Tìm thấy tinh thể chứa nguyên tố tạo ra năng lượng gần như vô tận trên mặt trăng

P.W
16/9/2022 8:43Phản hồi: 92
Tìm thấy tinh thể chứa nguyên tố tạo ra năng lượng gần như vô tận trên mặt trăng
Nguyên tố ấy là helium-3, một đồng vị của nguyên tố khí hiếm Helium, với 2 proton và 1 neutron thay vì 2 proton và 2 neutron như nguyên tố khí hiếm phổ biến. Đối với ngành vật lý hạt nhân, helium-3 là đồng vị mang tính then chốt để thực hiện phản ứng hợp hạch, thứ có khả năng tạo ra nguồn năng lượng gần như vô tận, hệt như cách mặt trời hay các ngôi sao khác tạo ra năng lượng.

Và vừa rồi, nhiệm vụ Thường Nga 5 của cơ quan vũ trụ Trung Quốc triển khai trên bề mặt mặt trăng đã tìm thấy một tinh thể mới, trong đó có chứa helium-3. Phía Trung Quốc đặt tên tinh thể này là Changesite—(Y). Phía ủy ban CNMNC (Ủy ban về khoáng sản mới, danh pháp và phân loại) trực thuộc IMA, Hiệp hội khoáng vật học quốc tế cũng đã xác nhận đây là một khoáng vật mới hôm thứ 6 tuần trước.

Nhìn hình cover có vẻ tinh thể này kích thước lớn, nhưng thật ra nó được chụp dưới kính hiển vi, tiết diện của nó còn nhỏ hơn cả một cọng tóc của con người. Đây là một phần rất nhỏ của lượng mẫu vật mà tàu vũ trụ Trung Quốc đem về trái đất. Nhiệm vụ Thường Nga 5 diễn ra từ ngày 23/11/2020, hạ cánh lên mặt trăng vào ngày 1/12/2020. Sau đó con tàu vũ trụ không người lái đã thu thập khoảng 1,731 gram mẫu vật trên bề mặt mặt trăng rồi quay trở về trái đất vào ngày 16/12/2020.

Tinhte_Helium1.jpg

Changesite—(Y) là khoáng vật hoàn toàn mới thứ 6 được con người phát hiện trên mặt trăng, và trước đó thì cũng mới chỉ có Nga và Mỹ là những nước tìm thấy những khoáng vật không có hoặc chưa tìm thấy trên trái đất. Khu vực tìm thấy Changesite—(Y) nằm ở phía bắc mặt trăng, nơi từng có núi lửa hoạt động 1,2 tỷ năm về trước.

Theo truyền thông Trung Quốc, khoáng vật này chứa helium-3, nguồn nhiên liệu then chốt để biến ước mơ tạo ra lò phản ứng hợp hạch trở thành hiện thực. Hiện giờ hầu hết các nhà máy điện sử dụng lò phản ứng hạt nhân đều dùng phản ứng phân hạch, nơi những đồng vị phóng xạ của các nguyên tố như Uranium, Plutonium hay Americium trải qua chu kỳ bán rã, từ đó sản sinh năng lượng nhiệt.

Tinhte_Helium2.jpg

Còn phản ứng hợp hạch (nhiệt hạch) thì diễn ra theo thái cực ngược lại. Hai hạt nhân trở lên hợp lại với nhau, tạo ra hạt nhân mới nặng hơn, và cũng sản sinh năng lượng nhiệt. Nguồn năng lượng “trong mơ” này vẫn còn chưa trở thành hiện thực vì một lý do duy nhất, đó là các nhà khoa học vẫn chưa kiểm soát được nhiệt độ và áp lực cần dùng để thực hiện hiệu quả phản ứng hợp hạch, và làm thế nào để không lãng phí năng lượng tạo ra từ phản ứng.

Nhưng nếu nói về lợi thế, thì phản ứng hợp hạch còn được gọi là “năng lượng hạt nhân sạch”, vì không tạo ra những chùm tia phóng xạ nguy hiểm tới các loài sinh vật, không gây ô nhiễm môi trường, thậm chí còn là một nguồn năng lượng gần như vô tận, khi nhiên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt.

Theo Vice
92 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Iron man sắp xuất hiện rồi nha anh em ,
Thibg
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Mr KOP Chuẩn bị phân lô bán nền trên mặt trăng rồi
renzoson
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Thibg hi vọng bác Vượng sẽ nhanh chóng đặt cọc 1 lô trên đấy
magez
CAO CẤP
2 năm
@Mr KOP Tinh thể đá này chơi chắc mượt lắm ấy, hóng các cao nhân đem về trái đất 😌
Đây là hướng dẫn sử dụng nè

for all mankind luôn, sắp có moon base rồi tranh giành các kiểu trên đó rồi
@Nam Air Vingroup nhanh trí phân lô lên đó
magez
CAO CẤP
2 năm
@Nam Air Tinh thể đá này chơi chắc mượt lắm đó 😆
Đến một ngày nào đó chúng ta sẽ có những phương tiện di chuyển có lò phản ứng mini để tạo ra năng lượng thay vì phải phụ thuộc vào nhiên liệu hoá thạch
BenGlo
CAO CẤP
2 năm
@lelouch lò phản ứng hạt nhân trên tàu ngầm cũng không khác mấy so với cái trong nhà máy điện hạt nhân, và nó được dùng để phát điện chạy Motor quay chân vịt để di chuyển.

Có vậy, học giỏi là làm được thôi.
@BenGlo Học giỏi cỡ nào thì làm được vậy bạn? Chắc là Úc không có nhân tài học giỏi nào nên phải chờ Mỹ chuyển giao công nghệ tàu ngầm hạt nhân thay vì tự đóng? Trước đó Úc đặt Pháp đơn hàng 40 tỷ $ đóng tàu ngầm nên không thể nói là họ không có tiền được.
BenGlo
CAO CẤP
2 năm
@lucky10000 cái giới hạn nó nằm ở $ chứ không phải là có làm được hay không.

À mà tui bảo Úc không có tiền khi nào ấy nhỉ?
@BenGlo Bạn nói hàng tỷ $ để làm tàu ngầm thì mình dẫn chứng ra có quốc gia đã chi 40 tỷ $ vẫn không làm tự làm được mà vẫn phải chờ một quốc gia khác chia sẻ công nghệ. Điều đó chứng tỏ rằng hoặc là quốc gia đó không có nhân tài học giỏi hoặc là công nghệ tàu hạt nhân không phải là công nghệ mà quốc gia nào cũng nghiên cứu ra được.
limann
TÍCH CỰC
2 năm
Xong, mặt trăng là ảnh giành lủm gòi đó 😆
khi có 2 nước bắt đầu cãi nhau giành đất mặt trăng thì sắp đánh nhau tren vũ trụ
sockwave
TÍCH CỰC
2 năm
@khoas_impression Rồi sẽ có luật khai thác mặt trăng thôi.
CndBN
ĐẠI BÀNG
2 năm
@sockwave luật :v
Người ngoài hành tinh: tụi bây bữa nay ngó lên tới đây nữa
@thanh_satria Ờ ha...
tinhdg
CAO CẤP
2 năm
Vũ trụ thật là rộng lớn, mình tin rằng đang có rất nhiều hành tinh khác có người sống trên đó, chủ yếu là cách quá xa chúng ta nên không thể phát hiện ra được
@HuynhNgLe Chẳng có vật gì có khối lượng mà nhanh bằng ánh sáng cả. Theo công thức E=m.c2 thì năng lượng để cho vật có khối lượng 1kg di chuyển bằng tốc độ ánh sáng là rất lớn vượt ngoài khả năng của con người cung cấp và chẳng có vật chất nào có thể chịu được ma sát cao như vậy
oldman20
TÍCH CỰC
2 năm
@TRẦN TRỌNG PHI HÙNG thì ct đó vẫn là lý thuyết con ng tìm ra thôi mà bạn
@TRẦN TRỌNG PHI HÙNG Đúng, vd bạn đi ô tô từ HN vào SG với tốc độ 80 km/h thì hết 200 lít xăng, nhưng đi với tốc độ 150 km/h sẽ hết 300 lít xăng 😁
K.M.Huy
ĐẠI BÀNG
2 năm
@HuynhNgLe Stephen Hawking ko nghĩ là sự sống hiếm, ổng chỉ tính xác suất một vũ trụ như star trek có xảy ra trong tương lai gần ko mà thôi và ổng đặt nghi vấn về bức tranh đó dựa trên những điều ổng biết.

Tôi nghĩ bạn nên viết cuốn sách 'vũ trụ trong vỏ não của HuynhNgLe' có khi vinfuture sẽ trao giải thưởng cho bạn ^^
Nghe hấp dẫn mà không biết bao giờ mới có đây.
mandiesel
TÍCH CỰC
2 năm
có gì mới đâu nhỉ, từ lâu mặt trăng dc coi là nơi giàu helium rất nhiều lần nếu so với trái đất mà. mẫu vật ng ta đã nghiên cứu cách đây 50 năm rồi. Khác nhau ở chỗ là 1 bên im im làm, còn 1 bên hay phóng đại lên để lấy le.
noalana1
TÍCH CỰC
2 năm
@mandiesel Có phim hoạt hình capture the flag cũng có nói về lên mặt trăng khai thác helium này 😂
Thôi thôi. Tàu nói 100 tin 1 thôi 😁
có 1.7gr mà nhằm nhò gì, chừng nào có cách vận chuyển cả tấn vật chất về trái đất thì mới có hiệu quả
@lightingbolt cái này là nghiên cứu nên chuyển vè ít mà bác, khi cảm thấy có tiềm năng sử dụng thì người ta mới tính đến khai thác mà chở về nhiều chứ
@minhchien0207 đúng là chỉ mới ở bước nghiên cứu, vì có muốn cũng chưa mang về nổi
Phát kiến của thằng trung + thì đọc phí time lắm. Ad lần sau cho ngay ra đầu title nhé.
Hỏi sao Mỹ không bắt đầu chiến dịch quay lại mặt trăng
saigonvina
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Methylamine Gảy cánh 2 lần rồi bay gì nổi nữa.
@saigonvina hoãn liên tục bác nhỉ,hic
Hỏi ngu tý, tàu hỏa việt nam sao k làm động cơ hạt nhân nhỉ, chỉ là mini thôi mà
thanhhong7d
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Bơm Lốp Tàu Hỏa chỉ cần 1 bác tạc đầu tàu và nó nổ 1 cái là vietnam đi luôn.
là có làm đc cũng dẹp nghỉ
làm đc mà rò rỉ hạt nhân với nổ là thèn nào dám cho làm.
Zhyper
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Bơm Lốp Tàu Hỏa trên thế giỡi cũng không nước nào làm tàu hỏa chạy hạt nhân cả, vì quá tốn kém và thừa thãi khi đông cơ tàu không cần phải mạnh đến mức cần động cơ hạt nhân .
@Zhyper Ý e là động cơ hạt nhân mini phù hợp với công suất tàu thôi.
saigonvina
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Bơm Lốp Tàu Hỏa Đúng kiểu hỏi của bọn "Tàu con" luôn.
vatlitre
TÍCH CỰC
2 năm
@Bơm Lốp Tàu Hỏa Đúng là cũng có hơi ngu một chút hihi, Heli mà bài này nói là nhiên liệu của phản ứng hợp hạch, phàn ứng hợp hạch trên trái đất là nhân tạo và không điều khiển được, tức là chỉ diễn ra dưới dạng một vụ nổ. Còn lò phản ứng mini gì đó lại nguyên lí khác đó là phân hạch, phân hạch rất nguy hiểm độc hại phóng xạ và đặc biệt nó có điều kiện là khối lượng chất phân hạch không được nhỏ hơn tới hạn dưới và phải có điều khiển bằng chất làm chậm. Nếu ko thì bùm, nên lò phản ứng phải xây ở nơi có nước để liên tục cấp làm mát.
Hay quá
Moon War !
gì chứ khựa thì ko tin đc rồi 😃
saigonvina
ĐẠI BÀNG
2 năm
@chinagetout Đúng chất "Tàu Con" trả lời, nhà sài không thiếu chữ nào "made in china" mà cứ bày đặt 😃)
thaikool
TÍCH CỰC
2 năm
V-group: Đang lên dự án phân lô rồi, anh em Đông Lào sẽ sớm có suất ưu tiên, như xe V-car vậy ! 😁
@thaikool Xàm
hợp hạch hay hạt nhân gì cũng phải bỏ tiền túi ra mua điện của nhà đèn ,không đóng tiền cắt cầu dao
@anhcom67 Nguyên lý phát sáng của bóng đèn là đóng tiền điện 😂😂😂

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019