Mình có vài kinh nghiệm nhớ đời có, vui vẻ có từ xe Nhật đến xe Mỹ, Đức và giờ mình đang đi một chiếc Mercedes E200 2006 hàng ngày. Gần đây, thấy nhu cầu mua ô tô của các bạn trẻ khá cao, mình sẽ chia sẻ với các bạn kinh nghiệm để mua một chiếc xe cũ, bắt đầu là những điều đúc kết từ kinh nghiệm xương máu, trả giá từ vài triệu cho đến cả trăm triệu, rất phí.
Túm lại, mình thấy Xe Nhật dễ chơi nhất, nhưng xe Mỹ và xe Đức cũng không đáng sợ như mọi người nghĩ, cá nhân mình thích xe Đức vì xe đầm và bao la túi khí.
Nên mua xe Nhật, Đức hay Mỹ?
Mọi người thường khuyên mua xe Nhật, người khuyến khích xe Mỹ, đều đúng cả, nhưng sẽ chưa chắc là đúng với bạn đâu.
Trong tất cả các xe cũ mình sở hữu và mình đi, mình thấy chiếc xe mà mình hài lòng nhất dựa trên tầm giá là Ford Focus 2006 2.0S.
Túm lại, mình thấy Xe Nhật dễ chơi nhất, nhưng xe Mỹ và xe Đức cũng không đáng sợ như mọi người nghĩ, cá nhân mình thích xe Đức vì xe đầm và bao la túi khí.
Nên mua xe Nhật, Đức hay Mỹ?
Mọi người thường khuyên mua xe Nhật, người khuyến khích xe Mỹ, đều đúng cả, nhưng sẽ chưa chắc là đúng với bạn đâu.
Trong tất cả các xe cũ mình sở hữu và mình đi, mình thấy chiếc xe mà mình hài lòng nhất dựa trên tầm giá là Ford Focus 2006 2.0S.
Đây là chiếc xe nhập nguyên chiếc về Việt Nam, tính năng thậm chí nhiều hơn những chiếc xe 2009 - 2011 cùng đời, bao gồm cửa sổ trời, điều hoà 2 vùng độc lập, ghế điện, máy 2.0 Sport. Quả thật, với hơn 200 triệu đồng hồi năm 2021, mình khó có thể mua các xe Nhật cùng đời như Civic, Altis vốn đắt hơn khoảng 60 - 100 triệu đồng.
(Focus là chiếc xe cũ mình thấy đáng mua trong tầm giá nhất, tuy tốn xăng tí nhưng đi sướng và rẻ)
Cầm lái chiếc Focus 2.0S quả là sung sướng, xe đi phố cực kì nhẹ nhàng, đầm chắc và cực kì tự tin. Chiếc Focus này làm mình có cảm giác như đi một chiếc BMW E60 2009 vô lăng điện vậy. Cùng đời của Focus 2006 của mình thì chiếc Altis hay Camry đều là trợ lực dầu, đi trong phố chán hơn nhiều.
Thậm chí gần đây, mình chạy một chiếc Toyota Cross để đi phượt 800km, nhưng tốc độ dưới 100km thì mình thấy là lái chán hơn Focus, ở tốc độ 120km/h thì xe Cross chắc chắn hơn. Tuy nhiên, xe Focus của mình đời 2006 còn chiếc Cross đời 2021. Thật ngạc nhiên khi Focus không được ưa chuộng và đã phải ngừng bán tại VN.
(Mới chạy chiếc Cross trong chuyến đi 800km và thấy nó là chiếc xe rất tốt, nhưng không thú vị, nên mình chắc vẫn mua xe cũ vì chiếc xe theo ý mình mà mua mới thì đắt lắm)
Điểm mình chưa hài lòng của chiếc Focus 2.0S chính là ngốn xăng kha khá, trong phố lúc nào cũng 16.5l/100km, đường trường khoảng 10l/100km (báo theo đồng hồ). Tuy nhiên, so với giá tiền thì mình thấy chọn Focus là hợp lý.
(Mình đổi sang E200 vì muốn đi xe rộng hơn, nhưng lái chiếc xe này trong phố thì không thích tí nào)
Quảng cáo
Sau khi đi Focus 1 thời gian, nhận thấy ghế sau của xe chật chội nên mình đổi sang chiếc E200 đời 2006, xét về độ sướng khi lái thì E200 2006 máy 1.8K (Turbo) thua chiếc Focus 2.0S 2006. E200 đời này trợ lực dầu đi trong phố cực kỳ nặng, điểm bù lại ld chiếc xe rất êm ái, đi đường cao tốc thì khá thoải mái, xăng ăn chỉ 7.4l/100 cao tốc, trong phố là 12.7l/100km, đôi khi lên 20l nếu tắc đường.
Bảo dưỡng, sửa chữa của Mer dĩ nhiên đắt, nhưng Mer cỏ thì không cần tới hãng, mình thay thế sửa chữa ở ngoài, giá cũng rẻ khoảng ½ giá hãng, gần đây mình đổ dầu thì mất tầm 1.9tr/ lần, thay lọc xăng 500k/lần, 8000km thì thay dầu/ lần và 2 lần thay dầu thì mất thêm tiền thay lọc, chính ra thấy cũng bình thường. Xe cũ mình mua lại và đổi biển chỉ hơn 300 triệu, trong khi 2006 mức giá của nó là 2.3 tỷ.
Nếu muốn ăn chắc mặc bền thì bạn có thể chọn một chiếc Toyota Altis nhé, chiếc này siêu ổn định về điện, nhưng đi chán và giá đắt. Mình chả bao giờ chọn nó.
Mua xe cũ thì cho dù như thế nào, nếu bạn không phải là thợ thì bán đi lúc nào cũng lỗ vài chục triệu, nên hãy xem xét kĩ nhu cầu nhé, có năm mình đổi 3 cái xe, thật phí phạm, giờ thì đỡ rồi.
Yếu tố nào quan trọng nhất với chiếc xe cũ
Tất nhiên là máy rồi, một chiếc xe mà bị nước vào, bổ máy thì không bao giờ nên mua, nó thế nào cũng để lại di chứng, một chiếc xe ngập nước cũng làm hệ thống điện bung bét.
Quảng cáo
Tuy nhiên, còn một điều rất quan trọng chính là khung gầm, một chiếc xe khung gầm bị gỉ sét, tai nạn, không bao giờ đi được ổn định. Thậm chí, bạn có thể thay máy tổng thành với xe bị nước vào cũng không vấn đề gì, nhưng về khung gầm là bó tay. Do đó, nếu mình mua xe cũ thì lần tới, mình không bao giờ mua xe xuất xứ vùng biển đã chạy lâu, do gần biển ảnh hưởng bởi muối mặn nên các xe bị gỉ sét hết phần gầm. Chiếc xe đầu tiên của mình là Nissan Bluebird xuất xứ Quảng Ninh, mình đã phải trả giá khi không để ý, gầm của nó mục nát và khi mở cửa thì cửa có một chút võng xuống, thể hiện sự ọp ẹp.
(Một chiếc xe khung gầm tốt đi rất chắc, xe mình chạy Cruise Control cho lên 100 - 160km/h vẫn êm, tất nhiên là thử đâu đó thôi chứ đi tốc độ đó thì bị phạt đấy)
Ngoài khung gầm và máy móc, bạn cần kiểm tra xem điều hoà có mát hay không, các nút cửa lên xuống có ổn định hay không nhé. Xe cũ, rất hay hỏng mấy cái này, ví dụ như hệ thống điều hoà của BMW và Mercedes có vấn đề là bạn đi tong từ chục triệu đến vài chục triệu như chơi. Nhân tiện, mình chê hệ thống làm mát trên các xe Đức cùng đời xe Nhật thì có vẻ mát chậm hơn, riêng điều hoà của chiếc Mercedes E200 đời 2006 mà mình đang đi thì gọi chiếc Focus S2.0 2006 của mình bằng sư phụ.
Bạn để ý thêm phần trần xe (la phông) nhé, đây là phần rất khó làm lại nếu có vấn đề, do đó các xe bị cũ, tai nạn hỏng phần trần xe thì hay ốp trần dạng “3d”, “4d". Gặp xe này thì hãy nên cân nhắc.
Thêm vào đó, nếu thấy xe biển TP.HCM mà bán ở Hà Nội, hay xe Hà Nội bán ở… Hải Dương chứ không phải nội vùng thì bạn cũng nên cân nhắc thêm. Bạn mình cũng chơi xe cũ nhiều và nó nói, TP.HCM là bậc thầy về mông má xe, còn Hải Dương có người buôn xe tốt, cũng có lắm người xấu.
Sơn xe cũng nên đánh giá cảm quan là sơn lại hay sơn gin, sơn gin tức là sơn xuất xưởng từ nhà máy, còn các loại sơn khác kể cả sơn hãng thì cũng là sơn sửa chữa, kém bền hơn khá nhiều đấy.
Nếu chiếc xe mà gắn hệ thống chiếu sáng tốt như Bi Led hay Laze, 4 lốp mới là bạn cũng đỡ tốn khá tiền, vì mấy hạng mục này khá là đắt.
Mình chỉ nhấn mạnh thêm mấy vấn đề thôi, còn kinh nghiệm mua xe cũ thì từng dòng xe, các bạn lên Youtube tham khảo trước là ra nhiều lắm.
Không phải lo đồ lắm đâu nhưng đừng mua xe cổ quá
Nếu mua chiếc xe đời dưới năm 2005, tốt nhất là bạn cần phải biết tự order đồ về, mình từng lắp ghép chiếc Accord mắt hip đời 198x gần như cả xe, đồ thì mua về từ eBay, CardID, Hondapartnow… mua từ Mỹ, Nhật, Úc. Khi mình đi sửa xe, mình nhận ra rằng chẳng gara nào là đủ đồ mình cần, thậm chí có ra chợ trời cũng vậy thôi - nếu bạn đi một chiếc xe không phổ thông, bạn phải chấp nhận.
(Xe Honda 198x này, mình đồng sở hữu với anh trai, mua mấy chục triệu và thay mới cả trăm triệu tiền đồ, mua từ nước ngoài về, không thiếu món nào)
Bạn cần học cách kiểm tra số Vin của xe và sử dụng các trang như Rock Auto, Card ID, hoặc một số trang chuyên về phụ tùng từng hãng như Hondapartsnow… để tìm kiếm phụ tùng cho mình, các trang chia ra thành từng mục như hệ thống tay lái, hệ thống khung gầm, hệ thống máy lạnh, hệ thống điện… tìm rất dễ, chỉ cần có mã phụ tùng là tìm được hết. Ngoài ra, họ còn cung cấp sơ đồ để thợ lắp nữa.
Tuy vậy, xe cũ quá thì đồ rất vất vả. Bạn mình đi một chiếc BMW E39, giờ xe ngon rồi, nhưng mới đầu thì có món đồ cả tháng mới order về được.
(Giảm sóc xe Mercedes hàng OEM Đức sản xuất khá tốt, mình tự đặt mua)
Đối với xe Mercedes thì thường mình sẽ mang ra hãng, hoặc gara nào đó bỏ tiền ra kiểm tra toàn bộ, check list cần thay thế và tự order về, sẽ rẻ được tiền đồ khoảng hơn 20% đấy. Ngoài ra, bạn cũng yên tâm hơn về chất lượng.
Check trước về độ sẵn sàng của phụ tùng cũng như giá cả sẽ giúp bạn cân nhắc chiếc xe mình định mua.
Ngoài ra, đừng bao giờ coi thường đèn báo xe có sự cố nhé, đôi khi chỉ vì không xử lý khi nước làm mát hết, hoặc cảm biến oxi hỏng mà cả chiếc máy của xe bị lột ron quy lát, nước vào, đi tong luôn. Hay xe sẽ đốt xăng sai, dẫn đến dư xăng, bị mùi xăng trong buồng lái.
Nên kiếm xe nào có cộng đồng lớn
Trên Facebook hoặc các forum nước ngoài vô cùng phổ biến các cộng đồng xe hơi, nếu xe nào không có cộng đồng thì bạn cũng đừng có mua.
Những chiếc xe như của Toyota thì dễ chơi rồi, còn khó nhằn như BMW hay Mercedes lại có những cộng đồng vô cùng lớn và sôi nổi. Chẳng hạn chiếc E46 mình thấy có rất nhiều cộng đồng, nhưng có lẽ khuyên các bạn đừng mua chiếc xe này nếu không có đam mê, mấy bạn mình mua E46 trong 1 năm đều chuyển sang mua chiếc khác hết rồi.
Trong việc sử dụng xe cũ, ngoài việc có gara tin tưởng thì tư duy kiến thức rất quan trọng, chiếc xe Honda cổ của mình từng bị chết máy sau khi vận hành khoảng 60 - 70km, gara thay bơm xăng, sửa hệ thống điện các kiểu vẫn bị. Sau cùng, mình tự tìm nguyên nhân là do gara lắp bơm xăng sai vị trí, quá xa bình xăng nên áp giảm, xăng không xuống được, máy bơm thường xuyên quá tải và bị hỏng, sau đó mình chuyển vị trí bơm và mua bơm mới thì hoạt động ok.
Nên có một danh sách các lỗi mà bạn thường thấy người ta phàn nàn, bạn lượm lặt cả vấn đề và cách giải quyết. Như chiếc E200 của mình thì Camshaft dễ hỏng sau 5 vạn km, nên đến 4.5 vạn km là mình chủ động thay luôn, mấy cái lọc xăng cũng vậy.
Mình lượn mấy vạn km rồi cũng không thấy sao với chiếc xe cũ này.
Theo anh hay xem xe giúp mình thì bảo, một chiếc Mercedes cũ mà từ đời W211 trở lên ấy, phải tầm 1 triệu km, tức là 100 vạn dặm thì máy của xe mới đến lúc phải làm lại, nhưng tốc độ trượt giá của nó so với xe Toyota thì “ối zời ơi", nên nếu không sợ thì cứ đi xe Đức đi, đi rồi lại nghiện 😆
Mình tính viết nhiều hơn, nhưng mấy điều định viết thì search Google ra hết. Bạn nào có kinh nghiệm về xe thì chia sẻ mình với nhé. Gần đây nhất, mình có chuyến đi Cao Bằng, muốn viết thêm mà đi xe về thấy buồn ngủ quá nên gục mất, mãi chưa bổ sung thêm thông tin chiếc xe đấy, nhưng nó yên bình quá nên cũng ko có nhiều điều để nói.