Công ty sản xuất máy bay động cơ điện đến từ Anh Quốc vừa ăn mừng chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của mẫu VX4 eVTOL, đặt niềm tin vào thiết kế tới mức để phi công Justin Paines ngồi vào buồng lái trong chuyến bay đầu tiên. Chiếc máy bay này được thiết kế phục vụ di chuyển quãng ngắn, cho phép những dịch vụ chuyên chở cao cấp với vận tốc nhanh hơn trực thăng rất nhiều, cùng lúc vẫn giữ được lợi thế của máy bay lên thẳng nhờ động cơ điện cánh quạt cho phép cất và hạ cánh theo chiều thẳng đứng.
VX4 được thiết kế với 5 chỗ ngồi, 1 phi công và 4 hành khách. Tám động cơ điện kích thước lớn lắp ở hai bên cánh máy bay. Bốn động cơ phía trước sở hữu cánh quạt 5 cánh. Bốn động cơ phía sau, mỗi động cơ có cánh quạt 4 cánh. Để cất cánh theo chiều thẳng đứng, cả 8 động cơ sẽ hướng lên phía trên, tạo lực đẩy nâng VX4 rời khỏi mặt đất.
Khi đạt độ cao phù hợp, 4 động cơ chính sẽ đổi góc, hướng về phía trước để VX4 vận hành như một máy bay truyền thống. Với 4 động cơ này, VX4 đạt tốc độ tối đa 325 km/h, tầm vận hành tối đa 161 km nhờ hệ thống pin hợp tác phát triển cùng Rolls-Royce. Khi 4 động cơ chính đẩy máy bay về phía trước, thì 4 động cơ phụ sẽ tự động cụp cánh quạt để giảm lực cản không khí. Tới khi hạ cánh, 4 động cơ phía sau cánh máy bay mới được mở ra hỗ trợ hạ độ cao.
Vertical Airspace khoe đang có hơn 1.400 đơn đặt hàng, từ các hãng hàng không, tập đoàn du lịch cho đến các đơn vị vận hành khác. Để tiện so sánh thì trung bình hàng năm, chỉ có khoảng một nghìn chiếc máy bay trực thăng được giao cho các khách hàng trên toàn thế giới. Nếu con số Vertical Airspace đưa ra là chính xác, thì thị trường đang phản hồi rất tích cực với thiết kế máy bay điện của họ.
Một chi tiết vui khác, VX4 là thiết kế máy bay đầu tiên người Anh Quốc tự thiết kế và phát triển trong hơn 20 năm qua.
Sau chuyến cất cánh thử hôm vừa rồi, Vertical Aerospace sẽ bắt đầu thử nghiệm những chi tiết an toàn bay khác, ví dụ như giữ độ cao ở vị trí cố định, hoặc bay tốc độ thấp ở độ cao dưới 15m, rồi sau đó sẽ chinh phục những độ cao khác, từ 1.500 đến 3.000 mét. Máy bay hoàn toàn đủ khả năng vận hành không người lái, nên khả năng cao những chuyến bay thử nghiệm này sẽ không cần tới sự phục vụ của phi công để đảm bảo an toàn cho con người.
Theo New Atlas
VX4 được thiết kế với 5 chỗ ngồi, 1 phi công và 4 hành khách. Tám động cơ điện kích thước lớn lắp ở hai bên cánh máy bay. Bốn động cơ phía trước sở hữu cánh quạt 5 cánh. Bốn động cơ phía sau, mỗi động cơ có cánh quạt 4 cánh. Để cất cánh theo chiều thẳng đứng, cả 8 động cơ sẽ hướng lên phía trên, tạo lực đẩy nâng VX4 rời khỏi mặt đất.
Khi đạt độ cao phù hợp, 4 động cơ chính sẽ đổi góc, hướng về phía trước để VX4 vận hành như một máy bay truyền thống. Với 4 động cơ này, VX4 đạt tốc độ tối đa 325 km/h, tầm vận hành tối đa 161 km nhờ hệ thống pin hợp tác phát triển cùng Rolls-Royce. Khi 4 động cơ chính đẩy máy bay về phía trước, thì 4 động cơ phụ sẽ tự động cụp cánh quạt để giảm lực cản không khí. Tới khi hạ cánh, 4 động cơ phía sau cánh máy bay mới được mở ra hỗ trợ hạ độ cao.
Vertical Airspace khoe đang có hơn 1.400 đơn đặt hàng, từ các hãng hàng không, tập đoàn du lịch cho đến các đơn vị vận hành khác. Để tiện so sánh thì trung bình hàng năm, chỉ có khoảng một nghìn chiếc máy bay trực thăng được giao cho các khách hàng trên toàn thế giới. Nếu con số Vertical Airspace đưa ra là chính xác, thì thị trường đang phản hồi rất tích cực với thiết kế máy bay điện của họ.
Một chi tiết vui khác, VX4 là thiết kế máy bay đầu tiên người Anh Quốc tự thiết kế và phát triển trong hơn 20 năm qua.
Sau chuyến cất cánh thử hôm vừa rồi, Vertical Aerospace sẽ bắt đầu thử nghiệm những chi tiết an toàn bay khác, ví dụ như giữ độ cao ở vị trí cố định, hoặc bay tốc độ thấp ở độ cao dưới 15m, rồi sau đó sẽ chinh phục những độ cao khác, từ 1.500 đến 3.000 mét. Máy bay hoàn toàn đủ khả năng vận hành không người lái, nên khả năng cao những chuyến bay thử nghiệm này sẽ không cần tới sự phục vụ của phi công để đảm bảo an toàn cho con người.
Theo New Atlas