Apple từ chối duyệt App, muốn mình thêm tính năng để User bảo mật dữ liệu cá nhân

27/9/2022 10:59Phản hồi: 50
Apple từ chối duyệt App, muốn mình thêm tính năng để User bảo mật dữ liệu cá nhân
Tròn 1 năm tự học lập trình, nay mình chia sẻ câu chuyện bị Apple từ chối duyệt App gần đây để mọi người thấy Apple quan tâm tính riêng tư của người dùng nhiều như thế nào.

Đây là chia sẻ một năm trước về con đường tự học làm App của mình: https://tinhte.vn/thread/hoc-lap-trinh-co-kho-khong-review-qua-trinh-tu-hoc-lam-app-ios-va-dang-len-app-store.3363130/

Học lập trình có khó không? Review quá trình tự học làm App iOS và đăng lên App Store

1. Mình là ai Mình là một thầy giáo tiếng Anh và đây là bài về mail tự động mình viết lần trước [Chia sẻ] [Mày mò lập trình và cái kết] - Mail tự động đã thay đổi việc dạy học của mình như thế nào | Tinh tế (tinhte.vn) 2.
tinhte.vn


Lý do mình học làm App

Mình là giáo viên Tiếng Anh và mình muốn tạo ra một chiếc App hỗ trợ học viên luyện Speaking và tăng vốn từ vựng. Do lúc dịch có nhiều thời gian nên mình mua khoá iOS developer trên Udemy (giá sales 250k), học và làm ra App hiện tại.


app-english-journey-2.png
Đây là phác thảo ý tưởng đầu tiên về App mình dùng Sketch để vẽ


app-english-journey-3.jpg
Còn đây là App hiện tại, sau rất nhiều lần chỉnh sửa và nâng cấp

Những lần mình bị Apple từ chối duyệt

Sigin in with Apple

app-english-journey-5.jpg


Lần đầu mình bị reject (từ chối) là khi trang bị tính năng đăng nhập bằng tài khoản Google, Apple nhắn là mình cần bổ sung Apple Login.

Login qua tài khoản Google/ Apple
  • Người dùng đăng nhập giống như khi vào Gmail/ Apple Id,
  • App sẽ gửi Token từ Google/ Apple về server và xác thực đăng nhập.

Khác biệt giữa Google và Apple Login:
  • Google cho phép mình lấy thông tin của người dùng (như email, tên, ảnh Profile) mà không có giới hạn gì cả, những thông tin này được dùng để hiển thị thông tin trên App và lưu vào cơ sở dữ liệu của server.
  • Apple Login cho phép người dùng tuỳ chọn chia sẻ hoặc giấu thông tin về tên và email, một email thay thế sẽ được tạo ra (vd: 6fdf34jfd@privaterelay.appleid.com), còn email chính sẽ được ẩn đi. Một điểm khác biệt lớn nữa là Apple chỉ gửi thông tin cho App duy nhất lần đầu tiên đăng nhập, những lần sau người dùng đăng nhập bằng Apple thì App sẽ không nhận được thông tin gì nữa, do đó mình phải thiết lập cơ chế lưu thông tin lần đăng nhập đầu vào máy, những lần sau user Login vào thì gọi ra thôi.

Như vậy việc Apple yêu cầu mình bổ sung phần này giúp User có thêm tuỳ chọn bảo mật thông tin cá nhân tốt hơn.

Cho người dùng biết mục đích thu âm

app-english-journey-6.jpg

Quảng cáo




App mình có tính năng thu âm để giúp người học nghe lại phần luyện tập, so sánh với phần nói mẫu, Apple nhắn là phải ghi rõ mục đích thu âm trong hộp thoại hỏi xin phép truy cập Microphone, và mình cũng xác nhận rằng file thu âm sẽ được xoá khi người dùng hoàn thành một bài, không lưu lại hoặc gửi về server.

Qua đây các bạn có thể thấy Apple muốn người dùng có quyền được kiểm soát dữ liệu chia sẻ với App.

Bổ sung nút xoá tài khoản

app-english-journey-8.jpg


Mới đây mình có đợt update lớn cho App, thay đổi giao diện và thêm tính năng, sau khi kiểm tra cẩn thận thì hí hửng submit lên duyệt, xong … bị gửi thông báo từ chối.

app-english-journey-7.jpg

Quảng cáo



Đợt này Apple có một yêu cầu mới cho phần dữ liệu người dùng (trước đây không có):
  • App có tính năng Login, tạo tài khoản cần cung cấp cho người dùng nút hoặc link để xoá tài khoản
  • Việc xoá được định nghĩa rõ ràng là xoá hoàn toàn thông tin khỏi server, không phải vô hiệu hoá tạm thời
  • Với một số App đặc thù thì có thể thêm phần xác nhận qua mail, cuộc gọi khi tiến hành xoá tài khoản, mình thì cho hiển thị cảnh báo như hình trên để tránh việc người dùng bấm nhầm nút xoá.

Thường các lập trình viên iOS sẽ nắm rõ các quy định này thông qua các file document từ WWDC, mình thì không phải lập trình viên chuyên nghiệp, làm nhiều với Javascript hơn, Swift thì khi cần mới code nên ít cập nhật quy định mới từ Apple. Mình trang bị tính năng này cũng nhanh, xíu là xong, submit lại thì được duyệt lên Store luôn ^^

*Mình có làm phiên bản Android bằng Flutter và đã lên Google Play, Google cũng yêu cầu mình làm nút xoá tài khoản nhưng mình không làm thì họ vẫn cho lên Store haha.

Qua những kinh nghiệm này mình cảm nhận được việc Apple cực kì quan tâm đến trải nghiệm người dùng, họ muốn người dùng thực sự kiểm soát và quản lý được dữ liệu cá nhân khi sử dụng App trên Apple Store, phần duyệt thật sự rất gắt và cũng khá lâu, mình submit xong thì họ sẽ duyệt vào khoảng 3-4h sáng, lần update mới đây thì tốn 1 ngày để App phiên bản mới được duyệt lên Store.

app-english-journey-10.png
Mọi người có thể trải nghiệm miễn phí App English Journey tại Apple Store và Google Play nha (phiên bản Android sẽ được cập nhật mới vào tuần sau).

https://apps.apple.com/us/app/english-journey-by-vuive/id1573506377

https://play.google.com/store/apps/details?id=com.ieltsvuive.english_journey

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

50 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

im LNT89
ĐẠI BÀNG
2 năm
Tải về trải nghiệm và học lại thôi. Cảm ơn tác giả
Yêu quá
Mình thì đang bị Apple reject vì một lỗi, cho phép user tạo content nhưng không có EULA ràng buộc user chấp hành không tạo những nội dung phản cảm hoặc lạm dụng.
Cười ra nước mắt
image.jpg
Mod viết bài chi tiết quá.
Đọc bài mod viết xong thì chẳng còn muốn xài Android nữa
nhacvina
ĐẠI BÀNG
2 năm
@dustonthewind Android nó kiểm tra đột xuất đấy chứ chả dễ ăn vậy đâu.
@dustonthewind 😳 thì bạn cứ làm người dùng thôi, chứ sức mấy đi hiểu, người hiểu sẽ ko nói như vậy đậu 😅
son.evrf
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nhacvina tò mò quá, có thông tin nào của cái này k mình coi với
@nhacvina Mình mần flutter một thời gian rồi chưa gặp, bạn có document cho mình xin nha.
Mấy cảnh này thì Apple Developers thấm thía nhiều lắm rồi !
rassen
TÍCH CỰC
2 năm
Khá quá. Thầy giáo tay ngang mà làm dc app ngon vậy. Mình làm app 10 năm qua. Bị reject chắc cỡ 5 chục lần.

Lần cay cú nhất là 1 tháng mới đc duyệt. Chửi qua cãi lại vs Apple. Cno gọi về tranh luận.

Ô nào ko làm dev thì thôi. Làm mới thấy Apple nó kỹ ntn về trải nghiệm người dùng so với Android.
Bạn thầy giáo mà học sâu viết native sẽ thấy Apple nó còn bá đạo ntn về mặt kỹ thuật, cụ thể là kiến trúc hệ điều hành so với Android vs cả windows

Apple product nó ngon ko chỉ ở cái mẽ như người dùng phổ thông tưởng. Nó chỉn chu và khắt khe vô cùng về mặt kỹ thuật hơn đại đa số các cty phần mềm khác.

Apple là cty hiếm hoi làm cả phần mềm lẫn phần cứng do đó nó tối ưu hoá tốt nhất về performance so với microsoft vs google.

Tới nay câu quote này của Jobs quote lại của Alan Kay vẫn là kim chỉ nam về mặt kỹ thuật của Apple 👏
image.jpg
tinhnd
TÍCH CỰC
2 năm
@rassen iOS thì nên so với Android thôi, đừng lôi Windows vào nghe mắc cười bạn ạ. iOS lấy gì để so với Windows.
rassen
TÍCH CỰC
2 năm
@tinhnd Macos so với windows. Apple software nói chung ko hề chỉ nói ios
đấm nó luôn
Tuyệt vời. Cảm ơn bạn
ngtrongtri
TÍCH CỰC
2 năm
Trước khi làm giáo viên thì bạn học nghành gì vậy? sao mà vừa biết code web vừa biết code app luôn xịn vậy ? :v. Giáo viên 90% còn ko biết lập trình là gì mà bác sao còn xịn hơn cả dev vậy :v
@ngtrongtri Dev chỉ là một công cụ trong quá trình hiện thực hoá ý tưởng thành sản phẩm thôi bạn.
Trước đó còn bao thứ và Dev là công đoạn gần cuối rồi, nên nói chung Dev ai cũng có thể học và làm được thôi
@ngtrongtri Mình mới học code 1 năm trước à, ban đầu khó nhưng từ từ cũng quen haha
khanh1810
TÍCH CỰC
2 năm
Đỉnh quá. Cảm ơn thầy rât nhiều vì đã làm app 🤝
Bài này không thấy anti fan vào nói chuyện gì nhỉ? Khi có dẫn chứng rõ ràng thì không thấy phán bừa nữa 😁
Nice
Cho mình bổ sung một vài ý kiến:
1) Apple vẫn thu nhập dữ liệu người dùng nha bạn. GPS tracking/ Contact tracing bằng bluetooth ẩn danh dưới cái tên COVID-19 Exposure notifications, sử dụng bluetooth hoặc wifi spot để biết vị trí của chủ đt.
2) Apple chỉ ko có đám lập trình viên nhà ông thu thập dữ liệu thôi, bản thân Apple vẫn thu thập bình thường. "Learn the app with Siri" là một trong những ví dụ. Apple biết nhà tui mấy tầng, ngày đi bao nhiêu bước, nói to nói nhỏ nó biết hết. Apple keyboard, apple messages, và ko cho jailbreak và bắt buộc phải có email iCloud thì mới cho tải app, nghĩa là tất cả các app hay thông tin của ông đều được lưu record. Chỉ cần chính phủ subpoena là lòi hết ra.
Nếu ko tin thì cứ vô từng mục trong Settings và đọc chính sách riêng tư của Apple là biết. Đừng nghe quảng cáo mà hãy đọc hợp đồng giấy trắng mực đen.
3) Dù ông xóa tài khoản thì dữ liệu vẫn lưu trên iCloud.
4) Apple ko phải mã nguồn mở. Chẳng có cách nào audit những lời mà apple nói, chỉ có cách là blind trust nó.
Niwky
TÍCH CỰC
2 năm
@B1tches keep reporing but can't stop - Tôi chắc chắc 100% là không bật sẵn những tính năng như covid exposure nếu ông clean install, không restore từ backup. Dù ông mua máy ở nhà mạng hay apple store thì quy trình active iphone đều như nhau, tự ông setup, đọc điều khoản, sau đó chọn những gì ông muốn, ở bước này sẽ có hỏi ông muốn bật siri hay gps location lên không. Thế nên không có chuyện bật sẵn đâu nhé.
- Vấn đề thứ 2 là người dùng iphone không phải ai cũng là dân high tech, biết chỉnh chọt tối ưu này nọ. Mà còn có rất nhiều người low tech savy như người già, phụ nữ, con nít, đầu bếp, công nhân, buôn bán... những người này phần lớn họ không rành công nghệ như ông, họ sẽ không biết sự tồn tại những tính năng này hoặc biết cách enable tính năng này. Nên tốt hơn hết để họ được trải nghiệm sản phẩm tối ưu là bật sẵn những tính năng cần thiết vd như ông nói đó là tự lên xe nó biết là sắp ra khỏi nhà đó. Không thể làm hài lòng tất cả mọi người được, nhất là một số nhỏ người dùng thích tăm tia như ông, chi bằng làm hài lòng số đông, enable sẵn những cái cần thiết và ghi rõ trong điều khoản. Apple là công ty lớn, có rất nhiều đối thủ ganh ghét, luôn soi mói sơ hở để phá hoại, nếu apple không có điều khoản Term of use về chuyện này thì đã bị các công ty đối thủ kiện để trục lợi từ lâu rồi. Hợp đồng ông không đọc mà bấm đồng ý cũng chẳng sao, nhưng ông quay ra trách thì chứng tỏ ông biết mọi thứ nhưng không biết một thứ, đó là ông đã đồng ý trước khi sử dụng =)) luật pháp ở chỗ sai thì kiện chỗ đó, ông coi apple nó sai ở chỗ nào thì đâm đơn kiện họ đi.
@Niwky Tui có nói thằng Apple nó làm sai luật đâu =)) Hợp đồng này giữa tui và Verizon mà. Kiện thằng Apple bằng niềm tin à. Tui chỉ nói là Apple lợi dụng lỗ hổng của luật pháp để theo dõi ông thôi.
Tui mua điện thoại của Verizon từ gói plan thằng anh tui, nó có family plan nếu tui thêm 1 line thì nó free cái phone. Ra nó đòi bằng lái rồi kí vô Terms và condition của nó trên cái tablet, nó cho chọn số đẹp luôn. Rồi nó gắn vô cái iPhone rồi đưa tui thôi. Lúc đó thì tui cũng cầm đại éo để ý vì có cái phone chùa sài. Sài xong 2 tháng thì đm mới sực nhớ, cái này ông đúng là tui ngu.

Còn tui thì quan trọng tính riêng tư chứ ko phải bậy cái gì là xài cái đó, tuy nhiên tui ko thể đề phòng 100% tất cả các món được. Những cái ở trên tui nói là kinh nghiệm cá nhân tui học được. Còn mấy ông muốn tin gì thì tin thôi, tui có nói gì đâu nà.

Còn thằng Android thì nó còn theo dõi bạo hơn vì nó mã nguồn mở, mấy thằng sx đt lợi dụng quăng app của riêng nó vô thu thập dữ liệu. Nhưng ngược lại một cái là người dùng có tự do muốn điều chỉnh, xóa, root, cài firewall, vpn các kiểu hoặc tự build OS riêng hoặc cái OS của bên thứ 3 ko có các thành phần của GG trong đó.

Bởi vậy tui mới nói thằng Apple lúc nào cũng vỗ ngực xưng tên là Privacy rồi một đám tụi ông ùa vô mua hàng mà ko chịu tìm hiểu kĩ. Còn thằng Gg và MS hay Amazon nó quảng cáo gì là nó làm đúng lời nó nói, có điều thì tụi nó cũng thu thập dữ liệu. Mặc dù tui ko còn xài đồ của mấy thằng big tech này nữa nhưng cứ thấy mấy đứa bạn than phiền thì tui giải thích mà hôm sau chứng nào tật đó lại làm điều tương tự.

*Bà dì tui khó chịu vụ nó biết bả đi đâu á, mà bả ko biết làm sao để tắt đi ý =)) Chứ tui có giới thiệu là bả thấy tiện lợi hay gì đâu. Có một cái mà bả bắt buộc phải xài là iMessages để bả gửi hình ảnh vì plan của bả ko có 4G nhưng bả chỉ xài wifi ở nhà buổi tối sau khi đi làm về.
@Carl LOL, OK để tui trả lời từng ý của ông.

1) Apple KHÔNG vi phạm luật pháp. Apple LỢI DỤNG lỗ hổng của luật pháp và sự thiếu kiến thức công nghệ của phần lớn người dùng để theo dõi. OK, ông chịu chưa? Còn cái tư tưởng là cứ xài đồ điện tử là phải bị theo dõi thì ông nên lên Gg search " cách để bảo vệ tính riêng tư khi online hay trên đtdd" hay mấy cái tương tự.
Tập đoàn lớn như Apple sẽ nghe theo shareholder. Shareholder cần thêm tiền thì đám kĩ sư phải kiếm thêm cách để moi tiền, đơn giản v thôi. Từ bán phần cứng giờ mở rộng qua dịch vụ là minh chứng rất rõ.
Bút sa gà chết thì chuẩn luôn. Ông có thêm bản thân của ông và tui vô đám gà chết này nếu ông muốn LOL Tui nghĩ theo mấy thằng như ông thì tiến bộ nhân loại là chính phủ và công an và đám tập đoàn biết tất cả mọi thứ ông làm, ông nói, ông xài tiền vô đâu, ông ở đâu, ông quen biết ai, ông nói gì với họ, v.v....==> Cái này nó gọi là surveillance chứ ko phải civilization.

2) Vụ công nghệ blockchain thì tui biết. Tui tưởng ông nói có một cty nào đó tên là zero trust chứ. Sorry.
Blockchain thiệt ra nó chỉ là cái bank statement hay ledger bự khổng lồ mà mọi hoạt động của ông sẽ được tokenized và lưu record lên đó. Đơn giản v thôi. Còn mấy cái bitcoin eth hay xrp nó chỉ là một cái token và mọi người gắn cho nó cái giá trị rồi buôn bán như stock. Khi buôn bán hay cờ bạc thì thằng nào ngu thì bị lừa, cái này nó ko liên quan tới công nghệ blockchain hay mã nguồn của nó. Cái này là ông ngu đưa tiền cho một thằng trên mạng mà ông k biết mặt, ko biết địa chỉ, ko có thông tin gì của nó. Again, ông có đủ khả năng hoàn toàn có thể lấy mã nguồn bitcoin và đặt tên là CarlCoin nếu ông muốn và dụ mấy thằng ngu khác mua rồi shut down cty.

Còn FOSS là nói các phần mềm được viết và cung cấp mã nguồn miễn phí cho tất cả mọi người dưới một giấy phép nào đó ( ví dụ như GNU). Ông nói đúng, mở hay ko mở chẳng liên quan gì đến đạo đức công ty nhưng tui hỏi ông câu này: ông kêu một người nào đó đi mua dùm ông một món đồ nào đó rồi về ông trả tiền, họ nói món đồ giá 70k nhưng họ ko cho ông xem hóa đơn, vậy thì ông có trả tiền 70k cho họ không? Đây là trường hợp của mã nguồn đóng, ông chỉ có một lựa chọn duy nhất là blind trust.

Viết tới đây thì tui nghĩ ông vẫn chưa đọc qua cái Wikipedia. Hi vọng là giải đáp được câu hỏi của ông

3) Quay trở lại với vấn đề điều khoản sử dụng và chính sách riêng tư. Apple nó nói ông có delete thì nó vẫn lưu một bản trên server của nó. Tương tự như iMessage. Mấy cái app còn lại tui ko biết.
Thực chất thì iCloud đã bị lộ hình ảnh của đám diễn viên nổi tiếng cách đây mấy năm, giờ lên torrent vẫn còn. Từ đây rút ra kinh nghiệm là đừng quăng hình ảnh cá nhân lên cloud cho dù nó của thằng nào đi chăng nữa. Data sẽ vẫn bị truy xuất hợp pháp ( subpoena) hoặc bất hợp pháp (hacked). Còn moi từ máy người dùng thì ví dụ như auto upload hoặc như vụ iMessage đó(nó ghi rõ vô privacy policy là nó sẽ moi mọi ký tự ông gõ, có điều tới thời điểm này ông vẫn phủ nhận cho bằng được)
Vụ Apple ko bị lộ scanndal thì tui ko giải thích được. Có lẽ là do khi kí hợp đồng ông phải giữ im lặng trong vòng bao nhiêu năm sau khi nghỉ việc hay khi ông lên báo thì mấy thằng mainstream nó ko đăng rầm rộ, từ đó ko nhiều người biết. Ví dụ như cty gà ngày xưa tui làm nó cấm ko cho quay phim, nó phát hiện được là nó ra tòa xin warrant vô kick door nhà ông nên ko ai dám "lộ bí mật kinh doanh" của tụi nó.
Cái vấn đề cty tồn tại hay ko thì có liên quan gì tới đạo đức? Đầy thằng làm ăn mất dạy vẫn tồn tại đầy đó, cty tồn tại hay ko là do thằng CEO nó run có lợi nhuận chứ liên quan mẹ gì đạo đức. Apple có lén lút thu thập dữ liệu đâu, nó công khai thu thập luôn mà, có điều nó lợi dụng lỗ hổng và sự thiếu hiểu biết của người dùng thôi và QUẢNG CÁO NGƯỢC. 2022 mà ông đi tin quảng cáo thì có từ chết tới lết.

****
Ông cho tui cái định nghĩa của thuyết âm mưu cái, nếu ông ko định nghĩa được thì ông nên im miệng vì ông ko nên sử dụng những danh từ mà bản thân ông ko hiểu hay ko giải thích được.
Cuong.jp
ĐẠI BÀNG
2 năm
Thầy giáo Sang cho mình hỏi trước đây hình như thầy có giới thiệu 1 app học tiếng anh cho trẻ nhỏ. Mong thầy chỉ lại tên app, mình tìm lại không còn thấy. Cảm ơn thầy.
jacobminh
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Cuong.jp Duolingo
App này học là hay nhất.
@Cuong.jp Mình chưa giới thiệu app nào ạ
Đăng nhập = id ngon
Tải về ủng hộ thầy giáo mà thấy chỗ này hơi lỗi lỗi sao đấy b. Iphone 7 😁
image.jpg
@tranhung214 Dạ để em fix lại hihi
@tranhung214 Đã cập nhật bản vá ạ
image.jpg
@Thầy giáo Sang Nhanh quá b 😁
image.jpg
@tranhung214 Hihi
Đã tải về học thử, oke lắm ạ. Cảm ơn Thầy giáo Sang nhiều
Yêu quá
Long kengg
TÍCH CỰC
2 năm
phần xác định pronunciation có đúng ko bác dùng api bên nào vậy ạ
@Long kengg Thu âm người dùng tự so sánh bác, app em không tự so sánh được đâu ạ 😁
Read Only
TÍCH CỰC
2 năm
Thằng Apple đểu lắm, nó bắt dev làm cực chặt phần subscriptions nọ kia, nhưng app của nó (vd Music) thì vi phạm trắng trợn nhất, làm y hệt nó cũng reject khỏi nói chuyện, kaka 😁
nếu chăm đọc mail thì từ hồi đầu năm apple mail thông báo về vấn đề phải implement feature deactivated account rồi.. nó còn nhân nhượng lùi dealine cho vài lần rồi đó
Cười ra nước mắt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019