[Có thể bạn chưa biết] Burj Khalifa và nhiều nơi ở Dubai vẫn sử dụng xe tải vận chuyển phân người

Rubi Lee
27/9/2022 2:59Phản hồi: 57
[Có thể bạn chưa biết] Burj Khalifa và nhiều nơi ở Dubai vẫn sử dụng xe tải vận chuyển phân người
Dubai là một trong những nơi hào nhoáng nhất trên thế giới, một đô thị sa mạc với rất nhiều công trình toà nhà chọc trời hiện đại. Thế nhưng ít ai biết rằng, các toà nhà hiện đại ở Dubai không hề có hệ thống thoát nước thải, kể cả đó có là Burj Khalifa - công trình cao nhất thế giới với mức phí xây dựng lên đến 130 tỷ USD cũng không ngoại lệ. Thay vào đó, mỗi ngày ở Dubai sẽ có 1 đội xe tải làm nhiệm vụ chở chất thải của con người. Những chiếc xe sau khi chất đầy nước thải từ các toà nhà sẽ được vận chuyển ra khỏi thành phố đến một cơ sở xử lý chuyên dụng.
dubai-12.jpeg

Vậy tại sao người ta lại sẵn sàng chi hàng trăm tỷ USD để xây dựng các công trình sang trọng mà lại không thiết kế một hệ thống thoát nước thải? Hoá ra, vào năm 2008 - thời điểm mà toà nhà Burj Khalifa hoàn thành, cũng là lúc mà Dubai đã đối mặt với nhiều vấn đề ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008. Thế là các nhà quản lý đã quyết định cắt giảm ngân sách cho việc xây dựng hệ thống cống rãnh của tà nhà, và cho rằng số tiền đó là không cần thiết.

dubai-8.jpg

Các nhà phát triển tin rằng việc vận chuyển chất thải đi từng chặng sẽ ít tốn kém hơn so với việc nâng cấp hệ thống thoát nước vào thời điểm đó. Tuy nhiên, theo số liệu ước tính toà nhà Burj Khalifa có khả năng thải ra 15 tấn nước thải mỗi ngày và công việc mỗi ngày của đoàn xe tải vận chuyển cũng không nhẹ chút nào.

dubai-11.jpg

Năm 2011, Dubai đã kết nối thành phố với hệ thống thoát nước thải mới, tuy nhiên một số khu vực vẫn còn sử dụng các xe chở nước thải. Đến năm 2016, Dubai được thiết lập một hệ thống thoát nước mới sẽ hoàn thành trong 5 năm tới, nhưng dự án đã bị lùi lại đến năm 2025. Mục tiêu của dự án là xây dựng 2 đường hầm bên dưới thành phố, với 140km cống rãnh và hệ thống bơm hiện đại.
Bản sao dubai-4.jpg

Không chỉ Burj Khalifa, nhiều công trình hiện đại khác ở Dubai cũng có tình trạng tương tự. Theo thống kê cho thấy khoảng ¾ chất thải được đưa qua mạng lưới cống rãnh của Dubai. Tuy nhiên, ¼ còn lại sẽ do đoàn xe tải vận chuyển đến các khu trọ dành cho người lao động, chủ yếu ở vùng ngoại ô thành phố. Đó là bước đầu của cả một quá trình để tạo ra các sản phẩm phụ như nước tinh chế được dùng cho nông nghiệp.

dubai-10.jpg

Mohammed Abdulaziz Al Awadhi - giám đốc các nhà máy xử lý nước thải của Dubai cho biết: “Nước sạch do hệ thống thoát nước của chính phủ tạo ra có giá khoảng 2 USD cho mỗi m3. Trong khi đó, nước thải được sản xuất từ nhà máy xử lý nước thải của chúng tôi có giá khoảng 0,5 USD/m3.”

Chất thải của con người chứa khá nhiều chất dinh dưỡng, và một khi đã được loại bỏ các chất rắn bao gồm nhựa, gỗ,… nước thải lỏng sẽ trải qua một loạt các quá trình lọc sinh học và cơ học. Cuối cùng, chất lượng nước sẽ đủ chuẩn và hầu như không có mùi để sử dụng cho các hoạt động làm vườn và nông nghiệp.

dubai-1.jpg

Ngoài nước dùng trong nông nghiệp, một sản phẩm phụ khác trong quá trình xử lý nước thải khác là bùn. Sau khi tách khỏi nước và được nung làm khô bằng khí metan, những sản phẩm đó sẽ được đóng bao và bán cho người làm vườn trên toàn thành phố như một loại phân bón với giá 2,5 USD/25 kg.

Quảng cáo



“Do tốc độ phát triển nhanh chóng của thành phố, việc đoàn tàu chở chất thải phải xếp hàng dài, ở một số nơi, thời gian chờ đợi phải đến 40 giờ đồng hồ. Bên cạnh đó, tình trạng quá tải của nhà máy, sản phẩm nước cuối cùng cũng không được kiểm ngặt chính xác tiêu chuẩn ban đầu. Điều đó đã gây khó chịu cho người dân và làm mất lòng tin ở họ.”

dubai-4.jpg

Nhắc đến Dubai và các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến tài nguyên dầu. Đúng thật UAE là khu vực có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới và đa phần của cải của họ đều đến từ nguồn này. Tuy nhiên, vào những năm 1990, các quan chức chính phủ đã phát hiện ra rằng Dubai sẽ cạn kiệt dầu mỏ vào năm 2016, nếu họ cứ khai thác với cái đà đó. Vì thế, Dubai đã dần chuyển dịch từ khai thác dầu mỏ sang lĩnh vực du lịch và bất động sản vào những năm 2000. Bởi họ nhận ra một khi hết tài nguyên dầu, Dubai sẽ không còn nhiều giá trị nữa.

dubai-12.jpg

Bắt đầu từ năm 2010, thị trường bất động sản ở Dubai bùng nổ hơn bao giờ hết. Cùng với đó là du lịch, trước khi đại dịch COVID-19 bùng nổ, Dubai chào đón rất nhiều lượt du khách. Chỉ riêng trong năm 2019, hơn 16 triệu du khách đến thăm thành phố và công suất khách sạn đạt 75%. Cho đến nay, Dubai vẫn xếp ở vị trí thứ 4 trong danh sách các điểm đến du lịch đáng ghé thăm nhất trên thế giới.

Theo (1), (2), (3)

Quảng cáo

57 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nếu sử dụng đc để làm tưới tiêu thì cũng tốt 😁
hoangtuna
TÍCH CỰC
2 năm
@Mr.Whisky Ở VN đã dùng rồi nhé bạn. "Phân bắc" là từ khóa bạn cần tìm =))
@Mr.Whisky 15 tấn nước/ngày. Mà xe vận chuyển khổ thế à?
kevin2012
TÍCH CỰC
2 năm
Xe chở shit - holy shit - ấu sịt 😏
rongict
CAO CẤP
2 năm
@kevin2012 Shit từ lỗ đít..rất vần và gần nghĩa. Chúc mừng bạn
Bài viết dịch sai chăng? 15 tấn nước thải mỗi năm? Gì mà ít vậy?

“ Tuy nhiên, theo số liệu ước tính toà nhà Burj Khalifa có khả năng sản xuất 15 tấn nước thải mỗi năm và công việc mỗi ngày của đoàn xe tải vận chuyển cũng không nhẹ chút nào.”
port2life
ĐẠI BÀNG
2 năm
@gauto988 @gauto988 15 tấn/ năm thì chỉ cần 1 xe bồn cỡ lớn là xong, đơn giản quá mà, chắc Dubai giàu quá thích làm lố 😆
wingzero
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Rubi Lee Mod còn nhận sai. Chả như các mod khác và kể cả admin cứ im im cho qua chuyện. Riết rồi mọi ng coi nó là đặc sản tăng tương tác của tinhte luôn, mình cũng lười comment vì ko muốn làm con bò. Nhưng ít ra mod này còn lấy lại ít lòng tin, tặng 1 com vì tinh thần dám làm dám chịu, ko hèn như mấy ông khác.
@Saitohajime318 Mình chắc chắn ko dịch sai thế này
NDT.tt
ĐẠI BÀNG
2 năm
@port2life Kể cả 15 tấn/ ngày cũng không đúng. 1m3 tương đương 1 tấn. nghĩa là 15 m3 / ngày. trong khi, lưu lượng thiết kế dùng nước cơ bản là 200 lít/người/ ngày.
tanvinhtien
ĐẠI BÀNG
2 năm
Ảnh cuối nhìn đã mắt thật 😆))
J000
TÍCH CỰC
2 năm
Nhiều cát mà… lấy cát lấp lên như mèo í 😆
Dương 1H
TÍCH CỰC
2 năm
Cũng may mà tt ko ai là fan dubai ))
KhoiNguyen62
ĐẠI BÀNG
2 năm
"Kể cả đó có là Burj Khalifa - công trình cao nhất thế giới với mức phí xây dựng lên đến 130 tỷ USD cũng không ngoại lệ"
Thớt làm cán bộ xây dựng chắc luôn. Nâng khống giá quá 😆
@KhoiNguyen62 Nâng hơi bị quá đà 😆
thaiduy911
TÍCH CỰC
2 năm
@KhoiNguyen62 Vlk thật 130 tỷ USD chắc xây được cả cái Dubai chứ riêng cái tháp Khalifa này à 🤣
KhoiNguyen62
ĐẠI BÀNG
2 năm
@thaiduy911 Tòa nhà này là một trong những tòa nhà có chi phí xây dựng tốn kém nhất. Nhưng mình tìm hiểu thì nó chỉ cỡ 1,5 tỷ USD thôi. Thớt nâng giá gần 100 lần
Kinh vãi
Hoaanhnet
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cái quái gì vậy, toà nhà cao nhất thế giới, mỗi năm sản xuất ra 15 tấn nước thải, có nhầm không?
kevin2012
TÍCH CỰC
2 năm
@Hoaanhnet Máy giặt giặt 1 lần sơ sơ cũng 200 lít nước (0,2 tấn), 100 cái máy giặt thôi cũng 20 tấn nước thải. Huống hồ toà nhà ngàn phòng kia là bao nhiêu thứ.
@kevin2012 máy giặt hãng nào mà 1 mẻ giặt tận 200l nước kinh vậy bác,hic
zeroabs
TÍCH CỰC
2 năm
@toilachi9 thì lươn lẹo qua máy giặt công nghiệp. Có khi 500l cũng có.
hai tmt
TÍCH CỰC
2 năm
Chi phí để vận chuyển chất thải cả đời cho toà nhà đó chắc cũng ko hề nhỏ
đẳng cấp, xăng dầu thì ko tính tiền, tiền mua xe tải và thuê người lái thì ko thiếu
Chính xác là như vậy, mà chi phí nó sẽ tăng cao. Giống như ở chung cư cao cấp bây giờ họ có nhà gom rác chở đi trong ngày chứ ko dùng hệ thống cửa rác chung vứt bừa xuống ống vài ngày mới thu gom.
đem ra sa mạc đổ.
Moá ngay giờ cơm trưa
NHVuong
ĐẠI BÀNG
2 năm
130 tỉ, nâng khống quá, sửa lại đi chứ kì quá mod ơi.
vn_soft
CAO CẤP
2 năm
@NHVuong Dịch đúng đấy b

The Burj Khalifa is the tallest building in the world and cost $130 billion to make but it is not connected to Dubai's sewage system and so every day a platoon of trucks queue up to remove its poo
NHVuong
ĐẠI BÀNG
2 năm
@vn_soft Vậy là ông nội báo kia viết sai nên làm mod dịch sai, mod phải tìm hiểu để viết chứ ta.
thaiduy911
TÍCH CỰC
2 năm
@vn_soft Dịch từ cái báo lá cải Dailystar của Anh chuyên giật tít tung tin đồn nhảm và cố tình viết sai, mod nhận của tôi 69 lạy
zeroabs
TÍCH CỰC
2 năm
@NHVuong uhn, wiki nói tòa này 1.5 tỷ USD.
lên cái tiêu đề "quá nà hợp ný" cho 1 bữa cơm trưa
Mắc ói quá
1 tòa nhà, 15 tấn thì chắc bình thường chứ nhỉ, sao có người thắc mắc tới 15 ngà
xedieu
CAO CẤP
2 năm
130 tỷ đô?
Hyper But
TÍCH CỰC
2 năm
130 tỷ đô, đội giá quá dữ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019