24h trải nghiệm với Huawei Mate Xs 2: Không Google vẫn dùng ổn, nhưng rén, giá xách tay còn cao

Pnghuy
20/9/2022 5:51Phản hồi: 99
24h trải nghiệm với Huawei Mate Xs 2: Không Google vẫn dùng ổn, nhưng rén, giá xách tay còn cao
Mình vừa có 24h trải nghiệm một cách thực tế nhất, cố gắng khai thác nó tối đa theo nhu cầu sử dụng của mình, trong chuyến đi Vũng Tàu vừa qua. Câu chuyện bắt đầu từ việc bạn mình rủ đi ăn bánh khọt, mình mới nghĩ rằng sao không làm chuyến lên Vũng Tàu ăn bánh khọt xong đi về 😁, rảnh rỗi và tuổi trẻ thì đi cho vui. Vậy là tụi mình chốt trong đêm và sáng sau khởi hành sớm.



6h sáng mình bắt đầu ra khỏi nhà để đi ăn sáng, cafe cà pháo đâu đó rồi mới đi Vũng Tàu. Ở Tân Phú có một quán phở cũng lâu năm và ăn ngon, gần nhà thờ Tân Phú. Một tô thập cẩm chỉ 55k, ăn ổn và bữa sáng như vậy là okie. Tiếp tục di chuyển mình ghé mua cà phê tại Phin Deli Nguyễn Huệ, rồi mới chính thức khởi hành đi Vũng Tàu, đồng hồ bây giờ điểm 9h sáng.

Thiết kế đẹp nhất trong những chiếc điện thoại gập, nhưng dùng rén


[​IMG]

Huawei Mate Xs 2 là một chiếc điện thoại rất đẹp, hoàn thiện xuất sắc nhưng điểm khiến nhiều người ngao ngán nó là vì nó được gập ngược ra ngoài, thay vì gập vào trong và nó chỉ có 1 màn hình duy nhất. Rất may là Huawei có tặng kèm một chiếc ốp để mình bảo vệ cho máy suốt chuyến đi, chứ nói thật là mình cũng ớn phải đặt máy lên bàn hoặc một mặt phẳng mà không có gì bảo vệ, vì màn hình điện thoại gập nó sẽ dễ tổn thương hơn màn hình điện thoại thông thường. Nhưng cá nhân cũng thấy khi gập vào thì ngay tại vị trí nếp gấp nó cứng chứ không mềm mềm như khi mở hẳn ra ngoài.

24h_huawei_matexs2_tinhte-14.jpg

Cách gập mở của Huawei Mate Xs 2 vừa cứng vừa khiến cho việc sử dụng chiếc máy này một cách linh hoạt không nhiều, mình chỉ có thể sử dụng máy ở tối đa 3 vị trí: mở hoàn toàn, gấp lại hoàn toàn và dạng túp lều. Dạng túp lều này cũng chỉ là một cách "khiên cưỡng" mà thôi vì phần mềm không được tối ưu cho việc sử dụng ở tư thế này, vì vậy không gian hiển thị không có, nhưng khi xem video thì okie.

24h_huawei_matexs2_tinhte-21.jpg

Nói chung về thiết kế của Mate Xs 2 thì rất đẹp nhưng thực dụng trong sử dụng thì không bằng Galaxy Z Fold4. Thêm nữa cơ chế bản lề của Mate Xs 2 quá cứng và mình hoàn toàn không có tự tin để mở chiếc máy này một cách bình thường như làm với Z Fold4 hay Mix Fold 2.

24h_huawei_matexs2_tinhte-48.jpg

Camera quay video ổn, chống rung tốt nhưng chụp hình không ngon


24h_huawei_matexs2_tinhte-43.jpg

Trong suốt chuyến đi mình có dùng iPhone để quay vài cảnh sử dụng Mate Xs 2 và chính chiếc Mate Xs 2 để quay lại chuyến đi, thứ làm mình ấn tương với camera của Huawei là khả năng chống rung của nó rất ổn, dù là mình chạy xe hay đi bộ thì chống rung của máy đều hoạt động tốt và không làm hình ảnh bị nhòe, bị rung.

Quảng cáo



24h_huawei_matexs2_tinhte-03.jpg

Cũng phải nói rằng khả năng quay video của Huawei Mate Xs 2 cũng khá tốt, không bị xé hình hay không bị khựng khi quay đủ sáng, chuyển camera cũng mượt mà, nhưng HDR chưa ngon và có nhiều đoạn bị cháy sáng, không cứu được, microphone của máy cũng ghi âm ổn.

24h_huawei_matexs2_tinhte-28.jpg

Thế nhưng mà phần hình ảnh lại làm mình không hài lòng bằng quay video, vì hình ảnh chụp ở điều kiện đủ sáng thì khi zoom lên vẫn bị bệt bệt, HDR chưa ngon (giống quay video), hình ảnh chụp ở chế độ chụp đêm không khác gì so với chế độ bình thường, dù ở Night mode máy bắt mình phải giữ yên trong vòng 1 giây, nhưng không có sự thay đổi nào.

24h_huawei_matexs2_tinhte-26.jpg

Với những anh em quay vlog mình nghĩ anh em sẽ thích việc có thể quay bằng chính camera sau, chất lượng vừa tốt hơn mà phần màn hình gập vào sau có thể làm màn hình preview, giống những chiếc camera chuyên dùng để quay vlog có thể gập màn hình lên vậy, điểm mình thích nhất khi dùng Mate Xs 2 quay video là ở chỗ này, nhưng nó cũng sẽ khiến mình mỏi tay và cái điểm "ngu ngốc" nhất của nó là màn hình chính bên kia lại không tắt đi khi đã có màn hình bên này làm preview.

Quảng cáo



Pin đủ dùng 1 ngày


24h_huawei_matexs2_tinhte-46.jpg

Mình rút sạc từ 6h sáng, dùng Petal Maps dẫn đường, dùng để quay video và chụp hình nhiều nhưng đến 10h tối thì pin còn khoảng 27%, sẵn tối đó có trận banh MU - Arsenal nên mình coi để xem thử có làm cho máy hết pin được không. Kết quả sau 1h30 phút thì pin của máy còn 7% và mình cắm sạc, đi ngủ. Sáng hôm nay dậy hơi muộn nên 10h mới ra khỏi homestay để đi ăn bún riêu tôm Thuận Phúc, một tô chả 50k nhưng ăn rất ngon và mình không nghĩ rằng ở Vũng Tàu có một quán bún riêu ngon vậy.

24h_huawei_matexs2_tinhte-34.jpg

Với mình thì Mate Xs 2 pin đủ dùng một ngày, với nhu cầu của mình: lướt web, mạng xã hội, nhắn tin, nghe nhạc...Loa ngoài của Mate Xs 2 khá tốt và âm lượng lớn, nghe cũng hay lắm, cá nhân mình thấy hay hơn iPhone 13 mini của mình. Mình thường không có nhu cầu quay video và xem video trên điện thoại nhiều đến vậy, nhưng ở chuyến đi vừa rồi cũng cho mình thấy bình thường mình dùng Mate Xs 2 toàn 1 ngày rưỡi mới hết pin, thì với nhu cầu nhiều hơn, nặng hơn máy vẫn đáp ứng được 1 ngày sử dụng.

Hiệu năng & phần mềm: máy nóng, thiếu Google làm trải nghiệm giảm đi 50%, 20% đến từ việc tối ưu app chưa tốt.


24h_huawei_matexs2_tinhte-40.jpg

Snapdragon 888 có làm máy nóng, chip cũ có làm cho nó thua thiệt với đối thủ? Xác nhận với anh em là Snapdragon 888 trên Mate Xs 2 vẫn nóng dù nhiều lúc mình chỉ lướt web mà thôi, nhất là ra ngoài trời nắng gắt xíu là máy sẽ nóng lên thấy rõ, đặc biệt khi dẫn đường bằng Petal Maps.

24h_huawei_matexs2_tinhte-49.jpg

Nói thật là mình không chơi game trên điện thoại nên Snapdragon 888 vẫn quá đủ với mình, nhưng EMUI 12 đôi khi vẫn giật, vẫn lag khi mình dùng các tác vụ cực kì nhẹ. Điểm thiệt nhất là Snapdragon 888 trên Mate Xs 2 chỉ là phiên bản 4G, không có 5G.

Phần mềm thì sao? Không có Google rõ ràng là thua thiệt, chúng ta hoàn toàn có thể cài đặt các ứng dụng Android một cách bình thường, nhưng cái nào cần Google Play Services sẽ không hoạt động được, hoặc sẽ không đầy đủ tính năng. Ví dụ ShopeeFood, nó sử dụng API bản đồ của Google Maps nên khi đặt món ăn không thể xem được tài xế đang ở đâu. Anh em cũng có thể dùng Grab vì Grab được cập nhật rất thường xuyên và sử dụng một "hệ bản đồ" riêng nên có thể tracking được vụ này. Còn lại chúng ta có thể tạm giải quyết bằng các ứng dụng dạng web (WPA) cho Gmail, Google Photos, Google Maps...nhưng sẽ không bằng app native, đôi lúc mình muốn check mail mà phải mở app web làm mình thấy khó chịu, giao diện và tính năng chắc chắn sẽ không bằng app native.

24h_huawei_matexs2_tinhte-47.jpg

Các phần mềm của Huawei thì dùng cũng ổn, Petal Maps mình dùng để dẫn đường tại Vũng Tàu cũng không đến nỗi nào, chỉ đường, tracking, các thông tin về hàng quán cũng cập nhật khá nhanh. Nhưng buổi chiều đó mình dùng Petal Maps chỉ đường đến một quán ốc trên đường Trương Công Định thì không có quán ốc đó mà là cửa hàng VLXD, mở thử Google Maps trên iPhone thì nó cũng y chang, nên ở đoạn này Petal Maps không sai hihi. Ngoài Petal Maps thì Petal Search dùng engine của Bing thì search đôi khi không đúng ý mình muốn, vẫn thua Google Search, trợ lý ảo Celia thì còn nhiều thiếu xót so với Google Assistant, tính năng tìm kiếm bằng hình ảnh (giống Google Lens) thì tìm cả 10 lần đều không ra kết quả.

24h_huawei_matexs2_tinhte-35.jpg
Muốn coi YouTube phải vào web…

Nói gì đi chăng nữa thì việc không có dịch vụ Google và các app native hỗ trợ là một thiếu sốt và nó sẽ làm giảm trải nghiệm của người dùng với thiết bị, không cần biết máy tốt đến cỡ nào nhưng nghe trước về việc không có các dịch vụ của Google là người dùng ngại ngùng rồi, chưa cần phải trải nghiệm cụ thể. Nhưng nếu anh em bỏ qua được điểm đó và chấp nhận trải nghiệm ứng dụng chưa trọn vẹn thì Mate Xs 2 là một chiếc điện thoại gập đáng để anh em trải nghiệm.

24h_huawei_matexs2_tinhte-38.jpg

Một điểm nữa trong phần mềm mà bất cứ chiếc điện thoại gập nào cũng đang gặp phải, đó là tối ưu cho các ứng dụng bên thứ ba. Samsung có thể thay đổi tỉ lệ cửa sổ với các app bên thứ ba, Huawei cũng có, nhưng cả hai đều chưa tối ưu tốt vì tỉ lệ nó xảy ra lỗi khi gập vào và mở ra là khá lớn, 10 lần thì bị lỗi "phóng to" cũng phải 5 lần, cách giải quyết là tắt app đi mở lại. Samsung có thanh "taskbar" ở dưới giống với máy tính là nhờ phần nhiều vào Android 12L, Huawei thực ra cũng làm được nhưng không hiểu sao họ chưa làm, vụ này thua Samsung.

24h_huawei_matexs2_tinhte-50.jpg

12h trưa mình bắt đầu quay đầu về Sài Gòn, kết thúc chuyến đi "rảnh rỗi" của bọn mình. Qua 24h sử dụng Mate Xs 2, mình thấy đây vẫn là một chiếc điện thoại gập tốt, nó không xuất sắc ở bất kì khía cạnh nào so với đối thủ (à nếu có chắc có thiết kế nhìn sang chảnh thôi) và những vấn đề từ các điện thoại gập khác thì trên Mate Xs 2 vẫn tồn tại, đặc biệt lại không có Google sẽ kém hấp dẫn hơn. Với cá nhân mình chiếc điện thoại này sẽ đáng mua nếu ở mức giá 20-25 triệu, mua trải nghiệm ổn, còn hiện tại mức giá bán xách tay tại Việt Nam vẫn còn cao, cao hơn cả Z Fold4 thì Mate Xs 2 sẽ không có bât kì cơ hội nào.

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

99 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

RiaDizon
ĐẠI BÀNG
2 năm
Samsung Mobile nên cảm thấy may mắn vì Huawei bị bóp vụ Google
Ngầu đấy
@tuan 95 Khác tè le mà bác...... Mà thôi mỗi người 1 ý. Bác chưa dùng qua flagship Huawei thì thiếu đi 1 trải nghiệm thôi. Mà ko phải mỗi mình t cảm nhận vậy
@minhthai2411 Chuẩn rồi bác. SS chắc phải đời đời nhớ ơn Trump chứ Huawei có lúc cảm tưởng phần cứng và phần mềm được tối ưu từ 1 bên ra như kiểu Apple. Tất cả mọi thứ tốt thật sự
@tuan 95 Do b chưa sài Huawei nên mới nói vậy thôi. Giờ chắc k có cơ hội rồi
bita95
TÍCH CỰC
2 năm
@Lê Sơn math Đấy là ông chưa dùng hệ sinh thái của nó nên mới nói như thế 😆
Chả khác cục gạch là mấy
@Mrhabuzz sau chữ "nhưng mà" tất cả sẽ đều bị phủ nhận hết, chốt không mua

| Sent from ĐIÊN-DÂM-NHẠT-1981 using TheBoobsBerry HétLa |
tiếc
M quan trọng nhất là đi chơi phải nhỏ gọn nhẹ, cỡ xr, ss s22 or 13pro thôi. Mấy loại thích to làm ipad cho khỏi phiền. Đấy là mình lúc chưa giàu. Còn dư giả mua các loại về trải nghiệm. @@
@toivaem986 làm ipad thì đi đâu cũng phải xách theo kèm cái cặp đeo chéo hoặc balo nữa.
@hoangtumodel Cái quan trọng là hàng ngày cầm nó cũng nặng, vướng hơn bt bác
Vs vuông vuông này xem phim cũng ko tối ưu
@toivaem986 mình thấy bỏ túi quần cũng tiện mà, mặc dù nó dày hơn dt thường nhưng đánh đổi với việc lúc nào cũng kè kè cái ipad bên người thì tiện bác ạ. Nói chung mình cũng hay ra quầy trải nghiệm fold 4 thử, rất phù hợp với mình nhưng ngặt nỗi mình vướng sâu vô hệ sinh thái của Apple nên ra khó quá, mua fold 4 làm cái dt thứ 2 thì đau thận. Đang tính mua Macbook mà thôi mua rồi thì chắc khỏi thoát lun.
hongson890
TÍCH CỰC
2 năm
Nhìn cứ mỏng manh dễ gẫy thế nào ấy
ngày xưa khi mới ra mắt màn hình gập thì ai cũng nghĩ rằng bẻ ra ngoài như Huawei mới là sang chảnh. Nhưng thực tế sử dụng cho thấy rằng gập vào trong như Samsung mới là tối ưu, sau này các hãng khác cũng phải làm theo Samsung chứ ko ai tự hủy diệt đi theo Huawei.
Thật khó để hạ bệ Samsung về khoản màn hình, trừ các đối thủ cung cấp tấm nền của Samsung như LG và nhóm JAV. Tiếc là các đối thủ này bị bỏ rơi xa quá, mấy ông TQ như BOE thì chỉ ăn ké theo trào lưu lúc đó thôi xong cũng tịt.
Hóng anh LG sớm ra mắt màn hình cuộn để tăng tính cạnh tranh với Samsung
ứng dụng web PWA chứ không phải WPA nha
Mình tưởng huawei hẻo rồi
@dichvuvisagap Thoi thóp.
@dichvuvisagap thị trường nội địa vẫn sống đc ,nhưng giống như bị phế đi võ công 😁
dungpvbk
ĐẠI BÀNG
2 năm
Đẹp, cơ mà tiếc vì k có gg
Máy này ko thể làm máy chính vì ko cài dc app ngân hàng, phần còn lại giải trí khã mỗi lần xài cũng đều bất tiện khi phải xài trên nền web, cái đt là tôi tớ của ta và nếu nó ko làm tốt nv đó thì ko còn ý nghĩa nữa.
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
Đã "rén" là dùng không ổn rồi. Tiêu đề có sự mâu thuẫn 😁
tuan 95
CAO CẤP
2 năm
@S.O.J 50% thiếu google service, 20% vì tối ưu chưa tốt. vậy con máy 3/10 mà kêu ổn
Giá cao quá
Nghĩ sao mà đẹp nhất trong các đt gập, thô thấy ớn Áhihu
@Thiếu nữ thôn quê Xấu thổ tả vậy mà vẫn khen đẹp được
Google thì không bàn rồi nhưng camera sao kỳ vậy. Heo con toàn phán heo quay số 1 mà.
Tiếc cho Huawei, từng làm mưa làm gió 1 thời. Nhưng mình ko thích cách gập kiểu này.
@Dave ✅ Làm mưa làm gió quá giờ noru năm nay thành siêu nhân cuồng phong luôn đó 🤣
esken
ĐẠI BÀNG
2 năm
Đẹp vãi linh hồn, có pháp sư nào có guide nạp gg vào chưa ta?
Cười vô mặt
bita95
TÍCH CỰC
2 năm
@esken Harmony OS 2 nạp ầm ầm bác.
Có vẻ như hướng đi của điện thoại gập không phải là để cho vào túi quần. Vẫn chưa thấy con điện thoại nào đủ chắc chắn và cứng cáp để dùng hằng ngày khi cho vào túi quần cả
@minhson0012 ủa Zfold, ZFlip toàn bỏ túi quần ko mà trời.
@kenseven123 Mình vẫn có cảm giác nguy hiểm khi cho vào túi quần. 1 phần vì nó chưa gấp lại hoàn toàn (hở ở giữa), 1 phần vì màn hình gấp nó yếu hơn nên cứ sợ bị cấn 😔
@minhson0012 Có cấn thì cấn lúc ông mở ra rồi vô tình đè lên cái màn hình dẻo của nó thôi. Chứ gấp lại rồi cái gáy bản lề của nó cứng như đá ấy.
rookie
TÍCH CỰC
2 năm
Nói chung là có cố gắng.

Không hiểu sao lúc mới thấy tấm hình này hơi giật mình 😁
6132650_24h_huawei_matexs2_tinhte-48.jpg

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019