quá thì bấm → Loa Hub sẽ hú hàng xóm nghe → Điện thoại mình trên này cũng báo. Nhờ vậy mà đôi lần ứng cứu kịp thời.

3. Đánh giá độ ổn định, chất lượng pin sau hơn 3 năm

Nói chung, với mức giá dễ chịu thì cũng không đòi hỏi sự tuyệt đối trong kết nối không dây của nó. Kết nối mở app và setup trên đó đôi khi sẽ hơi chậm (có thể do cục Hub trung tâm mình để hơi xa cục Wifi), kết nối các ngoại vi cảm biến / công tắc không nên có vật cản và nên ≤10m.


  • Có 1 nhược điểm cần lưu ý: trường hợp khi mất điện lưới và có lại, ta cần chờ ít nhất 10s để Hub khởi động rồi các kịch bản bật đèn mới chạy.
  • Tốc độ phản hồi khi bấm nút trực tiếp / hoặc qua app không quá nhanh, delay tầm 1s nhưng cũng không phải vấn đề

Chất lượng pin: Tuyệt vời, hơn 3 năm mà các cảm biến không có dấu hiệu hết pin. Mình chỉ mới phải thay pin cho nút chuông cửa do hồi trước gắn làm chuông cửa mấy đứa nhỏ nghịch bấm suốt ngày. Anh em có thể vô app coi pin hiện tại của cảm biến.
image.png image.png

4. Nên mua hay không?

image.png

Theo mình, hệ sinh thái Xiaomi rất đa dạng đủ hệ chơi cho anh em nên với những người không rành thiết lập thủ công thì cứ quất để phục vụ tùy nhu cầu. Còn tích hợp chuyên sâu như Cài đặt trợ lý ảo Google Assistant và liên kết với Google Home thì hoàn toàn có thể làm được như bài viết mod @Duy Luân đã chia sẻ trước đây https://tinhte.vn/thread/cach-ket-noi-thiet-bi-smarthome-xiaomi-vao-google-home-assistant.2922931/

Cách kết nối thiết bị smarthome Xiaomi vào Google Home / Assistant

Đồ smarthome Xiaomi có thể dùng được với Google Assistant luôn đấy các bạn, các thiết lập rất dễ vì đã được hỗ trợ sẵn từ Xiaomi rồi. Điều này có nghĩa là bạn có thể dùng ra lệnh giọng nói để điều khiển các thiết bị smarthome…
tinhte.vn

Quảng cáo


Cảm ơn anh em đã đọc bài, nhớ like video và đăng ký kênh Youtube càng tốt để mình có thêm động lực.
26 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vợ kiểu: "Võ là đứa nào". 🤣 Joke thôi bác nhé, bài review chi tiết quá
pvming
TÍCH CỰC
2 năm
Bộ này nhiêu vậy?????
@pvming Giá giờ loanh quanh tầm 1tr2-1tr5, nhưng nên mua các phiên bản mới hơn.
@williamcuong282 xiaomi thì cứ lỗi và hỏng vặt liên tục bác nhỉ,hic
@toilachi9 không biết bạn đang nói về dòng sp nào nhưng Smart home thì cũng không tới nỗi
Nếu có thể đánh giá về bảo mật nữa thì hoàn hảo.
Cảm ơn bài chia sẻ khá chi tiết của bạn.
@dylerb Mình chưa tìm hiểu kĩ các chuẩn bảo mật nhưng nói chung muốn điều khiển được nó thì cần đăng nhập tài khoản bằng SDT / Email đã link với Hub có mã OTP thời gian thực. Nếu không buộc phải Reset cứng lại từ đầu.
Cũng đang dùng bộ này, có 1 cái khó chịu là đôi lúc gặp khó khăn trong kết nối, nếu mà rớt mạng phát là cái cục trung tâm nó tắt ngỏm.
crabs
CAO CẤP
2 năm
Hiện đại thì hại điện

Tới giờ mình vẫn theo trường phái xài cơm nên mấy cái smarthome này chả thích

Chỉ thấy cái cảm biến chuyển động rồi tắt mở 1 vài chỗ là ok rồi 😁. Chứ để mở cái đèn mà đi tìm cái đt thì thôi bước qua mở công tắc cho rồi
@crabs Mình cũng chả bao giờ phải mở đèn thủ công bằng điện thoại. Bài viết nói rõ ràng là mình muốn tự động hóa. Còn hại điện là không có nha, tiết kiệm điện nhưng tốn ít đầu tư ban đầu thôi
fancy90
CAO CẤP
2 năm
@crabs Với kinh nghiệm dùng smarthome từ năm 2018 đến giờ thì nó không hại điện đâu bác, đèn bật tắt dựa vào người hoặc cảm biến ánh sáng nên nó tối ưu lượng điện tiêu thụ chưa kể các thiết bị khác
@crabs gào lên nô tì google tắt đèn, mở quạt chứ. nói chứ tắm mà hey siri mở nhạc, next bài khá ngon
crabs
CAO CẤP
2 năm
@Nhut_Truong_Com siri mở clip HIỆP SĨ LỢN 😁
Mình hồi đó cũng mua một đống thế này chơi, có mấy cái công tắc zigbee để lâu ngày ko dùng nó bị hết pin. Chỉ cần tháo ra mua loại pin cúc áo 3V mới thay vào là chạy ngon như mới.
Điện nhà bác dây nhợ đi loằng ngoằng nhìn kinh quá
@nịnastorm Kaka nhà Vợ em ở quê
thang_a14
TÍCH CỰC
2 năm
bộ này hàng nội hay qt vậy bác
kiencon_it
ĐẠI BÀNG
2 năm
@thang_a14 bản này nội địa, khả năng thế hệ 1 hoặc 2
thang_a14
TÍCH CỰC
2 năm
@kiencon_it hơi bất tiện vụ server và ngại nhất mua mà cả 2 loại thì lại phải đổi qua đổi lại server. Em đang có 1 con ổ cắm, ngại vụ này lại chuyển sang tplink
kiencon_it
ĐẠI BÀNG
2 năm
Hàng xiaomi bây giờ có lên giá chút, nếu bỏ qua khoản bảo mật vì ko tin tưởng china hay server nằm ở china thì chất lượng gia công lẫn giá thành rất tốt. Smart home kiểu xiaomi ưu điểm là giá thành lẫn chất lượng linh kiện, cấu hình cực dễ với kịch bản (scene) rất trực quan, đa dạng, dàn cảm biến cũng như thiết bị trong hệ sinh thái xiaomi khá nhiều.

Cảm biến cửa, hồng ngoại, rung, nước, nhiệt độ độ ẩm, khói, ga, ánh sáng, có thể kết hợp trạng thái từ nhiều cảm biến trước khi thực thi 1 kịch bản (scene), có thể thi hành kịch bản 1 lần duy nhất, ghi âm 1 số câu nói tiếng việt để bộ trung tâm nó phát lại khi có sự kiện khá vui, còn các thiết bị xài các công nghệ không dây khác (wifi, bluetooth, zigbee, ir) trong hệ sinh thái thì rất nhiều, gần như đủ cho nhu cầu thiết bị trong 1 gia đình nếu có điều kiện trang bị.

Nhưng xiaomi vẫn có 1 điểm mình không thích là nếu xài đúng 1 mình cục trung tâm (ko xài home assistance) của nó thì tốc độ phản hồi khá chậm, (do dùng bản nội địa) cứ hay bị tình trạng lost packet trên 5%, các kịch bản (scene) nếu phức tạp tí thì nó chuyển qua chế độ cloud thay vì lan, nếu kịch bản chạy ở chế độ cloud thì mất internet là khỏi chạy luôn
@kiencon_it sợ nhất là mấy anh trung quốc này bác nhỉ,hic
bộ này vẫn phải kết nối cloud mời dùng đc phải ko bác, nếu bị rớt mạng thì cho dù có ở trong nhà cũng ko điều khiển qua điện thoại dc hỷ ?
kiencon_it
ĐẠI BÀNG
2 năm
@andreelenguyen Đúng rồi bạn, như mình biết là cái hub nó ko chạy lan được, dạo trước xiaomi nó còn mở chế độ kết nối lan, dân mình hay bật mode đó để kết nối home assis, bây giờ ko biết còn ko, rớt nét cái là nguyên dàn xiaomi đi bụi hết, không điều khiển qua đt được. Nói đi bụi vui vậy thôi, mặc dù không điều khiển qua đt được nhưng những kịch bản nào ở mode lan thì vẫn thực thi như bình thường, dàn cảm biến + 1 số thiết bị wifi vẫn hoạt động theo kịch bản ở mode lan
anhlee87
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mình từng xài bộ này mà mua nhiều cảm biến, đèn,.. hơn chủ thớt.
của mình cũng là bản nội địa và yếu điểm là phản hồi khá chậm như bạn Kiencon_it comment tốn tầm 1-4 giây tùy theo tình hình mạng ý.
Đã từng giúp mình bắt trộm trong mùa Euro 2017 - mình đang chăm con thì nghe điện thoại báo bật cam lên thì thấy 1 anh nào đấy đã phá cửa rào vào nhà và bị cái loa của bộ trung tâm và đèn flash làm dội ra > vào > ra lần 3 thì công an tới.
thank bác đã chia sẻ
tieu.ngao
TÍCH CỰC
2 năm
mấy cài này xài ko đc,

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019