Indie Game VN có cần nhà phát hành game không và họ làm được những gì?

cydia
19/9/2022 2:27Phản hồi: 35
Indie Game VN có cần nhà phát hành game không và họ làm được những gì?
Việt Nam rất mạnh trong ngành Game mobile, mới đây, trong sự kiện Google Think Game 2022, Google cho biết 5/10 studio lớn nhất Đông Nam Á là Việt Nam, họ vừa là nhà sáng tạo, vừa làm nhà phát hành (Publisher). Tuy nhiên, một dòng chảy trong thị trường game cũng mạnh mẽ không kém, đó là các Indie Game - game độc lập được phát hành bởi cá nhân, hoặc các Studio nhỏ.

Indie Game (Independent video game) được phát hành một cách khá đơn giản, thông qua các nền tảng như App Store, Play Store với kinh phí tiếp thị thường là thấp và mong đợi người chơi đón nhận bằng sự hấp dẫn của mình, tuy vậy, thay vì tự xuất bản Game thì thông qua các Publisher - Nhà phát hành Game lớn có đem lại điều gì khác biệt không? Các bạn có thể vài thông tin ở dưới nhé - Mình tin rằng những người trong ngành Game sẽ nhận ra câu chuyện của mỗi người trong đó.

Muốn khẳng định: Bạn có thể tự xuất bản Game

Lập trình viên và các nhà sáng tạo đều biết lập các tài khoản của các nhà phát triển trên Google Console, Apple Developer… với mức phí ban đầu khoảng 25 - 99$/ năm. Nếu game của bạn cực kì xuất sắc, tài khoản nhà phát triển của bạn được tín nhiệm và bạn biết cách làm thế nào để mở rộng tệp người dùng kiếm được 100% phần chia sẻ lợi nhuận của các Stores thì chúc mừng, bạn không cần các nhà xuất bản. Tuy nhiên, hầu hết là những nhà phát triển game độc lập thì đều gặp vấn đề sau đây.

Game rất hay, nhưng không được duyệt vì vi phạm rất nhiều thứ, bạn đã bổ sung lại những yêu cầu xử lý của Google nhưng vẫn không được duyệt. Như vậy, công sức đổ sông đổ bể rồi. Thông thường, đưa một game lên thì sẽ mất chưa tới 7 ngày để duyệt, nhưng đối với một số tài khoản thì thời gian sẽ lâu hơn.


Nếu bạn là nhà phát triển ứng dụng cho Andorid, có một mẹo nhỏ này, bạn hãy sử dụng tài khoản Google của mình để tham gia vào học viện Google Play, vượt qua tất cả các bài học. Lúc này, độ tín nhiệm tăng lên, khả năng phê duyệt Game của bạn sẽ nhanh hơn rất nhiều và còn rất nhiều lợi ích khác - bài học chung là chúng ta cần tuân theo luật chơi mà các ông lớn đưa ra.

Nếu mà Game đã được lên Store rồi, khó khăn tiếp theo là làm như thế nào để có người chơi. Chiến lược Marketing 0 đồng là một ý tưởng tuyệt vời, nhưng nếu bạn không xuất sắc như Đen vâu với âm nhạc thì sẽ rất khó đấy, Đen Vâu từng giới thiệu clip với tên gọi “Hai Triệu Năm” hết sức đơn giản, với video xung quanh toàn là nước và điểm cốt lõi là âm nhạc, có lẽ đoạn video này tốn hết 2.500.000đ chi phí thôi, nhưng âm nhạc của Đen Vâu quá hay và cũng sẵn lượng Fan rồi.

den vau xuat ban game.jpg
Muốn thành công với chi phí thấp, thì hoặc bạn rất may, hoặc bạn phải rất giỏi như Đen Vâu trong âm nhạc chẳng hạn

Cách thứ hai là bạn có sẵn một lượng kênh hùng hậu, bạn có thể sử dụng nó để kéo User cho mình - nhưng thế cũng không tính được là 0 đồng, do chi phí để xây dựng các kênh này có bằng 0 đâu.

Cách thứ 3 là tự mình chạy Ads, tuy nhiên, bạn sẽ đối mặt với việc là CPI ( cost per order - số tiền phải trả cho mỗi lần cài đặt app) rất cao, có game dòng nhập vai (RPG), CPI lên tới 5$/user hoặc hơn, mức này tương đương với chạy Ads cho thẻ tín dụng, nó có thể tiêu tốn hàng ngàn USD. Sau đó, User vẫn không chơi game, bạn không có doanh thu từ bật quảng cáo, cũng không có doanh thu IAP, bạn thất bại, tốn kém.

Tiên phong của Indie Game nói chung có lẽ là SpaceWar - phát hành vào 198x cho PC, đối với Mobile thì mới đây có mấy tựa game hay hay như Typo Man, Dadish3… nhưng nhìn chung là lượt tải cũng ko cao.

Mình có vài người bạn, bắt đầu với Indie Game, tự Dev và tự phát hành, có người được vài lần thất bại đã ngốn hết tiền bạc và thời gian, có người chán đến mức chuyển nghề. Một số ít thành công nếu “lì đòn” sau 2 - 3 năm. Nhưng cũng có cách làm khác nếu bạn yêu game và muốn thành công với các tựa game của mình.

Quảng cáo


Muốn đi nhanh và đi xa: Cộng tác với Game Publisher

Game Publisher hơn bạn ở việc họ có đầy đủ đối tác và những công cụ premium giúp đọc các chỉ số liên quan đến game, tối ưu người dùng, tối ưu quảng cáo, chẳng hạn như AppsFlyer, Data AI, các SDKs bản quyền và thậm chí là độc quyền, họ cũng có kinh nghiệm hàng chục năm trong ngành game, do đó, họ sẽ tính toán được Game đó có thành công hay không, ngay từ khi bắt đầu phát triển.

Có vài câu chuyện như sau, Red Imposter do Yolo Game Studio phát triển và họ quyết định tìm đến một Publisher. Ban đầu các chỉ số testing Game thấp, nhưng CPI tốt, lúc này thì Yolo Game chỉ có 3 người và Publisher đã tham gia hỗ trợ từ khâu test, scale Game và chỉ sau 4 - 5 ngày kể từ khi xuất bản, Game đã lên top 1 Ovel All tại thị trường US với trên 10 triệu lượt tải.

456---squid-game.jpg
456 Đấu trường sinh tử ra mắt vào thời điểm trend Squid Game và Publisher đã hỗ trợ Team phát triển tuân thủ Policy của store và hỗ trợ về Marketing, kết quả là Game đã được phát hành rất thành công

Game tiếp theo là 456 Đấu trường sinh tử, tựa Game này được tạo cảm hứng từ bộ phim Squid Game. Lúc này, Publisher không vội vã up game lên store mà xem xét, điều chỉnh game đúng với Policy để đáp ứng đúng tiêu chuẩn xuất bản. Sau đó, 456 Đấu trường sinh tử lại hit Top US.

Trên thực tế, với các nhà sáng tạo thì Game là đam mê, nhưng khi đến các Publisher thì đây sẽ là một Business. Publisher có thể bỏ ra từ vài nghìn $ cho đến cả chục nghìn $ để Test Game, sau đó bỏ ra nhiều tiền hơn cho rất nhiều phần việc khác như làm Creative (video chạy quảng cáo game, những vấn đề liên quan đến sáng tạo khác), tối ưu chi phí, tối ưu IAP (In app purchase).

Quảng cáo



Làm trong ngành xuất bản game, nên mình thấy điểm chung của nhiều nhà phát triển Game độc lập là thiếu dữ liệu về thị trường, thiếu công cụ phát triển, không dự toán được những chỉ số như CPI, CPC và Revenue, cũng không có kinh nghiệm tổ chức những sự kiện (Events) trong game và những tips hiệu quả khác để thu hút người dùng.

Làm thế nào để hợp tác với Nhà xuất bản

Quy trình hợp tác thường là 4 giai đoạn: Đầu tiên, các nhà sáng tạo gửi game hoàn chỉnh hoặc protype sang Publisher, Publisher sẽ trải nghiệm và đánh giá sản phẩm, phản hồi các nhà sáng tạo để giúp các nhà sáng tạo tối ưu game.

Bằng kinh nghiệm của mình, Publisher có thể sẽ chia sẻ cho các Team phát triển về insigh thị trường như CPI dự kiến của dòng game, đồ họa và các chỉ số cần đạt được. Rất nhiều Studio Game khi mới hoạt động làm game theo đam mê, nhưng chưa tính đủ các yếu tố của thị trường, do đó đầu tư rất nhiều công sức và tiền bạc nhưng hiệu quả chưa được như mong đợi, chúng tôi sẽ góp phần hạn chế điều này.

Giai đoạn tiếp theo là testing, Publisher sẽ chuẩn bị creative và thực hiện test trong vòng từ 5 -7 ngày. Tùy thuộc vào dòng game, bộ phận hỗ trợ sẽ đặt KPI riêng, retention và LTV. Nếu testing fail thì sẽ tối ưu lại game và retest, nếu game vượt qua giai đoạn test thì sẽ chuyển sang giai đoạn lên plan để scale game. Như vậy, đến giai đoạn này thì Game của các nhà sáng tạo đã rất có triển vọng rồi.

Giai đoạn thứ 3 là lên plan về volume, cost và eCPI, Publisher sẽ báo cho đối tác về thời điểm scale để đảm bảo khi ở giai đoạn này game ở trạng thái tốt nhất, sau khi scale game sẽ đến giai đoạn tối ưu lợi nhuận. Thường sau từ 1-3 tháng, Publisher sẽ thu được lợi nhuận để chia sẻ cho đối tác sau khi trừ đi các chi phí marketing.

Thông tin trên thì hơi mỏng, nhưng nếu bạn là nhà phát triển Indie Game Việt Nam thì có lẽ bạn rút ra kết luận nào đó cho bản thân. Còn trường hợp bạn muốn phát hành Game thông qua một nhà xuất bản toàn cầu quy mô lớn, cứ hỏi mình chi tiết nhé, nhất định biết gì mình cũng sẽ nói hết. Cảm ơn ạ.
35 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

huyhuy3586
TÍCH CỰC
2 năm
Thực sự là mình ko biết là VN mạnh trong ngành game mobile. Chúng ta gia công cho studio nước ngoài hay là tự xuất bản. Có thể cho mình xin tên vài game nổi bật không
cydia
ĐẠI BÀNG
2 năm
@pisa Top Global thì sao bạn ơi 😁
@huyhuy3586 Khá là mạnh, nhiều game lên top. Nổi tiến nhất là Amanote như bạn kia có đề cập. Và thường đặt tên tiếng Anh nên bạn sẽ không biết đó là từ VN.
Phucnguyen11
ĐẠI BÀNG
2 năm
@huyhuy3586 Free Fire (lửa chùa)
raindal
TÍCH CỰC
2 năm
@huyhuy3586 Tự sản xuất nha bạn. Mình làm ở 1 cty game của VN đây. Cty mình tự sản xuất và phát hành ra thị trường nước ngoài là chính, không phát hành ở VN nhưng vẫn hỗ trợ người chơi VN.
Mảng game cạnh tranh mạnh lắm nên vấn đề nằm ở hên xui nữa
cydia
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Methylamine Hên xui mình nghĩ cũng là 1 phần, nhưng giờ, muốn để scale một game hay chinh phục thị trường global thì sẽ phải làm rất nhiều phần việc nữa
@cydia Việc gì bạn? Ý bạn là marketing?
cydia
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ducthinh_dn Chính xác chắc phải là cần rất xuất sắc về marketing, ngoài ra còn có economic in Game & nhiều yếu tố nữa
truongan9393
ĐẠI BÀNG
2 năm
Không biết bạn viết bài này là ai. Nếu cần lời khuyên thì mình nghĩ nên nghe từ những indie game như Stardew Valley thì thưc tế hơn!
cydia
ĐẠI BÀNG
2 năm
@truongan9393 Mình làm ở mảng publisher, Stardew Valley được lấy cảm hứng từ Harvest Moon thì phải, nhìn chung có rất nhiều cách để Publish 1 game, nhưng tỉ lệ thành công của từng cách là khác nhau. Hơn nữa, theo mình biết thì tỉ lệ các Indie Game tự xuất bản thì thành công ko nhiều đâu, nhất là các bạn mới làm game - do các bạn chủ yếu làm game theo cách mà các bạn ấy thích, chứ chưa thận trọng như làm một business
ricky0090
TÍCH CỰC
2 năm
VN mạnh trong game mobile dữ vậy sao, lâu nay chả biết j vì đơn giản mình hiếm khi chơi game indie. Game thì phải quất game triple A (AAA) mới bõ thời gian. Ba cái game online, chơi chỉ phí phạm.
cydia
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ricky0090 Bạn cứ search các báo cáo của Google và một số đơn vị khác là sẽ có thông tin khách quan đó
cydia
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ricky0090 https://thanhnien.vn/google-think-games-2022-gioi-thieu-ba-chuong-trinh-ho-tro-cac-nha-phat-trien-game-viet-nam-post1480367.html tham khảo thêm thông tin nha bạn
haithanh079
ĐẠI BÀNG
2 năm
đọc profile thấy thớt ghi là phát triển game, nhưng đọc bài thấy CPI rồi LTV các thứ thì thấy giống như làm PO hay UA hơn haha.
cydia
ĐẠI BÀNG
2 năm
@haithanh079 Làm mọi thứ để make great game, hehee
Toàn rác mobile
raindal
TÍCH CỰC
2 năm
@Luân Trần Hữu Vẫn có nhiều người chơi bạn à. Mục đích chính của game là để giải trí mà. Bạn thấy là rác nhưng người khác thấy là giải trí. Nên quan điểm của bạn là cảm tính và không có trọng lượng đâu. Còn chúng tôi thì làm việc trên số liệu thôi. Số liệu là thước đo đúng đắn, khách quan nhất.
Bandai Namco, SEGA, Cygames đều có team offshore ở việt nam đấy 😁 nhưng mà ít ae nào biết chỉ có trong studio mới biết :D
rassen
TÍCH CỰC
2 năm
đc chứ, nhưng phạt thì vẫn lên đường vì trái luật
VN phát hành game phải có giấy phép. tương tự như quảng cáo và website.

nc theo luật thì nên dẹp bố đi cho nhanh, hoặc tạo cái thực thể ở nước ngoài rồi làm 😆
raindal
TÍCH CỰC
2 năm
@rassen Đâu cần phát hành ở VN đâu bạn. Đa số các game VN làm đều phát hành ở nước ngoài thôi, nên chẳng cần xin giấy phép phát hành trong nước làm gì.
rassen
TÍCH CỰC
2 năm
@raindal Vẫn phải nhé. Cứ game do người Việt làm. Truy cập đc từ vn là phải có giấy phép

https://m.anninhthudo.vn/phat-hien-mot-so-tro-choi-phat-hanh-qua-app-store-va-google-play-store-vi-pham-phap-luat-viet-nam-post400329.antd

Tiêu biểu là sơn tùng vừa rồi làm movie. Ngay cả đã ẩn ở thị trường trong nước vẫn phải gỡ. Trừ khi ô pháp nhân nước ngoài hoặc quốc tịch khác
mrhung111
ĐẠI BÀNG
2 năm
chủ yếu là gia công thôi. Phát hành game ở VN phải có giấy phép
raindal
TÍCH CỰC
2 năm
@mrhung111 Chỉ có những cty liên doanh với Nhật thì mới là gia công cho Nhật. Còn đa số là tự làm sản phẩm của mình nha bạn. Phát hành ở nước ngoài không có nghĩa là gia công đâu nhé.
cydia
ĐẠI BÀNG
2 năm
@raindal Nhật game thì xịn rồi, nhưng mấy dòng Mobile thì chưa chắc áp đảo dc VN, mà btw Raindal có đang dev con game nào hay ko, mình trao đổi điii...
Chắc bỏ nghề hiện tại chuyển sang làm game vì đam mê quá
cydia
ĐẠI BÀNG
2 năm
@phucprolangtu Bao giờ có game thì bảo mình help nha
gjn.t1m
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mạnh theo khối lượng hay mạnh theo chất lượng ? Làm trong ngành game từ thời phải code từng dòng đến cái thời engine ngập mồm chỉ thấy dc VN gia công mạnh còn sáng tạo thì ~0 , copy & paste ý tưởng cũng ko ít, mượn content kiếm tiền cũng thì đầy rẫy
cydia
ĐẠI BÀNG
2 năm
@gjn.t1m ae làm game giỏi cũng ít lên tiếng, clone trc thì nhiều mà giờ mình thấy đỡ rồi, Apple thì khắt khe hơn Google một chút
Nhớ lúc flappy bird nổi danh .toàn do mấy ông vn dìm hàng thui.mịa nổi mịa lềnh bềnh ở biển lớn về sông quê cũng là cục c*t
Nhiều khi báo giới soi mói chuyện người này người kia đóng thuế vì viết app game thu hàng tỷ mới biết đó.toàn ẩn sĩ thui.để ý nó vào
Bài ngắn gọn, hay 😁
cydia
ĐẠI BÀNG
2 năm
@vn_ninja Giới thiệu cho e vài bạn dev game đi người ấy ơi :D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019