Nếu muốn được coi trọng, Google phải đảm bảo rằng họ sẽ không giết chết các sản phẩm mới như Stadia

vn_ninja
1/10/2022 15:11Phản hồi: 77
Nếu muốn được coi trọng, Google phải đảm bảo rằng họ sẽ không giết chết các sản phẩm mới như Stadia
Google Stadia đã chết và đám tang được ấn định vào ngày 18 tháng 1 năm 2023. Hiện tại nó đã là một "xác chết di động", người dùng hiện tại vẫn có thể tiếp tục hoàn thành các trò chơi của mình nhưng sau đó nó sẽ biến mất vĩnh viễn. Người dùng đã chi tiền tuy hụt hẫng nhưng cũng sẽ cảm thấy nhẹ nhõm phần nào vì ít nhất họ sẽ nhận lại được tất cả số tiền đã chi ra cho các trò chơi và phần cứng của dịch vụ này.

Không lạ nếu nói Stadia chết vì là 1 sản phẩm của Google: “nỗi sợ hại về việc Google sẽ giết chết nó chính là thứ đã giết chết nó”.

Stadia đã chết trước khi nó có cơ hội


Kể từ khi ra mắt, những người phản đối đã cố gắng chứng minh rằng tuổi đời của Stadia đã được đánh số sẵn. Google có một “nghĩa trang” khá đông đúc các sản phẩm bị khai tử như các app nhắn tin, mạng xã hội và cả phần cứng như Google Glass. Thậm chí còn có một trang web dành riêng để tìm hiểu về các dịch vụ mà Google đã khai tử có tên là “Killed by Google”. Đây chính là cái “dớp” đã ám ảnh người dùng, làm cho họ tránh xa Stadia và không coi trọng nó vì nghĩ rằng trước sau gì nó cũng sẽ chết.

1.Stadia.jpg

Tất cả những điều này cho thấy một vấn đề lớn hơn: Google muốn được người dùng coi trọng, đón nhận các sản phẩm mới nhưng người dùng thì không thể tin tưởng vào các sản phẩm mới mà Google tung ra nữa. Nếu Google có kế hoạch tung ra một dịch vụ mới, chắc chắn sẽ có một bộ phận người dùng không nhỏ cho rằng nó cũng sẽ nhanh chóng đi vào danh sách Killed by Google mà thôi.

Ngay cả trong bài viết giới thiệu về sự ra mắt của Google Stadia trên XDA, một trong những comment trên top cũng chỉ nói đơn giản rằng “không thể chờ cho đến lúc nó được gửi đến Google Graveyard trong một năm rưỡi nữa”. Tuổi thọ thực tế thì gấp đôi, nhưng vấn đề vẫn còn đó – mọi người chỉ nghĩ trong đầu rằng các dịch vụ mới của Google đã bị khai tử ngay từ ban đầu.

Thay đổi nhận thức về thương hiệu Google đối với các dự án đầy tham vọng


Vấn đề lớn nhất của Google là việc thương hiệu của họ đang được liên kết đến việc khai tử quá nhiều dịch vụ không có sự khởi đầu tốt. Rõ ràng mọi người sẽ không muốn đầu tư vào một dịch vụ mà họ đều cho rằng sẽ thất bại. Google cần tìm cách vượt qua nhận thức đó, vấn đề hiện giờ là bằng cách nào?

Một trong những hành động tốt nhất và “thân thiện” nhất đối với người tiêu dùng mà Google đã thực hiện trong thương vụ Stadia chính là hoàn lại tiền cho tất cả các người chơi đã trả tiền dịch vụ, ngay cả khi họ đã chơi qua chúng. Hơn thế nữa thì tất cả sản phẩm phần cứng cũng sẽ được hoàn lại tiền. Nói cách khác, người dùng vẫn có thể tiếp tục sử dụng một số thứ của Stadia và về cơ bản là họ đã được trải nghiệm miễn phí.

2.Tay_Cầm_Stadia.jpg

Đây có thể sẽ là một giải pháp khởi đầu tốt: Một cam kết với người tiêu dùng, nói rằng nếu mọi việc không thành công thì họ sẽ nhận lại được tiền. Stadia được coi như một canh bạc khi ra mắt và người dùng có thể sẽ hiểu và bớt lo sợ hơn nếu Google thực hiện cả 2 điều sau:
  • Thừa nhận đôi khi các quyết định kinh doanh sẽ không thành công
  • Cam kết hoàn tiền cho người dùng nếu quyết định kinh doanh đó không thành công

Mặc dù việc đảm bảo hoàn lại tiền không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được và chắc chắn không phải là thông điệp phù hợp cho bất kỳ doanh nghiệp lớn nào, nhưng với vị trí tiêu cực như của Google hiện tại thì đây chính là một giải pháp thích hợp. Việc đưa ra chiến lược rút lui có thể xảy ra trên thực tế sẽ khơi gợi niềm tin nơi người tiêu dùng thay vì nghi ngờ.

Về những gì khác Google có thể làm sẽ liên quan đến việc đóng cửa Stadia Game and Entertaimnet, studio game bên thứ nhất của chính họ, cũng đã gióng lên hồi chuông báo tử cho nhiều người. Không bao giờ là ổn khi nhà phát triển game của chính chủ nền tảng đóng cửa, bất kể đã cam kết như thế nào đối với game thủ.

Quảng cáo



Đúng là chỉ có Google mới có thể thất bại trong việc tạo ra một dịch vụ game trực tuyến có thể chơi các tựa game AAA và game Indie được ưa thích trong thời kỳ đại dịch, khi mà mọi người phải sử dụng các hình thức giải trí trực tuyến. Ngoài ra còn là tình trạng thiếu chip ngày càng trầm trọng trong những năm qua, ngăn cản các game thủ build các hệ thống máy tính cao cấp để chơi game. Rất nhiều yếu tố thuận lợi để Stadia thành công, nhưng cuối cùng thì ngược lại.

Nhìn về tương lai


Vấn đề trước mắt đối với Google là kiểm soát thiệt hại. Các dự án có thể không thành công và các công ty sẽ phải huỷ bỏ chúng để bảo vệ tài chính cho mình. Google cũng vậy, nhưng vì một số lý do nào đó thì cái tên Google đã tạo ra dấu ấn tồi tệ nhất trong lĩnh vực này cũng như đang tiếp tục trở nên tồi tệ hơn. Microsoft cũng có trang “Killed by Microsoft”, nhưng không ai cho rằng Xbox Game Pass Ultimate hiện đang trong một chuyến hành trình đi đến cái chết.

Bằng cách nào đó, Google cần phải chấm dứt nhận thức từ người dùng rằng họ trước sau gì cũng sẽ giết chết các dịch vụ của mình. Hãy nghĩ xem, nếu Google cố gắng tạo ra một app nhắn tin khác, đảm bảo nó sẽ chết ngay khi xuất hiện. Đó là mức độ ám ảnh khủng khiếp của thương hiệu Google đối với các app nhắn tin và nó sẽ chỉ lan sang các bộ phận khác nếu công ty không thay đổi.

Google có thể đi đâu từ đây? Hãng đúng là một công ty tồi tệ khi thử nghiệm bất kỳ điều gì mới, nhưng sẽ còn tồi tệ hơn nếu họ thậm chí còn không dám thử!

Theo: XDA
77 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

aquan8791
ĐẠI BÀNG
2 năm
Phần cứng của ông lớn Google chưa được đầu tư đúng mức thôi thì phát huy thế mạnh phần mềm các sp để bên thứ 3 làm ổn hơn
HongPhongLe
ĐẠI BÀNG
2 năm
@aquan8791 mình cũng định nói y chang bạn
TinyCanary
ĐẠI BÀNG
2 năm
@aquan8791 phụ thuộc vào bên ngoài cũng là cách làm cho sản phẩm mình chết yểu.
@TinyCanary gg làm phần cứng tệ quá bác nhỉ,hic
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@aquan8791 Khác Apple: muốn nghiêm túc làm phần mềm thì phải làm phần cứng 😁
Mỗi cái nhắn tin gọi điện mà cũng có cả mấy chục apps rồi, chưa xong anh này đã làm thêm anh kia
TonyWu
CAO CẤP
2 năm
@Phuongkak và các dự án death đều do mấy ku bên Ấn dẫn dắt
TinyCanary
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Phuongkak Làm nhiều nên không có cái nào ra hồn. Làm ít một chút hoặc chịu phát triển sản phẩm thì đã khác. Hangout xài khá được, nhưng không phát triển cho thằng chat ra và xoa hangout. Chat xài tệ như hạch.
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@Phuongkak Nhất là mấy app nhắn tin 😁
@S.O.J Giờ cũng quy chuẩn khá ổn rồi bác. Giờ app mặc định luôn. Đều cần 4G sim chính mới nt được
K.M.Huy
ĐẠI BÀNG
2 năm
Lo bò trắng răng
Google to quá nên được bảo kê. Chứ mấy công ty bé bé mà chơi đem con bỏ chợ. BỊ kiện sấp mặt.
HongPhongLe
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Masterbee hahahha thế mới gọi là google chứ bạn
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@Masterbee Too Big Too Fall 😁
BACkJ5
ĐẠI BÀNG
2 năm
Gg nên sang VN học tập vịn vương
HongPhongLe
ĐẠI BÀNG
2 năm
@BACkJ5
Cười vô mặt
TinyCanary
ĐẠI BÀNG
2 năm
@BACkJ5 học khai tử sản phẩm? Google là thầy đó chứ!
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@BACkJ5 Haha 😁
coi trọng làm đếch gì khi cuối quý cổ đông nó lôi doanh thu lợi nhuận ra chửi rát tai. Tư bản là thế, có tiền thì cái gì cũng làm, ko ra dc tiền thì mang chùi đít hết
grozar
CAO CẤP
2 năm
Thử nghiệm thất bại thì dẹp thôi. GG có gì lạ đâu
HongPhongLe
ĐẠI BÀNG
2 năm
@grozar hà hà
Cái gì cũng vậy thôi đâu riêng GG. Thử nghiệm thì cũng có cái được và cái không được thôi mà
khoa318
CAO CẤP
2 năm
Làm về máy game đâu dễ ăn như mảng di động đâu, ăn thua là cái studio game, game độc quyền và lượng fan... Nhìn Sony toàn game độc quyền đồ họa đẹp long lanh, Nin thì không cần đồ họa chỉ cần độc quyền game với lối chơi anime và lương fan hùng hậu từ: Pokemon, Mario... nên 2 ô trên tranh nhau tóp 1, 2 rồi. Còn Xbox thì rẽ theo hướng gamepass: rẻ + thư viện game đồ sộ dù không độc quyền game nhiều như 2 ô trên vẫn sống lâu dài... Còn không thì theo hướng mới hoàn toàn như VR của Meta Quest ( Facebook ) thì may ra...
@khoa318 Cơ bản là cũng chưa ai thành công với cloud gaming cả. Thị trường cloud gaming nó bé lắm.
Google làm gì có phần cứng mà so với PS, XBOX. Chơi game trên máy cá nhân vẫn ngon hơn nhiều.
Cái này thì nên học tập Apple, cứ nhìn AppleTV+ đi, đã giá rẻ còn tặng kèm 6 tháng mà vẫn đếch có ma nào xem. Thế mà người ta vẫn kiên trì hoạt động. GG còn phải học tập dài dài
koajca
ĐẠI BÀNG
2 năm
@gaucon3503 Câu trước đấm vào mồm câu sau thật! 😁
@gaucon3503 @koajca No no. Dùng thì sẽ biết

Tôi đang nói tương lai gần mà.

Load chậm hơn thật nhưng ko phải quá chậm đâu, đầu tư thêm sever là sẽ ngon ngay.

Nội dung ít thật nhưng với tiềm lực Apple thì vài năm nữa nó ko phải là vấn đề khó, bỏ tiền mua là được mà.

Suggestions kém là do mình dùng cả 2 cùng lúc nên thấy vậy. Nếu chỉ dùng 1 thì cũng ko care lắm đâu. Dần cải thiện

Mình thấy Apple làm nghiêm túc chỉn chu nên thấy có tiềm năng. Lĩnh vực này nó cũng ko phải rất khó về mặt công nghệ như search, maps hay AI.
Nên mình nghĩ khoảng cách chỉ là thời gian, bỏ thêm tiền là đẩy nhanh được.

Chứ như Apple mà làm Apple search thì khả năng 100 năm nữa ko theo dc Google
Cười vui vẻ
@BlackMan00x Lạy bác, ăn thua nhau ở cái kho nội dung.
Chẳng biết mấy chục năm nữa Apple TV+ mới bằng 1/2 Netflix? Thì nó vượt bằng cách nào?

Như Disney nguồn phim bá cmn đạo như vậy mà còn trầy trật kìa. Apple TV+ không miễn phí thì đếch ai thèm đăng kí đâu =)))
gaucon3503
TÍCH CỰC
2 năm
@BlackMan00x Lại còn "tương lai gần" Apple TV sẽ vượt Netflix nữa. Bạn có biết là cái giao diện bạn thần tượng Netflix nó có thể sửa chưa đầy 1 tuần là được. Còn 3 cái bạn kể đều khó vô cùng, nhiều năm chưa chắc đã làm được chứ đừng nói vượt qua được. Mê muội nó cũng vừa thôi chứ
Ôi giời, làm quảng cáo thì cứ làm quảng cáo đi. Stadia mà muốn ăn xổi được như quảng cáo thì có mà sai cmn từ gốc.
Cười vô mặt
HongPhongLe
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nnkjsc
Cười vô mặt
pisa
TÍCH CỰC
2 năm
Việc khai tử thường xuyên của Google gây ảnh hưởng rất nhiều, người dùng cá nhân có thể không cảm nhận được, nhưng các doanh nghiệp hoặc nhà phát triển rất quan ngại khi sử dụng sản phẩm mới của Google, chi phí để chuyển đổi một sản phẩm là khá lớn, Google khai tử thì không chỉ tiền mà còn là cơ hội. Khi google ra mắt Flutter, nhiều lập trình viên đã phải cân nhắc và chờ đợi một thời gian mới dám sử dụng.
tinhdg
CAO CẤP
2 năm
Google rất hay đem con bỏ chợ ,10 phần mềm làm ra chắc chỉ tồn tại đc 2.
Từ ngày cấu kết với samsung làm chíp thì lại càng nát.
Thường thì các CTY Mỹ sẽ kết hợp với Mỹ ví dụ có thể kết hợp với quancomm, riêng thằng goole lại chơi với sam sung là đã thấy lởm rồi.
Nói chung bao năm thích google vì tính sáng tạo thì giờ sẽ chuyển sang hệ sinh thái apple
@tinhdg Google kết hợp với Samsung đẻ ra đám quái thai Android fan
tinhdg
CAO CẤP
2 năm
@HongPhongLe Làm ứng dụng ra xong không chăm chút nó, ko cập nhật nó, 1 thời gian thì tự tay kill nó
HongPhongLe
ĐẠI BÀNG
2 năm
@tinhdg ôi buồn quá
Kinh vãi
tvphi
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Cơm nguội @Cơm nguội cũng may có mấy thằng đần đần anti android để đàm đạo
GG thì còn lạ gì mấy vụ này nữa, tới cái app nhắn tin RCS gì còn phải quảng cáo đòi Apple chơi chung thì hiểu rồi
Chưa kịp dùng nó đã bị xoá sổ rồi 😔
@megatroll Ở Việt Nam bác có muốn dùng cũng không dùng được nhé
Nhiều cái Google làm khá ổn mà chs lại bỏ.
HongPhongLe
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Nguyệt Thần ừ đúng vậy, buồn hết sức
cái Stadia chết cái cũng bởi vì thằng Microsoft nó mua luôn Bethesda, Zenimax,... đâm ra GG thấy đuối mịa luôn
hipppo
CAO CẤP
2 năm
Trước nó có cái Inbox by Gmail dùng đang ngon nó cũng giết chết.
@hipppo có gì ngon hơn gmail hiện tại vậy, nó tích hợp hết vào 1 là may, còn hơn 5-7 apps cùng 1 tính năng
@If you dont mind Nó sắp xếp gọn hơn Gmail nhiều. Giao diện đơn giản, tập trung hơn.
"không thể chờ đợi nó được gửi đến Google Graveyard trong một năm rưỡi nữa” câu này google dịch đúng không ạ!
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@truongminhnhan88 Ko Google dịch thì dùng cái gì dịch nữa giờ?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019