Các bài trả lời dihuta

Thảo luận trong 'Thiết bị ngoại vi' bắt đầu bởi dihuta, 6/6/06. Trả lời: 33, Xem: 175855.

  1. dihuta

    dihuta Bán rau

    Tham gia:
    27/4/06
    Được thích:
    41,982
    Best Answers:
    1
    dihuta
    VIP
    Sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình mặt đất và truyền hình cáp đã góp phần thúc đẩy kỷ nguyên số hoá truyền hình. Tại Việt Nam, người xem được biết đến truyền hình kĩ thuật số khi Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện (VTC) áp dụng công nghệ số mặt đất vào lĩnh vực truyền hình.




    Hiện nay, đa số TV bán trên thị trường Việt Nam đều không tích hợp bộ thu tín hiệu truyền hình số, do vậy muốn xem được thuyền hình số mặt đất người xem cần phải có bộ giải mã (setop box). VTC là một trong những công ty ứng dụng công nghệ truyền hình số mặt đất tại Việt nam và VTC không thu phí thuê bao hàng tháng mà chỉ thu phí một lần dựa vào việc bán bộ giả mã, chính vì vậy mà giá của thiết bị còn cao và khá xa lạ với người có thu nhập thấp.

    Chính vì vậy, không ít khách hàng đã mua bộ đầu thu kỹ thuật số của Trung Quốc, đang bán rất phổ biến trên thị trường với giá chỉ 650.000-750.000đồng (chỉ bằng một nửa thậm chí một phần ba giá của VTC) cho bộ giải mã xem miễn phí 18 kênh.

    Tuy nhiên hiện nay việc có quá nhiều các mẫu mã, hãng sản xuất đầu thu khác nhau khiến người tiêu dùng không khỏi bối rối khi lựa chọn đầu thu KTS. Các model phổ biến trên thị trường hiện nay là : VTC T10C, T12, T13 của VTC sản xất . BBT 5900, 6900, 7900, CITIZEN, MOBIL T18, HUMAX 998, LONG LONG, của TQ sản xuất...


    Trong đó tuỳ theo mỗi loại mà đầu thu của TQ sẽ dùng được cho các nơi khác nhau do tần số phát, mã hoá sóng của VTC tại mỗi khu vực là khác nhau cũng như phần mềm của loại đầu thu đó có tương thích hay không. Như các đầu hiệu BBT, LG... chỉ có thể bắt được chương trình của VTC tại khu vực Hà Nội và các khu vực lân cận, còn MOBIL, HUMAX thì có thể dùng được ở nhiều nơi, đó là do phần mềm của nó có thể giải mã tín hiệu phát của VTC ở nhiều khu vực.

    Trong số các loại đầu thu của TQ hiện nay, HUMAX với model HUMAX998 là loại đầu thu được người tiêu dùng ưa thích hơn cả: vì nó có thể dùng được cho tất cả các vùng, chất lượng âm thanh hình ảnh tốt, sóng khoẻ và giá của nó chỉ cao hơn các loại đầu TQ khác từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Công bằn mà nói thì việc đầu thu TQ tràn lan thị trường có thể khiến cho doanh thu của VTC bị giảm sút nhưng nó lại giúp cho truyền hình số đến được với nhiều nhà và dần thay đổi thói quen xem truyền hình của người dân.

    Tuy nhiên chất lượng phát sóng cũng như chất lượng của bộ giải mã nếu ko đảm bảo thì khiến người xem rất khó chịu: đó là hiện tượng giật, dừng hình, và phát ra tiếng kêu như khi ta xem một CD bị lỗi , đó cũng có thể là một nhược điểm của TH số mặt đất khi cạnh tranh với các hình thức TH số khác hiện nay: TH cáp hay TH vệ tinh DTH của Đài TH Hà Nội và Đài TH VN.

    Trước xu thế số hóa của truyền hình, được biết BenQ sẽ ra mắt một mẫu TV màn hình tinh thể lỏng tích hợp sẵn Digital tuner vào quý II tới trong khi Pioneer dự định thêm vào một mẫu TV Plasma bộ giải mã truyền hình số để ngoài (DTV STB). Tuy nhiên, các nhà sản xuất TV cũng đề cập đến vấn đề: giá cả của những chiếc TV đó sẽ tăng lên từ 31-156 USD.

    Một số nước cũng dự định số hoá toàn bộ nghành TH của mình : Mỹ dự định 2007 sẽ số hoá toàn bộ nghành TH , Đài Loan vào năm 2010, Đức là 2010, Anh là 2012... Ban chấp hành của Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định năm 2012 sẽ là đích cuối cùng để truyền hình số đồng khởi và xoá sổ truyền hình tương tự vẫn đang tồn tại trên toàn châu lục này.

    Còn tại Việt Nam, với phương châm đón đầu công nghệ thì việc số hoá nghành truyền hình cũng sẽ sớm được thực hiện.

    Một số vấn đề kỹ thuật khi sử dụng đầu thu KTS (Q&A)


    1. Tại sao tôi sử dung đầu thu KTS chỉ bắt được 9 kênh từ kênh 1 đến kênh 9 còn các kênh khác thì không bắt được.


    Trả Lời: Chất lượng của anten kém hoặc anten không để đúng hướng. VTC phát sóng trên hai dải tần mỗi dải tần có 9 kênh , nếu anten kém hoặc bị lêch hướng thì chỉ có thể thu được 9 kênh từ kênh 1 đến kênh 9 hoặc từ kênh 10 đến kênh 18 . Bạn nên kiểm tra lại anten, xoay nên hoặc xuống so với vị trí ban đầu một chút thôi để anten có thể thu được tốt cả hai dải trên.

    2. Tại sao đầu thu nhà tôi xem hay bị giật hay dừng hình, nhất là khi thời tiết xấu.


    Trả lời: Nếu hình xem hay bị giật, bị dừng thì bạn nên kiểm tra lại anten xem anten có tốt không vì VTC phát sóng ở tần số cao nên anten dùng loại có chấn tử ngắn dành cho băng tần UHF. Nếu 9 kênh bị dừng hình còn 9 kênh xem tốt thì bạn chỉnh lại hướng đặt anten. Nếu nhà bạn ở nơi có nhiều nhà cao tầng xung quanh, có mái chống nóng bằng tôn, thì bạn phải đặt anten ở nơi cao và thoáng mới có thể bắt được

    3. Tại sao đầu thu của tôi hay bị "treo" không điều khiển được, phải tắt đi bật lại mới điều khiển được.


    Trả lời: Trường hợp này xảy ra với một số đầu thu khi chuyển kênh . bạn có thể vào phần cài đặt chọn chế độ cài đặt ban đầu của nhà sản xuất (xoá toàn bộ chương trình cũ) sau đó bạn chọn dò chương trình lại từ đầu, nên chọn chế độ dò thủ công (hoặc quét kênh với HUMAX và VTC), nhập thông số dải tần của đài phát : vd tại Hà Nội là 514.000Khz và 578.000Khz sau đó bắt đầu quét. Nếu không được thì bạn nên mang đi bào hành.

    4. Tại sao đầu thu của tôi luôn báo là không có tín hiệu, hoặc không báo gì nhưng không có âm thanh lẫn hình ảnh


    Trả lời: Đầu tiên kiểm tra lại anten, dây dẫn xem có bị đứt không(cắm thẳng vào TV bắt thử các kênh của TH địa phương nếu nét bình thường là được), Kiểm tra xem đầu vào anten của đầu thu cắm đúng chưa, Kiểm tra lại chỗ đặt anten với những nơi xa đài phát , có nhiều nhà cao tầng, có mái tôn chống nóng, phải đặt tại nơi thích hợp và thoáng.

    Nếu không được bạn nên mang đến nơi bán bảo họ kiểm tra xem đầu thu còn hoạt động tốt không. Nếu bạn mua đầu thu từ nơi khác mang về thì có thể đầu thu đó không dùng được cho khu vực của bạn.

    Theo Sức mạnh số.
     
    tieutu13, quangminh12, anhtuan6461 người khác thích nội dung này.
Đang tải...