Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Quá trình phát triển của những chiếc mâm đĩa than di động (portable turntable)

AudioPsycho
10/9/2022 6:23Phản hồi: 4
Quá trình phát triển của những chiếc mâm đĩa than di động (portable turntable)
Đã có một thời kỳ những chiếc portable turntable là cách duy nhất để chúng ta có thể “nghe nhạc di động”, mang đến một hình thức tiện lợi hơn cho nhu cầu nghe nhạc bằng đĩa than (đĩa vinyl, LP). Trong nhiều năm qua, portable turntable cũng là sản phẩm thường được chọn mua nhất bởi những người mới bắt đầu làm quen với vinyl. Và dù phải chịu những phê bình về việc có thể làm mòn và nhanh hư hỏng đĩa, những chiếc portable turntable vẫn sở hữu phân khúc khách hàng riêng nhờ sự tiện lợi, thiết kế thời trang bắt mắt giới trẻ, và mức giá dễ chịu hơn nhiều so với turntable “chính quy”.

tinhte_colombia_viva_tonal_grafonola_112a.jpg

Khởi đầu sớm nhất từ khoảng năm 1920, các hãng như EMI và Columbia đã cho ra đời những mẫu máy gramophone portable có cần xoay bằng tay hỗ trợ chơi đĩa shellac 78-rpm để phục vụ cho các buổi picnic ngoài trời. Columbia nổi tiếng với mẫu Viva Tonal Grafonola 112a hoàn toàn không dùng điện, thay vào đó là sử dụng thiết kế soundbox để khuếch đại âm thanh trực tiếp.

tinhte_philco_tpa_tpa_2.jpg

Đến khoảng giữa những năm 1950, những mẫu máy sử dụng bán dẫn hoàn toàn bắt đầu ra mắt, nổi bật có thể nhắc đến TPA-1 hay TPA-2 của Philco hỗ trợ chơi đĩa 45-rpm và chạy pin 1.5V. Philco cũng tích hợp amplifier và loa vào chiếc turntable của mình để mang đến trải nghiệm portable đích thực, tuy nhiên sau đó nhận thấy linh kiện bán dẫn làm tăng chi phí sản xuất hơn so với thiết kế dùng bóng đèn chân không truyền thống nên đã nhanh chóng ngưng sản xuất dòng sản phẩm này.


maxresdefault (1).jpg

Hãng Philips thì tiếp tục cho ra đời các mẫu portable turntable sử dụng bán dẫn hoàn toàn cho đến những năm 60’ và 70’.

Trong giai đoạn những năm 1960’, đĩa than dần trở nên phổ biến. Các công ty âm thanh bắt đầu ứng dụng công nghệ mới để sản xuất ra những chiếc turntable có giá phải chăng nhằm hướng đến thị trường đại trà. Một số đặc điểm thiết kế của những mẫu portable turntable lúc đó hiện vẫn được ứng dụng cho đến ngày nay. Những chiếc turntable nhỏ gọn bằng nhựa trở thành một trong những món đồ chơi thông dụng nhất cho trẻ em vào những năm 60’ cho đến đầu thập niên 80’. Nhà thờ và trường học cũng sử dụng turntable cho nhu cầu giáo dục và giải trí.

tinhte_sharp_vz-2000.jpg

Đến cuối thập niên 80’ băng cassette và boombox dần trở nên thịnh hành, đưa trải nghiệm nghe nhạc portable lên một tầm cao mới. Một số mẫu boombox như Sharp VZ-2000 hay VZ-2500 được trang bị cả mâm vinyl lẫn hộc băng cassette, ngoài ra còn có thêm một số thiết kế độc đáo như mâm đĩa với kim đôi (để nghe nhạc liên tục khỏi phải lật mặt đĩa). Điểm trừ duy nhất của những chiếc boombox là kích thước lớn và nặng.

5497632_5125133335588591893.gif

Đĩa vinyl chìm dần vào quên lãng trong những năm 90’ tuy nhiên hồi sinh ngoạn mục từ giữa những năm 2000 cho đến nay. Hiện nay thú chơi này đang thu hút được rất nhiều người mới, trong đó có những bạn trẻ sành điệu. Một kiểu máy portable turntable mới cũng ra đời: portable turntable dạng chiếc vali, có tích hợp loa, có Bluetooth để nghe nhạc với điện thoại.

5497631_tinhte_crosley_victrola_turntable_2.jpg

Quảng cáo




Một trong những cái tên được nhắc đến nhiều nhất chính là VictrolaCrosley với các dòng portable turntable vali với mức giá rẻ hướng đến người mới làm quen với vinyl. Như nói trên, tuy bị đánh giá không cao bởi giới audiophile nhưng portable turntable dạng này vẫn có số lượng bán ra cao nhờ giá thành hấp dẫn, hợp thời trang, theo sát xu hướng và dễ dùng.
4 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Một dạng "đồng hồ cơ'', nó ko hay (ko chính xác) nhưng mà nó đẹp, nó quay quay
Nhà em cũng có một cái, tích hợp cả loa, đúng nghĩa để trưng cho đẹp, dù sao mục đích sản phẩm cũng là vậy.
cũng đang nhắm 1 chiếc

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019