Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Michelin Passion Experience 2022: Trải nghiệm đường đua F1 Yas Marina cùng Michelin Pilot Sport

thanhtung6868
19/9/2022 8:39Phản hồi: 26
Michelin Passion Experience 2022: Trải nghiệm đường đua F1 Yas Marina cùng Michelin Pilot Sport
Đúng như tên gọi "Passion Experience”, không chỉ đơn thuần là những chiếc lốp xe của Michelin mà đây còn là một chuỗi những trải nghiệm khó quên. Đặc biệt ấn tượng với mình đó là việc được cầm lái những chiếc xe thể thao hay cả xe thể thức trong đường đua F1 Yas Marina rất nổi tiếng ở Abu Dhabi. Chỉ nghĩ đến việc được cầm lái chiếc xe trong đường đua F1 cũng đã đủ làm tim mình đập nhanh vì sự háo hức, điều mà mình chưa từng nghĩ tới ở Việt Nam.

Khuôn khổ trải nghiệm trong đường đua F1 của Michelin mùa này bao gồm 3 hạng mục chính: Trải nghiệm xe thể thao Porsche 718 Cayman cùng Michelin Pilot Sport 4 S, Tesla Model Y với Michelin Pilot Sport EV, xe thể thức 4 (F4) với Michelin Pilot Sport Slick. Nếu bạn là một người đam mê xe và đam mê tốc độ, chắc chắn bạn sẽ thỏa mãn khi cầm lái trong đường đua đích thực.



Khởi động với xe thể thao Porsche 718 Cayman

718 Cayman là một chiếc xe không lạ lẫm đối với mình, tuy nhiên được vận hành nó trong đường đua là câu chuyện hoàn toàn khác. Những cú đạp hết ga đến redline, những cú ôm cua tốc độ cao nhất (có thể trong khả năng) là điều đem lại sự phấn khích tột độ. Dù là một phần của đường đua F1 nhưng bản đồ chạy cũng rất nhiều thử thách, khó khăn bắt đầu ngay ở khúc cua số 1, khi mà chiếc xe đang lao đến với vận tốc khoảng 210 Km/h (tốc độ tối đa được ghi nhận ở đoạn này với xe F1 là 339 km/h), nếu 1 cú phanh không đủ chính xác thì chắc chắn chiếc xe có thể bay lên vỉa đường và nếu tệ hơn sẽ là đâm vào rào chắn.


MICHELIN_Passion_Experience_2022_Trải_nghiệm_đường_đua_F1_cùng_Michelin_Pilot_Sport-58.jpg
Một cú phanh gấp ở tốc độ cao làm bạn cảm nhận rõ rệt lực G tạo ra, nó mạnh đến ngưỡng đôi tay không thể gồng lên và chống lại cơ thể bị đẩy về phía trước, tất nhiên dây đai an toàn phát huy tối đa tác dụng và giữ chặt cơ thể không bị văng về phía trước. Một thử thách khác ở trên đường đua này là những điểm “bẫy tốc độ” vốn nổi tiếng với những chặng đua xe F1, nhưng nó cũng không loại trừ đối với xe thể thao công suất nhỏ hơn, 1 khúc cua với mặt đường nghiêng hẳn ra bên ngoài cua khiến cho chiếc xe dễ dàng trượt ngang ở tốc độ cao, dù cẩn thận vào cua ở tốc độ hơn 80km/h nhưng chiếc xe “trượt dài” ra ngoài mép cỏ cũng đủ làm người lái giật mình nổi gai ốc.
MICHELIN_Passion_Experience_2022_Trải_nghiệm_đường_đua_F1_cùng_Michelin_Pilot_Sport-56.jpg
Những cảm xúc này chắc chắn nó sẽ làm mình khó có thể quên được, và cũng rất khó để có lần hai nếu như không phải là đường đua Yas Marina. Điểm ấn tượng không kém đó chính là bộ lốp Michilen Pilot Sport 4 S, vốn cũng rất quen thuộc với mình và trong tiềm thức của mình đây chỉ là một bộ lốp thể thao đường phố, một bộ lốp được gia cố ở bên hông lốp để hạn chế độ nghiêng lắc khi vào cua gấp… Nhưng tại sao nó lại thể hiện tốt ở trong đường đua đến như vậy.

5883CA9D-8108-489F-8F37-F1436D9FE1C7.jpeg
Kiểm tra nhanh trên 1 chiếc xe ngẫu nhiên, bề mặt lốp nổi sần sùi khi bị mài mòn nhiều trong đường đua nhưng không để lại bất kỳ vết rạn nứt, mình đã nổi lên suy nghĩ đây là một bộ lốp thể thao thực sự chứ không chỉ đơn thuần là từ ngữ đánh bóng tên tuổi.

Ngạc nhiên với sự êm ái của Pilot Sport EV trên Tesla Model Y

Cũng là trải nghiệm trong đường đua nhưng rất khác, khác là vì các bài chạy của chiếc Tesla Model Y này khá đơn giản, khá nhẹ nhàng, chỉ là một cú bứt tốc ngắn và phanh gấp, chạy zíc zắc bấm giờ là hết bài thử. Nhưng điểm ấn tượng của mình thì không nằm ở việc chiếc xe hoàn thành tốt các bài thử đó, việc ấn tượng nhất đó là độ ồn lốp nhỏ đến mức đáng ngạc nhiên.


MICHELIN_Passion_Experience_2022_Trải_nghiệm_đường_đua_F1_cùng_Michelin_Pilot_Sport-14.jpg
Với điều kiện mặt đường đua rất nhám, rất ồn, trên một chiếc tesla vốn không quá nổi tiếng về khả năng cách âm, nhưng độ ồn lốp lại rất ít. Tesla Model Y không có hệ thống giả lập âm thanh như một số xe điện khác, nó hoàn toàn là sự tĩnh lặng, thế nên bất kể tiếng ồn nào dù là quạt máy lạnh mở nhỏ cũng dễ dàng được nghe thấy. Vậy để nó vẫn yên tĩnh ngay trong đường đua thì chắc chắn 4 bánh xe phải làm thật tốt nhiệm vụ hạn chế tiếng ồn.

E9637685-9BC4-45C2-904A-BAABC9388419.jpeg
Michelin đã tự tin chia sẻ bộ lốp Pilot sport EV mà họ tốn nhiều năm nghiên cứu, mục đích phát huy tối đa hiệu năng của xe điện khi phải bám đường tốt để đáp ứng mô-men xoắn tức thời, phải đạt được quãng đường di chuyển tối ưu cho xe điện, và hơn hết là nó phải êm. Ngoài việc cấu tạo phức tạp bên trong hay các vật liệu không thể nhìn thấy thì mắt thường sẽ bắt gặp lớp foam mềm bên trong lốp, nhiệm vụ là hấp thụ và triệt tiêu âm thanh. Rõ ràng lớp foam lót bên trong là không mới, nhưng nó là sự kết hợp giữa nhiều yếu tố và hơn hết là “bí quyết” của Michelin giúp những chiếc lốp này đạt được sự êm ái đáng ngạc nhiên.

Quảng cáo



Tăng tốc với xe thể thức 4

Đường đua cho xe công thức mà không được chạy xe công thức thì sẽ là đáng tiếc, thế nên để phù hợp với những người không qua đào tạo như mình thì xe thể thức 4 được mang ra làm trải nghiệm. Nếu như đọc thông số kỹ thuật về mã lực của chiếc xe thể thức 4 này thì có thể sẽ thấy khá tẻ nhạt, bởi công suất chỉ có 184 BHP.


MICHELIN_Passion_Experience_2022_Trải_nghiệm_đường_đua_F1_cùng_Michelin_Pilot_Sport-44.jpg
Nhưng, đây là một chiếc xe của đường đua thực thụ, nó có khung sườn carbon siêu nhẹ khiến chiếc xe chỉ nặng 470kg, có hộp số tuần tự của xe đua, có hệ thống khí động học, có bánh xe/ lốp xe đua thực sự. Với chiếc xe này thì một tay mơ như mình cũng có thể dễ dàng đuổi kịp hay thậm chí vượt mặt chiếc 718 Cayman do những hướng dẫn viên chuyên nghiệp cầm lái ( professional instructors ) trong đường đua.
MICHELIN_Passion_Experience_2022_Trải_nghiệm_đường_đua_F1_cùng_Michelin_Pilot_Sport-47.jpg
Fomula 4, một chiếc xe đua thuần túy, không có sự can thiệp của hệ thống điện tử khi vận hành, toàn bộ sức mạnh sẽ được truyền đi sau cú nhấn ga. Mọi thứ trên chiếc xe đều thô kệch và khô cứng, chỗ ngồi cố định không nhúc nhích, bạn chỉ có đạp côn, đạp ga và đạp phanh, tay lái xoay góc hẹp, đầu xoay không đủ 180 độ (và cũng không cần thiết). Đây có lẽ là chiếc xe sóc nhất mình từng chạy, mọi chuyển động dù là nhỏ nhất cũng sẽ dễ dàng được nhận ra, mỗi cú vào cua, mỗi cú văng đuôi dù nhẹ hay nặng cũng đều có thể cảm nhận một cách chi tiết nhất.

MPE là sự kiện thường niên được tổ chức, sẽ là chuỗi những trải nghiệm từ du lịch cho đến ẩm thực chứ không đơn thuần chir là những cái lốp xe. Nhưng tất nhiên đây cũng là cơ hội để người trải nghiệm hiểu được sự quan trọng của những bộ lốp, hay là lúc để phô diễn thế mạnh của những bộ lốp khác nhau. Mình sẽ chia sẻ chuyến đi này thêm ở một chủ đề khác, các bạn quan tâm đến du lịch đón đọc sau nhé

Quảng cáo

26 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ước quá, khi nào mớ được đi chuyến như thế này
Justin Long
ĐẠI BÀNG
2 năm
Chờ mãi đường đua F1VN tổ chức các cuộc trải nghiệm này mà không tổ chức. Còn tăng nguồn thu cho khu liên hợp
@Justin Long cái khu là F1 giờ thế nào rồi bác nhỉ? Có kế hoạch tổ chức trong tương lai ko nhỉ vì lần trước cancel là do dịch
td79
TÍCH CỰC
2 năm
@Justin Long Tiền các anh đã chia chác xong. Còn lại đống đổ nát kệ
@td79 nát quá bác nhỉ,hic
menx
TÍCH CỰC
một năm
@Justin Long Mới có xong đó bác. E vừa lái chạy đường F1 Mỹ Đình
Tommy Su
TÍCH CỰC
2 năm
Mê Quá, khi nào được cầm lái chạy trên đường đua như thế này
Nar Giang
ĐẠI BÀNG
2 năm
mình chạy đến 130km/h thôi là thấy hết muốn đạp nữa r 😆 ko biết 210 thì sợ ntn
@Nar Giang Ở đường đua với 1 chiếc xe tốt thì 200... vẫn chậm. Chỉ khi vào cua mới thấy là đang chạy lố quá thôi
SeanTheSheep
ĐẠI BÀNG
2 năm
@thanhtung6868 dân chơi thực sự
@Nar Giang Điều kiện đường tốt và xe mới ổn định, lốp tốt, cân bằng lốp cũng như wheel alignment ko có vấn đề gì thì chạy trên 200kmh rất bình thường nhé. Mình từng chạy 230kmh trên 1 quãng dài tầm 30km và mọi thứ cảm giác như dg chạy 120kmh nhưng khi dg chạy 230kmh quay về 120kmh cảm giác như dg chạy 50kmh lol
ntlvn
CAO CẤP
2 năm
Đã quá mod ơi!
Admin nên tìm hiểu và xem đua F1 nhiều vào để thêm kiến thức viết hay và sâu hơn nữa.
Ps: có 1 sự thật là lốp Michelin không được chọn làm lốp xe đua F1 từ rất lâu rồi.
@cuocdoituoidep Hihi, đâu có chạy F1 hay gì ngoài cái đường đua đâu bạn ơi. Mình không cố viết hay, mình chia sẻ trải nghiệm của mình
@cuocdoituoidep đơn giản là do hợp đồng của các hãng lốp xe với F1 thôi. trước Perrelli là Bridgestone, trước đó nữa là Michelin đó
ineo
ĐẠI BÀNG
2 năm
@cuocdoituoidep Mic ko thèm đấu giá cho hợp đồng phân phối lốp xe cho F1 luôn nha.
Chứ ko phải là ko được chọn nha anh.
quá ngon. dc đài thọ đi thì lại càng ngon hơn nữa.
tuan 95
CAO CẤP
2 năm
Đùng lốp Michelin đúng là đã thiệt.
Quá đã, sướng nhất bác rồi. 😁
quá đã luôn .
Chaebol
TÍCH CỰC
2 năm
hic, có bạn nữ người hàn nhìn mê thế, có info không admin ơi
@Chaebol Không có rồi haha
SeanTheSheep
ĐẠI BÀNG
2 năm
đường đua phê thật, dàn đại biểu cũng xịn kk
Phê lòi huhu 😔
trải nghiệm để đời
Công nhận đi bộ lốp xịn làm tăng độ sướng và cảm giác lái xe lên nhiều lần, khác biệt là rất rõ rệt ko chỉ với xe hiệu năng cao. Michelin Sport 4S theo mình cảm nhận thì là 1 trong top nếu ko nói là top lốp xe mùa hè rồi, nhưng cá nhân mình thích Continental ExtremeContact Sport hơn, cũng ngang ngửa nhưng giá rẻ hơn và độ hao mòn thì đỡ hơn hẳn Michelin, cảm nhận riêng thì p/p tốt hơn Michelin 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019