Apple VR, Quest Pro, Pico 4 Pro. Những chiếc kính XR thời đại mới nhưng chúng dành cho ai?

27/9/2022 3:50Phản hồi: 0
Apple VR, Quest Pro, Pico 4 Pro. Những chiếc kính XR thời đại mới nhưng chúng dành cho ai?

Những thế hệ “Pro” dần lộ diện…

Sau sự thành công của chiếc kính Oculus Quest 2 khi tiếp cận vào thị trường người tiêu dùng VR phổ thông thì nước đi sắp tới của các ông lớn lại là dòng sản phẩm “Pro” với cái giá trên trời. Tại sao lại như thế?


Rộ lên dạo gần đây là thông tin bị rò rỉ về chiếc kính XR - Quest Pro của Facebook hay Meta với thiết kế tròng kính Pancake, trang bị chip Snapdragon XR2 5G với 12GB RAM, màn hình 2K (2160x2160) cho mỗi mắt cùng những công nghệ tối tân như Hand Tracking, Eye Tracking, Facial Tracking, Camera Passthough màu. Về phía Apple cũng đã có tin đồn từ Ming-chi Kou chiếc kính của Apple cũng được trang bị những công nghệ tương tự cùng màn hình 8k (7680 x 4320) cho mỗi mắt và hơn hết là con chip M1 hoặc thậm chí là M2. Giá bán dự kiến lần lượt cho Quest Pro và Apple XR lần lượt là 1400$ và 2000$. Nếu so với cái giá 399$ hiện tại của Quest 2 thì thực sự cả 2 sản phẩm đều không phù hợp cho thị trường tiêu dùng phổ thông vậy họ đang nhắm tới thứ gì?

Kính “Pro” giá cũng “Pro” chúng dành cho ai?


Là tập khách hàng doanh nghiệp. Do sự phổ biến quá lớn của Quest 2 mà hiện tại nhiều người đang mặc định cho rằng VR/AR chỉ để phục vụ cho nhu cầu giải trí. Thế nhưng thực tế thì ngoài việc chơi game thì VR và AR còn được áp dụng vào công việc kiến trúc như demo hình ảnh công trình ngay trên thực địa, huấn luyện binh sĩ, đào tạo phi công, đào tạo tài xế xe nâng, dựng hình 3D,…



Ngoài ra, điểm mạnh lớn nhất của VR và AR còn nằm ở việc cho phép hiển thị và theo dõi một lượng thông tin, hình ảnh cực lớn nhưng lại không tốn quá nhiều không gian, diện tích như cách sử dụng nhiều màn hình cổ điển. Có thể đối với người dùng phổ thông thì không có nhiều ý nghĩa nhưng khi xét với góc nhìn của những văn phòng đông đúc nhưng có không gian chật hẹp thì đây lại là một giải pháp hoàn hảo.

Xét về tính di động, con chip M1, M2 của Apple nổi tiếng với khả năng xử lý trong khi có mức tiêu thụ điện năng cực kỳ hiệu quả khi được gắn trên những chiếc kính VR có thể sẽ cho phép khả năng thay thế hoàn toàn những thiết bị xác tay như Macbook Air hay Ipad trong nhu cầu làm việc như soạn thảo văn bản, bảng tính Excel hay chỉnh sửa ảnh và biên tập Video. Điểm hạn chế về không gian hiển thị của Macbook hay Ipad giờ đây sẽ bị loại bỏ khi mà toàn bộ 360 độ xung quanh người dùng đều có thể được tận dụng để hiển thị giúp cải thiện hiệu quả làm việc một cách rõ rệt.


Về những công nghệ trên kính…

Nếu đã từng được trải nghiệm hoặc sở hữu một bộ kính VR thì hẳn mọi người cũng biết rằng lượng tài nguyên yêu cầu cho chiếc kính VR thực sự là vô cùng lớn. Với yêu cầu tối thiểu thường là GTX 1660 hoặc 1070 trên những chiếc kính như Valve Index hay Quest 2 thì cũng đã phản ánh được những chiếc kính VR là một con quái vật tiêu thụ sức mạnh xử lý đồ họa như thế nào, vậy tại sao các ông lớn lại liên tục cho ra những chiếc kính với độ phân giải cực cao như 4K hay thậm chí là 8K (7680 x 4320) được đồn đoán của Apple. Không lẽ họ định nâng cấu hình yêu cầu tối thiểu là chiếc card 3080 để có thể gánh được những chiếc màn hình siêu nét kia? Không, câu trả lời nằm ở công nghệ Eye Tracking mà các ông lớn đang nhắm tới.


Eye Tracking và Foveated Rendering




Công nghệ Eye Tracking cho phép máy tính biết được đôi mắt người dùng đang hướng vào điểm nào trên màn hình và dùng thông tin đó như một loại input và hơn hết là tối ưu cho công nghệ Foveated Rendering. Nói ngắn gọn về Foveated Rendering thì đây là công nghệ cho phép chỉ Render đầy đủ độ phân giải ở tâm màn hình nơi mắt đang nhìn vào và giảm độ phân giải ở những phần rìa, từ đó giảm tải khối lượng xử lý của thiết bị. Chiếc kính Quest 2 cũng đã và đang sử dụng công nghệ Foveated Rendering nhưng vì không có Eye Tracking nên chỉ có thể cố định ở phần tâm màn hình nhưng với Eye Tracking thì điểm nhìn đó sẽ liên tục thay đổi theo hướng mắt của người dùng. Nói gọn lại thì dù màn hình của kính có là 8K đi nữa thì với công nghệ nêu trên thì độ phân giải thực tế cần xử lý chỉ khoảng ⅓ ~ ¼ mà thôi.

Hand Tracking - công nghệ Input tiếp theo sau chuỗi ngày thống trị của “màn hình cảm ứng”

Nếu là một fan của thể loại phim siêu anh hùng hoặc chỉ đơn giản là bạn từng trầm trồ thán phục trước cách mà gã tỷ phú công nghệ Tony Stark trong loại phim Iron Man làm việc trong môi trường AR. Gã có thể phóng to, thu nhỏ, đưa sang trái, chuyển sang phải hoặc thậm chí là quảng một đối tượng ảo nào đó vào sọt rác. Đấy chính là Hand Tracking mà nhưng chiếc kính VR/AR đang hướng đến.

Quảng cáo


Ở thời điểm hiện tại thì công nghệ Hand Tracking đã có mặt trên nhiều loại kính VR khác nhau nhưng phổ biến nhất vẫn là Hand Tracking của Quest 2. Dù chỉ dừng lại ở một tính năng bổ sung, mang tính chất trải nghiệm nhiều hơn là thực tiễn vì đang có quá ít app hoặc game có thể tận dụng tính năng này cũng như độ chính xác không hề cao. Thế nhưng chắc chắn rằng với những cảm biến tiên tiến trên dòng Pro thì tương lai Hand Tracking có thể thay thế cho bàn phím, chuột và cả màn hình cảm ứng là không hề viễn vông.

Kính VR có khả năng AR?


Nhiều người vẫn đang cho rằng Kính VR sẽ luôn luôn chiếm toàn bộ tầm nhìn của người sử dụng và kính AR phải là loại kính trong suốt hoặc bán trong suốt để có thể vừa nhìn thấy thế giới thật, vừa quan sát được những thông tin bổ trợ mà kính đang hiển thị.
Câu trả lời là: KHÔNG
Trừ những trường hợp đặc biệt, yêu cầu một loại kính có thể nhìn xuyên thấu như kính mát bình thường thì hiện tại, những chiếc kính VR hoàn toàn có thể hoạt động như một chiếc kính AR, vẫn có thể hiển thị hình ảnh phía trước mặt bằng công nghệ “Passthough” thông qua camera cảm biến trên kính. Một lần nữa cái tên của Quest 2 được triệu gọi, dù hiện tại vẫn chỉ là passthrough đơn sắc do phải tận dụng 4 chiếc camera hồng ngoại phục vụ cho việc tracking, thế nhưng trên những dòng Pro thì kính sẽ được trang bị camera màu độ nét cao, dư sức đáp ứng nhu cầu hiển thị AR phổ thông và doanh nghiệp.

Tổng kết:

Công nghệ VR/AR hay gọi tắt là XR đã và đang là xu hướng phát triển của các ông lớn công nghệ. Khi mà thời đại của smartphone dần đi vào ngõ cụt, thị trường điện thoại thông minh đã và đang rơi vào tình trạng bão hòa thì việc các công ty, tập đoàn công nghệ lớn nối tiếp nhau dấn thân vào mảnh đất XR màu mỡ cũng chỉ là điều sớm hay muộn mà thôi.
Còn về chúng ta, những người dùng, chúng ta cũng nên có thái độ cởi mở, đón nhận thay vì bài xích hoặc chê bai. XR là một ngành công nghệ còn khá non trẻ và chưa phổ cập được đến đại đa số người dùng nên chúng sẽ luôn tạo cảm giác xa xỉ, thiếu tính thực dụng. Thế nhưng cũng như điện thoại di động, khi mà chúng đã đến được tay của nhiều người hơn thì dần dần, chúng sẽ trở thành một thiết bị thiết yếu hoặc thậm chí là thay thế hoàn toàn cho triều đại Smartphone già cỗi hiện tại.
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019