[Chia sẻ] Chìa khóa thông minh của các hãng xe máy hoạt động thế nào?

MinhTriND
3/10/2022 10:37Phản hồi: 164
[Chia sẻ] Chìa khóa thông minh của các hãng xe máy hoạt động thế nào?
Chìa khoá thông minh là trang bị ngày càng phổ biến đối với xe máy chứ không riêng gì xe hơi. Hiện tại ở Việt Nam, ngoại trừ Piaggio (và các thương hiệu không phổ biến khác) thì phần lớn xe được bán ra bởi 2 ông lớn khác là Yamaha và Honda đều chìa khoá thông minh đối với hầu hết các mẫu xe. Nhìn chung, chìa khoá thông minh của các hãng đều có chung 1 cách thức hoạt động, nhưng thao tác lại có chút khác biệt. Giờ thử tìm hiểu xem đang có bao nhiêu loại Smartkey trên thị trường và chúng hoạt động như thế nào.



Trước khi đi vào cụ thể từng hệ thống, tất cả đều có cùng 1 điểm chung như thế này. Hệ thống Smartkey về cơ bản có 2 thành phần, 1 là cái remote, 2 là bộ nhận sóng (cụm công tắt, núm xoay) được đặt nằm ở trên xe. Trong quá trình sử dụng, đầu tiên chúng ta đều cần phải mở nguồn của cái remote lên bằng cách giữ 1 nút bấm, thường có hình cái chìa khoá trên remote, cho tới khi nào đèn xanh sáng. Việc này chỉ cần làm 1 lần trong suốt quá trình dùng xe sau đó, không cần mỗi lần lại gần xe là mở remote, sử dụng xe xong thì tắt remote đi.

Remote luôn giữ trong người hoặc Balô gì đó, miễn là nó ở gần xe trong phạm vi hoạt động là có thể dùng được. Nếu đã sẵn sàng các điều kiện này, thì sau đây là thao tác với Smartkey của các hãng.

Honda


smartkey-tinhte-1.jpg

Có tổng cộng 3 hệ thống Smartkey trên xe máy Honda, được trang bị ở các phân khúc xe hoặc các đời xe khác nhau. Mình phân ra theo thứ tự, từ “kém thông minh” nhất cho tới thông minh nhất.

  • Thế hệ cũ (được trang bị trên các dòng xe AB, Vision cũ): 1-Nhấn nút đề (để kích hoạt ổ khóa) 2-Xoay núm khóa (để khởi động hệ thống điện) 3-Đề máy (để khởi động động cơ).
  • Thế hệ mới (được trang bị đầu tiên trên SH, sau đó thì đến các dòng xe ga đời mới như AB, Vision 2022 và cả Winner X): 1-Nhấn núm khóa (để kích hoạt ổ khóa) 2-Xoay núm khóa (để khởi động hệ thống điện) 3-Đề máy.

smartkey-tinhte-2.jpg

  • Các dòng xe cao cấp (một số dòng xe ga phân khối lớn, có thể chính hãng hoặc nhập tư): 1-Nhấn nút (để khởi động hệ thống điện) - 2-Đề máy.

tren-tay-xadv-750-tinhte-16.jpg

Có thể thấy cách hoạt động của Smartkey Honda ở thế hệ cũ là cách rườm rà nhất, vì tay phải bấm đề, sau đó lại di chuyển xuống cụm khoá. Cũng là 3 thao tác giống như thế hệ mới hơn, nhưng ở thế hệ đầu, mỗi thao tác thực hiện ở một vị trí khác nhau và không hề thân thiện khi sử dụng. Thống nhất việc kích hoạt Smartkey và mở điện từ một vị trí duy nhất là núm xoay giúp quá trình khởi động xe đơn giản, thuận tiện hơn.

Sau khi sử dụng xe xong, cần xoay núm về lại vị trí cũ để tắt máy xe, sau đó rời khỏi xe cùng remote, vậy là xe sẽ tự khóa, kẻ gian không thể đề máy bằng bất cứ cách nào. Một nhược điểm của chìa khoá thông minh trên xe Honda đó là nó không có cơ chế nhắc nhở nếu người dùng quên tắt điện của xe bằng cách xoay núm khoá về lại vị trí cũ. Hầu hết xe tay ga đều có chân chống điện, việc tới nơi, gác chống và động cơ tắt là thói quen của nhiều người. Sau đó, quên không vặn núm xoay về vị trí cũ để tắt điện đi là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra. Nếu không kịp thời phát hiện, xe sẽ hết bình và không đề nổ được nữa. Xung quanh mình trong thời gian gần đây đã có ít nhất 2 trường hợp xe bị hết bình do vấn đề này.

Yahama


smartkey-tinhte-5.jpg

Quảng cáo



Cách thức hoạt động của chìa khoá thông minh trên xe Yamaha giống với loại thế hệ mới trên xe Honda, và cũng tốn 3 bước để khởi động.

  • 1-Nhấn núm khóa (để kích hoạt ổ khóa) 2-Xoay núm khóa (để khởi động hệ thống điện) 3-Đề máy

Điểm khác biệt của hệ thống khoá Smartkey trên Yamaha đó là remote chỉ có 1 nút bấm, ngoài thao tác mở điện lần đầu cho remote thì nút bấm đó cũng tích hợp chức năng tìm xe. Đối với ai thích sự đơn giản thì remote này đáp ứng được.

Ưu điểm lớn của chìa khoá thông minh của xe Yamaha là nó có cơ chế nhắc nhở nếu người dùng quên tắt điện của xe bằng cách xoay núm khoá về lại vị trí cũ. Nếu rời xe trong tình trạng chưa vặn núm xoay về lại vị trí khoá, chỉ vài giây, xe sẽ phát ra âm thanh để cảnh báo và lúc đó chúng ta có thể kịp thời quay lại để tắt điện của xe, tránh tình trạng hết bình.

VinFast


smartkey-tinhte-3.jpg

Thao tác sử dụng của hệ thống khoá thông minh trên xe máy điện của VinFast diễn ra theo 2 bước như sau:

Quảng cáo



  • 1-Ấn 2 lần phím đề (để khởi động hệ thống điện) 2-Bóp phanh + ấn giữ đề cho tới khi âm thanh báo tít và đèn chữ P trên đồng hồ tắt đi. Vậy là có thể lên ga chạy.

smartkey-tinhte-4.jpg

Nếu đếm số bước, rõ ràng hệ thống Smartkey của VinFast tốn ít hơn 1 bước kích hoạt. Nhưng ban đầu, việc làm quen với hệ thống khóa thông minh trên xe VinFast sẽ hơi khó khăn. Lý do bởi vì hãng đã lượt bỏ ổ khóa, chi tiết đã được trang bị trên xe máy từ rất nhiều năm qua. Không còn ổ khóa hoặc núm vặn, buộc phải chuyển thao tác mở xe lên phía trên nút đề. Nếu đã quen với giao thức mới, rõ ràng việc dùng sẽ tiện hơn.

Dù vậy, trong quá trình chạy thử một vài mẫu xe VinFast với chìa khóa thông minh, mình từng bị kẹt ở bước số 2 khá nhiều lần bởi phần mềm chạy không nhạy và các thao tác của mình hoặc là bị không ăn, hoặc là bị double lên, nghĩa là chữ P tắt rồi nhưng nhanh chóng mở lại, khiến mình loay hoay một lúc mới chạy được. Mong rằng lỗi này sẽ sớm được khắc phục ở các phiên bản tới.

Piaggio


smartkey-piaggio.jpg

Cách thức hoạt động của chìa khoá thông minh trên xe Piaggio giống với xe Yamaha, và cũng tốn 3 bước để khởi động.

1-Nhấn núm khóa (để kích hoạt ổ khóa) 2-Xoay núm khóa (để khởi động hệ thống điện) 3-Đề máy

Ở thị trường Việt Nam hiện tại, chưa có một mẫu xe nào thuộc thương hiệu Piaggio, gồm cả Vespa được trang bị hệ thống khoá thông minh, có chăng là 1 chiếc remote đi kèm để bấm tìm xe. Tuy nhiên ở các thị trường khác, các dòng xe cao cấp như Beverly 400 đã được bổ sung trang bị này. Về cách thức hoạt động để khởi động xe nhìn chung là giống với những gì hiện có, nhưng khác biệt sẽ nằm ở phần remote.

smartkey-piaggio-gts.jpg

Remote của khoá thông minh Piaggio có 3 nút bấm, bên cạnh nút mở remote còn 2 nút khác là để mở cốp xe và mở nắp bình xăng, và chỉ có thể thao tác trên remote chứ phần núm xoay trên xe không tích hợp 2 phím chức năng này như các dòng xe khác.

Gần đây, trên mạng bắt đầu xuất hiện hình ảnh của Vespa GTS phiên bản hoàn toàn mới, thậm chí là có hình chạy thử ở Việt Nam. Và điểm có thể nhanh chóng nhận ra đó là nó được trang bị cụm khoá xoay như trên Beverly 400. Có thể đây sẽ là một trong những nâng cấp quan trọng trên xe Vespa sắp tới bởi trước giờ, hệ thống khoá từ vốn dĩ đã được tin cậy và đảm bảo an toàn trước tình trạng trộm cắp.

Anh em có đang dùng Smartkey không và thấy của hãng nào thì tiện lợi hơn hay đã gặp vấn đề gì với hệ thống chìa khoá thông minh này chưa? Chia sẻ bên dưới nhé.
164 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tinhte2104
TÍCH CỰC
2 năm
Sao chìa khóa Smartkey trên Honda nhiều ng chê thiểu năng vậy mấy sếp?
trung3anh
ĐẠI BÀNG
2 năm
@jewelleryscarlet Xe mình nó chỉ có tính năng: Khi xe dừng hẳn, đi xa cách 2m thì không đề được, chưa có tính năng đi xa cách 2m off hệ thống điện
@trung3anh Mình nói nhầm bạn ơi 😁
climax
TÍCH CỰC
2 năm
@cuocsanlung Đi độ cái chức nắng tắt đó em à, ai làm ra đâu.
@If you dont mind Đúng là nó k có chức năng năng nhắc quên tắt nên hơi chán. Cơ mà các dòng xe mới của honda hiện tại khi quên tắt thì đèn trước sau vẫn sáng nên có thể biết đang mở.
tinhdg
CAO CẤP
2 năm
Trong số các loại smartkey thì smartkey của Honda là ngu nhất, smartkey thành ngukey.
Anh em có bao giờ thấy xe Piaggio bị bẻ khoá ko?
Honda giá chênh ở đại lý như thế, smartkey thì ngu mà dân vẫn cắm đầu vào mua
Với tiền đó mua yamaha, Piaggio có phải hơn nhiều ko.
@vnshin16 đem giá ra so bán được giá thì tôi biết rồi đấy =]], ignore luôn
vnshin16
ĐẠI BÀNG
2 năm
@theon2709 Thôi thôi ông im mẹ đi, hết mẹ bài cãi rồi lại còn lắm sẹo
@quocanh_ltk chuẩn luôn ồi.Trôm wave còn dễ ban vì nó phổ thông
@Darius Ng Chuẩn đấy. PG trang bị khoá từ nhưng rất an toàn. Mất chìa khoá ra hãng làm chìa mất 5 củ lận. 😁
Thilng
ĐẠI BÀNG
2 năm
Stupid key HonDa
Nael
ĐẠI BÀNG
2 năm
Smartkey của honda thì max ngu rồi, còn ngu ntn thì các bạn cứ mua honda đi là hiểu 🤣 chứ cũng ko biết nói ntn
The Gun
ĐẠI BÀNG
một năm
@MHD-HOANG Mình chưa hiểu xe đang nổ máy thì bạn mang chìa ra xa khỏi xe bằng cách nào được ? Gạt chống xe là xe nó tắt máy rồi, đi ra khỏi xe cái thì nó càng kêu tít tít nữa. Còn trường hợp bạn bảo bạn đang ngồi trên xe mà đưa smk cho người khác đi ra xa khỏi xe thì mình cũng chưa thử, vì không đúng trong thực tế.
The Gun
ĐẠI BÀNG
một năm
@MHD-HOANG Trường hợp như bạn bảo vợ mang theo chìa khóa rồi mình vẫn chạy được tiếp thi smk của ô tô vẫn thế chứ không phải mỗi xe máy đâu nhé !
@Vịt Yêu Spa ủa nếu tắt khóa mà không có chìa thì đâu có mở khóa lại được hả bác.
@Nael Xe đã nổ rồi thì nó vẫn chạy chứ, ví dụ như đang chạy xe rớt chìa cái xe tắt máy giữa đường à? Xe mình quên tắt điện trên xe, cầm smart key đi xa nó báo
Của yamaha là ngon nhất trong các hãng xe máy rồi. Đủ tính năng, có kêu nhắc khi quên tắt.
Thấy rất nhiều người dùng smk bị hết bình vì quên tắt, và đều là dùng Honda
Hâm Đơ
ĐẠI BÀNG
2 năm
@cute pro Để cả tháng vẫn đê bình thường. Chắc xe bị gắn định vị rồi. Về hỏi vợ lại xem
thaiduy911
TÍCH CỰC
2 năm
@cute pro Để trong nhà 1 tuần là bác không ngắt núm trên xe rồi, nó sẽ tắt không dò khóa nữa, để 1 tuần mà lại còn khóa gần xe nữa nó dò thường xuyên hết điện là phải
———
ĐẠI BÀNG
2 năm
@thaiduy911 ko tắt thì nó kêu mà bác, em để chế độ off rồi bỏ nó đấy thôi
Heisenb3rg
TÍCH CỰC
2 năm
@If you dont mind có 1 mẹo mình nghiệm ra sau khi thay 2 cái bình là luôn bật đèn chính, xuống xe cái nhìn thấy đèn vẫn sáng là chưa tắt máy. nhưng thực ra là hồi đầu hay quên thôi chứ sau thành thói quen, lên xe vặn, xuống xe vặn thì ok rồi.
Nhấn mở không nhấn tắt rồi chửi con xe ngu
Cười vô mặt
NinMartino
ĐẠI BÀNG
2 năm
Không liên quan lắm. Nhưng mình có làm vài thứ nhưng thất bại.
Cười vô mặt
668D9B72-86DB-4D93-84D9-6D7FA65DE606.jpg
D4B43038-6EB6-4CDB-B473-4796812AADE9.jpg
4F04858A-C0A9-460F-841D-6470D8D0AE6D.jpg
@NinMartino mấy này nó bán đầy trên shopee có 20-30k làm chi bác?
NinMartino
ĐẠI BÀNG
2 năm
@JerryKist cái nó bán là vỏ silicone còn mình làm là vỏ nhựa (thay cái nhựa đen nhàm chán).
Tưởng phương thức hoạt động của Smartkey chứ, làm e đinh ninh lao vô đọc.
@Inagcio Campossoto Cái đó thì đơn giản thôi bác. Smk nó phát sóng 1 cái mã, mã này lúc mua xe họ có đưa. Bộ nhận diện trên xe so sánh đúng mã thì cho mở máy
@If you dont mind Đang tính độ chế vào cái ốp lưng điện thoại cho tiện mà cục pin nó dày quá
ONE NO!
TÍCH CỰC
2 năm
Mình dùng sh mode thấy t chang keyless của ô tô mà ta, còn ab thì mình có đi thủa một lần không biết đùng thiệt. Đánh đồng honda ngu chắc do mấy bạn chưa đi honda dòng trung
@ONE NO! smk ab mới giờ y chang sh mode đó
Lee92
TÍCH CỰC
2 năm
@ONE NO! T thì đang dùng smk Ab2020 theo cách hoạt động cũ , còn vợ thì Sh Mode 2022 thì hoạt động khác. Nhà có 2 smk mà cách dùng khác nhau , chạy xe của nhau ú ớ quên cách mở sao. Hài thật
Chắc honda tệ nhất nhỉ
Vespa cũng có smk mà. Dùng như chìa khoá bth nhưng đút chìa đểu vào thì k chạy đc 😆
Fernie
ĐẠI BÀNG
2 năm
Thực ra chìa khoá đời 1 của honda còn có thể chia làm 2 gen nữa.
Gen trước: chỉ cần khoá ở trạng thái bật (on), fob không ở gần vẫn có thể đề máy và chạy
Gen sau: kể cả khoá ở trạng thái bật nhưng fob cách xa 2 mét thì không thể đề được.

Smartkey của yamaha tuy có cảnh báo quên off và thao tác khá nhanh nhưng lại có nhược điểm là khoá đã bật thì k cần fob cũng đề được (như chìa honda gen trước nói ở trên) giờ k biết đã khắc phục chưa chứ xe janus m mua năm 2018 là như vậy.
@Fernie kể cả gen trước của yamaha cũng ko có chuyện khóa đã bật k cần fob cũng đề được. xe bạn bị lỗi rồi, mang đi kiểm tra
Nam VP
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Fernie đúng rồi, đời trước xuống xe đưa con SH cho thằng em đi, mình vẫn đút chìa trong túi vào nhà. 1 lúc sau thấy thằng em chạy về bảo a quên đưa chìa khóa
Cười ra nước mắt
zeroabs
TÍCH CỰC
2 năm
@If you dont mind YA thì một khi đã bật, không cần smk vẫn chạy bình thường. Miễn từ xoay ổ khóa off.
@zeroabs Tất nhiên, tính năng hãng nào nó cũng thế. Chứ ko ông đang đi rơi chìa khoá, xe tắt máy, xe cont nó đâm cho thì toi
giangvo2006
ĐẠI BÀNG
2 năm
Chưa bao giờ thấy cái key nào mà ngu như smartkey honda, thà xài chìa cơ còn ngon hơn.
n3v3Rm1nD
ĐẠI BÀNG
2 năm
Smartkey ngu chê là ngu, còn lấy doanh số ra chống chế. Fan cuồng Honda và iSheep giống nhau chỗ đó: ko dám phản biện, ko có chính kiến
@n3v3Rm1nD Đây ko phải chống chế mà tôi cũng đi xe honda, xe tôi ko như thế, quên tắt điện đi xa cái nó báo, trong khi mấy ông kia đi xe khác bảo khác thế thì tôi biết gì xe dòng đó mà nói giờ 😆
masterit3000
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mua xe honda xong phải lắp thêm cái cảm biến quên vặn núm ngay. Để 10s sau khi dừng ko vặn núm tắt xe thì nó tự tắt điện xe=> bớt ngu đi ngay
@masterit3000 chuyên gia gây hết bình bác nhỉ,hic
Viết bài để tiêu đề “cách hoạt động”. Còn nội dung bài thì là “cách sử dụng”. Riết không hiểu ông mod này kiến thức tới đâu nữa
Đang dùng smartkey của Yamaha nên thấy tiện nhất
Lại gần xe vặn núm xoáy đề cái là đi luôn,không cần bấm nút gì
@N.d.Hung Vẫn phải nhấn cái núm mà 😝
thaiduy911
TÍCH CỰC
2 năm
@N.d.Hung Tiện nhất đó bạn vợ mình đi siêu thị bị móc mất smartkey không nổ được máy về, gọi về mình bảo chờ tí lấy cái mã mở khóa trong sổ bảo hành, hướng dẫn tí bấm choét choét không cần smartkey gì hết vẫn mở khóa đi về hôm sau mang đi lam khóa mất 900k bình thường
ledanh89
ĐẠI BÀNG
2 năm
@thaiduy911 ủa smartkey của honda cũng xài y vậy mà :v
@jay.ng33 Ak đấy là thao tác trên núm xe chứ còn thao tác trên smartkey thì nó tiện,đứng gần xe là nhận chìa
sao tui thấy mấy ông honda bước xuống xe còn bấm tắt remote chi nữa ta, đi xa là xe nó tự khóa rồi mà...hình như cái này dư thi phải
@jay.ng33 tui đi cũng chỉ dừng là xoay về off xong tắt nguồn xe hoặc đi ra xa xe tự khóa vẫn chưa có hiện tượng gì, có bác @hungbosspq đang gặp tình trạng đó
@minhchien0207 Mình chỉ thấy là đứng gần và nhất núm xoay ngược kim đồng hồ là khóa cổ, thay vì để xoay luôn thì sợ nguy hiểm khi vô tình vướng gì đó nó khóa, nên hành động nhấn xuống để xoay là bình thường
@tuanquang_caxc ý là muốn nhấn xoay thì vẫn phải nhấn nút đề (power button) 1 nhát cho có điện rồi mới xoay đc mà bác, cái thao tác muốn khóa cổ xe lúc nào cũng phải bật điện xe mới là cái e đang nói :|
@jay.ng33 Vì xe tay ga honda lấn lướt các hãng kia và nhiều thế hệ xe, smart key ra trước đó cùi thế thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019